Calvin Nguyễn với bằng Master năm 18 tuổi


LGT: Calvin tại Utah, với bằng Master ở tuổi 18. Xin theo dõi buổi trò chuyện giữa Hoàng Lan Chi với Calvin Nguyễn



HLC: Xin chúc mừng Calvin đã vẻ vang đoạt được bằng Leadership Master – Special line về Communication của trường Northeastern University. Con đường đi hẳn là rất gian khổ vì Calvin không  phải là người sinh ra và lớn lên ở Hoa Kỳ. Trái lại, Calvin đến đây năm 2003, tuổi lên 10. Trong vòng 8 năm, từ lớp 4 đến bằng Master, quả là một thành tích không  nhỏ.
Calvin: Cám ơn cô Hoàng Lan Chi, 3 năm đầu khi sang Hoa Kỳ là khoảng thời gian khó khăm nhất đối với Calvin. Tuy đã có học tiếng Anh ở Việt Nam, nhưng khi mới qua đây, cháu không thể nói chuyện với ai hết. Cháu đã cố gắng học tiếng Anh cho giỏi tại vì cháu biết mình sẽ vào đại học. Sau giai đoạn đầu khi mà ngôn ngữ đã không còn trở ngại­, Calvin đã cố gắng hết sức để có thành quả ngày hôm nay.

HLC:  Calvin bắt đầu học chữ với ai và năm bao nhiêu tuổi? Được biết Calvin theo học Mẫu Giáo ở Dòng Tin Lành tại trường Dòng Chợ Quán, Quận 5.  Xin kể về giai đoạn này?
Calvin: Cháu bắt đầu học tại trường Dòng Chợ Quán tại Quận 5, Sài Gòn lúc cháu 4 tuổi. Tại đạy cháu đã bắt đầu học chương trình lớp 1 của Việt Nam. Khi cháu được 5 tuổi, Ba cháu đã quyết định đưa cháu vô một trường tư nhân tại Việt Nam và sau đó mời thêm thầy cô tới nhà vào buổi tuối để học thêm. Sau 5 năm vừa học ở trường vừa học ở nhà cháu đã học xong chương trình môn Toán và Văn lớp 12.

HLC:  Sau đó Calvin vào học lớp 1 ở  trường Tiểu Học Ngô Thời Nhiệm, Quận 3. Đây là một trường như thế nào? Chương trình học ra sao?
Calvin: Đây là một trường tư nhân dạy 2 ngôn ngữ Anh – Việt, Và học từ sáng đến chiều mỗi ngày. Với đội ngũ Giáo Viên rất là chuyên môn và tận tình. Ngoài vấn đề học hành còn phải học những kỷ luật của nhà trường với châm ngôn: “Tiên Học Lễ Hậu Học Văn”

HLC: Cha Calvin nói rằng Calvin không  hề đi học thêm ở ngoài. Như vậy, chỉ học ở trường mà Calvin đã đoạt được thành tích cao hay sao? Cho hỏi bí quyết học của Calvin , nghĩa là học thế nào cho dễ nhớ, làm gì để hiểu bài nhanh và làm bài tập giỏi?
Calvin: Cháu từ nhỏ đã thích học những gì mình thích. Ngay từ nhỏ đã không để ý tới vẽ tranh (Art), âm nhạc (Music), khoa học (Science), cho nên tất cả thời gian dồn vô hết để học những gì mình thích, thời gian qua rất nhanh và mình hiểu nhiều hơn.

HLC: Đã được học Anh văn ở trường Ngô Thời Nhiệm tại Việt Nam, vậy khi đến Hoa Kỳ, Calvin thấy thế nào? Có hiểu được giáo sư nói không và Calvin đã làm những gì để vượt qua những gian khó bước đầu?
Calvin: Ở Việt Nam dạy tiếng Anh rất là khác. Tuy là có học nhưng mà không thể áp dụng đuợc. Hai cuốn tự điển Anh- Viết và Việt Anh đã giúp cho Calvin rất nhiều. Đọc sách và xem Tivi gíup rất nhiều trong việc học Anh văn. Calvin cảm thấy chỉ cần chịu khó và quyết tâm vài năm, ai cũng có thể học tiếng Anh giỏi được. Khi vừa mới qua Mỹ, Calvin không hiểu Thầy Cô nói gì cả, nhưng vẫn cố gắng nghe.

