HLC-Những người biết một và chưa biết hai, Chuyện bên lề của Vũ Linh, Cử Nhân Luật của VNCH có được xem bằng tương đương ở Mỹ ha y không- March 22, 2022

NHỮNG NGƯỜI BIẾT MỘT VÀ CHƯA BIẾT HAI

(Tại sao không hỏi mà căn cứ vào mail của người xấu để viết sai)

BIẾT MỘT VÀ CHƯA BIẾT HAI

Có vài người không chú ý, tin vội vã vào mail ở net rồi viết mail chỉ trích, xỉa xói, chụp mũ, vu cáo người khác. ĐiỀu này không đúng.

Cách đây nhiều năm, một số người tung tin ô Vũ Văn Lộc làm sui với Đỗ Mười. Tôi mail hỏi thẳng ông Lộc. Không có chuyện đó. Hoặc vài người chụp cho bà Đỗ Thuấn là bà con Đỗ Hoàng Điềm. Dù không ưa bà Thuấn nhưng tôi mail hỏi thẳng và bà Thuấn nói không có.

VD 1: viết rằng muốn được vc cho tiếp tục dạy học su 75 thì phải có liên quan gì đó ( bà con..) với VC là không đúng. Bằng cớ ở Sài Gòn, bạn bè tôi có chồng là sĩ quan VNCH bị tù và họ vẫn được dạy như thường

VD 2: viết rằng ông Xoài bị tù VC nên bị "khùng" mới nhờ bà vợ làm thơ ca tụng hồ tặc để được về. Thực tế: bà vợ cũ của ông Xoài viết như sau: khi đi thăm nuôi, ông Xoài biết bà làm thơ hay, nhanh nên nhờ bà làm vài bài để mỗi khi trong trại có thi đua văn nghệ trong các dịp lễ của vc thì ông có thơ nộp với hy vọng "quản giáo" sẽ dễ dãi đôi chút cho ông. Chỉ vì tên TG, một tên dơ bẩn, tục tằn, đã bóp méo sự thật viết bậy về bà vợ cũ của ô Xoài. Ai ở diễn đàn lâu, đọc mail qua lại, mail của bà vợ cũ ô Xoài đều biết SỰ THẬT là gì. Chỉ ai mới tham gia diễn đàn không lâu thì mới không biết.

VD 3: Viết rằng "Bà Ổi có ca tụng VC là quyền của bà, lúc ông chồng VNCH bị tù thì bà bỏ để theo VC cũng là là quyền tự do của bà, không ai có quyền nói đến , ăn phở chán thì ăn bún bò đơn giản vậy thôi… bà đâu phải con nít trẻ trung gì đâu mà không biết rõ chuyện bà đã và đang làm …

Tôi nghĩ rằng nếu không biết chuyện gia đình người ta thì không nên căn cứ vào những mail khác để viết sai. Mail bà Ổi trả lời có ở net, sao không đọc? Bà Ổi đưa các con đi vượt biên. Chuyện đó bình thường. Nhiều bà cũng phải đưa con đi vượt biên khi chồng đang tù. Có khi sau đó, họ nhờ người đi thăm nuôi. Cũng có khi họ mặc kệ cho gia đình chồng lo. Lý do: khi họ lấy chồng thì cả gia đình chồng lẫn người chồng đều đã có những hành vi 1,2,3,4 đối với họ. Lòng họ uất hận và nay họ thoát vc, đến được Mỹ thì họ làm đơn xin ly dị, để làm lại cuộc đời. Một vụ rất lớn, đa số cựu quân nhân khắp nơi đều biết là Cố Đại Tá Nguyễn Mạnh Tường, người được ca tụng là "mãnh sư chiến trường Bình Định", không biết vì sao mà bà xã ông đưa các con vượt biên, định cư ở Úc và bỏ phế ô Tường. Bạn bè phải thăm nuôi ông. Khi ông qua Mỹ thì có qua Úc tìm nhưng vợ con không nhìn. Khi ông mất, rất nhiều người thăm ông ở bịnh viện vì ngưỡng mộ ông. Vài người gửi tin, mail phổ biến khắp diễn đàn "van xin" nhưng bà xã và các con ô Tường vẫn im lặng, không lên tiếng. Cuối cùng tâp thể cựu quân nhân khắp nơi làm tang ma cho ô Tường. Đó là ô Tường không mang tai tiếng gì về " năm thê bảy thiếp" như một số cựu quân nhân khác. Do đó, không biết nội tình gia đình người khác, không nên viết những lời khó nghe và sẽ "gây nghiệp" báo.

