Lời cuối cho nhau – Miên Thụy


Tôi gặp Miên Thụy lần đầu tại Đại Hội Thơ Tài Tử Thế Giới ở Vanăm 2004.

Dáng tròn trĩnh, mái tóc cắt ngang vai, MT ríu rít như chim, dễ cho nguời đối diện tình cảm thân thiện của phút ban đầu .

Cô gái có cái bút hiệu dễ thương, không mềm mại, không hoa lá, không yểu điệu mà có chút gì đó bí ẩn , kiêu sa dễ gây vào trí nhớ nguời đọc, Miên Thụy !

Miên Thuỵ - Hoàng Lan Chi 2005

MT tên thật là Đoàn thi Xang sinh quán tại Sàigon.Thuở nhỏ học ở Nguyễn Bá Tòng. Từ bé đã thích ca hát nên mang nguyện vọng đem tiếng hát của mình đến với mọi người như một chia sẽ những nỗi niềm riêng mang trong lòng. MT đang định cư ở Holland từ 79.

MT làm thơ nhiều và một số đã đuợc các nhạc sỹ phổ nhạc. MT đã thực hiện một CD với tiếng hát của chính nàng . Lời cuối cho nhau, CD với 10 bài hát , tôi xin giới thiệu hôm nay.

MT có giọng hát khỏe, vững và rất mượt mà. Nghe MT hát, có thể nhiều nguời sẽ thắc mắc, vì sao Nàng không theo nghiệp ca hát. Giọng hát lên cao không bị rè hay giọng mũi . Những cái ngân của MT vừa phải không cố tình kéo dài phô bày kỹ thuật như vài ca sỹ chuyện nghiệp. Đặc biệt, MT phả rất nhẹ nhàng từng lời hát, chữ đuợc nhả tròn trịa và mựợt mà khiến tôi liên tuởng đến một giải lụa trắng và mềm đang uốn quanh vệ nữ duới đêm trăng. Cái muợt mà này của MT hao hao giọng ca sỹ Thùy Dương. Sự trong trẻo của MT làm tôi liên tuởng đến giọng ca sỹ Quỳnh Giao. MT hát với tất cả tâm hồn nên rất tự nhiên, không điệu đàng gì hết. Cái tôi kỵ nhất là ca sỹ “ điệu “ ! Tuy hát nhạc mình nhưng MT không sửa giọng hay điệu. Mỗi lời cuối đuợc nhả rất nhẹ nhàng. Lời khi lên cao đuợc đưa rất mềm mại và phải nói cái luyến láy của MT rất dễ thương.

Mỗi lần hát chữ Anh, MT không Anh một cách cụt ngủn mà đưa nhè nhẹ Anh ngân dài và xúông cũng rất nhẹ, hơi ngân một chút. Hay chữ Nhạt phai, MT đã diễn tả chữ phai đúng như ý nghĩa, phai nhạt dần. Nghe MT hát, tự nhiên như hơi thở cứ như Nàng đang đứng trong phòng khách, cạnh dương cầm và hát cho nguời thân nghe. Tuy vậy MT có một nhược điểm, những bài buồn, nàng thiếu cái ủ dột cho chất giọng! Giọng vẫn có chút gì đó reo vui cả khi đang lời cuối cho Anh. Tôi thầm nghĩ, giọng MT hát các bản nhạc tình dí dỏm, vui tươi có lẽ sẽ rất hạp! Vd trong nhạc phẩm Lời cuối cho nhau, Nguyễn Minh Châu phổ, phải nói nhạc khá hay nhưng MT diễn tả chưa đủ buồn!
Sao bỏ nhau vội vã
Cuộc chia tay bất ngờ
Anh ơi đời mấy ngả
Em lạc loài bơ vơ

Em nơi này vẫn nhớ
Bốn mùa gọi tên anh
Em nơi này vẫn thế
Buồn vào hồn quẩn quanh

Đúng là ý thích âm nhạc không ai giống ai . Tôi nghĩ có lẽ MT sẽ ngạc nhiên khi tôi nói, tôi thích nhất bài Đêm nay do Hiếu Anh phổ nhạc trong CD này của MT

Có lẽ tôi vốn ưa thích tình tự quê hương, âm hưởng dân ca. Thật đắm đuối khi nghe mở đầu như sau :
Lạy anh một lạy tơ hồng
Theo anh dù có bềnh bồng nguợc xuôi
Lạy anh một lạy anh ơi
Cho nhau sợi tóc buộc đời của nhau

Chữ “lạy” được MT luyến láy thành ý y nghe rất dân ca !

Đêm nay làm tôi liên tuởng đến một nhạc phẩm nào đó của PhạmDuy. Từ lời đến giai điệu nhạc, cứ trôi lờ lững như một giòng sông thơ ấu , rất thanh bình êm ả và như lẫn trong đó tiếng sáo diều vi vu ..

