Gọi Tên Các Giọng Hát- July 22, 2017

GỌI TÊN CÁC GIỌNG HÁT

Không biết ai là người đầu tiên ở VN gọi tên cho các giọng hát? Phải chăng là Mai Thảo gọi Thái Thanh là Tiếng Hát Vượt Thời Gian. Sau đó là Con Chim Vàng Mỹ Tho (Hoàng Oanh), Nhạn trắng Gò Công ( Phương Dung) Tiếng Hát Học Trò ( Thanh Lan). Và còn ai nữa mà tôi không nhớ nhỉ?

Cá nhân tôi yêu thích tiếng hát Hà Thanh nhất là khi HT hát nhạc về Huế hay nhạc của Nguyễn Văn Đông. Trong các “nhạc lính” tôi yêu giòng nhạc Nguyễn Văn Đông nhất vì tính cách “sang cả” và “hào hùng”. Tiếp đó là giòng nhạc Trần Thiện Thanh vì tính chất tình tứ, lãng mạn. Vì yêu thế nên khi được tin chị Hà Thanh trên giường bệnh vào 2014, tôi đã viết “Hà Thanh, Tiếng Hát Hoa Đào”. Trong đó tôi cũng giải thích vì sao tôi đặt tên như thế cho giọng hát Hà Thanh.

THÁNG BẨY 2017

Ông Nguyễn Xuân Nghĩa đăng lại bài viết về ca sĩ Quỳnh Giao nhân kỷ niệm ba năm ngày giỗ của hiền thê của ông.

Trong dịp này, một bạn, ô Marc Vũ, nhắc lại rằng Phạm Duy gọi QG là “tiếng hát thủy tinh”. Ô Nghĩa đính chính đó là cô Châu Hà. Ông Marc Vũ không chịu. Ông kể lại chuyện từ đâu mà Phạm Duy gọi QG như thế và cô Châu Hà chỉ là “nhắc lại” mà thôi. Tôi nghĩ có lẽ Marc Vũ đúng hơn.

Bàn về giọng hát Quỳnh Giao thì tôi cho rằng tôi nghiêng về Nguyễn Ngọc Sơn hơn khi Sơn gọi Qg là “Tiếng Hát Thiên Sứ”. Phạm Duy đặt “Tiếng hát thủy tinh” thì cũng hay nhưng theo tôi chưa lột tả được hết tinh hoa trong giọng hát QG.

Xuân Nhu thấy bàn luận thế thì “dè dặt” đề nghị gọi Khánh Ly là “Tiếng hát hoa Anh túc”. Ông Xuân Nhu đã quên rằng ông nên giải thích vài giòng vì sao ông đề nghị vậy. Còn cá nhân tôi thì tôi “trêu” ô Xuân Nhu vầy: tôi “không dè dặt” gì cả mà nói thẳng rằng vì TCS là tên phản bội nên tôi không nghe Khánh Ly nhiều. Với tôi, giọng Khánh Ly không có gì đặc biệt hay quyến rũ. Hơi thì ngắn. Giọng ngang phè phè. Không lên cao được ở những nốt cao. Chính vì cái hạn hẹp ấy của Khánh Ly mà KL chỉ có thể hát nhạc TCS.

Nhạc TCS là một loại nhạc không cao về nhạc thuật, rất dễ cho mọi người già trẻ lớn bé nghêu ngao. Trong khi đó thì vài bài của Phạm Duy chỉ có vài người là có thể hát hay như Thái Thanh, Hà Thanh, Quỳnh Giao (Đường Chiều Lá Rụng). Khánh Ly không bao giờ “với tới” được những nhạc phẩm “cao” như thế.

Tôi gọi Khánh Ly là “tiếng hát đoản mệnh”! ( vì cái hơi ngắn và thấp).

Để gọi tên cho một giọng hát có lẽ cần xem vài yếu tố sau: giọng hát đó khiến người nghe liên tưởng đến cái gì ( tiếng hót của loài chim nào, vẻ đẹp của loài hoa nào) ; hoặc giọng hát đó đặc biệt đến nỗi SẼ không bao giờ tàn phai với thời gian; hoặc tượng trưng cho nơi sinh quán của ca sĩ.

Cá nhân tôi thích hoa hơn chim nên tôi ưa thích ví von giọng hát nữ ca sĩ với các loài hoa.

Loài hoa nào xứng với giọng hát ngọt ngào như mật của Ngọc Lan nhỉ?

Hoàng Lan Chi

7/2017

This entry was posted in Âm Nhạc-Truyền Hình, Tạp Ghi. Bookmark the permalink.