Lại một tuần trôi qua

Trích từ LanChiYesterday (Những vụn vặt đời sống quanh tôi)

(www.hoanglanchi.com)

Lại một tuần trôi qua.

Cuối tuần trước California u ám. Và mưa. Mưa chả bao giờ làm ai vui. Kỷ niệm về mưa có thể đẹp khi đó là khởi đầu cho một tình yêu hay đôi bóng bên nhau. Còn thường thì mưa gây buồn và đem nỗi nhớ.

Chưa năm nào tôi rơi vào tình trạng buồn như Tết năm nay. Nhiều điều xảy đến khiến lòng trĩu buồn. Cảnh vật chung quanh lại vô tình như chia sẻ, mang mầu u ám xám xịt. Sự ra đi của vài người thân khiến tôi bị hụt hẫng vì hơn lúc nào hết sự vô thường của đời sống hiện thật rõ nét chứ không còn mờ ảo như vài năm xưa. Chỉ một vài nguồn vui nho nhỏ. Không đủ phủ những nỗi buồn kia.

Hôm ấy cũng buồn và tìm đến âm nhạc. Vô tình vào facebook đọc trang của Phượng Vũ có bài viết về Duy Quang. Tôi có để lại “comment”. Tôi viết rằng ngày xưa, tôi không thấy Duy Quang hát hay nhưng về sau thì thật hay. Tôi đắm đuối “Bài tình cho giai nhân” của Quốc Bảo ( bài hát tôi ưa thích từ khi còn ở VN) do Duy Quang hát chung với Lê Hiếu. Chưa bao giờ tôi lại thấy một cặp đôi mà là hai nam ca sĩ chứ không phải một nam một nữ hát với nhau hay đến thế. Giọng trầm của Duy Quang quyện với giọng không trầm của Lê Hiếu. Tôi cũng từng nói với một số bạn hữu thân là với tôi, Duy Quang rất hiền lành. Duy Quang không bao giờ tuyên bố hay nói điều gì ồn ào như PD hay các ca sĩ khác. Từ khi về VN theo cha, Duy Quang cũng không nói điều gì quá đáng. Kiếp cầm ca của một người Việt Nam quả là nhiều khổ luỵ. Giá như họ không sinh ra ở đất nước này. Giá như cộng sản không thao túng miền Nam.

Lòng buồn nên chỉ tìm đến nhạc buồn. Tôi nghe Duy Quang hát nhạc không sangMùa đông của anh” cùng với Ngọc Lan thật ngọt. Cái ngọt, như chất ngọt của Ngọc Lan, không “mùi mẫn” cải lương mà ngọt thanh như bưởi.

Một tình cờ tôi có được Duy Quang hát “Lời Giã Biệt” của Nguyễn Văn Đông. Nếu ai đã từng nghe Thanh Tuyền lảnh lót, xoáy như kim nhọn với nhạc phẩm này thì Duy Quang hát rất ấm, khác với kiểu hát của Giao Linh, Thanh Tuyền.

https://dl.dropboxusercontent.com/u/89792831/NguyenVDong/LoiGiaBiet-DuyQuang.mp3

Hoàng Lan Chi

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.