Kể chuyện ngày xưa với nhà văn Văn Quang, Người chung t ình với HLC, “Ma sơ” phổ nhạc “mì ăn liền”- Sep 12, 2023

Kể chuyện ngày xưa với nhà văn Văn Quang

Người “chung tình” với Hoàng Lan Chi

Dường như năm 2022, tôi viết đùa là “Có lẽ hiện giờ người “yêu” tôi nhất là Thúy Vi, em gái ca sĩ Hà Thanh. Lý do, Vi không thích Trump và tôi thì vài lần trêu chọc Vy nhưng Vy không giận”

Sau này, mỗi khi đọc bài từ tôi, Vy có một điệp khúc nói tới lui “ Cám ơn Lan Chi thương mến. Lan Chi khỏe không ?Nhớ qua Vy chơi nghe,Ở lâu mấy cũng được hết, Vy mong gặp Lan Chi lắm.”

Tôi nói Vy qua Úc đi thì Vy bảo vé máy bay lúc này đắt quá! Tôi kêu trời “ Này Vy, vậy Lan Chi cũng thấy nó mắc vậy. Vy là người đi Mỹ từ 75, không phải 2004 như Lan Chi thì có gì mà ngại tiền vé. Lan Chi chưa muốn đi chơi vì lúc này không khỏe. Tay đau. Lan Chi sợ phi cơ lúc này hay delay lắm. Báo đăng hoài đó. Mà nó delay rồi cho ngủ ở phi trường thì chắc Lan Chi chết vì Lan Chi sợ ma thấy mồ đâu dám vào hotel một mình? Chả lẽ đi hỏi khắp phi cơ “có bà nào đi một mình không thì vào hotel chung với tôi vì tôi sợ ma lắm, không dám ngủ một mình! Lan Chi chỉ dám đi Mỹ khi có người đi cùng thôi”

Bà Vy này “chung tình” thật. Nói vậy mà vẫn cứ nhắc nhở hoài là Lan Chi qua chơi bao lâu cũng được.

Ma sơ, người phổ nhạc “mì ăn liền”

Trên đời tôi chưa thấy ai phổ nhạc nhanh như “ma sơ” Nguyễn Tuấn. Sao giống “mì ăn liền” ghê. Hay thật đó. Ông ấy mới phổ bài “Cô Gái Việt” (tôi tặng cho Dương Nguyệt Ánh) nhưng còn chờ bạn ông ấy khỏe cái đã rồi mới hòa âm và hát. ( ông bạn ma sơ bị tai nạn xe cộ). Ma sơ hỏi sao Dương Nguyệt Ánh là gốc Bắc mà bài thơ cứ “Huế” vậy. Giời ơi, đã nói Ánh là “cô gái ba miền” vì cha mẹ người Bắc, Ánh sinh ở Sài Gòn và Ánh lại là con dâu của Huế. Thế là ba miền chứ gì nữa.

Kể chuyện ngày xưa với Văn Quang

Cách đây vài hôm tôi đi tìm cái A thì thấy cái B (chuyện này hay xảy ra lắm). Đúng như Uyên, em họ tôi, từng viết một status ở Facebook nói về việc “đọc thư cũ”. Tôi nghĩ là ai cũng có thú vị ấy. Đọc lại thư cũ của người bạn cũ đã vui rồi mà đọc lại thư cũ của người đã ra đi thì phải nói vừa vui, vừa nhớ, vừa ngậm ngùi.

Dưới đây là chuỗi mails giữa nhà văn Văn Quang và Hoàng Lan Chi vào 2014 .

Thoạt đầu HLC email nói vụ A rồi Văn Quang trả lời dính đến vụ B và thế là Hoàng Lan Chi trêu chọc Văn Quang. Trêu xong rồi bỏ chạy. Trong mail, hai anh em đã già mà như còn trẻ. Cũng vui. Có lẽ không đâu mọi người “trẻ” thật sự bằng trò chuyện với bạn cũ nhỉ. Gặp nhau ở Đại Hội Gia Long thế giới hay Chu Văn An toàn cầu, các cụ ông/cụ bà hớn hở nhắc chuyện xưa, ‘tao mày” loạn xạ khiến người ngoài nghe thấy các cụ sống lại cái thời họ đi học rất là vui.

