Kỷ Niệm với Nguyễn Văn Đông kỳ 4- Vụ Thúy Nga- Kim Cương và Khán h Ngọc- Trường Sa Lương Tri Thế Giới- March 10, 2018

Hoàng Lan Chi

Kỷ Niệm với Nguyễn Văn Đông kỳ 4

-Vụ Thúy Nga mời Nguyễn Văn Đông

-Kim Cương- Khánh Ngọc

-Trường Sa, Lương Tri Thế Giới

TT THÚY NGA MỜI VÀO 2006

Trên net, trong bài viết của mình, ông Chu Tất Tiến đã viết không đúng như sau “Thoạt đầu, anh cũng đồng ý đi Mỹ và anh đã gửi cho em nguyên một tập nhạc của anh sáng tác để tùy nghi trung tâm lựa chọn. Chương trình tiến triển tốt đẹp. Trung Tâm băng nhạc đã làm Visa cho anh sang Mỹ. Nhưng đột nhiên, anh gọi điện thoại cho em và nói rằng anh không đi nữa. Anh nói: “Anh biết là sau khi về lại Việt Nam thì thế nào anh cũng bị kiểm điểm bởi những thằng nhóc con. Mà anh lớn tuổi rồi, anh không muốn bị gọi lên đồn công an, để trả lời cuộc thẩm vấn bởi mấy tên con nít, không biết gì về âm nhạc cả! Mấy ca sĩ cải lương, tân nhạc gì sang Mỹ về cũng phải gặp công an, “dạ, dạ thưa anh, thưa chị.” Anh không thể làm được chuyện đó, em thông cảm cho anh. Anh cám ơn em đã lo lắng chu tất cho anh, nhưng anh không thể, em ạ!” Vì anh là người có Tư Cách và Nhân Cách lớn, không giống như nhiều người khác nên anh nhất định hy sinh một cơ hội rạng danh mình cũng như tạo được một kỷ niệm lớn, để lại cho hậu thế những thông tin về một người nhạc sĩ lớn, một trong những Bậc Thầy về Âm Nhạc của Việt Nam, người đã được tặng bằng Tiến Sĩ Âm Nhạc tại Pháp. Ngưng trích Chu Tất Tiến

Chu Tất Tiến đã “bịa đặt” như thật. Khi đọc câu nói của Nguyễn Văn Đông do CTT kể, tôi biết ngay CTT đã bịa đặt vì đó không phải là giọng của Nguyễn Văn Đông. Thứ đến, CTT không dám ghi rõ đó là Trung tâm nào mà CTT liên lạc với họ. Thứ ba, CTT bịa đặt là Nguyễn Văn Đông gọi điện thọai cho CTT. Trời đất, cách đây cả hai chục năm mà CTT làm như Nguyễn Văn Đông ở VN chỉ cần bốc điện thọai là gọi? Nguyễn Văn Đông không bao giờ gọi cho ai cả. Thứ tư, không ai được gặp trực tiếp Nguyễn Văn Đông hết. Lúc nào cũng do chị Thu nghe điện thọai trước và chị Thu lọc lựa.

