NGỤY VŨ VỚI ASIA 79-April 1, 2017

Trích LanChiYesterday-Những "vụn vặt" đời sống quanh tôi

NGỤY VŨ VỚI ASIA 79

Một người bạn khen Ngụy Vũ (Nvradio) ở DC về việc NV nhận xét về Asia 79. Bài viết ngắn này của Hoàng Lan Chi có mục đích: nhìn xem Ngụy Vũ chỉ trích Asia sai hay đúng, thiếu hay thừa?

Trước tiên, tôi nghĩ rằng Ngụy Vũ nói về Trump thì hay. Tuy vậy, thính giả nhận xét đúng: nhiều lúc NV mắng thính giả như mắng con! (cười cười). Cá nhân tôi chỉ bật cười thôi (vì nếu tôi là NV, tôi cũng mắng thính giả y chang vậy!). Ngụy Vũ hết lòng với nghề.

Dù sao thì cá nhân tôi xin góp ý: Ngụy Vũ nên nói cùng “volume” với Lệ Ngọc. Tránh tình trạng Lệ Ngọc nói thì nhỏ mà NV thì to. NV cũng nên bớt sự “hằn học” không cần thiết. Giọng nói NV thường xuyên thiếu sự ấm áp mà luôn làm tôi có cảm giác “nặng nề, khó thở”. Nói về tin tức cần giọng nói rõ ràng, dễ nghe. Nói về âm nhạc, cần ấm áp. Tôi cho thẳng ví dụ: Lưu Lệ Ngọc nói về tin tức nghe nhẹ nhàng không làm thính giả nặng nề. Trường Kỳ ngày xưa nói về âm nhạc hay vì giọng rất ấm. Nguyễn Đình Toàn nói về nhạc chủ đề hay vì giọng nói êm ái, nhẹ nhàng.

Về sự việc Ngụy Vũ phê bình Asia 79:

Theo thiển ý cá nhân, khi chỉ trích hay chê trách một chương trình ca nhạc thì cần xét: hoàn cảnh, thời điểm, điều kiện. (Thuận lợi/bất thuận lợi) v.v.

VD cụ thể: Muốn xét phẩm chất của Asia 79 thì phải coi các điều chính yếu sau đây trước khi buông lời nhận định:

· Có chủ đề không? –Có. Chủ đề không phải là (VN anh hùng) hay (Một Thời Để Nhớ) hay ( Mùa Xuân Mới và Hy Vọng Mới). Chủ đề là (Còn mãi trong tim- tưởng nhớ Anh Bằng sau một năm). Do đó, quý ông bà không thể đòi hỏi có nhạc kiểu (VN tôi đâu) ở DVD này.

· Chủ đề có được theo sát không?-Tương đối có. Nhạc phẩm của AB ở đầu, giữa và cuối. Lẽ ra nên có: MC tóm gọn về tiểu sử nhạc sĩ AB, chiếu clip 10 phút những cái đặc biệt của ông, đoạn cuối là vài hình ảnh lễ tang.

· Có đủ thể loại không?-Có. Đơn ca, song ca, hợp ca. Có nhạc sang, sến, quê hương, trẻ.

· Trang phục thế nào?-Khá đẹp tuy còn một màn quá hở hang kiểu “bẩn”.

· Âm thanh: khá. Tuy vậy, vài bài hòa âm không hay.

· Ánh sáng: được. Tuy không lộng lẫy như Thúy Nga nhưng cần xét yếu tố sau của Asia (thực hiện gấp rút, khả năng tài chánh eo hẹp)

· Mở và đóng chương trình có hợp lý không?-Có. Mở đầu nhạc AB. Kết thúc là khéo léo chiếu clip nhạc sĩ Anh Bằng gửi gấm đứa cháu ngoại cho khán giả, xin mọi người dang vòng tay đón cháu, giới thiệu tân Giám Đốc âm nhạc rồi kết thúc với nhạc phẩm mới chưa bao giờ xuất hiện của Anh Bằng nhưng có ý nghĩa vì là tưởng nhớ (một năm Anh Bằng) là bài “Cát Bụi”.

