Kỷ Niệm 2 Năm Thành Lập Bạn Hữu Tình Thâm ( Gia Long và Thân Hữu ) ngày 2/11/2014 tại hội trường Việt Báo

LGT: đây không phải là bài tường thuật của một phóng viên thuần túy. Tôi đi dự vừa với tư cách phóng viên vừa với tư cách một cựu nữ sinh Gia Long. Do đó, trong bài viết này là chút tâm tình của cá nhân tôi khi lần đầu tham dự buổi họp đầy tình tương thân tương ái của một nhóm cựu học sinh Sài Gòn xưa.

Lễ kỷ niệm hai năm thành lập của Nhóm Bạn Hữu Tình Thâm (Gia Long và thân hữu) vừa được tổ chức tại hội trường của Việt Báo vào 11 giờ thứ Bẩy ngày 2 tháng 11, 2014.

Nguyên Nhân Thành Lập Nhóm

Bạn Hữu Tình Thâm nguyên thủy chỉ là một nhóm rất nhỏ của các cựu nữ sinh Gia Long ở gần nhau. Sau đó thấy sinh hoạt vui vẻ, ấm cúng và thưởng thức các món ăn “cây nhà lá vườn” rất vui nên nhiều cựu nữ sinh dù ở không gần cũng tham gia. Năm 2012, nhóm nhỏ tổ chức ăn mừng Quế Hương (NK 2010-2012) mãn nhiệm kỳ. Trong nhóm nhỏ này cũng có Ngọc Long, cựu Hội trưởng nhiệm kỳ trước (2006-2008). Trong dịp này, hai cựu nữ sinh lớn tuổi trong nhóm là Thúy Điệp, Hoàng Loan cùng Quế Hương nảy ra ý tưởng thành lập nhóm. Chị Thúy Điệp, nhân dịp được đọc một quyển sách in trong nước dịch từ truyện Pháp có tựa đề hay nên chị đề nghị đặt cho nhóm là “Ánh Lửa Tình Bạn”. Ngọc Long đã nói đùa “Đốt lửa nhà bạn chớ ánh lửa gì” vì mỗi lần tụ họp tại nhà chị Thúy Điệp thì cả đám đùa nghịch phá phách như đốt nhà! Sau đó một cựu giáo sư Gia Long nhắc rằng có một nhóm trùng tên trong nước nên nhóm đổi lại là “Bạn Hữu Tình Thâm”.

Vài hình ảnh của lễ ra mắt năm 2012

Hồng Loan (HT 2012-2014) – Mỹ Hương (HT 2014-2016)

Chút buồn của tháng Tư/2014

Hơn 30 thành viên của nhóm Bạn Hữu Tình Thâm vừa qua một đợt sóng gió. Đó là vào tháng 4/2014, Hội Ái Hữu Cựu NS GL Nam CA tổ chức bầu cử. Mọi năm chỉ có một liên danh và hầu như rơi vào tình trạng “năn nỉ người này ra, người kia ra” vì toàn là công việc vác ngà voi. Hội Trưởng Hồng Loan đã không có ý định tái cử nên nhóm Bạn Hữu Tình Thâm trong một buổi vui chơi bèn “năn nỉ người kia, người nọ” để thành lập một liên danh. Điều buồn cười là cựu Hội Trưởng Ngọc Long cũng là người bị kéo ra bắt làm hội trưởng lần nữa. Ứng viên Triệu Kim Dung cũng tương tự. Ứng viên Phan Thị Sách cũng bị “lôi” vào phút chót vì chị kia không có xe. Sau đó đương kim Hội Trưởng Hồng Loan đổi ý, lại tiếp tục tranh cử. Thế là có hai liên danh. Từ đó nảy ra vấn đề “thủ thuật tranh cử”. Vài thủ thuật không được đẹp đã được phía Hồng Loan áp dụng gây tai tiếng cho trường Gia Long vốn dĩ được mọi người khắp nơi nể trọng yêu quý xưa nay. Nhóm này đã làm cho mái trường yêu quý của họ bị mang tiếng là có chứa chấp cộng sản nằm vùng đang thi hành NQ 36 ở Nam CA! Điều đau buồn nhất là sự chụp mũ này lại được “tung hê” ra ngoài cộng đồng. Hoàng Lan Chi đã phải “vào cuộc” để bảo vệ danh tiếng cho trường. Sự thật đã được giãi bày với mọi chứng cớ và lý luận thuyết phục. Gọn một câu là Gia Long Nam CA không hề có nhóm nào đã thi hành NQ 36. Các cựu hội trưởng Ngọc Long-Quế Hương có những thành tích sáng chói khi đương nhiệm, làm vẻ vang hội với những hoạt động thiện nguyện trong cộng đồng, hoạt động chống cộng khi tham gia biểu tình, hoạt động văn nghệ đứng đắn nêu cao tinh thần Trưng Triệu của cô gái Việt. Quý cựu nữ sinh hay thân hữu nào muốn tìm hiểu vấn đề này để có nhận định đứng đắn về Gia Long chúng tôi, xin mời xem tài liệu cũ tại đây: Tài Liệu Về Vụ Bầu Cử Gia Long Nam CA-Tháng 4 đen/ 2014. Những vị nào sau khi đọc xong, nếu cảm thấy mình đã hơi vội vã , phê phán sai thì thiết tưởng một lời “nói lại” không phải là khó, nhất là cho những người Việt Nam Cộng Hòa, đặc biệt người Gia Long, Trưng Vương, Petrus Ký, Chu Văn An, Võ Trường Toản, Lê Văn Duyệt, Hồ Ngọc Cẩn…

