CT Bi Hùng Ca-Brisbane ngày 29/4-Ca sĩ Bích Ngọc và Thái Nguyên thực hiện với MC Trần Quốc Bảo từ Hoa Kỳ- April 30, 2017

Hoàng Lan Chi

CHƯƠNG TRÌNH BI HÙNG CA

TƯỞNG NHỚ NHỮNG NGƯỜI CHẾT CHO TỰ DO

Brisbane-Tháng 4/2017, Bích Ngọc-Thái Nguyên

Vào 6g30 tối ngày Thứ Ba 29 tháng 4, 2017, tại trường Tiểu Học Dara, Brisbane, Úc Châu, một chương trình nhạc do Bích Ngọc, Thái Nguyên thực hiện với nội dung “Bi Hùng Ca Nguyện Cầu cho linh hồn những người chết trên con đường tìm Tự Do” trong Tháng Tư đen.

Ca sĩ Bích Ngọc và phu quân, Thái Nguyên, từ Hoa Kỳ, mới định cư ở Brisbane được khoảng bốn tháng. MC Trần Quốc Bảo cũng đến từ Hoa Kỳ, Ca sĩ Sơn Ca và các ca sĩ Brisbane (Quế Thanh, Ngọc Sương, Thu Hường, Thanh Hùng). Ban Chấp Hành Tổ Chức Cộng Đồng Queensland tham dự biểu tình ở thủ đô Canbera đã đến kịp tham dự cùng với khoảng 150 đồng hương đầy kín hội trường. Đây là chương trình tự nguyện và thân tặng. Không một thu phí nào kể cả thức ăn nhẹ hay nước uống.

Chương trình lần đầu tiên được thực hiện ở Brisbane vào Tháng Tư Đen, trình bày lại một phần nhỏ trang sử “hùng” của một dân tộc, còn đa phần là giai đoạn “bi” của những tháng ngày sau 1975 khi hàng trăm ngàn người Việt liều chết thoát cộng sản tìm Tự Do. Một số nhạc phẩm tiêu biểu trong một chương trình nhỏ chỉ kéo dài gần ba giờ khiến nhiều người tiếc nuối. Khán gỉa mong ước sẽ được thưởng thức một chương trình khác dài hơn trong tương lai vì trình độ chuyên nghiệp, sự đam mê và lòng tận tụy cống hiến của Ban Tổ Chức trong đêm này, không ai có thể phủ nhận.

Sân khấu giản dị nhưng đẹp với bức hình chụp “Bức Tượng Thương Tiếc”. Phông chính sân khấu là con thuyền vượt biển cả, tìm tự do. Toàn bộ do anh Trung đảm trách.

Hình thức chương trình không theo khuôn mẫu cũ. Sau nghi thức chào quốc kỳ, ca sĩ Bích Ngọc đã cất giọng với bài “Chiếc nón sắt” rất cảm động. Cả hội trường im lặng lắng tai nghe. Sau đó MC Trần Quốc Bảo mới xuất hiện. Giữa chương trình, sau khi Bs Chủ tịch Bùi Trọng Cường vừa đi biểu tình ở Canbera về, ca sĩ Bích Ngọc đã giới thiệu ông rất khéo léo. MC Trần Quốc Bảo cũng thể hiện đúng trình độ và phong cách của khách từ phương xa khi ngỏ lời cảm ơn cộng đồng và Bs Cường.

Nội dung chương trình cũng được chọn để giới thiệu những hùng ca như (Việt Nam, VẪN CÒN ĐÂY CÁC CON CỦA MẸ) những bi ca như (Đêm Chôn Dầu Vượt Biển, Lời Kinh Đêm, MỘT NGÀY TRÊN BIDONG, Ngọn Sóng Biển,QUÊ-HƯƠNG BỎ LẠI, SAIGON NIỀM NHỚ KHÔNG TÊN, ĐƯỜNG VỀ QUÊ-HƯƠNG, Kinh Khổ, NHÂN-CHỨNG, ĐÊM VIỆT-NAM, XIN ĐỜI MỘT NỤ CƯỜI ). Đan xen vào giữa là một vài “hồi tưởng ca” khi nhớ lại thuở yên vui của VNCH trình bày bởi ca sĩ Sơn Ca. Nhạc phẩm Việt Nam được toàn thể ca sĩ hát vào phút cuối.