HLC: Rất nhiều du học sinh trung học qua Hoa Kỳ, đã phát khóc vì trở ngại ngôn ngữ cho dù ở Việt Nam họ học trường quốc tế tức là được học Anh văn từ nhỏ. Calvin có thể chia sẻ kinh nghiệm của mình về vấn đề này?
Calvin: Khi cháu mới qua Mỹ, các bạn học cười và chê cháu, tại vì cháu không nói tiếng Anh bằng họ, cháu rất buồn. Tiếng Việt Nam là một ngôn ngữ trong những cái mà cháu tự hào. Cháu đã trải qua những điều mà du học sinh chúng ta vượt qua, cho nên cháu rất cảm thông với họ. Calvin xin được chia sẻ với tất cả sinh viên, học sinh Việt Nam tại Hoa Kỳ: “Hãy tin vào bản thân, đừng để người khác ảnh hưởng mình. Cố gắng lên, các anh chị là tương lai của người Việt”
 
HLC: Có phải vì sự trêu chọc của một số học sinh gốc Việt mà gia đình đổi qua thành phố khác để bảo đảm việc học cho Calvin?
Calvin: Hồi đó Calvin còn nhỏ nên sức chịu đựng rất thấp. Cháu đã bịt tai để không nghe, nhưng họ chẳng những không giúp mà còn có một số học sinh nhỏ người Việt sinh ra ở Mỹ đã kêu các bạn người Mỹ của họ cùng cười chê.
Lúc đó Ba Mẹ đã cổ vũ Calvin rằng: “Hãy cố gắng làm được những điều mà họ cười chê và đừng để người khác ảnh hưởng mình”
 
HLC: Sau 1 năm chỉ chuyên tâm học ESL, bí quyết nào đã khiến Calvin đoạt xuất sắc ở lớp 6? Môn Anh Văn lúc đó của Calvin ra sao vì ai cũng biết trình độ toán, các môn khoa học của học sinh từ Việt Nam mới qua bao giờ cũng trội hơn học sinh Mỹ khá nhiều?
Calvin: Sau khi vượt qua chướng ngại về ngôn ngữ, thì những môn học trong trường không còn là gì cả. Do vậy Calvin vượt qua rất dễ dàng và nhanh chóng.

HLC: Xin chia sẻ tiếp về việc học ở các lớp 7, 8 và 9? Môn Văn Chương Anh, Calvin được bao nhiêu điểm? Ngoài các môn học, Calvin có tham gia sinh hoạt văn nghệ hay thể thao gì không ?
Calvin: Tất cả các môn học trong Junior High School rất dễ dàng học, vì vậy Calvin học vượt trội về môn toán rất là nhanh, cho nên đã hoàn tất môn Toán 12 vào lớp 9.
Ngoài việc học ra, Calvin tham gia chơi cờ Vua (chess), đá banh (soccer) và đặc biệt được Ba dạy và tập chơi bóng bàn (tennis table) tại nhà.

HLC: Qua cấp 3, Calvin theo học trường nào?
Calvin: Calvin chỉ học tại trường Hunter High School – lớp 10 chỉ có 3 tháng. Sáu đó chuyển thẳng vào College. Mỗi tuần trở lại trường học 2 ngày để học vài lớp mà college  không có credit được. Cuối khóa trở về trường làm bài Test để được cấp bằng tốt nghiệp trung học.

HLC: Để vào được college, cần có điều kiện gì và Calvin đã làm những gì để có thể được học college ở tuổi 15?Ai đã giúp đỡ Calvin trong vấn đề này?
Calvin: Trước khi trường Salt Lake Community College nhận cháu học, họ đã cử cô Paula Soderborg kiểm tra khả năng của Calvin. Hồi đó tiếng Anh của cháu cũng tạm được, cháu đã kể cho cô Paula biết rằng cháu đã học xong chương trình lớp 12 ở VN rồi, nhưng vì tiếng Anh không giỏi cho nên phải bắt đầu học ở lớp 5. Cảm động trước sự quyết tâm và hoàn cảnh, cô Paula đã giúp viết lá thư đề cử Calvin vào College.

HLC: Kỷ niệm gì đáng nhớ trong thời gian học College?
Calvin: Tất cả bạn học và Giáo Sư đại học của Calvin rất tốt. Cháu còn nhớ có một cô sinh viên nữ người Mỹ đã hỏi cháu có muốn đi đánh tennis với cô ấy không, nhưng hồi đó chỉ mới 16 tuổi còn nhỏ quá, nên cháu không biết trả lời. Vả lại Calvin chỉ lo học mà thôi không nghĩ đến những chuyện khác.