Mails cũ

1-Tôi mail cho Văn Quangg vì có người khen vụ VQ trả lời tôi nhân ngày 30-4

From: Lan Chi

Subject: có gì hay hay kể cho em nghe với
Date: Sat, 8 Feb 2014 23:39:01 -0800
Anh à, có gì hay hay ngày xưa kể em nghe với.Em thích cái Saigon Muôn Năm Cũ lắm á.

2-Văn Quang trả lời

From: tuyen nguyenquang
Sent: Sunday, February 09, 2014 12:25 AM
To: Lan Chi
Subject: RE: có gì hay hay kể cho em nghe với

Có nhiều thứ chuyện để kể nhưng cứ từ từ. Lâu lâu kể 1 chuyện thì hay hơn. Anh vẫn bù đầu, thực sự rối tung vì hơn 400 bài Lẩm Cẩm Saigon từ 2005 đến nay, nó cứ lung tung xòe, chuyện nọ dính chuyện kia nên làm một lúc rồi chán. Bữa Tết Uyên Thao nó gọi về "mắng vốn" anh quá xá "tao đợi mày hơn 2 năm rồi, gửi cho tao 1 cuốn trước để xuất bản gấp". Anh vẫn lì lợm trả lời "Tao đang làm, giục là tao bỏ đấy". Rồi cũng huề. Cho anh thăm Kim Vui nhé. Ốm đau và dọn nhà cùng lúc thì mệt là cái chắc. Em đọc bài Tâm sự vụn ngày Tết của anh chưa. Gửi em đọc hơi cho biết thôi.

Thân

Văn Quang

3-Tôi “cáu sườn” vì VQ lo edit cho Uyên Thao in sách nên càm ràm Văn Quang:


Subject: em nói thiệt nha
Date: Sun, 9 Feb 2014 15:49:48 -0800
Anh à

Em không biết anh lọc “Lẩm cẩm thiên hạ sự” ra những bài nào để in theo ý UyênThao.

1-Các bài có tính thời sự thì không in được rồi

2-Các bài kia thì dân cựu quân nhân, netter đọc cả rồi. Vậy bán ai mua? ông UT nghĩ gì vậy em không biết.

3-Anh già rồi. Để anh làm gì anh thích. Khi không anh bị vướng vào chuyện bị stress. Chi vậy?

4-Dù anh có in sách “Lẩm cẩm” hay không thì anh vẫn có tên trong lịch sử truyền thông vì anh viết feuilleon, anh làm ĐÀI PHÁT THANH quân đội, vì “Chân trời tím”. Túm lại, cái vụ in sách “Lẩm cẩm” chả có lợi gì cho một ông cụ ngoài 80 như Văn Quang cả. UT dấm dớ (cười).

Anh bây giờ đi chơi hải ngoại đi cho biết. Ngu gì không đi cưa chứ. Trời, người ta không có điều kiện chứ anh đi thì 2 bà vợ, các con anh dư sức cover cho anh đi cho biết rừng phong lá đỏ Virginia của em đẹp thế nào, cho biết Rừng gió Santa Ana Cali của em thế nào, giòng Potomac với hoa anh đào ở DC diễm lệ vào tháng 3 ra sao, tuyết phủ trắng trời Hoa Thịnh Đốn mà HLC hay diễn tả ra sao (cười) rồi qua Canada ngắm thác Niagara, ngắm rừng phong Montreal …Giời ơi, có nhiều thứ để enjoy cơ mà ô Văn Quang ớ ờ. Ngu gì ngồi ở Sài Gòn đi lọc “Lẩm Cẩm” cho Uyên Thao in sách. Vớ vẩn.

Khi nào rảnh thì tà tà nhớ chuyện cũ, có tính cách lịch sử hay hay thì kể cho cô em Goàng Nan Chi nghe, coi bộ có ích cho thiên hạ sự hơn nhiều.