VD 4: viết là bà Ổi có chồng 2 con rồi lấy ông kia để đi Mỹ giống như ám chỉ bà Ổi bỏ chồng lấy người khác để đi Mỹ vậy trong khi thực sự có thể bà Ổi đã là người độc thân cả 10-15 năm trước thì sao?

Trên đây là vài ví dụ của những cái gọi là " biết 1 và chưa biết 2". Đó là những người "vô tình" chứ không "cố ý". Theo tôi người tử tế không nên tin vội vã vào mails từ những kẻ 1,2,3,4. Muốn biết gì, hãy viết mail với ngôn ngữ tử tế, lịch sự, tôi nghĩ là người kia sẽ trả lời dưới nhiều hình thức.

CHUYỆN NGOÀI LỀ CỦA VŨ LINH

Hoàng Lan Chi viết: tôi đọc cái này của bác Vũ Linh, tôi chỉ mỉm cười thôi chứ không té ghế. Lý do, các cụ lớn tuổi rất hay "lãng đãng" như vậy. VD mới nhất của tôi: một cụ gửi mail nói rằng Tượng Đức Thánh Trần ĐÃ ĐƯỢC TÁI AN VỊ. Tôi "fix" dùm cụ: Tượng vẫn ở bờ sông. Mấy năm trước, cán A đem lư hương về Đền Thơ Đức Thánh Trần với lý do 1,2,3,4. Dư luận trong nước ồn ào phản đối. Năm náy VC phải trả lại nhưng NGƯỜI DÂN tiếp tục la lối vì lư hương mới không giống lư hương cũ.

Thay vì cám ơn tôi vì cụ ấy đọc nhanh ( Bạn cụ cho link có chữ LƯ HƯƠNG nhưng cụ không đọc thấy) nhưng cụ trả lời vầy ( cám ơn LAN CHI. Tôi không biết vì không về VN)!!! Mẹ ơi, tôi nên khóc, hay cười, hay "tốc váy .."? Nhưng lúc này nghe Thích Pháp Hòa ru ngủ hàng đêm (khỏi cần thuốc ngủ như trước kia) nên cũng nhớ lõm bõm vài thứ Thầy Pháp Hòa khuyên. Do đó tôi chỉ trả lời ngắn (anh đã đọc lộn. Tôi xem tin ở Facebook. Tôi không về VN kể từ khi sang Mỹ). Phải nói nhờ Thích Pháp Hòa chứ không tôi sẽ vặn vẹo ( Chuyện về/không về VN thì dính líu gì đến tin tức VN mà người ta có thể đọc ở net? Ông viết thế GIỐNG NHƯ LÀ ông ám chỉ tôi hay về VNCS chơi vậy. Kỳ vậy?)

VŨ LINH VIẾT: Liên quan đến chuyện dùng pháp luật để cản Putin, có một câu chuyện buồn cười thì ít mà thất vọng thì nhiều, mà kẻ này xin kể lại hầu quý vị.

Cụ tị nạn TVTích sống bên Âu Châu, ít theo dõi tin thời sự Mỹ, nên vẫn coi những định chế Âu Châu tại Geneve, Brussels hay The Hague là quan trọng nhất, nặng ký hơn thực tế. Cụ không bỏ lỡ dịp may, vội vã viết bài ca tụng và lập lại ý kiến của cặp ‘múa đôi’ Biden-Kamala về việc kêu gọi truy tố Putin như một tội phạm chiến tranh trước các tòa án quốc tế, như giải pháp vẹn toàn diệt được ác quỷ Putin, chấm dứt chiến tranh vậy.

Kẻ này đọc qua bài viết của cụ TVT, giật mình vì ngạc nhiên, xém té lăn xuống ghế, rồi suy nghĩ lại, thấy cụ TVT vẫn rất bén nhạy chụp đúng thời cơ. Dĩ nhiên, cụ TVT được ngay một số cụ đồng nghiệp và đàn em tung hô ngất trời xanh, như tiếng nói của một đại hiền triết, của lương tâm nhân loại, của… Cụ ơi, mấy cái tòa án quốc tế ở Âu Châu, chỉ có nghĩa lý với các nước nhược tiểu tép riu thôi, chứ với các đại cường Mỹ, Nga, Trung Cộng,… đều vô nghĩa.