Y phục cũng được trân trọng: các ca sĩ đều chỉ hai màu đen, trắng cho Ngày Quốc Hận, cho Tháng Tưởng Nhớ, những đồng bào bỏ mình vì hai chữ Tự Do. ( Ca sĩ Sơn ca với hồi tưởng ca thì không chọn trắng đen).

MC là khuôn mặt đại diện cho một buổi lễ vì sẽ thay mặt Ban Tổ Chức để gửi đến khán giả các tiết mục. Sự lựa chọn MC có giọng nói, kiến thức phù hợp có lẽ là điều mà Ban Tổ Chức nào cũng phải biết. Ông Trần Quốc Bảo, chủ bút báo Thế Giới Nghệ Sĩ (Nam CA), là ký giả, từng phỏng vấn, viết bài và làm MC đã nhiều nên dễ hiểu là ông đã làm tròn nhiệm vụ. Ông giới thiệu trang trọng, hay hùng hồn, hay tha thiết, hay có chút đùa, tùy theo tiết mục. Khi được hỏi vì sao ông được mời đến đây, script do ai soạn, cảm nghĩ của ông về Brisbane có gì mới lạ không sau hơn 10 năm trở lại, ô Bảo trả lời: “Hai vợ chồng Bích Ngọc-Thái Nguyên là bạn bè cũ, từng sinh hoạt chung nhiều năm. Tôi rất ngưỡng mộ tinh thần phục vụ của anh chị. Họ đã tự nguyện thực hiện các chương trình hát tặng cho người già, homeless. Họ cũng hát, vinh danh những cựu chiến binh đồng minh. Sau nữa đây là ngày tưởng niệm vong linh những người bỏ mình cho Tự Do nên tôi nhận lời dù tôi đang rất bận và ở cách cả nửa vòng trái đất”. Nói về người Brisbane sau hơn 10 năm trở lại, ô Bảo nhận xét “Mới có vài ngày nhưng tôi nhận thấy có vẻ người Brisbane không thay đổi. Người Brisabane sống nhẹ nhàng lắm, không có vẻ vội vã như người thành thị. Đặc biệt tình người ở đây rất ấm áp đáng mến. Chẳng hạn như tôi nghe tên chị Hoàng Lan Chi từ lâu và cũng mến chị từ lâu, chưa gặp bao giờ nhưng rất xúc động khi tôi nhận điện thọai của chị đầy yêu thương, cởi mở”. Ô Bảo cũng cho biết script là hợp soạn giữa ông và Ban Tổ Chức vì có những kỷ niệm được kể lại bởi từng người. (Ghi chú: MC Quốc Bảo là người gắn bó nhiều với Tài Tử Kim Vui. Khi Hoàng Lan Chi phỏng vấn và viết bài “Người phụ nữ hấp dẫn nhất thập niên 70” về chị Kim Vui thì Quốc Bảo đã biết HLC từ đó).

Xem MC Trần Quốc Bảo nói vài phút:

https://www.youtube.com/edit?o=U&video_id=Jql-f7DvL9Q

MC Trần Quốc Bảo

Về phía Ban Tổ Chức, ca sĩ Bích Ngọc trả lời lý do làm chương trình như sau: “Sau khi em và anh Thái-Nguyên đến thăm tượng đài thuyền nhân hồi đầu tháng hai, 2017; cảm thấy quá xúc động trước khung cảnh yên tĩnh nghe sóng nước vỗ vào mạn bờ. Nhớ lại những ngày vượt biển và biết rằng đã có rất nhiều người phải bỏ mình ngoài biển khơi trên đường đi tìm tự do; còn mình thì may mắn đến được bến bờ. Bây giờ về hưu trên vùng đất mới bình an này nên tự nguyện là từ nay trở đi mỗi năm vào mùa tháng Tư đen đều cần phải làm chương trình nhạc bi hùng ca nhằm tưởng niệm đến những người đã chết cho tự-do”.

