Chiều Mưa Biên Giới Anh Có Về CA-April 29, 2018

Hoàng Lan Chi

Chiều Mưa Biên Giới Anh Có Về CA?

Anh Nguyễn Văn Đông thân mến,

MỘT

Giờ này hẳn CA đang tưng bừng khai mạc chương trình tưởng niệm anh sau gần hai tháng chuẩn bị.

Bây giờ là Tháng Tư. Thời tiết CA đang khá đẹp. Vẫn là cuối Xuân chưa Hè nên có lẽ “giọt lạnh có rơi cũng chỉ mong manh cho vừa nhớ nhung”. Trong tiết trời như thế thì hẳn là người CA sẽ thưởng thức trọn vẹn chương trình tưởng nhớ anh mà script do anh soạn đã được Marie Tô đi theo khá sát.

Em tin là anh đang về CA. Anh sẽ lãng đãng dạo chơi khắp khán phòng để ngắm nhìn những khuôn mặt đã đến vì yêu quý và kính phục anh. Em biết anh sẽ vui bát ngát vì trong số khán giả, không chỉ cao niên mà còn trung niên và có cả người trẻ.

Từ khi anh từ giã cuộc chơi để đi về nơi xa lắm thì internet tràn ngập bài vở, tin tức và âm nhạc của anh. Bây giờ vẫn còn rất nhiều chanel youtube mới tưởng nhớ anh.

Em tin anh đã linh thiêng phù hộ cho Marie Tô lang thang và rồi vô tình gặp em. Anh biết chỉ có Hoàng Lan Chi mới lưu giữ những tài liệu khá quý báu về anh.

Quý báu nhất là những lá thư Thúy Nga mời anh từ 2006 rồi 2007.

Quý báu nhất là giọng anh kể về Phiên Gác Đêm Xuân. Ôi thật là phong phú khi mạch văn anh tuôn trào như biển Hồ Tông Lê Sáp.

Quý báu nhất là khi anh tâm tình về con chim họa mi của xứ Thần Kinh. Anh ca ngợi giọng ca Hà Thanh. Anh khen tặng chị đã sáng tạo trong khi hát làm nhạc của anh được thăng hoa hơn.

Quý báu nhất là anh kể về con đường anh “lancer” hai giọng ca bolero cho âm nhạc VN: Thanh Tuyền, Giao Linh. Anh tài tình biết bao khi thời gian huấn luyện chỉ chưa đầy năm mà sau khi anh tung hai con chim vào vòm trời âm nhạc thì lập tức hai con chim ấy đã soãi cánh bay lượn đầy tự tin trong niềm thương yêu của người thưởng ngoạn. Em khâm phục tài nghệ “lancer” ca sĩ của anh lắm, anh biết không.

Quý báu nhất là những gì anh kể về cải lương, về tân cổ giao duyên.

Chao ơi, những quý báu ấy đã làm cho chương trình tưởng nhớ anh, dù không có anh thì vẫn rực rỡ cuốn hút vô cùng.

Em tin anh đã linh thiêng phù trợ khiến cho Marie Tô live stream kể về anh thật sôi nổi cảm động. Tất nhiên là Marie Tô mê cải lương nên mê anh như bà chủ hãng dĩa VN mê anh cũng vì cải lương nhưng với sườn bài do em soạn thì Marie Tô đã xuất thần như thế. Marie Tô đã trình bày cho mọi người thấy rõ:

Ai là “producer” giỏi nhất VN?-Xin thưa, Nguyễn Văn Đông.

Marie Tô cũng trình bày, ai là người tiếp nối Nguyễn Văn Đông tại hải ngoại: xin thưa, có Asia và Thúy Nga.

Anh ơi, anh có biết là sau live stream của Thủy thì vé đã “sold out” nhanh chóng không? Cho dù trước đó chính vài người lính đã cố tình đánh phá chỉ vì họ muốn binh Trúc Hồ để dập Thúy Nga nhưng trời vẫn cao, mắt trời vẫn dõi nhìn và Nguyễn Văn Đông của người yêu nhạc vẫn không hề hấn.

Em đã viết script và đưa Thủy để Thủy kết hợp với script của anh. Em cũng soạn hẳn con đường nhạc nhiệp, con đường doanh nghiệp cho Thủy để họ dễ sắp xếp. Cuộc đời anh quá phong phú vì anh không chỉ “ôm nhạc sang” mà anh còn “ôm cả nhạc sến”, không chỉ tân nhạc mà còn “xí xọn” bồng cả cổ nhạc và lại còn vẽ vời thêm tân cổ giao duyên. Đã thế lại còn vơ cả việc “lancer” ca sĩ vào người. Chưa hết, anh đã lấy thì giờ ở đâu để nghĩ ngợi, tìm tòi, sáng tạo, rồi làm băng Sơn Ca riêng cho từng ca sĩ? Anh còn đầu óc kinh doanh nữa, không chịu ngừng khi xuất bản các bản nhạc cho người yêu nhạc có bản nhạc mà hát mà đàn với “Trăm Hoa Miền Nam”.

Quả là ông anh của em rất tài ba và vĩ đại. Hiếm có một người nào đa tài đến thế. Nhưng anh biết không điều làm em thán phục hơn nữa là anh xuất thân từ Thiếu Sinh Quân để rồi anh đã tiến từ từ và giữ chức vụ cao. Cái Đại Tá của anh thì VN chỉ có hai người: Anh và một vị đại tá nhạc sĩ nữa mà tuổi già lại làm em quên tên ông rồi.

