Về một công ty nhận nhiều hợp đồng của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ


“Trò Chuyện Với Lan Chi” là một chuyên mục tại Bút Tre Arizona. Ngoài việc phỏng vấn các khuôn mặt của cộng đồng hải ngoại về mọi lãnh vực, HLC đặc biệt mong muốn giới thiệu những khuôn mặt trẻ thành công của thế hệ 1,5 hay 2. Xin gửi tin tức về những gương thành công cho hoanglanchi@gmail.com

LGT: LURACO, một cơng ty kỹ thuật cao vừa lọt vào 40 công ty được nhận hợp đồng nhiều nhất của Bộ Quốc Phòng Mỹ vùng Tarrant County.  Như sự khó khăn bước đầu của bất cứ công ty mới thành lập nào khác, tài sản chính của Luraco là tri thức và niềm khao khát cho sự thành công từ những ý nghĩ trẻ trung và táo bạo. Công việc chính của công ty là đệ trình các kỹ thuật và giải pháp khoa học mới mẻ, hữu hiệu và an toàn cho những sản phẩm mà quân đội đang cần. Đây là công việc mang tính nghiên cứu, sáng chế, dù đòi hỏi những chuyên môn cao nhưng lại đối diện với rất nhiều sự cạnh tranh. Sự cạnh tranh đó đến từ nhiều công ty chuyên nghiên cứu cải đổi các ứng dụng quốc phòng nằm trong chương trình SBIR (Small Business Innovation Research). SBIR là  một chương trình của chính phủ nhằm gia tăng sự tham dự của các hãng nhỏ hoặc vừa trong các việc nghiên cứu, phát triển qua các kỹ thuật hay sáng kiến của mình vào những sản phẩm quốc phòng hoặc đem các kỹ thuật đó áp dụng trở lại cho các thương phẩm phục vụ đời sống.

Xin mời theo dõi buổi trò chuyện giữa Hoàng Lan Chi (HLC) với Tom L, Giám Đốc Luraco.

HLC: Xin chào Tom Le. Trước tiên xin chúc mừng công ty Luraco. Sau nữa xin được hỏi một số tin tức về Luraco để chia sẻ với cộng đồng người Việt hải ngoại khắp nơi về sự thành công của người Việt trẻ.
Xin cho biết hợp đồng mới nhất của Luraco cho Bộ Quốc Phòng Mỹ là gì?

Tom L:  Hợp đồng mới nhất của LURACO với BQP Mỹ là chế tạo phần cứng (hardware) và phần mềm (software) một bộ phận để kết nối và điều khiển các sensors của động cơ phản lực F35 của Không Quân Hoa Kỳ.

HLC: Đi ngược về dĩ vãng, xin hỏi từ đâu Tom Lê biết Bộ Quốc Phòng có nhu cầu về sản phẩm đó? Và để thực hiện, Tom Le viết “propopasal” ra sao, với sự cộng tác của ai, thời gian viết..?
Tom L:  Khi mình là công ty kỹ thuật thì mình ghi danh với Bộ Quốc Phòng (BQP). Sau khi được kiểm chứng và đáp ứng được yêu cầu của BQP thì theo định kỳ BQP sẽ gửi ra những đề tài (topic) cần những công ty kỹ thuật giải quyết. Sau khi nhận được list của những đề tài đó thì các kỹ sư và khoa học gia của LURACO lọc lại những đề tài nào thuộc về thế mạnh của mình, xem xét lại kỹ càng hơn và chỉ chọn 1 hoặc 2 đề tài để viết Research Proposal mà thôi. BQP cho biết ngày nào phải đệ trình (submit) Research Proposal. Đến giờ chót mà mình không đệ trình lên thì xem như mình đã mất cơ hội. BQP sẽ thẩm định Research Proposal của mình cùng với những Research Proposal của những công ty khác và chọn ra một hoặc hai công ty để cấp kinh phí chế tạo.

Công ty Luraco

Sản phẩm cho Bộ Quốc Phòng Mỹ

HLC: Nguyên nhân nào Bộ Quốc Phòng đã chọn “ proposal” của Luraco?
Tom L: Để được nhận funding của BQP thì trước hết công trình nghiên cứu phải thật xuất sắc và sáng tạo hơn hẳn tất cả các cơng trình nghiên cứu khác. Để được một công trình nghiên cứu xuất sắc thì LURACO phải có một đội ngũ kỹ sư và khoa học gia giỏi. Xin nói thêm lãnh vực này cũng mang tính cạnh tranh rất cao, cạnh tranh ở đây là sự cạnh tranh về trí tuệ chứ không phải là tiền bạc. Công trình nghiên cứu của mình phải đủ sức thuyết phục BQP về kỹ thuật cũng như khả nàng chế tạo. Tôi rất tự hào về đội ngũ kỹ sư và khoa học gia của công ty LURACO

HLC: Được biết, Luraco còn có những sản phẩm “thương mại”? Anh vui lòng chia sẻ?
Tom L: Về kỹ nghệ thẩm mỹ (Beauty) chúng tôi là công ty đầu tiên sáng chế ra ghế Mini Pedicure Spa cho trẻ em. Sản phẩm này đã tạo phương tiện cho nhiều tiệm nail cải tiến sự phục vụ khách hàng và tăng thêm thu nhập.  Jet nam châm (Magna-Jet) của LURACO là một sản phẩm tân tiến và đang bán rất “chạy” trên thị trường spa hiện nay. Máy khử mùi hoá chất (ChemStop) và máy hút bụi nail (Partigon) của LURACO là sản phẩm cần thiết cho các thợ Nail để tự bảo vệ sức khỏe cho mình.  Công ty đang cho ra thị trường  Ghế Massage iRobotics với nhiều ưu diểm vựot trội so với các công ty sản xuất ghế Massage khác.

