Một Năm Nhìn Lại, Hy Vọng Gì ở 2018-Dec 29, 2017

Trích LanChiYesterday-Những vụn vặt đời sống quanh tôi

MỘT NĂM NHÌN LẠI- HY VỌNG GÌ CHO 2018

CHUYỆN TRUMP

Tháng 11/2016.

Chưa có cuộc bầu cử TT Mỹ lần nào lại thu hút tôi (và có lẽ triệu triệu người khác) như kỳ 2016. Tuy tôi không tin Trump thắng vì các “poll” của “Nhóm thổ tả” nhưng cũng theo dõi để xem có bao nhiêu phần trăm người cùng quan điểm. Bạn cùng quan điểm với tôi ở Mỹ cũng ráng thức. Cuối cùng: chúng tôi quá bất ngờ khi Trump thắng. Không những thắng mà còn thắng lừng lẫy. Không phải “sít sao”.

Trong thời gian tranh cử: tôi mất vài người thân, bạn.

Sau bầu cử: cứ ngỡ sẽ êm xuôi. Không ngờ vẫn sóng gió. Đủ thứ được tung ra để ngăn chận. Từ vụ Nga can thiệp rồi mua chuộc đại cử tri (elector). Nhưng Trump vẫn thắng. Ngày nhậm chức, hình ảnh đoàn mô tô tiến về thủ đô là hình ảnh làm tôi rất cảm động. Có lẽ đa số những người ấy, cũng như tôi, là không hề bị mua chuộc, mà chỉ vì quá chán ngán với “liberal”, với Obama, với Hillary nên muốn thay đổi.

Chúng tôi chỉ muốn thay đổi với ước mơ: “Make America Great Again”.

Sóng gió vẫn nổi, vẫn bủa vây cho đến tận hôm nay và có lẽ sẽ vẫn như thế. Ban đầu, tôi còn bỏ thì giờ tranh luận nhưng cuối cùng, tôi “ignore” tất cả “những người ấy”.

Họ là ai?

Tại sao họ cứ phải nghe, đọc chỉ có một chanel là của nhóm “Nhóm thổ tả” để bị nhồi sọ, bị nhận định sai lạc?

Tại sao họ phải tha bài của media thổ tả hải ngoại (RFI, VC)?

Tại sao họ có sự thù hận với Trump còn hơn họ thù VC?

Tại sao họ bỏ qua mọi thành tựu của Trump và còn tìm cách xuyên tạc?

Tại sao họ không chịu suy nghĩ chút xíu: hãy để cho Trump làm việc. Cái kiểu phá hoại như thế thì ai mà làm việc được? Thời gian bốn năm, không phải là quá lâu. Huống chi, nếu họ là người tử tế, đạo đức, biết đi nhà thờ,chùa chiền cầu nguyện thì phải biết nhìn nhận sự thật.

Hoa Kỳ đang được thế giới kính nể. HK đang phục hồi dần kinh tế. HK đang rút dần việc “tào lao” (nuôi béo một số cơ quan Liên Hiệp Quốc mà kết quả không tương xứng). HK đang cố gắng xóa bỏ tình trạng nhập cư bất hợp pháp gây rối loạn đất nước.

Họ là ai vậy? Thôi cứ để họ đấy.

Đường ai nấy đi. Họ cứ sung sướng với những suy nghĩ độc ác. Họ cứ a dua theo những kẻ “thiên tả”. Họ cứ ảo tưởng là Trump đang phá hoại Mỹ.

A men. A di!

FACEBOOK: LỢI VÀ HẠI

Cho đến giờ phút này, sau khi cân đong đo đếm thì Facebook vẫn lợi nhiều hơn. Share tin tức rất nhanh. Rõ là các diễn đàn và mail chậm hơn nhiều.

Facebook: Kết bạn dễ dàng. Tôi có nhiều bạn mới là người trẻ trong nước. Họ thuộc mọi thành phần và tôi chỉ duy trì tình bạn khá thân thiết sau khi biết được họ là “những người hiểu biết”, không phải kẻ u mê. Với những kẻ còn mê muội: tiễn em lên đường thôi.

“QUÉT RÁC” CỘNG ĐỒNG

Xưa: cộng đồng hải ngoại là một khối. Chống cộng rõ ràng.

Từ 2004: Nghị quyết 36. Cộng đồng bắt đầu bị chia rẽ, phân hóa.

Từ đó, “rác cộng đồng” rất nhiều.

Cá nhân tôi nghĩ rằng: nếu là người quốc gia, chống cộng thì không về VN du hí, không cộng tác với vc, chăm lo cho cộng đồng hải ngoại được vững mạnh.

