Về thăm Thung Lũng Hoa Vàng

Lan Chi –Viết ngắn

Tuần rồi tôi cùng hai mẹ con bà chị họ rong ruỗi đếnSan Jose, Bắc Cali. Thuê xe và cô cháu lái nhiều còn tôi lái ít hơn. Như vậy cũng là giỏi rồi vì tôi mới học lái xe năm 55 tuổi, rất ít đi xa hay lái trên free way.

Mục đích là thăm bà con đã lớn tuổi. Thời chúng tôi còn giữ lễ nghĩa Khổng Nho. Chả hiểu đến đời “lũ ranh” sau này thì “Que sera sera”! Thôi thì đời mình mình biết. Chết là hết. Chả hoài hơi nghĩ đến đời chúng nó. Chúng nó theo Tây Phương thì về già chúng hưởng “benefit” kiểu Tây Phương!

Bắc Cali mát hơnNam. Năm 2000, tôi đã đếnSan Josemột lần. Trở lại lần này, không vui mà cũng chẳng buồn. Gặp vài cô em họ tình thương mến thương và cô cháu gái xinh như tiên nữ. Nó lai Nhật và khi nhìn hình nó cách đây vài năm tôi mê mẩn. Năm nay con bé mới sáu tuổi mà ối thôi, nó điệu và rất biết làm duyên khi chụp hình.

Mika hồi khoảng 1 tuổi

Mika bây giờ với bác Lan Chi

Trước khi lênSan Jose, tôi “meo” cho ông chủ tịch cộng đồng Nguyễn Ngọc Tiên “ Em sắp lênSan Jose. Anh có hưởn không? Mà Phàn Lê Huê HK giá lâm thì anh phải đón chứ hỉ?!!!”.

Tôi, chúa là hay “bắt nạt” mấy ông anh! Mà mấy ông cũng phải chiều thôi. Lý do một: Hoàng Lan Chi nhỏ tuổi hơn. Lý do hai: Hoàng Lan Chi là phụ nữ. Lý do ba: Hoàng Lan Chi là Phàn Lê Huê HK nghĩa là một cây bút đắc lực “oánh việt gian” cho quý ông. Báo Túm của Phàn Lê Huê HK chủ biên cùng sự cộng tác của vài chiến hữu, với đầy đủ chứng cớ ( nào là audio, youtube, bài vở lưu trữ) cho các vụ, đã làm việt gian “nhảy tưng tưng lên”! Lý do bốn: Hoàng Lan Chi viết rất nhanh nên hô một cái là có bài ngay tút suỵt.

Vì thế ông Tiên hồi đáp “Đang bận gây quỹ chống Madison Nguyễn nhưng phải gặp Hoàng Lan Chi chứ”. Có mấy ngày và ưu tiên cho bà con nên tôi “xỉa’ “Anh đến đón em và cho em lại thăm mụ Quỳnh Thi một thể”.

“Mụ” Quỳnh Thi là Chủ Nhiệm Việt  Nam Nhật Báo, một tờ báo khá ngon lành ởSan Josevì có nhà in riêng và tuần ra ba lần. Tôi từng lãnh nhuận bút của Quỳnh Thi ngay từ khi còn ở Việt Nam. Bây giờ kinh tế khó khăn, nường không gửi được nhuận bút nữa. Nường xoay qua bán sữa Herber Life. Nường xuống ký lô ngon lành nên khách hàng đông đảo. Khi hai anh em đến, Quỳnh Thi nhào ra ôm chị hôn thắm thiết, đòi ông Tiên chụp hình xong là có màn “xỉ vả”. Sở dĩ “xỉ vả” vì Quỳnh Thi đã discount khá nhiều nhưng ông Tiên không chịu uống sữa …Quỳnh Thi và người thì dư ký lô quá xá, bụng như cái trống chầu!

Quỳnh Thi bắt ông Tiên lên cân. Cân này của Quỳnh Thi là cân đặc biệt. Nó cho một số con số linh tinh lang tang mà tôi không muốn nhớ. Chỉ biết sau khi cộng trừ nhân chia cân đong đo đếm thì Quỳnh Thi phán rằng Nguyễn Ngọc Tiên …cái gì cũng xấu cả và …Hoàng Lan Chi thì cái gì cũng tốt cả!!! Nghĩa là Tiên dư mỡ, phải xuống ít ra 20 lbs. Lan Chi muốn đứng cũng OK, muốn xuống 4-5 lbs gì đó cũng được. Nghe tới đó là đủ rồi phải không nào nên tôi để mặc kệ cho Quỳnh Thi thuyết giảng phép ăn uống cho ông Tiên nghe. “Mợ” Quỳnh Thi này đã lấy mất giờ tâm tình của hai anh em chúng tôi! “Mợ” nói đến gần sáu giờ và anh Tiên phải đưa tôi về nhà mà hai anh em không có giờ nói chuyện về thời sự.