Đây là mail mà Nguyễn Văn Đông gửi cho tôi vào 2007. Năm đó, sau khi tôi thực hiện chương trình Tết với bài “Phiên Gác Đêm Xuân” thì tôi có hỏi vụ Thúy Nga và có đề nghị là “Nếu vc làm khó dễ thì hãy để chúng tôi viết báo đánh động dư luận khắp nơi” thì Nguyễn Văn Đông đã trả lời tôi và ông cũng scan giấy tờ năm trước mà TT Thúy Nga đã xin cho ông. Năm sau TT Thúy Nga lại xin nữa. Tóm lại: Mỹ KHÔNG CẤP VISA CHO NGUYỄN VĂN ĐÔNG. Chu Tất Tiến trước khi bịa đặt nên e-mail hỏi ngay ông Tô Văn Lai thì tốt hơn. Về phần tôi: 2007 sau khi nghe xong chuyện từ Nguyễn Văn Đông rồi thì thôi, không nói tới nữa. Sau đó vài tháng, tôi viết tạp ghi “Viết Cho Người Còn Ở Lại”. Tôi đưa Nguyễn Văn Đông xem trước. Nguyễn Văn Đông xin tôi cho thêm một đoạn vào bài . Đoạn đó là vầy “Trong một lần trao đổi tâm tình, chuyện đời chuyện nghề với Lan Chi, nhạc sĩ Nguyễn văn Đông tỏ ý tạ lỗi với Trung Tâm Thuý Nga, đặc biệt là với ông Tô văn Lai, người điều hành Trung Tâm này. Ông Tô Văn Lai đã cùng với ông lên kế hoạch phác thảo chương trình nhạc Nguyễn văn Đông trong suốt ba năm trời, và đã duyệt đi duyệt lại nhiều lần vì sự an nguy của người còn ở lại trong nước, vốn có vai vế trong xã hội ngày xưa. Từ chủ đề “Nguyễn văn Đông – Một thời chinh chiến” xét ra không ổn, đổi thành chủ đề “Hát cho tương lai Việt Nam“, xét cũng không yên, chỉ vì chương trình Nguyễn văn Đông mà không có nhạc lính, không có bóng dáng anh lính Cộng hòa minh họa trong chương trình thì không còn là Nguyễn văn Đông nữa. Sau nhiều lần hứa hẹn với người yêu nhạc, ông Tô văn Lai cùng Trung Tâm Thuý Nga dù hết sức cố gắng thu hẹp khoảng cách tư duy bên này bên kia, cũng đành phụ lòng mong mỏi của cộng đồng về một chương trình mà nhiều người mong đợi. Ngưng trích.

Trích mail của Nguyễn Văn Đông từ 2007:

From: NGUYEN VAN DONG
Sent: Tuesday, March 20, 2007 3:46 PM
Subject: Re: thuy nga?

Chào chị,

1) Cách đây một năm, Thuy Nga có mời tôi sang Hoa kỳ nhưng việc bất thành vì việc xin Visa không như mong muốn nên tôi không đi. Theo suy nghĩ của tôi là Toà Đại sứ Hoa kỳ ở VN không có thiện cảm với tôi. Lý đó là cấp bực Đại tá, có huy chương "Bảo quốc Huân Chương Việt Nam" , có huy chương cao quý của Hoa kỳ với danh hiệu " Merite Medal N:1", và 10 năm “học tập cải tạo”, nhưng tôi lại rút đơn đi HO xin ở lại Việt Nam. Nay Thuý Nga có ý định mời tôi sang tháng 4 hay tháng 5/ 2007, không biết lần này có xin được Visa không. Đính kèm ( Attach ) 3 lá thư mời dì Mỹ vao tháng 2/2006 năm trước.

2) Việc chào hỏi cô Lan Chi bằng " chị " là biểu lộ sự trân trọng.

3) Báo "Thế Giới Nghệ Sĩ " của Trần Quốc Bảo thì không trở ngại gì cả. Mấy năm trước đây, Trần Quốc Bảo về nước có mang báo TGNS tặng cho tôi.

4) Tôi gặp Phạm Duy có nói HLC gởi lời hỏi thăm, Phạm Duy chỉ gật gật đầu nói " Biết biết" rồi thôi. Tôi sẽ tìm tấm hình của PD chụp ở Saigon gởi tặng chị.

Rất vui được biết nhiều nguoi thích chuyện Phiên Gác Đêm Xuân. Vậy chị đã tung trên NET hay cho phát trên Đài phát thanh ??? Chúc chị vui và dồi dào sức khỏe. NVD

Tóm lại, xin các vị viết về Nguyễn Văn Đông, làm ơn đừng tưởng tượng như Chu Tất Tiến. CTT bịa đặt để “bốc thơm sai” ông Đông. Sự bốc thơm sai sẽ làm nhiều người “ngứa mắt”. Điều đó không nên.

