Chuẩn bị cho chuyến tàu chót- April 6 , 2021

Trích LanChiYesterday-Những vụn vặt đời sống quanh tôi

Chuẩn bị cho Chuyến Tàu Chót của tôi

Năm vừa qua nhiều người ra đi kể cả người danh tiếng và bạn hữu. Năm nay chắc cũng thế. Tôi thì bình thản lắm vì đã chuẩn bị sẵn sàng ra đi chuyến tàu chót ( nói cho văn vẻ chứ cuộc đời mợ Lan Chi không biết đi tàu được bao chuyến! Toàn là xe đạp, xe gắn máy, xe hơi, máy bay. Mấy thuở đáp chuyến tàu cưa chứ). Tôi đã:

1) Vứt hết những gì là "kỷ niệm" Ai cũng có một đống kỷ niệm nhưng cứ tưởng tượng khi mình chết, con cái phải soạn kỷ niệm của cha mẹ, thấy mà ớn. Có phải kỷ niệm của nó đâu. Huống chi ngày nay, mọi cái có thể lưu trữ vào một hard disk cũng tiện. Hình ảnh cũ cứ scan bằng I phone rất tiện. Không như trước kia phải dùng máy scan, mệt thấy bà cố. Tôi chỉ giữ ít thư viết tay của con và của người tình không bao giờ lấy.

2) Vứt cả những người "không ưa" ra khỏi cuộc đời. Tại sao phải giao thiệp với những người cứ làm mình bực bội, khó chịu? Thì giờ đâu mà thuyết phục họ đồng ý với mình về vấn đề này nọ. Tôi chỉ giữ lại những người bạn không làm tôi khó chịu hoặc những người làm tôi vui vui. Thú thật, tôi "vứt những người khó ưa" trong 4 năm qua …toàn là fans của Dân Chủ thổ tả! (cười). "Mắng" mãi thì mỏi miệng mình (!), chi bằng vứt đi cho thảnh thơi. Nhưng trong Bản Tin thì tôi cứ "nói xiên nói xéo" chung chung. VD "Quý ông bà ủng hộ DC nghĩ sao! Quý ông bà ủng hộ DC trả lời dùm cái coi"

3) Không "start" một cái gì cả. Nếu đã khởi đầu mà chưa hoàn tất thì sẽ "khó chịu" lắm. Do đó, thích làm vườn thì tôi làm ào vài ngày cho đến vài tuần là xong cái mini garden để có thể ngắm hoa từ vuông cửa sổ mỗi khi mỏi mắt vì xem net, hoặc đứng trong phòng khách nhìn ra cũng ngắm được hồng và mười giờ rực rỡ. Không cần ra ngoài, trời có lạnh, có mưa thì tôi vẫn ngắm được hoa lá từ phòng ngủ, phòng khách. Chậu thì be bé để thay đất cho dễ và vừa sức. Về gia chánh thì cũng mua tùm lum nhưng chỉ ở hai tủ là hết.

Tôi chỉ thích hai thứ đó thôi. Hoa để ngắm, giảm stress. Gia chánh để ….tặng những người mình thích. Đồ gia chánh của mợ Lan Chi tặng thì đa số thích. Lý do: đẹp và ngon. Xôi thì ngon vì có nhiều đậu xanh, nước dừa và được làm thành hoa. Rau câu thì như bức tranh, ai cũng thích. Ông Bác Sĩ Úc, Trưởng Khoa mắt của bịnh viện PA cũng thích và đã save quà của tôi (rau câu) vào mobile phone. Ông Bác Sĩ gia đình thì "Trời ơi, tôi phải để dành rau câu chị tặng vào bữa nay là sinh nhựt đứa con gái 40t. Để cho mọi người ngắm đã. Sao mà khéo tay quá zậy chị"

Các bạn nào đến 65 hoặc 70 mà nảy ra ý định viết hồi ký thì tôi khuyên nên kể vào bất cứ cái gì các bạn có (recorder rời hay sofware ở computer) rồi thuê người viết. Đừng è cổ ra hồi tưởng, sửa chữa rồi không còn thì giờ đi chơi, xem tin, coi phim, làm vườn. Rủi hồi ký chưa xong mà lăn đùng ra bịnh thì cái cuốn hồi ký dở dang biến thành cục đá đeo bên sườn!

