Không phải mùa Thu mà sao em vàng lá- Nov 21, 2021

Trích LanChiYesterday-Những vụn vặt đời sống quanh tôi

Không Phải Mùa Thu Mà Sao Em Vàng Lá

Hôm nọ ra vườn thấy cây cối lá đổi vàng, "Bà Tổng" HLC ứng khẩu:

Không phải mùa Thu mà sao em vàng lá

Để lòng ta cũng héo úa theo em

Và còn mấy câu nữa nhưng quên mất tiêu rồi.

Cây xoài giống R2A2 rất ngọt mà hư không thể tả. Năm nào cũng chỉ cho một trái. Tôi giận và không thèm nói chuyện với nó nữa

Bưởi năm roi mới mua hồi tháng Bẩy. Hoa thơm và nhiều. Tước hết để nuôi rễ vậy mà tháng 10 lại ra hoa. Trời gió lộng và hiện tại bưởi còn bốn trái. Chụp ở mé này chỉ thấy hai. Bưởi cao lắm, chỉ có một mét thôi!

"Bà Tổng" HLC là người hay có sáng kiến. Aphid tấn công vườn hồng. Tôi phải cắt trụi hết và treo túi tỏi. Thế là cây hồng thành cây tỏi! Chưa hết, hôm nay để mười giờ dưới gốc. Thế là hơn 10 chậu hồng đang trơ trọi buồn hiu bỗng tưng bừng khoe sắc. Thế đấy, cỏ cây cũng cần có đôi để vẻ đẹp được nhân đôi!

Úi chu choa, cây sứ Thái trơ cành vào mùa Đông và tôi làm một vòng hoa bao quanh, treo lủng lẳng petunia trông rất đẹp. Bây giờ sứ đã xanh lá và trổ hoa vàng rất đẹp, thơm ngát. Có điều đáng tiếc là hoa rụng mỗi ngày. Phải chi hoa cứ ở trên cành một tháng thì hay biết mấy.

Không chỉ nhặt hoa rơi mà còn phải tỉa tót. Những chậu petunia không còn đẹp vì cành đã dài được kéo vào nhà kho để cắt. Mấy chậu hư để cạnh nhau san sát nên che được khoảng trống. Thế mà lại đẹp. Thấy chưa, khi "đoàn kết", khi " quây tụ" thì "một cây làm chẳng nên hoa, ba cây chụm lại ra tòa thiên nhiên"!

Khu Vườn Noel mới thêm cảnh này. Hôm nay trang trí lại. Giữa các cỏ giả là đá tổ ong đỏ để che các mối nối. Đấy, cây cối được trình bày theo chủ đề và có cảnh chứ không chỉ là các chậu cạnh nhau . Giữa vườn là con hươu kéo xe cho ông già Noel và cactus. Bên cạnh là chậu hoa 10 giờ tròn

Cô kia ghé và kể " Con đi tới đây, không cần nhìn số vì cứ cái cổng mầu tím là biết nhà cô Lan Chi. Với lại cứ nhìn vườn hoa là cũng biết là cô. Đa số cao niên VN trồng hoa là rất nhiều và cạnh nhau san sát. Cô không vậy. Cô xếp hoa lá thành tiểu cảnh. Mỗi góc là một cảnh. Nó là "phong cách" riêng của cô"

Ừ hén. Con bé nhận xét tinh tế. Các nhà cao niên VN đúng là rất nhiều chậu cạnh nhau. Tôi chỉ có 5-6 khu. Khu nào cũng gọn trong hàng rào nhỏ. Khu hồ nước. Khu hoa sứ với hoa lá theo mùa. Khu cactus cũng là tiểu cảnh với suối đổ và đường mòn quanh co. Khu Vườn Noel là bồn hoa tam giác và bồn hoa thấp cũng được mix hoa theo nghệ thuật chứ không cắm đại. Vòng theo cây thông hôm nay được đổi style: toàn một mầu xanh nõn của sedum. Khu hoa hồng và lan thì dăm chậu cạnh nhau và cuối đường là lưới cáo.

Chắc vài tháng sau buồn buồn tôi lại đổi style khác. Tôi không thích phong cách "tĩnh lặng" chỉ toàn đá và thông, tùng bách kiểu Nhật vì tôi rất mê hoa. Tôi thích ngắm hoa đủ màu sắc. Kiểu Nhật chỉ toàn một màu xanh tôi thấy buồn. Nó tĩnh lặng quá.

Âm nhạc là một quà tặng của Thượng Đế. Hoa lá cũng là quà tặng của Thượng Đế. Tôi đã được nhận hai món quà rồi đó. Bạn thì sao nhỉ?

Hoàng Lan Chi

11/2021

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.