Nhạc Phim “Chân Trời Tím” và “Loan Mắt Nhung”

Câu Chuyện Âm Nhạc là một chương trình trực thuộc đài TNT, Texas nhằm giới thiệu những vấn đề liên quan đến âm nhạc như tác giả với tác phẩm, thính giả với một dòng nhạc ưa thích và giới thiệu giọng ca mới. chương trình này do Hoàng Lan Chi thực hiện. Mọi ý kiến xin liên lạc amnhaclanchi@gmail.com  

                                 Mời nghe

 

Câu Chuyện Âm Nhạc kỳ này giới thiệu hai nhà văn Văn Quang và Nguyễn Thụy Long nói về hai phim Chân Trời Tím và Loan Mắt Nhung cùng hai nhạc phẩm viết cho các phim trên.

Cả hai nhà văn hiện đang cư trú ở Sài Gòn. Nhà văn Văn Quang còn khá khỏe, riêng nhà văn Nguyễn Thụy Long không được khỏe lắm.

Nhà văn Văn Quang nói về phim Chân Trời Tím như sau:

Truyện “Chân Trời Tím” được đăng ở báo Chính Luận. Ông Thái Lai xuất bản thành sách và sau đó có tái bản. Cùng khỏang thời gian đó nhà văn Văn Quang cộng tác với báo Kịch Ảnh của Quốc Phong. Ông Quốc Phong đề nghị dựng thành phim. Giai đọan đầu mời Hoàng Vĩnh Lộc làm đạo diễn nhưng sau đó đổi lại là Lê Hoàng Hoa. Diễn viên chính gồm Hùng CườngKim Vui. Liên Ảnh đề nghị Mai Thảo viết kịch bản phim nhưng Mai Thảo đề nghị Văn Quang viết chung.

Phim chỉ 1 giờ 30 phút nên cảnh bị cắt nhiều chỉ còn 40 % so với truyện. Tiền bản quyền do ông Quốc Phong trực tiếp nói chuyện với Văn Quang là 300.000 đồng, số tiền khá lớn vào thời đó. Sau đó 6% trên tổng số tiền lời. Liên Ảnh công ty thực hiện đúng, đàng hoàng về tiền này sau khi phim chiếu ở Sài Gòn và cả Lào, Pháp.

Nhạc sĩ Nhật Trường đã viết nhạc phẩm CTT sau khi đọc truyện và được phổ biến nhiều. Ca sĩ hát hay nhất là Minh Hiếu và được nhiều người thích. Khi hát, ở đọan giữa nhạc phẩm, ca sĩ Minh Hiếu đã đọc vài câu do nhà Văn Quang viết ngòai bìa. Đó là kỷ niệm nho nhỏ mà nhà văn Văn Quang còn lưu trữ trong ký ức cho đến nay.

Tuy vậy khi trình chiếu phim thì nhạc phẩm viết cho phim lại là “Nửa Hồn Thương Đau” với tác giả là nhạc sĩ Phạm Đình Chương và Thái Thanh hát.

Với nhà văn Văn Quang, cả hai nhạc phẩm đều hay nhưng nếu cho chọn thì ông chọn nhạc phẩm “Chân Trời Tím” của Nhật Trường vì đây là xúc cảm thật của nhạc sĩ sau khi đọc truyện còn Phạm Đình Chương thì viết “Nửa Hồn Thương Đau” cho phim.

Bộ phim này có nhiều thuận lợi vì được Bộ Tổng Tham Mưu chấp thuận và yểm trợ. Sau khi chấp thuận, Bộ Tổng Tham Mưu lại đề nghị nhà văn Văn Quang đại diện Bộ bên cạnh hãng phim để thực hiện. Ví dụ tại Nha Trang có tiền đồn Súôi Dầu đã bỏ nên không quân được oanh kích tự do để đóng phim. Đây là phim cinemacope đầu tiên ở Việt Nam .

Chân Trời Tím- Trần Thiện Thanh-Ngọc Lan

Nửa hồn thương đau- Phạm Đình Chương- Thái Thanh

   Nhà văn Nguyễn Thụy Long bịnh đã lâu. Năm ngóai ông phải cấp cứu trong bệnh viện và hiện nay đã về nhà nhưng sức khỏe còn kém. Tuy vậy giọng ông khá rõ ràng. Ông không nhớ tên nhạc sĩ viết “Loan Mắt Nhung” nhưng ông nhớ nhạc sĩ này vừa được giới thiệu ở Thúy Nga By Night.

Nhà văn Nguyễn Thụy Long kể như sau:

Loan Mắt Nhung là chuyện có thật và thời gian đó nhà văn NTL sống với giới giang hồ nhiều. Tôi là người nghệ sĩ cần phải nói sự thât với độc giả. Sau khi nhà văn Chu Tử bị tai nạn, NTL viết cho báo Sống. Loan Mắt Nhung viết từ 1968 đến 1970 và đăng hàng kỳ. Đạo diễn Lê Dân thuộc hãng phim của bà Nguyễn Thị Lợi và kịch bản phim do Lê Dân và Minh Đăng Khánh cùng viết. Phim bị rút gọn khỏang 40 % so với truyện. Nhạc phẩm do nhạc sĩ em bà Lợi viết và nhiều ca sĩ hát…

Loan Mắt Nhung-Hùynh Anh-Sơn Tuyền

Hoàng Lan Chi chỉ ghi tóm tắt những gì hai nhà văn Văn Quang và Nguyễn Thụy Long tâm tình. Xin mời nghe.

This entry was posted in Câu Chuyện Âm Nhạc. Bookmark the permalink.