KỶ NIỆM HAI NĂM THÀNH LẬP

Khách mời đặc biệt: Hai thân hữu cao niên

Hơn 30 cựu nữ sinh Gia Long (đã từng rút ra khỏi hội sau biến cố tháng 4/2014), một số lớn cựu nữ sinh thầm lặng, cùng thân hữu đã có một buổi kỷ niệm tưng bừng vui vẻ. Hội trường Việt Báo kín chỗ, phải kê thêm ghế làm lối đi đã chật càng hẹp thêm. Đặc biệt là sự hiện diện của Thân phụ Quế Hương, cụ đã 99 tuổi nhưng còn khỏe mạnh, minh mẫn và đã phát biểu rất rõ ràng. Người thứ hai là Thân mẫu Thúy Hạnh, cụ phải dùng walker nhưng trông vẫn khỏe.

Ý nghĩa buổi lễ

Buổi lễ kỷ niệm hai năm thành lập này có ba mục đích: 1) Mừng chị Thúy Điệp (một đại tỷ trong nhóm thành lập) sức khỏe khả quan vì ngày ra mắt năm 2012, chị phải vào nhà thương chống chọi với tử thần, 2) Mừng chị Hoàng Loan với 50 năm bên người tình, 3) Mừng sinh nhật của các thành viên sinh tháng 11.

Hai Mc chính là hai cựu hội trưởng: Ngọc Long-Quế Hương. Sự dịu dàng, nề nếp của con gái Gia Long được thể hiện qua hai MC. Không có những câu truyện hài rẻ tiền được kể, cũng không có những câu đùa nhuốm vẻ “tục” được thốt. Nội dung văn nghệ là Nhạc Thính Phòng do Gia Long và thân hữu trình diễn chỉ trừ hai nhạc phẩm mở đầu: Việt Nam Quê Hương Ngạo NghễThi ơi Là Thi được nhóm BHTT với áo trắng nữ sinh trình bầy cùng khán giả phụ hoạ.

Sau đó là chúc mừng Anh Chị Hoàng Loan, Chị Thúy Điệp và các thành viên sinh tháng 11.

Ẩm Thực

Ẩm thực quá là phong phú. Hai dãy bàn hai bên đầy ắp đủ loại đồ ăn “made in Việt Nam” làm mềm lòng thực khách: xôi vò, xôi gấc, xôi bắp, xôi mặn, gỏi đu đủ bò khô gợi nhớ tuổi học trò, gỏi gà bắp cải, bò kho bánh mì, heo quay, bánh cuốn, bánh mì hot dog, súp, mì xào, miến xào, cơm thập cẩm, cánh gà chiên nước mắm…Nước uống thật ngon với trái cây, desert có bánh choux- cream, thạch dừa, cà phê,bánh rán mè …Từ xưa, dưới nền đệ nhất và đệ nhị VNCH, dưới sự dạy dỗ của Nhà Trường và các giáo sư, nữ sinh Gia Long luôn được đào tạo theo tiêu chuẩn “Công Dung Ngôn Hạnh”. Bên những tà áo trắng thướt tha của tuổi học trò ngoan hiền, (Dung nhé!) bên những ngôn ngữ giản dị nhẹ nhàng, (Ngôn nhé), bên những dáng vẻ khép nép trước bậc trưởng thượng (Hạnh nhé), Công đã được thể hiện qua phần ẩm thực phong phú và cả các nữ sinh đứng phục vụ phía sau hầu giúp thực khách lấy phần ăn được mau chóng. Hoàng Lan Chi không phải là thành viên của nhóm, chỉ là khách mời nhưng cũng xung phong làm một chân trong phần việc này. (Vỗ tay cho chữ “Công” của Hoàng Lan Chi nhé! Cười)

Với bốn người đứng sau bàn, việc phục vụ lấy đồ ăn được thực hiện rất nhanh nhất là món bánh cuốn được chiếu cố tận tình. Hoàng Lan Chi áo tím.

Văn Nghệ

Sau khi bao tử đã được vỗ về, chương trình nhạc bắt đầu. Bảo Nam, cựu nữ sinh Gia Long vừa đẹp vừa hát hay được giao phần phụ trách văn nghệ cho buổi lễ này. Bảo Nam có một giọng hát rất mạnh, lồng lộng và hay.