HLC: Được biết Luraco đã bước chân vào lãnh vực sản xuất sản phẩm thương mại phát xuất từ việc chờ đợi quá lâu tiến trình duyệt xét của Bộ Quốc Phòng? Xin anh kể chi tiết?
Tom L: Sau khi đệ trình công trình nghiên cứu của mình lên BQP, thời gian chờ đợi kết quả thông thường từ 3 đến 6 tháng. Như Cô được biết người Việt chúng ta chiếm hơn 70% thị trường Nails của Hoa Kỳ. Theo thống kê thì năm 2006 ngành Nails đã nộp thuế cho chính phủ hơn 20 tỷ mỹ kim. Chúng tôi được đọc nhiều bài báo cũng như nhiều công trình nghiên cứu nói về sự tác hại của những hoá chất dùng trong ngành Nails mà những người thợ Nails phải tiếp xúc hằng ngày. Cũng từ những báo động này mà đi đầu là tiểu bang California sắp ra một dự luật mới được gọi là AB 2689 bắt buộc các hãng sản xuất hoá chất dùng trong ngành Nails phải dịch ra tiếng Việt bản Dữ Kiện An Toàn Sản Phẩm (MSDS).  Mục đính của dự luật này là để người Việt chúng ta biết thấu đáo hơn những tác hại của các hóa chất và tìm cách đề phòng cũng như tự bảo vệ sức khoẻ cho mình.

Từ những vấn đề nêu trên, trong khi chờ đợi kết quả xét duyệt của công trình nghiên cứu đầu tiên, chúng tôi muốn làm một điều gì đó giúp ích cho cộng đồng VN, đặc biệt là những đồng hương đang làm ngành Nails.  Có hai vấn đề cần quan tâm trong một tiệm nails là mùi hoá chất và bụi.  LURACO đã cho ra đời máy lọc hơi độc và mùi hôi hiệu CHEMSTOP và mày hút bụi hiệu PARTIGON.  Hai sản phẩm này đã đuợc đài truyền hình NBC danh tiếng của MỸ đưa tin và đánh giá rất cao.

HLC: xin chia sẻ về công ty Luraco? Thành lập năm nào, lúc đó bao nhiêu nhân viên và tình hình mới nhất hiện nay?
Tom L:  Công ty LURACO được thành lập vào đầu năm 2006, lúc đó chỉ mới có 9 người. Hai năm liên tiếp, 2010 và 2011, công ty LURACO vinh dự được nhận giải thưởng là một trong 50 công ty Châu Á phát triển nhanh nhất trên toàn quốc Hoa Kỳ do Phòng thương mại Châu Á Hoa Kỳ trao tặng. Năm 2010, LURACO còn được đón nhận danh hiệu Top Dallas 100 do Khoa Thương Mại trường đại học SMU trao tặng. Đây là những phần thưởng đánh giá sự vững mạnh và phát triển không ngừng của LURACO sau 5 năm thành lập.

HLC: Kế hoạch tương lai của Tom Lê?
Tom L: LURACO luơn tìm tòi và nghiên cứu những gì mới mẻ mà người tiêu thụ đang cần. Chúng tôi vẫn tiếp tục nghiên cứu để lấy thêm nhiều dự án từ quốc phòng về cho công ty. Chúng tôi đng dần dần bước vào thị trường dân dụng Hoa Kỳ (Home Uses) chẳng hạn như Ghế Massage dùng trong nhà, hệ thống điều khiển bơm nước trong bồn tắm Jacuzzi (Variable Motor Speed Control)… thị trường nay rất lớn, với tiềm năng kỹ thuật và sáng tạo sẵn có, tôi tin rằng LURACO cũng sẽ thành công trong lãnh vực này.

HLC: được biết ngoài business, Tom còn thích hát và từng tham dự một số sinh hoạt văn nghệ. Xin chia sẻ?
 

 
Tom Lê và Ngọc Huyền
 
 Tom L: Ca hát là một năng khiếu trời cho. Tôi may mắn được trời cho một tí. Hồi còn ở VN , tôi  được học 4 năm Sư Phạm Âm Nhạc ở Nhạc Viện Huế. Sang Mỹ mặc dù không sinh sống bằng nghề ca hát nhưng ca hát giúp tôi rất nhiều, chẳng hạn như giảm bớt căng thẳng của công việc thương mại, có nhiều bạn bè hơn… Từ khi thành lập cơng ty, vì bận rộn do đó vấn để ca hát của tôi giảm đi rất nhiều. Tuy nhiên tôi vẫn thường hát giúp cho các shows gây quỹ từ thiện, các đại hội cộng đồng hay hội đoàn,… đây là những công việc ý nghĩa mà tôi  rất thích.

This entry was posted in Phỏng Vấn. Bookmark the permalink.