4) Thích ăn, thích làm gì, cứ việc ăn và làm. Vd tôi thích cà phê sữa buổi sáng. Nhâm nhi trong khi xem mail. Tại sao lại bắt tôi bỏ. Quỳnh Thi là "cái đứa" vô duyên nhất vì "con nhỏ ngoài 60" ý cứ cằn nhằn tôi là "Bỏ cà phê sữa đi. Đường là không được". Ơ hay, bà chị đây là dân hảo ngọt và bà chị đã "control" được tiểu đường bằng máy đo và đậu bắp thì tại sao bắt bà chị kiêng? Ơ, sông lâu để làm gì khi không được ăn thứ mình thích? No, bà chị không chịu làm ma đói, mà thèm đâu. Thích gì cũng ăn tuốt nhưng không ăn nhiều thôi. Huyết áp, đường, cân nặng vẫn tốt. 14 năm trôi qua mà hiện giờ tôi chỉ hơn hồi đó có 4lbs là tự thấy cũng giỏi rồi!

5) Dặn dò con cũng xong rồi. Viết mail dặn đầy đủ. Vd mẹ có chết, cứ gọi bà Xoài đến hốt hết quần áo giày dép …đem cho nhà thờ. Gọi bà Mít đến hốt hết đồ gia chánh rồi kệ bả làm gì tùy bả. Gọi bà Ổi đến hốt hết vườn hoa. Chỉ có computer và thuốc bổ thì Bi giữ. Xong. Quá khỏe phải không?

6) Hẹn hò. Cái vụ "hẹn hò" này, ông ma sơ NT chỉ trích kịch liệt. Ông ý nói "không hẹn hò với ai cả. Khi chết, cần tỉnh táo để niệm Phật Di đà được Phật tiếp dẫn. Đừng dại dột ươc áo là bị binh tim, lăn đùng ra chết không biết gì! Hẹn người ấy là bạn rủi kiếp sau nó là CS thì sao!

Ơ hay, ma sơ này làm "bà chằng" bối zối. Tại sao không được hẹn hò ta?

Tôi hẹn với ông A là nếu kiếp sau anh vẫn y như kiếp này thì em sẽ lấy anh! Tôi hẹn với ông B là kiếp sau anh vẫn là bạnvăn chương của em như bây giờ nhé. (Ví dụ: Văn Quang ơi!) (cười). Tôi còn muốn hẹn vầy: Kiếp sau Gs Gia Long Phạm Thị Nhung, Châu T Ngọc Minh vẫn là thầy tôi! Dương Nguyệt Ánh, Nguyễn Kinh Luân, Bé Bảy, Nguyễn Văn Tần, … ( còn một mớ nhưng chưa nhớ ra) vẫn là bạn hữu-chiến hữu của tôi.

Ai quen biết vị sư nào danh tiếng nhớ hỏi dùm tôi vụ "hẹn hò". Chứ ma sơ NT thì bảo tôi dốt về "Phật giáo" nên mới hẹn như thế.

Xong. Chuẩn bị cho chuyến tàu chót của tôi đấy. Xong hết rồi. Giờ thì mợ Hoàng Lan Chi cứ "tung tẩy" dạo net (thích thì vẫn cứ "bụp" ai đó. Mệt thì tha tào!), tung tẩy ngắm hoa, tung tẩy làm bánh, nấu xôi cho người nào mà mợ ấy mến, tối tối buồn vui với phim Hồng Kong, Đại Hàn (!). Không ghét ai nhiều, không thương ai nhiều. Ra đi sẽ rất thảnh thơi. Quá khỏe phải không?

Hai ý thích ở tuổi sắp đi chuyến tàu chót của Hoàng Lan Chi

Hoàng Lan Chi

4/2021

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.