Những giọt mưa từ mái Trưng Vương, Chu Văn An và Nguyễn Trung T rực

Bây giờ là tháng Một.

Người Bắc gọi tháng mười một là Một và sau đó là Chạp.

Cali hiếm khi mưa. Đêm qua mưa cả đêm. Không lớn. Mở cửa sổ sẽ nghe được tí tách tiếng mưa như của một ngày xưa Sài Gòn.

Tin vui có từ Chủ nhật trước nhưng vài việc nho nhỏ cuốn hút.

Tin vui ấy là Hội Gia Long miền Đông đã họp và kết quả với đa số tuyệt đối: nhóm 75-82 chỉ tham gia với tư cách thân hữu.

Tại sao lại có chuyện ấy ư? À thì là vc làm đại hội 100 năm Áo tím-GL-NTMK trong nước, rồi một cựu GS Gia Long, ông Trịnh Văn Long viết thư từ VN gửi hải ngoại đòi cho nhóm (75-82) được công nhận là thành viên chính thức của ĐH Gia Long Thế Giới năm 2013 ở DC. Cựu Hội Trưởng Hội GL miền Đông, bà Kim Dung cũng hứa sẽ làm hết mình cho nhóm (75-82). Bằng ấy điều kết nối với nhau sẽ cho thấy điều nguy hiểm nếu để người Gia Long chung với kẻ “gia long gian” (nếu có!)

GL Tuý Hương đã gửi Thư Kêu Gọi các cựu nữ sinh ghi danh bày tỏ sự đồng ý bảo vệ Hội. Mới được hai ngày thì Hội Ái Hữu GL miền Đông đã bầu với kết quả tuyệt vời.

Xin cảm ơn những Gia Long sáng suốt của Hội GL miền Đông.

Nhưng điều làm tôi cảm động hơn cả là từ người chị Trưng Vương của tôi.

Ngay sau khi đọc Thư Ngỏ, xem thư của GS Trịnh Văn Long, xem bài về đạu hội của vc trong nước, chị tôi, dù rất bận bịu, cũng gọi điện thọai cho tôi với giọng sôi nổi.

Mở một dấu ngoặc ở đây. Chị tôi, con gái út của bác ruột tôi, bằng tuổi tôi, sinh trước tôi bẩy ngày, cùng cầm tinh con chuột nhưng khi vào Nam, gia đình chị khai năm sinh cho chị trước tôi một năm vì thế chị học hơn tôi một lớp. Chị tôi, kỳ trước cũng “dòng dõi Hai Bà nổi giận” khi xem chuỗi bài viết về vụ Bức Tượng Người Lính ở Dallas. Chị viết thư ngắn bầy tỏ cảm nghĩ gửi cho Liên Hội CCS DFW và Liên Hội cũng rất tử tế trả lời cho chị ngay.

Đóng dấu ngoặc.

Kỳ này, chị tôi, dân Trưng Vương, cũng “bực bội” khi đọc tin và Thư Ngỏ. Thì tuổi giống nhau nên tâm tình có đôi phần giống nhau. Chị tôi có thể thuộc rất nhiều thơ quê hương tổ quốc ngày xưa thuở trung học và chị đọc vanh vách còn hơn tôi. Lại phải mở ngoặc là một lần, tôi, một Gia Long thú vị ngắm chị tôi, một Trưng Vương đang làu làu:

Nọ bức dư đồ thử đứng coi

Sông sông núi núi khéo bia cười

Biết bao lúc mới công vờn vẽ

Sao đến bây giờ rách tả tơi

Ấy trước ông cha mua để lại

Mà sau con cháu lấy làm chơi

Thôi thôi có trách chi đàn trẻ

Thôi để rồi ta sẽ liệu bồi.

Kết thúc cuộc gọi ,chị tôi nói, dù chị là Trưng Vương nhưng bảo vệ Gia Long không chỉ của người Gia Long mà còn là của người Trưng Vương, người Chu Văn An, người Petrus Ký, người Nguyễn Trãi, người Trần Lục…Cộng sản có thể tấn công Gia Long hôm nay và ngày mai sẽ là Trưng Vương, Chu Văn An…

Tôi cảm động vô cùng kể. Người Trưng Vương bên cạnh người Gia Long, còn gì đẹp bằng phải không? Một ngôi trường nữ tượng trưng cho gái Bắc và một ngôi trường nữ tượng trưng cho gái miền Nam.

