Cảm nhận về “Dựng Lại Mùa Xuân” – Châu Đình An

Xin xin xem từ dưới lên : bài viết của Châu Đình An- mail trả lời của Phạm Anh Dũng- bài cảm nhận của Hoàng Lan Chi

Cảm nhận về “Dựng Lại Mùa Xuân” – Châu Đình An

Hoàng Lan Chi
 
Gửi tặng Nguyễn Văn Vinh ( Adelaide- Úc Châu)
 
http://thuvientoancau.org/HoangLanChi/ChauDAn/DungLaiMuaXuan.mp3
 
Tối thứ Bẩy, Anh Nguyễn Văn Vinh (Adelaide -Úc Châu) gửi mail cho tôi:

Mời chị nghe lại bài : DỰNG LẠI MÙA XUÂN  của Châu Đình An, hơi tiếc là âm thanh hơi bị rè rè. Bài hát này tôi rất thích chị Lan Chi ạ, nó THỰC TẾ và RẤT THẬT (vinh@internode.on.net)

Tôi bèn nghe. Chỉ mới một lần vừa qua đoạn nhạc dạo, tôi đã fw ngay cho Châu Đình An để hỏi An có “version” khác không vì mp3 do anh Vinh gửi, âm thanh rè.

Tôi bảo An “Chị rất thích bài hát này, An biết chị thuộc loại người nào rồi mà. Nhạc hay và An hát cũng hay.”

Loại người nào? Là bên cạnh tình ca, tôi còn là người  “đắm đuối” cả hùng ca và nhạc tranh đấu hay phản kháng.

Châu Đình An cho link đến nhacuatui. Thì cũng vậy. Nghe rè. Nhưng tôi “đắm đuối”. Đắm đuối vì lời ca hay đối với tôi và cả cái điệu nhạc dân ca. (như tôi viết cho anh bạn “Dựng lại mùa xuân có âm hưởng ngũ cung dân ca, nét mạnh của An”.)

Chủ nhật tôi nghe đi nghe lại và ghi lời. Hơi khó vì nhiều chỗ nhạc quá lớn át giọng hát. Chuyển cho An và An điền lại cho đúng. Phải là say đắm lắm tôi mới bỏ thì giờ ra nghe và chép lại lời như thế.

Mở đầu giọng tha thiết và chữ năm bẩy lăm rất trôi, rất “smooth” không gượng gạo gì cả:

Ta căm hận  mùa xuân trên nước ta vào năm bẩy lăm
Ta căm hận vô bờ, một mùa xuân nhơ nhớp trong lịch sử nước ta …
Trời âm u chim én kêu thảng thốt
Nụ hoa xuân chưa hé ra vội héo
Khi quân giặc ngu dốt tràn vào
Đoạt mất đi tự do

Chỉ vài giòng để mô tả mùa xuân 75 mà chúng ta căm hận. Đoạn sau hình ảnh thật thực tế với bà mẹ mà tôi đoán đây là những bà mẹ thương những đứa con “lạc loài” cứ ngỡ đi tìm tự do cho quê hương, tranh đấu vì dân chủ cho nước nhà nhưng hỡi ơi, mùa xuân 75 đã khiến bao kẻ ngỡ ngàng thất vọng khi tiến vào miền Nam.

Viết đến đây thì tôi nhớ đến Tấn Lê, người đoạt giải “Người Úc Trẻ” và cũng là một chuyên gia tin học. Tấn Lê đã viết như sau về người cha “Imagine him as the communists enter Saigon, confronting the fact that his life had been a complete waste. Words, for so long his friends, now mocked him. He retreated into silence. He died broken by history.” (Xem Tấn Lê tại đây: Tan Le- My Immigration Story) He died broken by his story!

Tôi rất thích câu này “ Mỉa mai thay đấu tranh giai cấp-Ai cũng hận mùa xuân năm bẩy lăm…”. An đã luyến chữ “Xuân” rất  đặc trưng Việt  Nam.