HAI

Anh à, vì Thúy Nga hay có y phục gợi cảm nên đã làm em khá lo lắng. Em nói với Marie Tô “Y phục trắng đen, hoặc các bài vui cũng phải trang nhã nghe Thủy. Chương trình tưởng niệm chú không được sexy đâu đấy”.

Chưa hết, khi được biết Ý Lan hát Mấy Dặm Sơn Khê, em bảo Thủy “Con chọn Ý Lan là đúng nhưng con làm ơn nhắn Ý Lan, cô Hoàng Lan Chi lạy Ý Lan trăm lạy, xin bà ấy không điệu. MDSK là một bi hùng ca. Bà ấy mà quá điệu, quá ẻo lả là coi như bà ấy giết chú Đông!” Thủy nghe em nói, Thủy bật cười. Trước đó, em có kêu ca Ý Lan điệu chảy nước thì Thủy đùa “Nếu không điệu thì không phải Ý Lan cô ơi!”.

Ô mà anh biết không, ban đầu em định để nhóm Tù Ca Xuân Điềm hát nhạc mới của anh, “Hoàng Sa, Trường Sa” dù chỉ là chiếu trên màn ảnh. Nhưng sau đó, PK nhắc nhở “Hoàng Lan Chi ơi, em quên mất hồi đó, anh có góp ý với em về vài câu trong đó hay sao. Hãy bảo vệ Thúy Nga vì họ đang rình để đánh”. Chính vì thế em gọi cho Thủy, hồi lại không hát bài ấy. Rồi trong script của anh có một bài mới do Hà Thanh hát. Marie Tô cũng hỏi ý kiến em, nên hay không. Em quyết định là KHÔNG. Anh đừng giận em nhé. Mà anh đời nào dám giận em! Còn nhớ Cù Mai Công đã viết comment khi đọc các bài Kỷ Niệm với Nguyễn Văn Đông của em “Đúng là chỉ có bà chị này mới dám bắt nạt một người như Ns Nguyễn Văn Đông. Chảnh thấy mà ớn”. Em đã bật cười khi đọc comment ấy. Ừ thì anh còn nhớ lúc em nói nhạc cũ bây giờ ít ai nghe, USB của anh có gì mà anh dám khoe khoang với Hoàng Lan Chi là “cả xứ Huê Kỳ chỉ một mình em có” nên anh hờn không? Vì anh hờn, gọi em là cô xưng tui nên em “cáu tiết” cũng gọi anh là anh Ba Sài Gòn và xưng là cô Tư CA.

Trở lại anh nhé. Bản nhạc mới ấy có vài chữ “tế nhị” và theo em, không nên hát. Sau đó em “vòi” Marie Tô “Ê, cô yêu cầu Trường Sa mà hủy TS thì bây giờ cô yêu cầu bài “Cô Nữ sinh Gia Long” vì cô là Gia Long mà”.

Thủy đồng ý. Bản nhạc ấy ít ai biết và chỉ có version cũ trước 75, do Chế Linh-Diệu Thanh hát. Anh có nhớ lúc em định giới thiệu bản nhạc ấy mấy năm trước, em nói anh scan bìa cho em và anh kể rằng, có một bà chê hình vẽ coi u sầu nên anh ghét không tái bản. Em đã đồng ý với bà ấy “Hình vẽ con gái Gia Long gì kỳ vậy? Lỗi tại anh. Anh còn cãi cái gì!”. Anh đâu dám cãi em. ( lại cười thôi). Ờ mà em thấy anh hiền thật đó. Gửi quà tết cho em mà em chê ỏng chê eo dù anh bảo đảm quà rất vệ sinh, hiệu danh tiếng và được kiểm nghiệm đàng hoàng. Đến lần sau thấy anh viết mà tội nghiệp “Anh hy vọng quà lần này vừa ý em”.

Anh ơi, có lẽ là duyên nên chính Trường Kỳ đã nói “Nguyễn Văn Đông không trả lời phỏng vấn ai và chỉ trò chuyện với TK chút ít khi TK về nước”, thế mà khi “cái cô Hoàng Lan Chi” lạ hoắc lạ huơ nào đó từ Hoa Thịnh Đốn gọi về VN vào 2006 và anh đã phá lệ, đồng ý cho phỏng vấn! Sau đó là hai anh chị coi em như em gái, như người nhà.

BA

Anh thân mến, Marie Tô trấn an em khi thấy em lo lắng “Cô yên tâm. Con chi cả 180.000 MK cho chương trình này. Không biết lấy lại được vốn không”. Em nói Thủy cầu chú đi, cô cũng cầu chú cho Thủy

Anh ơi, anh hãy phù trợ cho mọi người mua DVD chính gốc để Marie Tô có đủ vốn và biết đâu nếu nhiều người yêu cầu thì Thúy Nga sẽ lại làm một chương trình Nguyễn Văn Đông thứ hai?

Em rất tiếc là không có mặt ở CA để xem. Đành chờ khi DVD ra vậy. Còn bây giờ thì phải nghe mọi người kể lại thôi.

Anh ơi, ở nơi xa mà gần ấy, anh phù hộ cho chị có sức khỏe, được bình an sau những tháng ngày đớn đau vì xa anh và nhớ phù hộ cho cả Hoàng Lan Chi nữa, anh nhé.

Sau hết, anh à, cách đây mấy hôm, khi Marie Tô gọi, em có nói đùa với Thủy một câu. Anh cứ hỏi Thủy nhé. Thủy sẽ nói cho anh biết, em đã “hứa” gì với ai, cho Thủy nghe!

Hoàng Lan Chi

4/2018

This entry was posted in Âm Nhạc-Truyền Hình, Tạp Ghi. Bookmark the permalink.