Từ Mộng Tuyền nắm xưaa (2008) đến Tuyết Mai ( Gia Long Sydney 2023) ngày nay – August 8, 2023

HOÀNG LAN CHI

TỪ MỘNG TUYỀN ( 2008) ĐẾN TUYẾT MAI (GIA LONG SYDNEY) NGÀY NAY

Dường như Thầy Thích Pháp Hòa có nhận xét rằng “Phụ nữ là người rất hay phòng từ tâm nhưng không trụ được “tâm””. Tôi thấy vế trên đúng. Phụ nữ rất dễ xúc động và xắn tay vào giúp ngay khi được kêu gọi.

Xưa, vào 2008, Chủ Nhiệm Bút Tre AZ, Mộng Tuyền, hậu duệ VNCH, đã là người đầu tiên tổ chức một buổi tiệc gây quỹ cho Chương trình “HO đợt 2 tức HR” của BPSOS và khi ấy đã được hơn 10.000 MK. Mộng Tuyền đã gây quỹ rất nhanh vì Ts Nguyễn Đình Thắng đã phải trích Quỹ Dự Phòng của BPSOS ra cho chương trình HR. BPSOS khi ấy hoàn toàn không có một “tài trợ” nào cho chương trình này ngoại trừ mạnh thường quân- đồng hương

Nay, 2023, tiểu muội Gia Long của tôi, Tuyết Mai từ Sydney cũng rất nhanh khi hưởng ứng

Chuyện là thế này, tôi xem bài viết của Ts Nguyễn Đình Thắng có tựa “ Cơ hội để giúp ngay hàng trăm đồng bào tị nạn ở Thái Lan sắp lên đường định cư’ , cuối bài đề cập đến trường hợp chị S. đã được CP Úc nhận nhưng không có tiền đóng phạt cho Thái Lan. Số tiền không lớn. Tổng cộng chỉ gần 2.000 Úc Kim. Ts Nguyễn Đình Thắng cũng mail hỏi tôi là “ chị Lan Chi ở Úc có thể vận động MTQ ở đó giúp và hỗ trợ những bước đầu khi gia đình chị S đến Úc được không”. Vì thế tôi đã tóm tắt trường hợp chị S, viết bài gửi Facebook và cả qua mail. Đồng thời tôi gọi cho GS Châu Ngọc Minh vì tôi biết cô Minh là người tu hành, thường xuyên đóng góp cho từ thiện và tôi cũng biết Hội Ái Hữu Gia Long Sydney là một hội Gia Long khá đông và mạnh. Năm xưa, tôi rất tiếc vì Gia Long Syney tổ chức ĐH Gia Long Thế Giới rất đẹp, rất lộng lẫy mà chỉ vì một sơ suất nhỏ đã làm giảm sự thành công. Sau này tôi vẫn nói tôi chấm trang phục và cả báo Gia Long của Sydney 2023 là đẹp nhất.

Trở lại, ngay buổi tối sau khi tôi gọi thì cô Minh cũng gọi ngay cho Hội Trưởng Tuyết Mai (hoan hô cô Minh vì cô làm việc nhanh y như Gia Long Quỳnh Giao vậy). Buổi khuya tôi nhận được tổng cộng: Hai người bạn Facebook, mỗi người gửi 100 Úc Kim, hai người mỗi người 100 MK ( một ở Mỹ và một ở Thụy Sĩ). Hôm sau cô Minh báo “Tuyết Mai nói đã có 4 Gia Long đóng 400, chưa tính cô và Mai

Tôi báo cho BPSOS biết tổng số tiền có được vì chúng tôi dự định nhờ BPSOS gửi cho chị S. đó mặc dù bài viết có ghi tên, tài khoản của một người bạn của chị S ở Thái. ( gửi tiền từ Úc sang Thái làm chúng tôi hơi bối rối).