Bên hiên nhà mẹ ngồi bật khóc
Thương cho con ròng rã hai mươi năm
 
Chiến đấu vì độc lập tự do
Nhưng hôm nay mùa xuân sụp đổ rồi
Thương cho con đành xa lìa người
Vì  lũ Cộng độc ác, xấu xa, ích kỷ nhỏ nhen, bần hàn
Bưng chén cơm của kẻ nghèo nàn
Đầy đọa người trong xó tối tồi tàn
 
Mỉa mai thay đấu tranh giai cấp
Ai cũng hận mùa xuân năm bẩy lăm…

Lời nhạc tranh đấu không phải lúc nào cũng “sắt máu”. Chính những chữ nhẹ nhàng mà lại thấm thía tâm can. Ví như đoạn dưới đây, câu làm tôi xúc động chính là “ Em ơi trời sáng rồi. Một lòng đi, em với anh dựng lại đất trời” và câu này trữ tình làm sao “Anh cho em đời anh của ngày nào”. Vâng, còn gì tất cả hơn, nồng nàn hơn, đậm tình hơn với “cho em đời anh của ngày nào”.

II. Ta nuôi lòng hờn căm
Ta  xóa tên mùa xuân bẩy lăm
Em ơi  trời sáng rồi
Một lòng đi, em với anh dựng lại đất trời
mình quên đi xuân tối đen ngày đó
để cho em vươn cánh tay nghèo khó 
ôm nhau vào thương mến dạt dào
Cùng núi sông gọi chào.
Chim hót mừng mặt trời bừng sáng
Ta đi nhanh từng bước sao thân thương
Ánh mắt nào ngập ngừng nhìn nhau
anh cho em đời anh của ngày nào
em cho anh tình yêu mật ngọt

Đoạn cuối là một tương lai được dựng xây với sông núi mình thủy chung. Từ sự hờn căm mùa xuân bẩy lăm, để cùng nhau dựng lại đất trời, xóa đi mùa xuân cũ thì . Câu “và trong ta trái tim nhỏ bé”, An hát chữ “nhỏ bé”, An luyến láy chữ “bé” rất hay. Bình thường giọng ca nữ luyến láy thì tôi không ngạc nhiên nhưng giọng ca nam luyến rất điệu nghệ cho tân nhạc thì dường như tôi chỉ mới thấy An. Năm 2009, An đã luyến chữ “Huế” trong “Tình em chiếc áo dài’ thật hay. Bây giờ chữ “nhỏ bé”, tôi nghe rất dịu dàng. Tuy vậy câu cuối chữ “thật là to” làm tôi hơi bị “chõi”. Tôi viết cho An bảo rằng chị muốn An đổi chữ To ra chữ Xinh. An đồng ý. Hôm sau An lại bảo “ An đổi là Ấm no để có thể ngân dài”. Tôi cũng thấy vậy.

Sông núi mình thuỷ chung với nhau
Gắn bó tựa như tình mình
Trong nắng mai sương ướt lạ lùng
Cả bầu trời trên đất nước thật hùng
và trong ta trái tim nhỏ bé
sẽ làm nên đất nước đẹp giàu, thật là to
Châu Đình An (1980)

Nhưng anh Nguyễn Văn Vinh sau khi nhận lời bài hát do tôi chuyển, anh viết “Chị Lan Chi à, Nếu Nhạc Si Châu đình An cho tôi sửa 3 chữ cuối của bai hát DỰNG LẠI MÙA XUÂN thì tôi sẽ sửa lại là : THÂT TỰ DO vì dân tộc mìnnh ai cũng thèm khát TỰ DO suốt 37 năm roi , toi nghĩ nếu kết thúc bài hát bằng 2 chữ TỰ DO thì vừa ý nghĩa lại cộng thêm cái âm DO cao vút lên nghe HÙNG lắm.
Nguyễn văn Vinh

Tất nhiên tôi đồng ý và khi chuyển cho Châu Đình An thì An cũng đồng ý ngay. Tôi nói An nên hát lại vì bài cũ bị rè. Chỉ một guitar thôi cũng đủ. An hứa sẽ thực hiện.