Về tập dượt, ca sĩ Bích Ngọc chia sẻ “Từ đầu tháng 3 đến sát ngày trình diễn 28/4 và ngay trước giờ trình diễn 29/4 để tất-cả cùng quen với sân-khấu. Em ở Gold Coast, mỗi tuần phải lái xe đến văn-phòng cộng-đồng ở Darra it nhất 1 buổi chiều (từ 5:30′ chiều đến 9:00 Tối) để tập với các ca-sĩ: Quế-Thanh, Thanh-Hùng & Ngọc-Sương. Chưa kể ở nhà em và anh Thái-Nguyên phải tập thường xuyên mỗi ngày. Riêng chị Sơn-Ca thì hoàn-toàn không có ngày nào tập dợt với chị ấy cả”. ( Ghi chú của HLC: ca sĩ Sơn Ca tự chọn bài hát và cả y phục. Các ca sĩ khác thì Ban Tổ Chức chọn để phù hợp với chủ đề của chương trình).

Với tư cách là một cư dân Brisbane mới, cô Bích Ngọc thích thú “Yêu và mê mẩn vô cùng màu hoa phượng đỏ trong tháng 12 rực rỡ trên khắp các nẻo đường thành-phố, công viên. Khí hậu trong lành, không ồn ào xe cộ, khói bụi (polutions như ở Los Angeles. California). Cộng-đồng VN ở Brisbane quá ít so với miền Nam California nhưng tình đồng-hương dành cho nhau thật chân tình”.

Đặc biệt, cho dự tính tương lai, cô Bích Ngọc chia sẻ dự định “Mỗi năm sẽ tổ chức tiệc vinh danh cựu chiến binh QL/VNCH và các đồng minh Úc trong ngày Anzac Day và sẽ tổ chức đêm nhạc bi hùng ca (như chương-trình tối 29/4 vừa qua) không ngoài mục đích tự nhắc nhở mình rằng: Trời đã cho mình thoát chết trong chuyến vượt biển năm xưa tức là mình còn cưu mang sứ-mệnh trong cuộc đời này; cần phải sống thật tốt lành, từ-bi, bác ái. Sống tốt từ tư-tưởng, lời nói đến việc làm. Nhất là phải sống để làm gương cho con cháu cùng những thế-hệ trẻ nối tiếp biết noi theo”.

Các giọng hát Brisbane như Ngọc Sương, Quế Thanh và Thanh Hùng thì không xa lạ. Đó là những viên ngọc quý của thành phố hiền hòa này. Họ luôn cống hiến cho những chương trình địa phương bằng tiếng hát của họ. Các giọng hát này không chỉ “véo von” trong gia đình mà còn “thủ thỉ” với bà con về mọi thể loại tùy mục đích chương trình. Trong quá khứ, họ từng gửi tình ca hay “nhạc về lính”. Trong tháng Tư đen năm 2017, họ gửi đến đồng hương những giòng nhạc bi hùng về một giai đoạn lịch sử của dân tộc. Cùng với Bích Ngọc, ba ca sĩ Brisbane (Ngọc Sương, Quế Thanh, Thanh Hùng) đã chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho các nhạc phẩm mình phụ trách. Điều đáng quý là tuy đang tu thiền nhưng ca sĩ Thanh Hùng đã ý thức được nhiệm vụ của một Phật Tử cũng là người quốc gia VN là đóng góp tiếng hát để kêu gọi mọi người cùng nhớ lại quá khứ mà chọn bước đi tương lai cho phù hợp.

