Khi cụ cao niên “dốt email”

Tuần qua, một “tai nạn” mail xẩy ra cho một vị cao niên (lại cao niên! Cơ khổ, tuổi già không được học computer đến đầu đến đũa nên cứ gặp tai nạn hoài) và nạn nhân gián tiếp là tôi.

Chuyện thế này: một cụ la làng là không hề gửi mail đến tôi. Tôi bèn copy cái list receivers từ cụ và chỉ cho cụ thấy nơi tôi “đứng”. Cụ này người Huế thì phải, không phải Quảng Nôm mà sao hay cãi quá. Thay vì xin lỗi thì cụ lại hí hửng như vầy: “Rõ ràng tôi không thấy tên Lan Chi. Cái tên của địa chỉ mail của bà là tên “ phong vien”.

Khổ thì thôi. Cụ già mà chả chịu học nơi bọn trẻ gì cả, cứ phát ngôn ẩu cho người ta cười cho. Đã thế, cụ còn tự xưng cụ là một nhân sĩ ở địa phương cụ ở đấy. Nhân sĩ gì kỳ quá. Nhân sĩ phải ăn nói viết điềm đạm và “uốn lưỡi bẩy lần trước khi nói” thì cụ cũng phải “uốn keyboard bẩy lần” trước khi gõ chứ nhỉ.

Trở lại vấn đề. Này nhé, khi mình (là tôi hay quý bạn ấy mà) ghi danh (tức register) địa chỉ mail với một nhà cung cấp mail (vd yhaoo, gmail, aol…) thì mình khai tên gì, tên mình sẽ tự động xuất hiện lúc mail được gửi đi.

Tuy vậy, khi một người nhận mail từ mình, họ lại có thể “save” mình dưới cái tên mà họ thích. Ví dụ, khi ông X muốn “add” tôi vào list contact của ông, ông chọn new contact. Yahoo sẽ gợi ý ở những ô Tên, Display, địa chỉ mail…Nhưng ông X này cắc cớ, ông không thích cái tên Hoàng Lan Chi …mỹ miều của tôi, ông có mối thù truyền kiếp với tôi cơ, nên X xoá cái gợi ý của yahoo và ông điền vào đó cái tên mà ông đặt cho tôi, vd “Bà chằng lửa”.

Khi ông gửi mail cho tôi, ông cứ gõ “Bà” ở To, yahoo sẽ gợi ý tên tôi đầy đủ để ông chọn là “Bà chằng lửa”.

Một ngày đẹp trời, ông X gửi mail cho một list gồm nhiều người trong đó có cả tôi và dưới cái tên “Bà chằng lửa”. Ông B, là một receiver trong list của ông A, rất thích cái list receiver này, bèn cất đó để dành.

Năm năm sau (năm năm rồi yên ngủ, từ khi anh gửi mèo (mail)…), ông B hứng chí gửi mail cho cái list receivers trên. Khi nhận mail từ B, tôi giả nhời cho B là vầy vầy..

Ông B ngạc nhiên khi thấy mợ Hoàng Lan Chi ở đâu chạy ra giả nhời mình. Ông bèn check tên Hoàng Lan Chi ở list. Giời ạ làm gì mà có cơ chứ. Ông B lại “dớ dẩn” là không chịu check kỹ địa chỉ mail nữa cơ. Ông cứ nhắm mắt đi tìm “mợ Hoàng Lan Chi” cơ. Tìm không ra, ông la làng lên là “Em không có đâu em, em chỉ là một cái bóng ma”.

Hừ, HLC Tặc Dzăng nổi giận, rà cái list của B và chỉ cho B thấy HLC đang đứng ở đâu bằng cách tô vàng khè cái địa chỉ mail của mình. Ông B rất ư là ngoan cố. Ông không chịu nhận lỗi của mình mà còn la làng như thế này “Tôi chỉ thấy tên Bà chằng lửa là tên của cái địa chỉ mail của bà thôi. Hoá ra là bà còn danh hiệu Bà chằng lửa nữa cơ à”!

Ối giời ơi, thế này thì botay.com!

Làm sao mà HLC lại có thể khai báo với yahoo, cái tên mình lúc thì là Hoàng Lan Chi, lúc thì là Bà chằng lửa được cơ chứ.

Rõ là “dốt” mà còn ngoan cố là các cụ cao niên, đàn ông Việt Nam! (cười hì hì rồi chạy mất. ) [1]

Hoàng Lan Chi

******************

[1] Các cụ cứ thử đi mà xem. Lấy địa chỉ mail của một người bạn nào đó của quý cụ, chọn new contact, gõ tên do quý cụ tự đặt ở ô Name, quý cụ sẽ thấy người kia có tên hoàn toàn do quý cụ đặt cho họ!

This entry was posted in Tạp Ghi and tagged . Bookmark the permalink.