Xin cảm ơn người chiến hữu từ bên kia bờ đại dương đã yêu mến nhạc phẩm này và gửi đến tôi chia sẻ. Nhạc phẩm viết từ 1980, đã bị quên lãng và bây giờ sống lại.

Rất Thực Tế  và Rất Thực. Xin mượn lời của Nguyễn văn Vinh để kết thúc ở đây về một nhạc phẩm tranh đấu.

Giọt cà phê đắng cũng vừa mới bắt đầu! Một kangourou của Úc Châu, một mãn đình hồng vườn nhà và tí tách cà phê từFlorida.

Hoàng Lan Chi 2012


From: Pha.m Anh Du~ng [mailto:phamanhdung1@gmail.com]
Sent: Monday, May 21, 2012 9:13 AM
To: chau dinh an
Cc:
Subject: Re: CHAUDINHAN.NET
Cám ơn anh Châu Đình An gửi cho nghe một băng nhạc hiếm có, chưa được nghe bao giờ
Có một bài không nghe được là Đêm Chôn Dầu Vượt Biển
Bài này tuy nghe nhiều lần, nhiều người khác hát, nhưng vẫn muốn nghe nữa
Và hơn nữa chắc đó là version đầu tiên
Cho tôi gửi lại lời cảm phục
Vì phải nói so với Tình Ca, Nhạc Tranh Đấu viết khó gấp bội phần
PAD
Phạm Anh Dũng

2012/5/21 chau dinh an <chaudinhan@gmail.com>
Nhạc Phản Kháng
Posted on May 21, 2012

Chị Hoàng Lan Chi email nhờ tôi chép lại bài hát tôi viết vào năm 1980 nhan đề Dựng Lại Mùa Xuân. Kèm theo là thư của anh Nguyễn Văn Vinh bên Úc gửi cho chị Lan Chi, có lời bình về bài hát này:
Mi ch nghe li bài : DNG LI MÙA XUÂN  ca Châu Đình An, hơi tiếc là âm thanh hơi b rè rè. Bài hát này tôi rt thích ch Lan Chi , nó THC T và RT THT
Bạn có thể click vào link này để nghe bài Dựng Lại Mùa Xuân:
http://www.nhaccuatui.com/nghe?M=lXZtkhC3sI
Đã 32 năm qua (1980) khi viết một loạt các ca khúc đấu tranh chống lại gian dối, áp bức của chế độ từ khi vượt biển thoát khỏi Việt Nam đến Mỹ, dòng đời như con sông chảy miết, và dòng nước trôi về đâu? Trôi ra biển lớn?
Âm nhạc tôi như con nước. Tôi không giữ lại cho mình cái gì cả. Từ các bài hát, bài viết, thu âm, hát, phổ biến, phát hành.
Đến bây giờ, có lẽ gom lại một phần đời của mình sống qua âm nhạc, cũng là một gìn giữ những cuộc sống nhỏ góp phần trong cuộc sống lớn, của một con người trong giòng chảy chống lại bất công, gian trá. Tôi chợt nghĩ thế khi nghe lại bài hát Dựng Lại Mùa Xuân mà chị Hoàng Lan Chi tình cờ có được, qua lá thư của anh Vinh nêu trên.
Cám ơn những lắng nghe tĩnh lặng trên mạng nối kết internet của những người yêu âm nhạc còn nặng lòng với quê hương chúng ta. Tôi sẽ ghi lại các bài hát này. Mời bạn vào thăm, nghe dĩa nhạc của tôi mang tựa Ngút Ngàn Thương Nhớ, dĩa nhạc thứ 102 do Trung Tâm Thanh Lan thực hiện và phát hành năm 1985. Cám ơn website dưới đây đã đưa lên mạng, gìn giữ.
http://music.hatnang.com/audio/by/album/thanh_lan_102_-_nga_t_nga_n_thae_ae_ng_nha
Châu Đình An

 

This entry was posted in Cảm Nhận Âm Nhạc and tagged , , . Bookmark the permalink.