Quỳnh Thi-Lan Chi tại gian hàng của QT ở khu Lion

Quỳnh Thi bắt Lan Chi ôm mớ sữa Herber Life.

Lan Chi yêu cầu ông Tiên chụp trước hình người mẫu nam của Herber Life ( hình phía sau)

Quỳnh Thi hướng dẫn ông Tiên …ăn kiêng!

Lẽ ra tôi muốn nói chuyện nhiều hơn với ông Tiên về Cộng đồng Người Việt Quốc Gia Hoa Kỳ. Ông Tiên vừa họp ở Tarrant với một số thành viên của Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Hoa Kỳ. Nhóm này đã đồng thuận bất tín nhiệm ông Nguyễn Văn Tánh. Họ bầu ra một ban lâm thời. Trong cuộc họp này cũng có cố vấn, TS Hà Văn Hải, là người tôi quý mến.

Nói tóm lại, nhóm bất tín nhiệm ô Tánh gồm một số thành viên “trẻ”. Một người trẻ  là Nghị viên Andy Nguyễn Xuân Hùng mà tôi từng phỏng vấn [1][1] và tôi ủng hộ hiến chương mới do Andy Nguyễn soạn thảo. Với hiến chương này, cá nhân tôi nghĩ CĐ Người Việt Quốc Gia Hoa Kỳ sẽ không còn hư danh, chỉ ra thông báo, hay hô hào biểu tình mà là sẽ làm việc thật sự, những việc hữu ích cho cộng đồng người Việt tại hải ngoại.

Mấu chốt của hiến chương mới do Andy Nguyễn soạn thảo là Tổ Chức Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Hoa Kỳ sẽ hoạt động như một tổ chức non profit và sẽ tìm cách xin tài trợ (funding) từ chính phủ.

Tôi cần nói với anh Tiên vì vô tình trước đó, tôi phỏng vấn TS Nguyễn Văn Hạnh và ông cho biết chính phủ rất ủng hộ các tổ chức “non profit” xuất phát từ các cộng đồng. TS Nguyễn Văn Hạnh là Giám Đốc Cơ Quan Định Cư và Tị Nạn của chính phủ liên bang (Thời TT George Bush) và là Phó Giám Đốc Cơ Quan này ( Thời TT George Herbert Walker Bush.) Hiện nay, TS Hạnh đã nghỉ hưu nhưng ông vẫn là cố vấn cho DC. TS Hạnh đồng thời là Tổng Giám Đốc Tổng Nha Kế Hoạch vào 1971. Lúc đó tôi là chuyên viên Nha Viện Trợ trực thuộc Tổng Nha Kế Hoạch, TS Hạnh coi như “big boss” của tôi thời đó.

Anh Tiên ngỏ ý nhờ tôi làm dùm blog. Hôm nay cuối tuần mới rảnh để “múa keyboard” trong một giờ cho ông Tiên. Tôi giả vờ “bịa” ra các mục cần thiết cho blog của Tiếng Dân Tuần Báo để làm thử cho anh Tiên coi. Bịa, rồi “rename” mấy hồi phải không.

Xem này,  blog làm cho Tiếng Dân, “đẹp trai” ra phết, phải không nào? Sau khi làm blog, tôi viết cho anh Tiên và copy cho nhóm nhỏ như sau “Em không chỉ anh Tiên làm blog đâu vì mấy ông già quờ quạng về computer lắm. Làm sẵn rồi anh học cách sử dụng thôi”, thì ông Nguyễn Ngọc Anh giả nhời:

Thật tụi nghiệp cho mấy ông già, bị bà….chưa già chê quá:=)) . Nhưng quý “cụ” đừng vội buồn, vì:
“Già thời già mặt già mày,
Taychân già hết (nhưng) lòng rày còn non” (Lão Trượng – Tiên Bửu)

Blog Tiếng Dân Tuần Báo do Hoàng Lan Chi mới thực hiện: www.tiengdantuanbao.wordpress.com

Hoàng Lan Chi

[1][1] Tâm Tình với Thế Hệ Gạch Nối

This entry was posted in Tạp Ghi, Viết Ngắn Mỗi Ngày and tagged , , , . Bookmark the permalink.