Hừ. Em hỏng ngờ Văn Quang kém thông minh zậy đó. Hí hí (em chạy rồi nha. Cấm đuổi theo)

Á à, cái ông Tướng rủ rê anh đảo chính là Trần Văn Trung phải hong?

Em

4) Văn Quang thanh minh thanh nga:

From: tuyen nguyenquang
Sent: Sunday, February 09, 2014 6:23 PM
To: Lan Chi
Subject: RE: em nói thiệt nha

Có 3 điều LC chưa biết:

1- Vụ đi Mỹ và Úc anh làm đơn từ hơn 2 năm trước rồi nhưng…. không được đi, không phải vì thiếu phương tiện hay các tòa Đại Sứ mà lý do "an ninh". Loại "chuyện dài nhân dân tự vận"!!!

2- Ra sách để "lấy tiếng" hay cần kiếm tiền à? DANH LỢI là đồ bỏ đôi với lão già như anh. Nhà xuất bản có cái nhìn và có nhu cầu của họ. 2 cuốn Lên Đời và cuốn truyện dài Ngã tư hoàng hôn bán hết sạch. Họ muốn có sách khác.

3- Về vụ "đảo chánh hụt" chẳng có gì đáng nói nữa.

Thôi, cho anh số điện thoại của em đi. Lúc nào "có thể được" anh sẽ gọi. Vào giờ nào tiện cho em?

VQ

5) Có lẽ ỷ mình là “em gái”, ưa bắt nạt các ông anh nên tôi tiếp tục càm ràm

Subject: RE: em nói thiệt nha
Date: Sun, 9 Feb 2014 19:12:14 -0800

Em hỏng có nói vụ tiền. Em thấy Uyên Thao như vậy hỏng đúng. 400 bài mà dò, tìm, lọc lựa, edit, đó là tra tấn anh. Sau nữa cách đây khá lâu thì sách còn bán được, thời buổi Ipad bây giờ thì NO. Ép bạn hữu mua là nhiều vị hay làm vậy lắm. Khi không để anh bị stress nhức đầu nhức óc, kỳ hong! (thấy em thương anh chưa? hahhahahhaha) Cell là 123456. Em đang hưởn nè. Bi giờ là 7g20 tối Nam cali

em

6) Tội nghiệp cho Văn Quang. Thời gian đó VQ đang bị “dòm ngó” nên VQ trả lời

Đã ghi nhận số ĐT, sẽ gọi sau khi "thuận tiện" nha. Em phải hiểu chữ này đó là an toàn.

VQ

Trong các ông văn nhạc nghệ sĩ thì tôi thích nhạc Phạm Duy- Nguyễn Văn Đông, thích văn Nhất Linh-Khái Hưng, thích thơ Tản Đà, Hoàng Anh Tuấn, Nguyễn Đình Toàn. Ngộ là tôi bận học nên chả xem một truyện “feuilleton” của Văn Quang cả (vì ở nhà tôi, ba tôi là người chọn mua báo nào) nhưng tôi rất mến ông vì tính cách hòa nhã, nhẹ nhàng của ông.

Đã dặn là “anh phải về nhéo tai trái của em cho em biết có thế giới bên kia hay không” nhưng tôi chưa hề thấy Văn Quang về nhéo kể từ khi Văn Quang đi chuyến tàu cuối gì cả. Hừ, vậy là Văn Quang đã quên lời hứa với cô em hoặc là không có thế giới bên kia!

