..về Khôi An, người viết cảm nhận cho nhạc phẩm “…Rêu”

Lần đầu, khi gửi bài cảm nhận của Khôi An về nhạc phẩm “Em không còn qua nữa những bậc thềm rêu” của Đào Nguyên phổ thơ Phạm Ngọc, cho một group nhỏ gồm các nhạc sĩ của tôi, tôi có giới thiệu về Khôi An.

Sau khi Khôi An tự thu âm và tôi gửi lên net cùng các group e- mail của tôi thì tôi mơ hồ nhận ra rằng Khôi An viết theo …format của tôi! Trước đây, khi nhận bài viết cảm nhận về nhạc phẩm “Bài tình ca cho giai nhân” của Quốc Bảo từ con gái Quỳnh Chi, tôi cũng nhận “feedback” từ thân hữu rằng, nó mà viết được vậy à, chắc mẹ nó viết vì văn và cách viết giống mẹ! Tôi vừa buồn cười vừa vui vui. Vì chính tôi cũng không ngờ con gái viết được như thế.

Sự mơ hồ của tôi về Khôi An đã được chứng minh bởi nhà văn VT. Anh viết như sau về “ Cảm nhận của Khôi An cho nhạc phẩm rêu”:

Lời thơ rất tuyệt, phổ nhạc rất đẹp, tiếng hát ngọt ngào, bài và giọng diễn giải như…HLC.
Một buổi tối cuối tuần trôi trên kỷ niệm.
Cám ơn tất cả mọi người đóng góp trong chương trình đầy giá trị nghệ thuật này

Tôi bật cười khi đọc “ bài và giọng diễn giải như…HLC.”.

Tôi thấy thú vị và vui. Hóa ra ngoài con gái Quỳnh Chi, thêm một người  chịu ảnh hưởng Hoàng Lan Chi là…  Khôi An!

Khôi An, em là ai?

Xin gửi đến quý vị một chút về Khôi An mà tôi đã gửi cho group nhạc sĩ của tôi:

Quý Anh Chị

Em tôi!

Thật tình khi đưa ra quà và cả lời kêu gọi thính giả viết cảm nhận, Lan Chi không hy vọng gì mấy vì biết mọi người bận rộn. Nghe sáng tác mới và cho ý kiến lắm khi cũng còn khó khăn nói gì đến viết cảm nhận!

Vì thế khi nhận mail từ cô em họ, đọc bài em viết, Lan Chi mừng bát ngát. Từ em, hy vọng sẽ có những người khác bắt chước.

Em Lan Chi tên thật là TKN nhưng tên ở nhà là Ti. Lan Chi chỉ gọi Ti thôi. Mẹ Ti là cô ruột Lan Chi.

Khôi An vuợt biên qua Hoa Kỳ  năm 82 khi em vừa thi đậu đại học ở Việt Nam. Lan Chi còn nhớ năm đó để thuởng em thi đậu, Lan Chi đã mua cho em cái cặp (hay cái gì lại quên rồi Ti ơi!!!)

Ân tình đó khiến em khi sang được Mỹ, lúc gửi thùng đồ về cho gia đình Lan Chi thì quà cho riêng Lan Chi chiếm một nửa! Lan Chi thích lắm!

Khôi An rất xinh đẹp và nói chuyện  rất duyên dáng. Mẹ em, cô ruột Lan Chi ngày xưa là hoa khôi Thái Bình. Điều tuyệt vời nhất ở KA là tính lành và rất đôn hậu. Em luôn làm điều thiện.

Em là “fan” của Lan Chi từ hồi nào Lan Chi không biết. Chỉ biết năm 2005, em gọi phone chúc tết khi Lan Chi đang long đong ở rừng gió và thật bất ngờ, em hát “Tóc thề đi đâu mà vội” của Phạm Anh Dũng phổ thơ Lan Chi! Lúc đó Phạm Anh Dũng chỉ viết nhạc và chưa có ca sĩ nào hát cả. Sau này Xuân Thanh hát bài đó. Em làm Lan Chi cảm động vô cùng!

Nhưng điều làm Lan Chi cảm động nhất là qua sự “mét lẻo” của một cô em họ khác và Lan Chi được biết rằng: Họ hàng Lan Chi ở California nói rằng muốn biết cuộc sống Lan Chi đang ra sao cứ hỏi Ti! Vâng, long đong truân chuyên và một số tùy bút chào đời được đăng net và em Ti đọc hết.

Em Khôi An cũng nói với họ hàng rằng, em lẳng lặng quan sát theo dõi con đường đi của Lan Chi. Nếu Lan Chi gặp nguy nan quá, lúc đó em mới ra tay. Còn hiện giờ em thấy dù rất truân chuyên nhưng “chị Giao rất vững khi  tranh đấu với cuộc sống dù chỉ một mình ở Virginia ” .

Trong họ hàng, em là người tốt bụng và vì em …cũng là người “khá’ nhất nữa. Nên giúp Lan Chi vuợt nan thì chỉ có em! Nghe cô em họ kia “mét lẻo” như vậy Lan Chi mới hay rằng, hóa ra em Ti là “fan” của mình và vẫn theo dõi con đường đi của bà chị!

Bây giờ thì Lan Chi biết nhà cô ruột mình có được một đứa con gái có khiếu văn chuơng! Đó là KA. Vì em bày tỏ em thích thơ và đọc thơ Phạm Ngọc nên biết bài “Em không còn qua nữa những bậc thềm rêu” của Đào Nguyên phổ thơ Phạm Ngọc. Điều em viết ở bài cảm nhận cũng là sự thật, em biết Phạm Ngọc qua nhạc Hoàng Khai Nhan và Phạm Anh Dũng! Em đã tập hát “Tóc thề” nhạc Phạm Anh Dũng phổ thơ Lan Chi từ 2005 kia mà! Dũng ơi, thích không!

Một điều khác, tháng trước khi Lan Chi viết bài cảm nhận cho Sài Gòn ơi của anh Minh Duy, em đã mail khen và nói em thích bài đó. Lan Chi đã chuyển cho anh Minh Duy ngay. Anh Duy khen bài em viết về nhạc Đào Nguyên mà đâu ngờ em chính là người đã khen nhạc phẩm của anh phải không? Hôm nay anh Duy chắc vui vì Lan Chi mới giới thiệu và em hồn nhiên (đi coi cọp TV) viết như sau:

Vâng, khi nào chị LC phát thanh bài mới cuả anh MinhDuy em sẽ viết cảm nhâ.n và mong là được chọn nữa nhé 🙂
 
Chào anh Minh Duy. Bài nha.c Kià đoàn quân chiến thắng em đã thích từ khi còn bé tí, đi coi cọp TiVi nhà người ta.
Em nhớ bài này phát thanh rất thuòng xuyen mỗi tối. Em cũng rất thích loại nhạc hùng này, và vui được biết anh vẫn còn sáng tác!

Quý Anh Chị, thế là chúng ta có quyền vui vui vì từ nay sẽ có thêm em gái Lan Chi, cô Ti xinh đẹp duyên dáng trong việc viết bài cảm nhận cho các sáng tác mới!

Cảm ơn em gái luôn theo dõi bước bà chị và đã hỗ trợ bà chị!

Hoàng Lan Chi 2009

This entry was posted in Cảm Nhận Âm Nhạc. Bookmark the permalink.