Thúy Vy: Nói về người anh khả kính: Nguyễn Văn Đông- March 4, 2018

GT bài của Trần Kiêm Thúy Vy, em gái chị Hà Thanh

Năm 2014, chúng tôi cũng có gt PPS tựa “ Gia đình Hà Thanh cảm ơn Ns Nguyễn Văn Đông- vụ Mậu Thân Huế.

Trần Kiêm Thúy Vy

Boston March 4, 2018

Nói về người anh khả kính : NGUYỄN VĂN ĐÔNG

Cám ơn anh Dũng đã đề nghị Vy viết một vài giòng kỷ niệm về anh Nguyễn Văn Đông.

Vy không phải là văn sĩ nên cái chữ vài “vài giòng” của anh đã làm Vy khựng lại ngay lúc bắt đầu viết. Khi Vy cố gắng mô tả những cá tính đặc biệt của người anh mà Vy vô cùng kính trọng thì không phải là vài chữ mà cần một paragraph.

Đây là paragraph đầu: Anh Đông ít nói, khi nói thì nhỏ nhẹ hiền lành, cẩn thận. Sự nghiêm trang của anh làm người nghe phải chăm chú.

Anh Đông không hề làm bề ngoài, khi lo cho ai thì lo tròn, vô cùng chu đáo và hết lòng làm cho người nhận yên tâm nghe lời vì biết anh đã chọn cái tốt đẹp nhất cho họ.

Anh rất rộng rãi và cũng rất là đàn anh … chưa hề thấy anh đùa bao giờ.

Và còn nhiều đức tính tốt khác nữa mà Vy chưa nhớ ra.

Năm anh được cho ra khỏi tù để về nhà chờ chết vì đã quá yếu, anh kể là khi anh thất thểu đi ngang các quầy hàng trên đường để về nhà, những người bán hàng đã khoát tay xua anh đi nhanh ra khỏi địa phận buôn bán của họ. Vy nói với anh là họ đâu biết anh là Ông Nguyễn Văn Đông.

Có lần anh lại hỏi Vy là người ta có còn nhớ đến anh không. Trời đất ơi, thiên hạ làm sao mà quên được một vị nhạc sĩ vĩ đại và tài hoa, nhất là của riêng Miền Nam. Vì cái vĩ đại riêng tư này mà anh bị đì cho tới chết cho nên thiên hạ không những tỏ lòng khâm phục cái tài hoa và tư cách của anh mà còn biết ơn nữa.

Ước chi anh linh thiêng để nhìn thấy hằng ngàn người (hay triệu, nếu họ có cơ hội dự kiến) tự động đưa tay lên trán chào kiểu lính để từ giả anh trên đường phố khi linh cửu của anh đi ngang. Khi không một quy luật nào bắt buộc hay chỉ vẻ mà họ đã tự động đồng loạt làm giống nhau, đã bày tỏ được sự cung kính chân thành và tuyệt đối hướng về anh. Hành động này xưa nay chưa hề xãy ra cho một danh nhân hay một người quyền uy nào. Còn gì qúy và chân thật hơn thế nữa.

Chuyện Mậu Thân: Năm 1968, chị Liên Như dẫn chồng mới cưới là anh Tạ Văn Tài về Huế ăn tết để thăm gia đình vợ, Vy cũng có về theo. Tối Giao Thừa nói chuyện đến khuya nên 2 người làm biếng trở lại ngủ ở Cư Xá Giáo Sư Đại Học gần đó mà ở lại nhà vợ (sau đó mới biết các giáo sư ĐH ở đó bị dẫn đi và đã bị giết sạch, bài viết Nhớ Về Tất Niên Y Khoa Huế tết Mậu Thân của Vĩnh Chánh có nhắc đến chuyện đó.)

Cở gần 1 giờ khuya mồng một tết, tiếng súng bắt đầu nổ lớn. Thiên hạ chạy lung tung. Có một nhóm người ở ga lớn bung hàng rào chạy qua nhà Vy để ra đường lớn nhưng tiếng súng quá mạnh nên họ không thể chạy tiếp mà phải tạm ẩn ở nhà Vy. Ba mẹ chia cho họ một gầm giườn để tạm trú. Gia đình và bà con của họ có cở 10 người, gia đình Vy cũng vậy nên tổng cộng cỡ 20 người. Vì nhà ở cạnh đồn lính khá lớn nên tuy nhà có bị bắn nát vài chổ nhưng tạm yên, không phải tản cư. Ở cùng nhau như thế đúng 1 tháng mà mọi người vẫn được ăn no đủ và ngon nhờ 2 thùng giấy lớn toàn đồ ăn khô như vịt khô, nai khô , lạp xưỡng…. của anh Đông gửi ra Huế mừng Tết. Sau khi ngừng bắn, Vĩnh Chánh (tác giả bài nói trên) có lên nhà xem tụi Vy chết chưa thì đồ ăn vẫn chưa hết, vẫn có đùi vịt được nướng lên cho Chánh ăn. Đói lâu ngày, Chánh ăn ngon lành.

Năm 2000 tụi Vy về VN để làm lễ cúng năm đầu tiên của mẹ, anh Đông đã dẫn tụi Vy, một đoàn 8 người đi thăm miền Nam, đi hầu hết các nơi cần xem và anh giải thích cặn kẽ lịch sữ của từng nơi to và nhỏ nên Vy biết thêm được khá nhiều. Trước đó Vy không hề biết được nước mình có cái hang Thạch Sanh (ảnh đính kèm) mà chỉ có đọc câu chuyện Thạch Sanh Và Lý Thông mà tưởng đó là tiểu thuyết và cũng không hề biết ở ngoài khơi Hà Tiên có cái hang , nơi mà vua Gia Long ẩn trốn ngày xưa.

Năm 2015, anh đau nặng lắm rồi, Vy về VN một mình nên đến ở căn phòng mà anh đã nhắc nhở nhiều lần là anh đã cho sửa sang lại từ hơn 10 năm trước cho các em có chổ ở khi về VN. Lần đó anh không đủ khoẻ để ra nói chuyện và chị quá bận với cửa hàng, thế nhưng anh chị chu đáo đến độ buổi sáng mở mắt ra là mọi sự mình cần đã có sẵn. Chị tử tế, giỏi và tốt lắm nên Vy rất yên tâm về đời sống còn lại của anh.

Sở dĩ Vy kể những chuyện nho nhỏ này ra là để cho anh hiểu về những chữ Vy mô tả về anh Đông nói trên không phải là bênh vực hay tưởng tượng. Đó là con người thực của anh.

Thúy Vy

This entry was posted in Âm Nhạc-Truyền Hình, Tạp Ghi. Bookmark the permalink.