Ts Nguyễn Đình Thắng là người làm việc cũng rất nhanh. Tôi vẫn nói với mọi người “Trên đời tôi chưa thấy người nào làm việc bài bản, hợp pháp, rất nhanh và giỏi như Nguyễn Đình Thắng. Rất thông minh.” Tôi từng chứng kiến vào 2006, tôi lên phòng ô Thắng, báo cáo việc làm media của tôi thì Thắng vừa nói chuyện vừa nghe hết những gì tôi nói vừa check mail giải quyết mọi chuyện! Thắng viết Anh văn và Việt Văn giỏi như nhau. Nhưng Thắng có một khuyết điểm. Đó là Thắng làm như mọi nhân viên của BPSOS đều phải “văn võ toàn tài” như Thắng nghĩa là cái gì cũng phải biết làm! Trời ơi là trời, mấy “con ranh” trưởng thành sau 75 hoặc trưởng thành ở Mỹ thì làm sao “nói” hay “viết” tiếng Việt được lưu loát? Thắng “bắt” nhân viên chương trình nào thì nhân viên chương trình đó phải “nói” (nghĩa là trò chuyện với cô Lan Chi) trên làn sóng, phải viết bài cho nguyệt san Mạch Sống. Thiệt tình, “nói” thì tôi luyện được nhưng “viết” thì làm sao tôi luyện được nếu họ không có “khiếu viết”??? Thú thật ngày đó tôi điên cái đầu, bị stress nặng vì edit bài của “vài con ranh”. Người tài giỏi chỉ thua Thắng là Trần Trang Khanh! Khanh giỏi cả Anh và Việt. Viết văn rất vững, gọn theo kiểu viết tin của Mỹ. Duy có điều “chị hai này” mà nói trên radio thì như xe lửa chạy. Khi tôi phê bình là “làn sóng Việt Nam Hải Ngọai đa số là cao niên nghe nên không được nói nhanh” thì Khanh than thở “Làm sao mà con nói chậm như anh Thắng với cô” được !!

Trở lại sau khi nhận mail tôi báo cáo tổng số tiền, Ts Nguyễn Đình Thắng đã viết ngay bài “Bốn tin vui trong một ngày: 7 gia đình gồm 49 người sắp lên đường định cư Hoa Kỳ” ( Link: https://machsongmedia.org/vietnam/bao-ve-nguoi-ti-nan/1983-bon-tin-vui-trong-mot-ngay-7-gia-dinh-gom-49-nguoi-sap-len-duong-dinh-cu-hoa-ky.html) và ngay đoạn đầu là như thế này:

Trích Ts Nguyễn Đình Thắng “Tin vui thứ nhất: Chưa đầy 12 tiếng sau khi tôi phổ biến lời kêu gọi giúp gia đình 4 người của cô S. đóng tiền phạt cư trú bất hợp pháp để không phải ở tù 40 ngày trước khi đến tự do, một thân hữu ở Úc cho biết 4 nhà hảo tâm bên đó và một số ở Thuỵ Sĩ và Hoa Kỳ đã quyên góp chớp nhoáng được gần phân nửa số tiền cần có là 42,600 Baht, tương đương khoảng 1,250 USD. Trưa nay, ca sĩ kiêm YouTuber Nguyễn Tiến Dũng gọi báo cho tôi biết là anh và thân hữu cũng đang quyên góp số tiền như vậy. Nghĩa là tổng số sẽ dôi ra. Xem thông tin về gia đình cô S. ở đường link cuối bài” Ngưng trích

Các bạn của tôi, cái “một thân hữu ở Úc” là là ….”Bà Tổng” HLC chớ ai!!!

Đúng là chưa đầy 12 giờ thật. Nhưng phải nói được “nhanh” vậy là nhờ cô Ngọc MinhHội Trưởng Tuyết Mai

Thấy chưa, Gia Long chúng tôi luôn “xuất sắc” trong mọi lãnh vực! ( khoe đấy!). Học cũng giói (trước 75, Gia Long có nhiều thành tích về học vd số đậu Tối Ưu, Ưu, Bình rất cao trong các kỳ thi Tú tài 1 và 2), văn nghệ cũng giỏi và làm việc thiện nguyện cũng giỏi.

Cuối cùng đây là mục đích của Gia Long Hoàng Lan Chi: “Các tỷ muội Gia Long của tôi ơi, nhất là tỷ muội ở Syney, Melbourne và Brisbane” hãy nhín chút để giúp gia đình người dân tộc thiểu số này, bị bức hại vì “tôn giáo” ( và vì thế được CP Úc nhận, CT 832 thì phải) và chỉ còn thiếu ít tiền để đóng phạt cho Thái ( nếu không thì phải ngồi tù trước khi được đi Úc!)”

Hình Tuyết Mai- Đại Hội Gia Long Thế giới 2013

Rừng Gió Brisbane 2023

Hoàng Lan Chi

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.