Trước 2004, với “cây bút”: tôi kể chuyện Sài Gòn xưa. Để cho người trẻ trong nước hình dung được một thể chế Việt Nam Cộng Hòa như thế nào, miền Nam chúng tôi đã rực rỡ ở Đông Nam Á ra sao. Tôi không cần chửi cộng sản mà tùy bút của tôi hiệu quả nhiều hơn vì người trong nước đã hiểu Việt Nam Cộng Hòa ra sao so với Cộng Hòa Xã Hội Chủ nghĩa VN.

Từ 2004, khi vào ngành truyền thông, tôi đã sử dụng cây bút vào một lãnh vực mới: bảo vệ cộng đồng mà tôi gọi nôm na là “quét rác cộng đồng”.

Quét ai? Quét cái gì?

“Quét” mọi cá nhân hay hiện tượng nào: gây rối loạn cộng đồng, xâm phạm “lằn ranh quốc cộng”.

Ví dụ 1: ông Đinh Hùng Cường đã dùng nhiều thủ đoạn khi ra tranh cử Chủ tịch Tổ Chức Cộng Đồng Hoa Thịnh Đốn. Tìm hiểu nguyên nhân sâu xa hơn, mọi người sẽ hiểu lý do vì sao một cựu quân nhân VNCH đã tự đánh mất (con người , danh dự, lòng tự trọng) như thế. Đó là: ông có vẻ rất “gần” với tổ chức Việt Tân-Định. Vì vậy, tôi vạch các thủ đoạn đó. Tuy thế, khi ông đắc cử trong một cuộc độc cử thì chúng tôi để cho ông làm việc và chỉ theo dõi. Thế rồi sự việc đầu tiên xảy ra là thái độ rất “khốn nạn” của ông Cường (xin lỗi phải dùng chữ khốn nạn và tôi để trong ngoặc kép): cộng đồng phẫn nộ về vụ ca sĩ Mai Khôi, đã yêu cầu Chủ tịch cộng đồng lên tiếng thì ông này cũng họp cộng đồng và sau đó không có biện pháp gì cụ thể mà “đá trái bóng” sang cho cộng đồng. Quá khốn nạn khi không làm nhiệm vụ của mình, đúng không? Nhất là vấn đề ấy liên quan đến lằn ranh quốc cộng. Rồi tiếp theo: vờ vịt, ỡm ờ với vụ “cộng đồng không cộng sản” thay cho “cộng đồng chống cộng”.

Ví dụ 2: Ai, tổ chức nào, đã đánh bóng LS Trần Kiều Ngọc rồi tung đi muôn phương? Mục đích gì? Tôi và các bạn vào cuộc. Chúng tôi chịu khó thức đêm xem các clips, các bài viết rồi trình bày. We report, you decide. Kết quả vài bạn trẻ cũng nhận thức được vấn đề ấy. Họ live stream. Họ tiếp tay share các bài từ nhóm chúng tôi. Kết quả: LS TKN tuyên bố đóng cửa Facebook cá nhân, chỉ còn giữ Facebook của phong trào.

Hai ví dụ thôi.

Hiện giờ tại Facebook đã có nhiều cháu trẻ cũng rất có tinh thần quốc gia, có sự hiểu biết, có suy nghĩ đứng đắn, sâu sắc, đã đồng ý với tôi là phải quét rác cộng đồng vì phải bảo vệ cộng đồng. Chúng ta đang sống ở hải ngoại, chúng ta cần một môi trường sống tương đối “sạch”, phải không? Không để cho VC len lỏi, không để Việt Gian phá hoại và không để Việt Tân-Định “ỡm ờ” rồi “móc túi” đồng hương.

Một năm sắp hết.

Năm mới đang tiến dần tới.

NĂM MỚI, HY VỌNG GÌ

Hy vọng nhóm người Mỹ yêu nước thật sự, sẽ không còn bị “mù quáng” quá bởi báo chí CNN, sẽ hiểu vấn đề, sẽ quyết định đúng.

Hy vọng người cao niên- quốc gia, dù có già thì cũng không chỉ (vui thú điền viên, vui thú tu hành, vui thú gia đình) mà còn dành chút đỉnh thời gian cho cộng đồng: đọc, tiếp tay chuyển các tin tức đúng, đóng góp tùy khả năng (thì giờ, công sức, tiền bạc).

Hy vọng người thế hệ 1,5 –lứa đầu sẽ hoạt động mạnh hơn cho cả hai lãnh vực: giúp sức cho cộng đồng hải ngoại, tiếp sức cho người trong nước.

Hy vọng người thế hệ Hai sẽ “biết”đọc nhiều hơn, có bạn bè cao niên là người quốc gia tử tế để được cố vấn đúng đắn. Tránh xa các tổ chức chính trị hoạt đầu. Khinh bỉ các hoạt động “lạm dụng” cờ vàng. Giữ vững tinh thần và không nao núng cho dù bị việt gian bôi nhọ.

Hoàng Lan Chi

12/2017

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.