· MC: trong ba người thì Đỗ Tân Khoa khá vì có trình độ, có kinh nghiệm trong nghề, chịu khó viết script tử tế; Thùy Dương còn nhỏ chỉ việc học thuộc script là đáng khen rồi; tệ nhất là Trịnh Hội vì phục sức cẩu thả, viết script dở vì (thiếu kiến thức về âm nhạc và văn hóa VN), lợi dụng quảng cáo cho việc làm của TH.

· Có sáng tác mới không?-Có. Phải chờ thời gian cho thính giả “thấm” nhạc mới.

· Có ca sĩ mới không?-Có. Chưa nổi bật.

· Thời gian chuẩn bị có đủ không?-Eo hẹp vì dường như họ quyết định vội cho kịp kỷ niệm (Một năm-Anh Bằng).

· Yếu tố Nhân Hòa có không?-Không. Ê kíp mới, vừa qua sóng gió vì Trúc Hồ ra đi. Vài ca sĩ nhóm Trúc Hồ viết bài chửi, chỉ trích ê kíp mới. Cố gắng giữ được Y Phương, Diễm Liên là quá tốt. Hai nữ ca sĩ cao niên, cổ thụ (Thanh Thúy, Hoàng Oanh) cũng chịu ở lại để là ( cây cao bóng cả) cho ê kíp mới: rất tốt. Nên trân trọng cảm ơn Thanh Thúy, Hoàng Oanh, Y Phương, Diễm Liên.

· Yếu tố Nhân Lực có thuận lợi không?- Tương đối không thuận lợi lắm. John Bạch và vợ tuy có ưu điểm là có bằng đại học Mỹ nhưng ở đây làm chương trình cho người Việt coi (không phải cho Mỹ xem ) nhưng khuyết điểm là không có kiến thức về âm nhạc, văn hóa VN sâu xa. Vì thế John Bạch phải cần một người cao niên, có kiến thức rộng về văn hóa VN, viết văn khá, có tâm hồn, có suy tư với (sự bảo tồn văn hóa Việt), không “con buôn”, không bè phái, để làm cố vấn tinh thần. Trong cộng đồng có những người như thế. John Bach cần một chỗ dựa như vậy. Điều này như kim chỉ nam cho con đường chính mà Asia sẽ đi.

Sau khi xét nhiều mặt như thế, (Thiên Thời-Địa Lợi-Nhân Hòa) rồi hãy cân đong đo đếm để tạm chấm điểm. Sau nữa, phê bình để “giúp” họ tiến bộ hơn hay phê bình vì bè phái, vì cảm xúc cá nhân?

Ô Ngụy Vũ có xem DVD nhưng không nhận định hết cả chương trình mà ông chỉ xoáy vào tấn công một mảng của chương trình là (khả năng của Mcs). Ông Ngụy Vũ phê bình, chỉ trích Mc Trịnh Hội thẳng tay, nặng nề. Cá nhân Hoàng Lan Chi đồng ý với NỘI DUNG của các nhận định của NV về Trịnh Hội và không thích lắm cái “ngữ điệu chỉ trích” của Ngụy Vũ. Phút cuối ô Ngụy Vũ có nói (tôi không nói những cái khác, chỉ nói về Mc thôi đó).

Cá nhân tôi nghĩ vầy: nếu ô Ngụy Vũ có “tâm” hơn một chút thì sau cái công (bỏ tiền mua DVD xem) thì ông nên dành hẳn chương trình (Ngụy Vũ Show) để nhận định ưu/khuyết điểm của Asia 79. Đằng này ông dành, có lẽ khá nhiều phút, chỉ để “mắng mỏ” Trịnh Hội và vô hình chung ông gieo vào đầu óc những thính giả già nua, lười suy nghĩ của ông rằng Asia 79 tệ hại lắm! (sic!). Vậy thì cái “tâm” của người đi trước với kẻ đi sau (John Bạch) đâu? Cái “tâm” của một người trong cộng đồng hải ngoại khi nhận lời gửi gấm tha thiết trước khi lìa đời của nhạc sĩ Anh Bằng đâu? Cái “tâm” của một người làm media công chính đâu? (xem Ngụy Vũ mắng mỏ Trịnh Hội ở đây: http://www.nvradio.co/index.php/morning-news/443-morning-news-march-2017-Chọn March 31, 2017-Phần 2)