Tôi thích đọan giữa. Điệu nhạc hơi dồn dập đúng với đêm động phòng và lễ tơ hồng. Nếu tôi là Trung tâm Băng Nhạc Asia hay Thúy Nga thì sẽ dựng nhạc cảnh cho Đêm nay với khăn đóng, áo the, nhà cổ bên giàn dâu trúc thưa..

Đêm nay se tóc đôi hàng
Đêm nay loan phụng bàng hòang giấc mơ
Đêm nay em tới bên bờ
Bên anh đốt nến đợi chờ trăm năm

Nghe tình quá đi thôi !

Đắm đuối do Hà Phương Anh phổ, giòng nhạc cũng khá dịu dàng nhưng tôi có cảm tuởng nếu đắm đuối thì Đêm nay đắm đuối hơn nhiều !Đọan này hay
Thơ anh cuốn hút trên giòng nhạc buông lơi
Tình em trôi nổi về chốn xa xôi
Hồn em lắng đọng
Thành giòng mưa tuôn

Đuờng chiều mưa vẫn bay do Hàn Sỹ Nguyên phổ đuợc MT diễn tả rất khá. Nội dung tình tự nhẹ nhàng dù đuợm chút buồn nhưng chỉ là đượm chút nên giọng hát “ vui “ của MT không phản cảm. Giòng nhạc êm đềm ngay từ giai điệu đầu
Tìm nhau hoài lạc lối
Đường chiều mưa vẫn bay
Khung trời xưa bỗng lạ
Anh đâu! thèm vòng tay

Tuy vậy tôi không thích câu Anh đâu! thèm vòng tay ! Đọc thơ thì có dấu phẩy nên nghĩa khác, lẽ ra khi phổ thơ ,Nhạc sỹ Hàn Sỹ Nguyên nên thay thành Anh ơi thèm vòng tay thì nguời nghe hiểu hơn vì Nghe khác với Đọc !

Nhạc phẩm đuợc MT chọn làm tên cho CD, Lời cuối cho nhau của Nguyễn Minh Châu , nhạc khá hay nhưng giá buồn hơn nữa thì tốt. Tôi nhớ đến một nhạc phẩm của PhamDuy

Một nguời ngồi bên đây sông im nghe nuớc chảy về đâu
Một người ngồi bên kia sông im nghe nước chẩy ven cầu

Cả lời và giai điệu nhạc nghe buồn thấm thía !

Tuy vậy đọan sau đây, rất tuyệt cả về lời thơ của MT và nhạc của Minh Châu :
Sao ta đành bỏ nhau
Em về tóc rối nhàu
Tóc chưa khô giòng lệ
Tình hun hút xanh xao

Nhạc phẩm Sao cho em quên do Nguyễn Minh Châu phổ thật là tuyệt. Tôi thích bài này hơn bài chủ đề Lời cuối cho nhau . Nhạc nhẹ nhàng,thanh thóat khúc đầu và trầm lắng một chút ở đọan giữa.
Em quên rồi ngày tháng
Người đi vào nhẹ vào đời
Trái tim em bối rối
Làm sao với nguời ơi

MT ngân chữ Rồi rất hay và xúông chữ Đời thật mượt mà . Đọan sau tôi không thích lắm nhưng đọan này lại thấm vô cùng

Trái tim em sẽ khóc
Cơn đau xưa chợt về
Một lần thôi cũng đủ
Em một đời mải mê

Chữ “cũng đủ “ MT vuốt rất nhẹ và xúông quá đỗi dịu dàng ‘ Em một đời mải mê” Chữ Mải đuợc MT hát Mãi và ngân nhẹ, luyến từ duới đưa lên cao một chút, hơi gãy môt chút lúc sắp hết chữ Mãi nghe rất truyền cảm.

Xuân Phai, nhạc Nguyễn Thành Nhân, cũng dịu dàng vì thơ MT là tình nhẹ, là đắm đuối, là hiến dâng . Với bản này, tôi thích hai đọan sau .Chữ Hạt cũng đuợc MT luyến láy rất nhẹ
Kìa duờng như đào nở
Đợi xuân về mơn man
Anh như cơn gió thỏang
Anh như hạt mưa ngàn
Anh, chút tình dở dang

Mùa xuân em có còn
Hồng lên đôi má đào
Ngày xuân thơ có còn
Về reo thêm nỗi nhớ

Miên Thụy với giọng ca trời phú, trong trẻo, dịu dàng, mượt mà , nhẹ nhàng, biết ngân vừa đủ, biết phát âm rất đúng chữ Việt, biết luyến láy rất Việt nhạc, biết sửa chữ cho phù hợp nhạc Việt, quả là một giọng hát Vui và Xinh!

Tôi mong MT biết sử dụng sở trường giọng hát của Nàng, giọng hát Xinh và Vui , đó là một mỹ từ tôi muốn tặng cho Miên Thụy

Viết tại Rừng Gió Virginia 2005

Hòang Lan Chi

Miên Thụy thuyaovang@yahoo.com

This entry was posted in Cảm Nhận Âm Nhạc. Bookmark the permalink.