Tôi nói chị chịu khó gõ vài dòng gửi cho GL Tuý Hương. Đây là thư của chị tôi, Trưng Vương 59-66 Đinh Thị Thu (Los Angeles):

Thân gửi GL Túy Hương

Tôi là Đinh Thị Thu Trưng Vương 59-66. Qua những tin tức do GL Hoàng Lan Chi chuyển.Tôi được biết những diễn tiến dẫn đến lời kêu gọi của Túy Hương, với mục đích bảo vệ chính danh của Hội Ái Hữu Cựu Nữ Sinh GL. Tuy không phải là người trong cuộc, nhưng với tư cách một thân hữu GL , cùng được đào tạo dưới mái trường VNCH, tôi xin phép được đứng bên cạnh và ủng hộ những đòi hỏi chính đáng của các bạn. Chúc các bạn giữ vững niềm tin và lý tưởng, có chúng tôi Trưng Vương bên cạnh Gia Long.

Sau chị tôi là một cựu dân Chu Văn An, Chủ tịch Tổ Chức Cộng Đồng Michigan, anh Dương Đức Vĩnh. Anh Vĩnh là bạn chiến hữu của tôi. Lại một cảm động khác. Thư anh Vĩnh như sau:

Thưa chị Lan Chi,

Chúng tôi đã đọc Thư Kêu Gọi của chị Tuý Hương do chị gửi tới. Xin hoàn toàn đồng ý với những gì các chị đang làm.

Chúng tôi là một cựu học sinh Chu Văn An. Gia Long, Trưng Vương, Chu Văn An, Petrus Ký trước kia luôn đồng hành trong môi trường giáo dục. Ngày nay nơi xứ người, chúng tôi nghĩ rằng chúng ta vẫn đồng hành trong việc bảo vệ lý tưởng quốc gia. Lý tưởng quốc gia phải là tôn chỉ hàng đầu cho các hội Ái Hữu cựu học sinh các trường trung học tại Saigon trước kia. Vì thế thư kêu gọi của các chị dù chỉ nhằm vào các cựu nữ sinh Gia Long nhưng xin ghi tên tôi như một thân hữu của Gia Long.

Thân kính,

Dương Đức Vĩnh CVA 69-76

If you can find a path with no obstacles, it probably doesn’t lead anywhere.

Frank A. Clark

Thế là đúng như chị tôi bày tỏ, ngoài người Trưng Vương còn người Chu Văn An cũng đứng cạnh Gia Long chúng tôi.

Tuy thế, chúng tôi lại có cả một người rất xa xôi tận Rạch Giá nữa nhé. Đây là thư từ anh Nguyễn Kinh Luân, Chủ tịch Tổ Chức Cộng Đồng Tarrant (Texas). Tương tự anh Dương Đức Vĩnh, anh Luân cũng là một “chiến hữu” của tôi. Vì thế có tên trong list mails của tôi và cũng đồng ý với những gì người Gia Long suy nghĩ, hành xử.

Chị Lan Chi thân mến,

Là một học sinh hấp thụ nền giáo dục dươi chế độ VNCH dạy cho con người biết sống đạo đức, nhân bản và thấm nhuần những truyền thống tốt đẹp, em hòan toàn tán thành Thư Kêu Gọi về việc bảo vệ chính danh Hội Ái Hữu Cựu Nữ Sinh Gia Long. Cho nên dù là cựu học sinh trường trung học Nguyễn Trung Trực, Rạch Giá (không liên quan gì đến Gia Long), em cũng xin lên tiếng ủng hộ những nhận định trong Thư Kêu Gọi.

Thân mến.

Nguyễn Kinh Luân

Cựu học sinh trung học Nguyễn Trung Trực, Rạch Giá

Cali hiếm khi mưa. Những giọt mưa hiếm hoi của hai ngày nay, tôi đang nhìn ngắm và nghe, có vẻ như tôi đang ôm trong lòng những giọt mưa từ mái Trưng Vương, Chu Văn An, Nguyễn Trung Trực đang bay đến tụ hội với mái trường Gia Long yêu dấu của tôi.

Nào, GL Hoàng Lan Chi đang chờ người Petrus Ký, người Nguyễn Trãi, người Trần Lục, người Hồ Ngọc Cẩn, người Võ Tánh Nha Trang, người Võ Bị Đà Lạt, người Thủ Đức và nhiều người khác…

Hoàng Lan Chi

(GL 60-67)

§ Danh sách các Gia Long đồng ý bảo vệ chính danh của Hộ i ái hữu cựu nữ sinh GIA LONG

§ Tuý Hương- Những tấm lòng GIA LONG

§ Tuý Hương- Thư Kêu Gọi về việc bảo vệ chính danh hội ái hữu CNS GIA LONG

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.