Tôi là người thích sự công bằng. Tôi không có oán thù cá nhân với ai cả. Tôi nhận định về Asia, Trúc Hồ, Trịnh Hội, hay Ngụy Vũ, hoàn toàn dựa vào những hoạt động “public” của họ và tôi không hề chú tâm đến đời tư cá nhân của họ.

Hy vọng trong tương lai ô Ngụy Vũ sẽ có những thay đổi để Nvradio khá hơn ở chương trình Morning News hay Ngụy Vũ Show vì ông là một người có kiến thức khá về báo chí, âm nhạc, văn chương VN.

Hoàng Lan Chi

4/2017

Copy một ý kiến đứng đắn từ nghệ sĩ Kim Tuyến sau khi chị xem bài ( Hoàng Lan Chi –nhận xét về Asia 79). Tôi hoàn toàn đồng ý với chị: cháu ngoại nhạc sĩ Anh Bằng, chủ nhân mới của Asia, nhất định không có cùng tư tưởng với Thế Hệ Một về (chống cộng) vì cháu là Thế Hệ Hai. Nhưng nhiệm vụ chúng ta là hướng dẫn cháu vì Asia phục vụ cộng đồng chúng ta. Nếu cháu đi sai đường, các cô chú nhắc nhở. Nếu cháu ngoan cố, lúc đó hãy chỉ trích. Chúng ta không nên đánh phủ đầu cháu. Vài ca sĩ nhóm Trúc Hồ đã hành động không đúng.

Kim Tuyen Nguyen LanChi Hoang thân mến ,
Tôi đã từng đọc những comment của khán giả trong lúc thay đổi nhân sự của Asia sau khi chú Anh Bằng ra đi vĩnh viễn !
Bằng mọi cách người ta dẫn dắt ngầm là TT Asia đã không còn giữ lập trường chống Cộng , bán cho VC .v… v . Nhiều người lên tiếng chê bai chỉ trích không ủng hộ Asia nữa vì không có Trúc Hồ thì sẽ không hay và v..v
Tôi cảm thấy thương và đau lòng cho con cháu chú AB . Tôi đã viết một comment như thế này :
" Theo tôi nghệ thuật muôn màu và cần cải tiến theo chiều hướng đó . Cứ để cho con cháu NS Anh Bằng tiếp nối cha ông vì dù sao NS Anh Bằng đã từng cống hiến thật nhiều tác phẩm đấu tranh , ca ngợi quê hương đầy nhân bản . Dĩ nhiên phải cho thế hệ tiếp nối sự nghiệp cha ông một thời gian chỉnh đốn . Có thể con cháu ông không chống Cộng ầm ĩ , nhưng không đi đêm với CS thì chúng ta cũng nên ủng hộ , vì như tôi đã đề cập đến lập trường , tác phẩm , nhân cách của NS Anh Bằng ở trên .
Lúc đó tôi không muốn viẽt ra câu : Đây là nguyện vọng của chú Anh Bằng .
Hôm nay chúng ta đã thấy đoạn video clip trước khi chú qua đời , chú đã gởi gắm sự nghiệp lại cho cháu ngoại của chú , và NS Anh Bằng mong ước khán giả ủng hộ con cháu của ông .
Cảm ơn Lan Chi đã thông cảm và chia sẻ những khó khăn trong giai đoạn chuyển tiếp của TT Asia mà phê bình những ưu khuyết điểm , ngỏ hầu giúp cho TT Asia khắc phục và tiếp tục cống hiến cho chúng ta những tác phẩm giá trị về mọi mặt . Mong lắm thay !

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.