Ba Nam MC của hải ngoại-Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười-Dec 4, 2017

Trích LanChiYesterday-Những vụn vặt đời sống quanh tôi

Ba Nam MC của hải ngoại

Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười

Đã lâu tôi không viết tạp ghi LanChiYesterday. Tuổi già nên mắt mờ tay mỏi là số một. Nhiều việc khác phải làm hơn là số hai, trong đó Facebook là chiếm nhiều thì giờ nhất. Lập tài liệu về những nhân vật tai tiếng trong cộng đồng để lưu trữ ở web Chúng Tôi Muốn Tự Do cũng chiếm rất nhiều thời gian. Vì thế web cá nhân coi như cả tháng chả có bài nào từ chính tác giả. Hôm nay Brisbane đã vào hè nhưng tiết trời còn mát và nắng đẹp. Ngoại cảnh luôn ảnh hưởng đến tâm tình và cả hoạt động của con người. Tôi muốn lan man vài chuyện vụn vặt quanh tôi.

FACEBOOK SÔI ĐỘNG

Facebook Việt bắt đầu mạnh có lẽ từ khoảng 2012. Tôi ghi danh đã lâu nhưng vẫn gửi bài qua mail và chỉ bắt đầu “ôm” thêm Facebook vào cỡ 2012 hay 2013 gì đó.

Mới vài năm thôi nhưng hiện nay Facebook là “social media” mạnh nhất trong giới người Việt. “Blog” đã bị đẩy lùi. Cũng may là web hay blog luôn có nút share đến Facebook.

Làm quen nhau ở Facebook rất dễ dàng. Share bài hay clip cũng vậy. Đối thoại, tranh luận cũng dễ tương tự. Thích nhất là mình “control” được khách cho comments. Đương nhiên tại nhà tôi thì người nào vào cũng phải ráng mà lịch sự, nhã nhặn (cười). “Phe ta” mà lỡ chửi bên kia hồ đồ hay tục tĩu là tôi cũng “inbox” nhắc phải delete.

Việc để comment ở Facebook cũng dễ luôn. Chả cần quen, hoặc chả cần là “friend”, nếu mình thấy bài của XYZ hiện ở nhà một người bạn của mình và mình muốn cho ý kiến thì cứ việc viết comment thoải mái. Tất nhiên có vài người “set” là chỉ friend mới được quyền ghi comment trong nhà Facebook của họ. Tôi thì set “public” cho nhiều thứ. Ai cũng đọc, cũng share bài vào nhà tôi được cả. Tôi không coi Facebook là một web cá nhân vì hình thức layout bài ở Facebook rất tệ. Tôi chỉ coi đây là nơi chia sẻ. Mọi bài vở quan trọng đều được tôi “repost” ở hai blogs: Hoàng Lan Chi và Chúng Tôi Muốn Tự Do.

VŨ LINH, ÔNG LÀ AI

Một netter, chị Trang Nguyễn đã viết vầy “Có ba người mà mọi người Mỹ Việt yêu nước chống “Nhóm thổ tả” cần nghe hay xem: Ngụy Vũ ở radio, Vũ Linh ở báo và Hoàng Lan Chi ở Facebook”.

Một người vừa tạm thời gãy cánh: ô Vũ Linh.

Lý do: vài “thổ tả” tài trợ cho Việt Báo đã hèn hạ đòi báo này phải yêu cầu Vũ Linh sửa quan điểm. Ô hay, kỳ lạ chưa? Điều đó chứng tỏ bài Vũ Linh có tác dụng, có hiệu nghiệm nên “Nhóm thổ tả” phải “bịt miệng” VL chăng?

Tôi đại diện cho Bán Nguyệt San Thế Giới Mới của Trương Sĩ Lương mời Vũ Linh. Nhưng tôi cũng làm một blog cho VL. Tôi e-mail nói VL cho hình vì tôi dự định upload lên blog. VL trả lời: ông không muốn lộ diện. Tại Việt Báo cũng chỉ có hai người biết ông là ai. Lý do “ …khi người ta tranh cãi kg lại, hay khi bực tức, là lôi cá nhân ra đánh, lôi luôn cả họ hàng ba đời, vợ chồng, con cái, bố mẹ ra nhục mạ”. Tôi trả lời “Dấn thân vào con đường này thì phải chịu. Ông không thấy lũ bẩn còn chửi cả chị Ngô Minh Hằng và tôi rất dơ hay sao. Nhưng thôi tùy ông. Tôi cũng không cần biết cá nhân ông là ai cả. Chúng tôi cần ông vì cần fix những fake news từ ‘Nhóm thổ tả’”.