HLC: Calvin hoàn tất chương trình college trong bao lâu và sau đó ghi danh học ngành gì  và ở đại học nào?
Calvin:  Hoàn tất chương trình đại college trong vòng 1 năm. Và nộp đơn vào trường Weber State University. Và cũng chỉ 1 năm là hoàn tất, khi 17 tuổi Calvin đã tốt nghiệp Cử nhân văn chương- Bachelor of Arts tại trường Weber State University, thành phố Ogden, bang Utah vào tháng 9/2010.
Vừa nhận bằng xong là nộp đơn học Master vào 2 trường: Northeastern University, Boston, MA và Drexel University, Philadelphia, PA. Cả hai trường đều nhận và Calvin học cùng một lúc.
Calvin hoàn tất Master of Science in Leadership và Specialize là Organizational Communication trong vòng 1 năm. Hiện tại đang tiếp tục năm cuối Master của trường Drexel University về ngành Professional Studies, specialize là Creativity Studies. Và sẽ hoàn tất vào tháng 8/2012.

HLC: Được biết Calvin được thưởng nhiều bằng khen. Có thể chia sẻ?
Calvin: Từ mẫu giáo cho đến bây giờ, Calvin nhận rất nhiều bằng khen sau mỗi học kỳ và vào  cuối khóa học. Nhưng điều đáng nhớ nhất là khi đoạt được chiếc CUP thủ khoa cuối khóa lớp 6 của trường D.T Orchard Elementary, đợi mãi đến phút cuối cùng phát thưởng mới nghe tên mình và rất cảm động khi cô Hiệu Trưởng phát biểu: “Calvin là người Asian đầu tiên đã đoạt được vinh dự này với một hoàn cảnh hết sức khó khăn, vì vừa đến Mỹ chỉ được 2 năm” Lúc đó Calvin rất nghẹn ngào cầm chiếc Cup trong tay mà không biết nói được một lời nào trước toàn trường. Và từ đó niềm vui khi mình nhận được những kết quả cao hơn, càng khuyến khích cho Calvin đặt những mục đích cao hơn.

HLC: Bước đường kế tiếp của Calvin? Sẽ tiếp tục ngành học gì?
Calvin: Cháu bây giờ đang chuẩn bị nộp đơn vào trường Harvard Business School. Nếu được nhận, cháu sẽ bắt đầu học MBA vài mùa Thu 2012. Calvin chỉ nộp đơn 1 trường mà thôi, cho nên nếu bị từ chối, Calvin sẽ bắt đầu với sự nghiệp của chính mình.
Calvin rấtt thích business, cho nên một ngày nào đó hy vọng sẽ có công ty riêng của mình. Nước Mỹ đã giúp cho cháu làm được những gì mình muốn. Nếu có cơ hội, Calvin sẽ vào chính phủ Mỹ làm việc và cống hiến cho xã hội.
Calvin không có kế hoạch học Tiến sĩ, tại vì bằng đó chỉ dành riêng cho những ai muốn cống hiến cho ngành Giáo dục, còn Calvin thì thích business.

HLC: Ngoài học, Calvin có những giải trí gì? Calvin “cân bằng” đời sống ra sao giữa học và giải trí?
Calvin: Ngoài thời gian học hành, Calvin thích nghe nhạc, đánh cờ vua và chơi tennis. Rất nhiều người nghĩ Calvin học một ngày 10 tiếng đồng hồ. Nhưng sự thật không phải vậy, Calvin cũng giống như các học sinh khác, nghỉ ngơi, tập thể dục và dành thời gian cho gia đình và ăn uống.

HLC: Trước khi tạm biệt xin một câu hỏi cuối, mơ uớc tương lai của Calvin?
Calvin: Khi còn ở Việt Nam, Calvin đã nghĩ đến mợt ngày nào đó mình sẽ vào học ngành kinh tế và quản trị ở trường Harvard Business School. Được vào học bằng MBA tại trường Harvard là một trong những ước mơ của Calvin. Vì nơi đây sẽ giúp Calvin đạt được lý tưởng và sự nghiệp của mình. Calvin rất mong muốn đạt được nhiều thành quả trong tương lai để người Việt Nam chúng ta có thể tự hào với dân tộc Việt.

Và cuối cùng rất cảm ơn cô Hoàng Lan Chi, và tòa soạn Bút Tre Magazine đã cho cháu cơ hội được tỏ bày nguyện vọng của mình. Và cảm ơn tất cả mọi tất cả độc giả chia sẻ niềm hân hoan này với Calvin và gia đình.

This entry was posted in Phỏng Vấn. Bookmark the permalink.