VOA Năm 1980-Lê Văn Giới Thiệu Giòng Nhạc Lưu Vong của Châu Đình An

Sắp đến tháng 4. Mùa Quốc Hận.

Một sự tình cờ, Nhạc Sĩ Châu Đình An tìm lại được chương trình của Đài VOA vào năm 1980.

Trong chương trình này, Lê Văn đã giới thiệu giòng nhạc lưu vong của Châu Đình An. Thuở ấy, mới 5 năm sau ngày mất nước, lòng người còn sôi sục hờn căm, bao tấm lòng hải ngoại đang nhìn về cố hương mơ ngày giải phóng. Lê Văn đã thực hiện một chương trình theo tôi là hay cho thời điểm 1980. Giọng trầm ấm, lời văn được viết vừa phải, không trau chuốt điệu đà mà rất vừa cho lời giới thiệu giòng nhạc tranh đấu. Lê Văn cũng chọn lọc khéo léo và sắp xếp một bố cục hợp lý. Thoạt đầu từ Trại Tù Chữ S rồi đến Đêm Chôn Dầu Vượt Biển, tiếp đó là Tâm Động Ca, đến  Chẳng Lẽ Suốt Đời và cuối cùng là  Chúng Ta Cùng Về Việt  Nam. Thời gian 30 phút với 5 nhạc phẩm lưu vong nhưng không ảo não thê lương mà những nốt nhạc oai hùng, cương quyết vang lên qua chính giọng ca của Châu Đình An và Duy Quang. Thái Hiền rất đẹp với Tâm Động CaChúng Ta Cùng Về Việt  Nam.


 
Chúng tôi xin gửi đến quý thân hữu chương trình này như một hoài niệm về VOA của những năm 1980 còn chống cộng vững vàng, một kỷ niệm về những nhạc phẩm tranh đấu viết từ trái tim của một chàng trai trẻ mới thoát được trại tù chữ S với ước mơ thật tuyệt vời: chúng ta cùng nắm tay về Việt  Nam. Đã hơn 30 năm trôi qua, cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ cũng trưởng thành và sự đóng góp của chúng ta không nhỏ cho vùng đất mới. Nhưng tự trong thâm tâm, hẳn chúng ta cũng ngậm ngùi khi thấy lời hẹn năm nào, cùng nắm tay về Việt  Nam sao mà diệu vợi quá.

Buồn phải không? Buồn là đúng nhưng đừng ngã lòng. Mọi sự việc đều phải có thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Hãy vững tin là sẽ có một ngày chúng ta về dựng lại quê hương!

Các đài phát thanh nên sử dụng chương trình này vào Ngày Quốc Hận để hâm nóng lại tinh thần cho người hải ngoại.

Hoàng Lan Chi
 
************************************************************************
 
Chương trình Âm Nhạc Việt Nam Hải Ngoại Tết Âm Lịch năm 1981 do Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ phát sóng về Việt Nam.

Hôm nay, trong chương trình âm nhạc đầu năm Dương Lịch,  Lê Văn muốn giới thiệu đến quý vị một nhạc sĩ trẻ, một tên tuổi mới xuất hiện trong giới nghệ sĩ Việt Nam ở nước ngoài, nhưng tài năng sáng tác của anh đã tỏ ra rất phong phú và vững chắc. Đó là Châu Đình An.

Sự thực Lê Văn chưa từng được gặp Châu Đình An, và trước đây cũng chưa hề nghe ai nói đến các nhạc phẩm của anh bao giờ. Một buổi sáng cách đây mấy hôm, Lê Văn vừa tới Đài làm việc, thì nhận một lá thư của nhạc sĩ Phạm Duy, kèm theo một cuốn băng thu thanh. Nhạc sĩ Phạm Duy đã giới thiệu tài năng mới này với Lê Văn, và yêu cầu Lê Văn nghe thử các bản nhạc của Châu Đình An trong cuốn băng đó, nếu thấy hay thì cho phát thanh về bên nhà để bà con cùng thưởng thức.
Lê Văn bèn nghe thử cuộn băng, và nghe xong một lần đầu tiên là đã cảm thấy ưa thích ngay, những lời ca và điệu nhạc, tràn đầy tình yêu đất nước chân thành, của tác giả mới xuất hiện này.
Nhạc của Châu Đình An, là loại nhạc xuất phát tự đáy lòng của một con người đau xót trước cảnh đồng bào bị đói khổ tù đày. Đất nước bị lâm vào tình trạng điêu đứng thảm thương dưới sự cai trị của bạo quyền cộng sản. Nhưng anh không phải là người chỉ đứng ở ngoài cuộc nhìn vào, mà là người đã từng sống dưới chế độ áp bức đó, đã từng thấy nhân dân toàn quốc bị tước đoạt hết tự do, bị đoạ đày khốn khổ, đến nỗi anh phải thốt lên rằng: Cả nước đã biến thành trại tù khổng lồ. Một trại tù hình chữ S. Đây xin mời quý vị nghe bản nhạc đầu tiên trong cuốn băng của Châu Đình An, bản Trại Tù Chữ S, do Duy Quang và tác giả cùng trình bày:

(Trại Tù Chữ S)

https://dl.dropbox.com/u/89792831/ChauDAn/VOA/TraiTuChuS.mp3
Đó là bản Trại Tù Chữ S, một sáng tác mới của Châu Đình An, nói lên thảm cảnh cả nước Việt Nam biến thành một trại tù của cộng sản, với 50 triệu người dân là 50 triệu tù nhân ở trong đó. Châu Đình An cũng như nhiều người khác, đã quyết tâm thoát khỏi trại tù bằng cách tìm đường vượt biển. Mặc dầu biết rằng ra đi là cầm cái chết trong tay một nửa rồi. Bởi vì con thuyền đánh cá mỏng manh, làm sao chống chọi nổi với sóng to gió lớn, đó là chưa kể nạn hải tặc hoành hành cướp bóc, hãm hiếp các thuyền nhân tị nạn.Vậy mà tác giả vẫn kiên nhẫn chuẩn bị cho cuộc vượt biển. Anh đã dành dụm từng thùng dầu nhỏ, và ban đêm lén đem ra ngoài bãi biển chôn dấu, để có đủ số dầu cần thiết cho chuyến đi xa của chiếc thuyền máy ọp ẹp.
Trong bản nhạc sau đây, nhan đề là Đêm Chôn Dầu Vượt Biển, Châu Đình An đã kể lại tất cả nỗi lòng của anh trong những đêm thầm lén đi chôn dầu như vậy. Bài này cũng do Duy Quang và tác giả trình bày.

(Bài Đêm Chôn Dầu Vượt Biển)
https://dl.dropbox.com/u/89792831/ChauDAn/VOA/DemChonDauVuotBien.mp3
Vừa rồi là bản Đêm Chôn Dầu Vượt Biển kể lại nỗi lòng của tác giả trong lúc chuẩn bị cho chuyến hải hành. Anh đã ra đi, và đã may mắn tới được bến bờ. Nhưng đi, là bỏ lại những người thân yêu, bỏ lại quê hương đất nước, ai mà chẳng đau lòng đứt ruột. Khi đứng ở bên này bờ đại dương, đưa mắt nhìn qua biển cả, chẳng thấy quê hương ở chỗ nào, mà chỉ thấy nhớ thương dào dạt. Châu Đình An đã sáng tác bản Tâm Động Ca, do Thái Hiền trình bày sau đây.

(Bài hát Tâm Động Ca)
https://dl.dropbox.com/u/89792831/ChauDAn/VOA/TamDongCa.mp3

Thái Hiền vừa trình bày bản Tâm Động Ca của Châu Đình An. Nhạc Châu Đình An, chẳng những thấm thía xúc động, mà còn có tính cách đấu tranh tích cực, chứ không phải chỉ than thở đau xót mà thôi. Anh nhấn mạnh rằng, bỏ nước ra đi, là để chuẩn bị cho một ngày trở lại quê hương, giải thoát đồng bào khỏi ách thống trị độc tài, chứ không phải suốt đời sống lưu vong nơi đất khách. Bản nhạc Chẳng Lẽ Suốt Đời, do Duy Quang trình bày sau đây, đã  nói lên ý chí của những người tạm thời bỏ nước ra đi.

(Bài Chẳng Lẽ Suốt Đời)

https://dl.dropbox.com/u/89792831/ChauDAn/VOA/ChangLeSuotDoi-DuyQuang.mp3

Qua bản nhạc vừa rồi, tác giả Châu Đình An đã nêu câu hỏi: Chẳng Lẽ Suốt Đời phải ở trên đất nước người ư? Và anh mạnh mẽ trả lời rằng không. Sẽ có một ngày, tất cả chúng ta cùng nắm tay nhau trở về quê hương, xây dựng lại nước Việt Nam đổ nát. Ngày đó, chúng ta sẽ cùng ôm hôn bạn bè thân yêu, ôm hôn lên những phố phường quen thuộc. Để nghe phố phường kể lại rằng; giặc cộng giết dân ta, nhưng không giết nổi trái tim Việt Nam. Đây, mời quý vị nghe bản Chúng Ta Cùng Về Việt Nam, qua giọng ca Thái Hiền.

(Bài Chúng Ta Cùng Về Việt Nam)
https://dl.dropbox.com/u/89792831/ChauDAn/VOA/ChungTaCungVeVN-ThaiHien.mp3

Lê Văn vừa giới thiệu đến quý vị những sáng tác mới của Châu Đình An, một tài năng mới xuất hiện trong giới nhạc sĩ Việt Nam ở hải ngoại. Lê Văn tin tưởng rằng, sẽ còn được dịp đem đến quý vị thêm nhiều nhạc phẩm thật hay khác nữa của Châu Đình An. Và đến đây vì thì giờ có hạn, Lê Văn xin được kết thúc chương trình, và xin mời quý vị nhớ đón nghe mục Âm Nhạc Việt Nam ở hải ngoại này vào mỗi tối thứ bảy, lúc 7 giờ 30 và tối Chủ Nhật lúc 10 giờ 30.
Quý vị cũng có thể viết thư liên lạc với Lê Văn và các nghệ sĩ Việt Nam di tản ra hải ngoại, qua địa chỉ sau đây. Lê Văn, hộp thư 66 Hồng Kong, xin kính chào quý vị thính giả.

Nghe đầy đủ chương trình 30 p tại đây:

https://dl.dropbox.com/u/89792831/ChauDAn/VOA/LeVanChauDAn.mp3

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.