Hiện giờ Vũ Linh đang nghỉ xả hơi. Sau đó sẽ tiếp tục viết cho báo nào thì “chàng ta” chưa dứt khoát. Lão Gà Tre thì cho biết báo Thế Giới Mới của lão không có ai tài trợ cả, lão gà không bị ai áp lực hết, Vũ Linh cứ việc yên tâm.

Thế nào? Cả nhà nghĩ gì? Thời buổi 2017, tại xứ Mỹ mà bọn thổ tả Việt cũng chơi trò tung fake news, bịt miệng người khác qua “ sẽ cúp tài trợ”.

Đúng là “Đồng bạc đâm toạc tờ giấy”, nhỉ?

MC NAM LỘC “CHIA CREDIT”

MC Nam Lộc là người có lòng “bao la” với bạn bè!

Ông được BPSOS đài thọ toàn bộ chi phí cho ông đi Thái Lan cùng BPSOS. Khi về ông viết bài “Đoạn trường Tuyết Nga”. Trong bài có hai điểm: thứ nhất hình do BPSOS cung cấp nhưng trên báo ghi (hình của Nam Lộc), thứ hai BPSOS không dính líu gì đến VOICE của Trịnh Hội nhưng Nam Lộc cũng cố khoèo Voice vào!

Lúc đó có người mỉa mai “lại giở trò chôm credit”.

Sau đó bà Tuyết Nga được BPSOS đưa đến Mỹ. MC Nam Lộc cũng vội bay đến Houston đón. Tiếp theo: bạn Nam Lộc (nick ĐXS) đăng bản tin xào nấu như vầy: xào một ít trong bài “Đoạn trường Tuyết Nga”, viết thêm là Tuyết Nga đã đến Mỹ. Hình được kèm là hình chỉ có bà Tuyết Nga, một bà nữa và Nam Lộc. Cuối bài là dòng chữ này ( Nam Lộc, tường trình từ chuyến công tác thiện nguyện tại Bangkok cùng BPSOS & VOICE, Nov. 22nd, 2017).Trong khi đó, tổ chức chính là BPSOS có bài tường thuật khác và hình trong bài, có đủ người của BPSOS ra đón bà Tuyết Nga. Kỳ lạ, mọi cái là của BPSOS, tiền chi cho Nam Lộc đi cũng là của BPSOS, dính líu gì đến VOICE mà dám ghi là Nam Lộc làm thiện nguyện cho BPSOS và Voice?

Một người mỉa mai “Kỳ này Nam Lộc chia credit chứ không chôm credit nữa”.

Đó là tư cách MC Nam Lộc, người mà dân Little Sài Gòn đặt cho biệt hiệu “Nhạc Bất Quần”.

BA NAM MC CỦA HẢI NGOẠI

BPSOS tài trợ cho Mc Nam Lộc đi làm công tác thiện nguyện ở Thái Lan nhưng Nam Lộc chia credit cho Trịnh Hội- Voice.

Mới đây, dư luận Facebook cho rằng Mc Trịnh Hội đã “bảo trợ” cho Mai Khôi để cô ca sĩ này trưng biểu ngữ “tè vào mày, Trump” khi TT Hoa Kỳ đến VN dự APEC.

Các cụ có câu “Xúi trẻ con ăn cứt gà”. MK đã bị ăn búa tạ của mọi người Việt trong và ngoài nước về biểu ngữ này. Xem ra 2016, Trịnh Hội cũng đã “xúi trẻ con ăn cứt gà” một lần lúc làm clip mạ lị Trump. Năm nay nếu (tôi nếu nhé) quả đúng là Trịnh Hội xúi Mai Khôi thì trong tương lai, các nữ nghệ sĩ cần cẩn thận khi nghe Trịnh Hội dụ dỗ nhé.

Ngụy Vũ, người bảo vệ Trump tối đa đã giận dữ và tố Trịnh Hội nhiều thứ. Xem tại đây, khoảng năm phút: https://www.dropbox.com/s/gho4ilupm44m186/NguyVu-TrinhHoi-VietDzung-MacLam-PhamTran-NhanQuyen.mp3?dl=0

Nhiều năm trước MC Nguyễn ngọc Ngạn bị khắp nơi lên án tẩy chay vì ông qua Châu Âu thì phải để làm MC vào tháng 4. Khi mọi người thắc mắc, ông lại lên mặt thầy đời, dạy dỗ. Thế là ông bị ném đá tơi bời nhiều hơn.

Xem ra, ba MC nam của hải ngoại, mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười thật!

Hoàng Lan Chi

12/2017

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.