Rừng Gió Brisbane 2023

Hoàng Lan Chi

: em nói thiệt nha Date: Sun, 9 Feb 2014 15:49:48 -0800 Anh à Em không biết anh lọc Lẩm cẩm ra những bài nào để in theo ý UyênThao. 1-Các bài có tính thòi sự thì không in được rồi 2-Các bài kia thì dân cựu quân nhân, netter đọc cả rồi. Vậy bán ai mua? ông UT nghĩ gì vậy em không biết. 3-Anh già rồi. Để anh làm gì anh thích. Khi không anh bị vướng vào chuyện bị stress. Chi vậy? 4-Dù anh có in sách Lẩm cẩm hay không thì anh vẫn có tên trong lịch sử truyền thông vì anh viết feuilleon, anh làm ĐÀI PHÁT THANH quân đội, vì Chân trời tím. Túm lại, cái vụ in sách Lẩm cẩm chả có lợi gì cho một ông cụ ngoài 80 như Văn Quang cả. UT dấm dớ (cười). Anh bây giờ đi chơi hải ngoại đi cho biết. Ngu gì không đi cưa chứ. Trời, người ta không có dk chứ anh đi thì 2 bà vợ, các con anh dư sức cover cho anh đi cho biết rừng phong lá đỏ Virginia của em đẹp thế nào, cho biết Rừng gió Santa Ana cali của em thế nào, giòng Potomac với hoa anh đào ở DC diễm lệ vào tháng 3 ra sao, tuyết phủ trắng trời Hoa Thịnh Đốn mà HLC hay diễn tả ra sao (cười) rồi qua Canada ngắm thác Niagara, ngắm rừng phong Montreal …Giời ơi, có nhiều thứ để enjoy cơ mà ô Văn Quang ớ ờ. Ngu gì ngồi ở Sài Gòn đi lọc Lẩm Cẩm cho Uyên Thao in sách. Vớ vẩn. Khi nào rảnh thì tà tà nhớ chuyện cũ, có tính cách lịch sử hay hay thì kể cho cô em Goàng Nan Chi nghe, coi bộ có ích cho thiên hạ sự hơn nhiều. Hừ. Em hỏng ngờ Văn Quang kém thông

: em nói thiệt nha Date: Sun, 9 Feb 2014 15:49:48 -0800 Anh à Em không biết anh lọc Lẩm cẩm ra những bài nào để in theo ý UyênThao. 1-Các bài có tính thòi sự thì không in được rồi 2-Các bài kia thì dân cựu quân nhân, netter đọc cả rồi. Vậy bán ai mua? ông UT nghĩ gì vậy em không biết. 3-Anh già rồi. Để anh làm gì anh thích. Khi không anh bị vướng vào chuyện bị stress. Chi vậy? 4-Dù anh có in sách Lẩm cẩm hay không thì anh vẫn có tên trong lịch sử truyền thông vì anh viết feuilleon, anh làm ĐÀI PHÁT THANH quân đội, vì Chân trời tím. Túm lại, cái vụ in sách Lẩm cẩm chả có lợi gì cho một ông cụ ngoài 80 như Văn Quang cả. UT dấm dớ (cười). Anh bây giờ đi chơi hải ngoại đi cho biết. Ngu gì không đi cưa chứ. Trời, người ta không có dk chứ anh đi thì 2 bà vợ, các con anh dư sức cover cho anh đi cho biết rừng phong lá đỏ Virginia của em đẹp thế nào, cho biết Rừng gió Santa Ana cali của em thế nào, giòng Potomac với hoa anh đào ở DC diễm lệ vào tháng 3 ra sao, tuyết phủ trắng trời Hoa Thịnh Đốn mà HLC hay diễn tả ra sao (cười) rồi qua Canada ngắm thác Niagara, ngắm rừng phong Montreal …Giời ơi, có nhiều thứ để enjoy cơ mà ô Văn Quang ớ ờ. Ngu gì ngồi ở Sài Gòn đi lọc Lẩm Cẩm cho Uyên Thao in sách. Vớ vẩn. Khi nào rảnh thì tà tà nhớ chuyện cũ, có tính cách lịch sử hay hay thì kể cho cô em Goàng Nan Chi nghe, coi bộ có ích cho thiên hạ sự hơn nhiều. Hừ. Em hỏng ngờ Văn Quang kém thông minh zậy đó. Hí hí ( em chạy rồi nha. Cấm đuổi theo) Á à, cái ông Tướng rủ rê anh đảo chính là Trần Văn Trung phải hong? Em

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.