Ngọc Sương-Thanh Hùng- Quế Thanh

Thu Hường

Được hỏi cảm nghĩ của mình về chương trình, ca sĩ Ngọc Sương chia sẻ “Đây là lần đầu tiên có một chương trình tưởng niệm vào Tháng 4 với những nhạc phẩm vừa hùng vừa bi. Ngọc Sương được hát hai bài do Ban Tổ Chức chọn và tập trong vài tuần, mỗi tuần vài ngày”. Được hỏi tương lai sẽ tiếp tục cộng tác chăng, ca sĩ Ngọc Sương hớn hở “Đương nhiên ạ. Chị Bích Ngọc với những chương trình nhạc có ý nghĩa, dàn dựng công phu, kỹ lưỡng thì Ngọc Sương phải tham gia vì đó là nghĩa vụ ạ. Âm nhạc là một vũ khí mạnh. Ngọc Sương chỉ có giọng hát nay có chị Bích Ngọc tổ chức chương trình chu đáo thì NS rất hân hạnh được cộng tác với chị để Brisbane luôn có những món ăn tinh thần tuyệt vời như thế phục vụ đồng hương”.

Kinh Khổ, nhạc phẩm đặc sắc của chương trình với Ngọc Sương-Quế Thanh-Bích Ngọc-Thanh Hùng

Ngọc Sương-Bích Ngọc- Quế Thanh
Nhạc phẩm Kinh Khổ

Thanh Hùng ( nhạc phẩm Kinh Khổ)

Về phía phản ứng của khán giả thì Bà Kim Anh, cựu nữ sinh Gia Long chia sẻ “Ca sĩ Ngọc Sương hát bài NHÂN CHỨNG rất hay, rất có hồn. Cô đã chăm chút từng động tác để diễn tả, phải nói rất cảm động”.

Còn bà Nhật Thanh, cựu nữ sinh Gia Long thì “Với tôi, tất cả đều hay. Phải khen cô Bích Ngọc tuy mới tới nhưng cô đã hát quốc ca Úc, rất đáng khen ngợi. Bài Lời Kinh Đêm được dàn dựng công phu. Sau khi cô Bích Ngọc hát thì ba ca sĩ từ dưới sân khấu đi lên, hòa giọng với Bích Ngọc và mỗi người một ngọn nến lung linh. Điều đó chứng tỏ Ban Tổ Chức đã chăm sóc mọi nhạc phẩm từng li từng tí cho thấy sự trân trọng đối với khán giả và đã tạo được bầu không khí trang trọng cho buổi ca nhạc tưởng nhớ”. Nhưng sau đó bà Nhật Thanh hạ giọng tiếc nuối “Nhưng tôi tiếc là chương trình hơi ngắn vì chúng ta chỉ được mượn tiểu học Dara đến 9g30. Phải chi có thêm được vài bản nhạc hùng vì tôi từng nghe cô Bích Ngọc hát trong lễ Anzac cách đây không lâu. Cô hát rất có ‘lửa’”.

Còn tôi thích MC nhất. Ô Quốc Bảo nói giọng ấm, trình bày lưu loát và nội dung cô đọng. Ông dẫn dắt rất khéo chứng tỏ ông đã có đầu tư thời gian để suy nghĩ. Nếu nói ô Bảo hay hơn Nguyễn Ngọc Ngạn cũng không ngoa”. Ông NguyênNhân chia sẻ.

Một cựu nữ sinh Gia Long khác, bà Lệ Trinh, nhận định “Đã từ lâu, không khí ca nhạc ở Brisbane hơi bình lặng. Chương trình này đã khơi dậy lại tinh thần mọi người. Nội dung chọn lọc với những câu chuyện hay nhạc phẩm gợi cho mọi người về thuở vượt biên tìm tự do, rất xúc động. Mọi cái đều được chuẩn bị khá công phu. Đáng tiếc là thiếu vắng vài khuôn mặt ca sĩ hát cũng rất hay của Brisbane và vài vị chống cộng khá mạnh. Đáng tiếc hơn nữa là chương trình ngắn quá, rất uổng cho công MC Quốc Bảo được mời từ Hoa Kỳ, trong khi đây là một MC sáng giá qua những gì anh chọn lọc để giới thiệu.”

Chương trình “Bi Hùng Ca tưởng nhớ những người đã bỏ mình cho hai chữ Tự Do” được kết thúc vào 9g30 khuya cùng ngày 29 tháng 4, 2017 với nhạc phẩm “Việt Nam” do toàn thể ca sĩ và khán giả hòa giọng.

Hoàng Lan Chi

4/2017

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.