Chuyện này, ta đã bàn trong phần trên rồi. Chuyện quái lạ, đáng nói hơn nữa là sau khi viết bài lập lại ý kiến truy tố Putin của cặp Biden-Kamala, thì bất ngờ và thật đáng thất vọng cho kẻ này, cụ TVT lại bồi thêm một email cho thiên hạ, nhắc nhở công "của tôi" đã nêu lên sáng kiến này, để rồi cả cụ Biden lẫn cả thế giới vội vàng nghe theo lời vàng ngọc của cụ TVT ngay. Dưới đây là nguyên văn email của cụ TVT, xin đăng lại để quý độc giả thưởng lãm ‘cái tôi’ của cụ TVT:

Tôi thì rất khoái chí vì thấy Tổng Thống Joe Biden gọi Putin là war criminal. Tôi đoán có lẽ Tổng Thống giỏi tiếng Việt và đã đọc bài "Dùng luật đánh Putin" của tôi.

Ngoài ra, tôi càng khoái chí hơn nữa khi càng ngày càng có nhiều tổ chức, đoàn thể, cá nhân v.v.. bàn đến chuyện đưa Putin ra toà án quốc tế*. Tôi không dè bài của tôi được phổ biến rộng rãi như vậy và hoàn toàn bất ngờ vì có quá nhiều người ngoại quốc thuộc đủ quốc tịch biết Việt ngữ nên đã đọc được bài viết của tôi**.

TVTich

*Nếu các Anh Em chưa biết thì tôi xin mời các Anh Em xem mục "Điểm báo Pháp" phổ biến trên Diễn đàn Mỹ Loan mấy hôm nay.

**Tôi cứ tưởng chỉ có Bauxite VietNam mới đọc và đăng bài viết của tôi cho người trong nước đọc.

– Về chuyện ‘Điểm Báo Pháp’: một số báo Pháp tiếp theo lời tuyên bố của bà Kamala và nhất là sau khi cụ Biden tố Putin là ‘war criminal’, đã hậu thuẫn ý kiến truy tố Putin ra trước công pháp quốc tế. Cụ TVT dường như cho rằng đó là hậu quả của việc ‘báo chí Pháp và cả thế giới thuộc đủ quốc tịch’ đã đọc bài viết của cụ.

– Gạch dưới các chữ "của tôi" là do VL làm]

Để tránh mang tiếng ‘hỗn’, kẻ này xin miễn bàn thêm về cái email nhận công trạng rất vui này, xin dành cho quý độc giả tự suy nghĩ và nhận định. Chỉ xin nhắc lại, cụ TVT viết và đăng bài của cụ SAU KHI bà Kamala đã nghe theo chỉ thị của cụ Biden, nêu ra ý kiến cần truy tố Putin như một tội phạm chiến tranh. Nghĩa là cụ Biden đã có ý kiến trước chứ không phải nhờ cụ "giỏi tiếng Việt và đã đọc" bài viết của cụ TVT

BẰNG CẤP VN CÓ ĐƯỢC MỸ COI LÀ TƯƠNG ĐƯƠNG KHÔNG KHI ĐỊNH CƯ Ở MỸ

Các dược sĩ VNCH rất biết ơn ô Tô Đồng vì ông là người đã nộp đơn xin chính phủ Mỹ hãy chấp thuận bằng dược sĩ của người VNCH tị nạn cs vào khoảng 1980 gì đó. Những dược sĩ này phải đậu Toffle và phải qua một khóa, có thể gọi là "update kiến thức dược" nếu tôi nhớ không lầm vì nghe bà chị dược sĩ kể lại đã lâu.

Tôi không thấy vị giáo sư nào ở Khoa Học làm giống ông Tô Đồng để những Cứ Nhân Toán, Lý, Hóa, Sinh…như chúng tôi ( học Đại Học Khoa Học) được chấp thuận. Nếu được thế, họ chỉ phải đậu Toffle, update kiến thức của ngành minh học và có ngay văn bằng đại học để đi làm.

Tuy nhiên một người bạn mới hỏi tôi là ngoài bằng dược thì bằng Luật sư có được công nhận không? Theo tôi có lẽ không vì Cử nhân Luật VN thì học luật VN là nhiều, Luật quốc tế ít hơn. Dường như không có vị tiến sĩ quốc gia ngành luật nào xin với CP Mỹ để cử nhân Luật VNCH được coi tương đương 4 năm học Luật của Mỹ cả. Cũng có thể ở "địa phương" nào đó, họ đã "du di" thì tôi không biết. Lý do ngành Khoa học như Toán, Lý, Hóa của chúng tôi còn không được công nhận thì làm gì Luật và nhất là Văn khoa được công nhận. Các quốc gia tư bản công nhận văn bằng Tú tài 2 của VNCH thì đúng và có thể ghi danh hay thi tuyển vào các trường đại học của quốc gia tư bản.

Hoàng Lan Chi

3/2022

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.