Mở đầu là song ca của anh chị (Hồng Đào-Minh Tuất) (chị ruột của Ngọc Long). Sau đó là CLB Tình Nghệ Sỹ, Thế Khải…

Một thân hữu, Dược Sĩ Nguyễn Hoan có một giọng ca rất tuyệt. Ấm, nhả chữ tròn, rõ và cách thức giữ hơi, luyến láy rất nghề. Hoàng Lan Chi đã lên tặng hoa và trêu rằng “Cô sẽ phải phỏng vấn cháu vì sao không chọn nghề ca sĩ trong khi hát hay thế” ( Mở ngoặc để thông báo rằng Nguyễn Hoan đang còn available)

Hoàng Lan Chi tặng hoa cho Dược sĩ Nguyễn Hoan

Một giọng ca thân hữu khác cũng quá là tuyệt vời: Kim Yến. Kim Yến cũng có giọng hát mạnh như Bảo Nam nhưng hai cái mạnh khác nhau. Một bên, Bảo Nam lồng lộng như sấm rền thì Kim Yến mênh mang cao vút như gió ngàn. Hoàng Lan Chi cầm lòng không đậu cũng phải “đắm đuối” nghe rồi “đắm đuối” tặng em một đóa hồng.

Một ca sĩ thực thụ, Huy Hoàng luôn đến chung vui với nhóm. Ngoài những nhạc phẩm, Huy Hoàng còn kể những câu chuyện thật dễ thương, vừa vui vừa nề nếp. Với nhạc phẩm nói về nỗi lòng người phải bỏ nước ra đi, Huy Hoàng đã làm tôi khóc. Không đến nỗi sướt mướt nhưng nước mắt chảy khá nhiều. (may mà không phai mầu má phấn) . Huy Hoàng song ca nhạc phẩm “Trên Đỉnh Mùa Đông” với Nguyễn Hoan thật tuyệt. Bảo Nam, Kim Yến cũng trở lại với một số nhạc phẩm. Thỉnh thoảng các cặp lên luân vũ theo mời gọi của Huy Hoàng. Giờ vui nào cũng hết, ngày vui nào cũng chấm dứt. Trước khi tạm biệt, nhóm hát đồng ca. Cuối cùng là chụp hình chung lưu niệm. Xin mở ngoặc là Hoàng Lan Chi mới dọn nhà, chưa mở được đồ mùa đông, lấy đại đầm len đang có sẵn ở ngoài cho ấm. Chỉ một cái khổ là đầm này ngắn và Hoàng Lan Chi cũng chưa tìm được quần bó đen để ở đâu nên Thúy Hạnh đã phán “Tỷ Lan Chi này sexy quá nghe”. Xin tạ lỗi cùng tất cả. Hoàng Lan Chi hứa lần sau sẽ …diện áo dài tím (rất đẹp do cô Phạm thị Nhung tặng từ lâu lắm)

Khách mời ra về thì từ Ngọc Long, Quế Hương đến Hoàng Lan Chi đều quét nhà. Ngọc Long dành cây chổi từ Hoàng Lan Chi “Tỷ ơi, cái tay tỷ để viết. Việc này để tụi em!” (Mình viết bài mất mấy giờ, “nó” quét nhà có mười phút. Cái này là em út ăn hiếp chị Hai! Cười.)

“Đại Tỷ” Thúy Điệp đang điều đình với Hoàng Lan Chi một chuyện nhưng HLC bác bỏ (Cười. Bí mật). Chị Cẩm là người “ái mộ” muội Hoàng Lan Chi qua những bài viết. Một vài hình ảnh trong bài do ông xã chị Cẩm chụp

.LỜI CUỐI

Xin cảm ơn nhóm nhỏ Gia Long Bạn Hữu Tình Thâm với buổi lễ kỷ niệm hai năm thành lập trong tình thân ái giữa tỷ muội Gia Long và thân hữu. Buổi đầu Thu của CA dường như đẹp hơn, dịu dàng hơn, lung linh hơn với áo trắng năm xưa, với nhạc thu nhè nhẹ và cả bản nhạc nói về nỗi lòng người ra đi thật xúc động. Không khí đầu Thu có chút se lạnh nhưng nồng ấm trong vòng tay của người Gia Long với các thân hữu Lê Văn Duyệt, Trưng Vương, Chu Văn An, Petrus Ký…Tình Thu và cả tình người Gia Long, tình Bạn Hữu Tình Thâm sẽ còn mãi mãi không bao giờ phai.

Hoàng Lan Chi

(Gia Long 60-67)

Để xem được đầy đủ hình ảnh xin vào đây:

https://plus.google.com/photos/115695885385400961467/albums/6077740361289944001?authkey=CK2bksPl79rmeQ

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.