SĨ PHÚ VỚI DÁNG XUÂN XƯA

Tôi gửi hình hoa đào Hoa Thịnh Đốn của tôi cho Nguyễn Văn Đông. Anh trả lời cho tôi và copy cho cả Lê Hữu và Đỗ Văn Phúc như vầy:

1-From: NGUYEN VAN DONG

Sent: Sunday, April 6, 2008 7:26 PM
Subject: Re: hoa dao 2008

Cô Lan Chi mến,

Hôm nay Saigon ngày Chúa nhật, thiên hạ rủ nhau đi xem Hội hoa ở Vườn Tao Đàn. Anh Đông tu tại gia nên ngồi nhà xem tập ảnh " Hoa đào 2008", ngỡ mình lạc vào xứ thần tiên Alice, đi thăm thú Tô Châu, Hàn Châu, hình ảnh giai nhân từ trong tranh bước ra trong chuyện cổ tích. Rồi bồi hồi nhớ thuở xa xưa thời trai trẻ, anh Đông có lần lạc vào vườn đào, mê man dệt khúc nhạc tình si. Mời cô Lan Chi và hai bạn trẻ Lê Hữu, Đỗ Phúc nghe lại " Dáng Xuân Xưa " kể chuyện vườn đào, do Sĩ Phú cả trên 40 năm trước. Qua việc nầy, biết đâu lai gợi hứng cho anh Đông có thêm bài Thất tình ca. Xin cảm ơn cô Lan Chi. Nhưng lại tiếc cô không ưa nhạc sầu thảm bi thương. Thân. Anh Đông

Sau đó Lê Hữu khen và anh Đông kể chuyện Sĩ Phú:

2-From Nguyễn Văn Đông

Lê Hữu mến,

Nhân Lê Hữu khen Sĩ Phu hát hay, anh Đông nhớ lại chuyện xưa. Trước ngày thâu thanh, anh Đông đích thân tập cho Sĩ Phu hát bài này, không phải một lần mà nhiều lần nên Sĩ Phu mới đạt được yêu cầu như vậy. Bài hát tưởng chừng đơn giản nhưng kỹ thuật " vocal " rất khó, không phải ca sĩ nào cũng thể hiện được tốt như thế. Lý do là kiến trúc của bài hát có đến 2 lần viết dưới phần trăm quãng 8 ( sous octave ) với ý do tạo sự " sững sờ " ( petrify ) va " tình cờ " ( casual ) trong âm nhac. Khi hát được rồi, Sĩ Phu rất thích, đi đâu cũng hát.

Nghe Sĩ Phú với Dáng Xuân Xưa của Nguyễn Văn Đông:

https://youtu.be/3AvnuLqvaE8

NGUYỄN VĂN ĐÔNG VỚI TRƯỜNG SA LƯƠNG TRI THẾ GIỚI

2014. Nguyễn Văn Đông nói có sáng tác mới. Ông già này ưa giận hờn như trẻ con ( giống như khi gửi “Dáng Xuân Xưa”thì ổng nói chắc Hoàng Lan Chi không thích vì nhạc buồn). Còn 2014 thì ổng nói Hoàng Lan Chi chắc không thích nhạc hùng. Thế là Hoàng Lan Chi …lại cãi nhau với ổng!

1-From: Hoàng Lan Chi

Em “quấn” anh bây giờ á. Sáng tác mới là bài gì, đưa em coi? Hồi nãy em đưa youtube chị Hà vào blog, em có nghe lại bản Sài Gòn của Anh Nguyễn. Trần Kiêm Thuý Vy, em chị Hà cho em mớ hình gia đình của Hà Thanh..Số người vào blog Hà đang tăng. Làm sao em độc quyền anh được khi anh chưa ký giấy! (cười). Anh ăn chocolat chưa? Em thích lâu lâu nhâm nhi viên mầu đỏ Lindor. Cuối January, em đi học, thì lại bận túi bụi.

2-From: Nguyễn Văn Đông
Sent: Monday, January 06, 2014 7:58 AM
Subject: Bài hát : TRƯỜNG SA LƯƠNG TRI THẾ GIỚI.

Em à,

Em đòi thì anh chìu nhưng biết phụ nữ không mấy người thích loại hùng ca. Anh viết vì thấy lòng mình thôi thúc muốn góp phần vào cuộc đấu tranh của đồng bào diển ra trong nước hiện nay. Loại này khó viết hơn tình ca, thường người viết đuợc Nhà nước đặt hàng. Bài “Trường Sa lương tri thế giới” do ca sĩ trẽ Trần Tuất Kiệt ca và dàn dựng dàn bè với các sinh viên nhạc viện thành phố cách đây vài tháng. Trần Tuất Kiệt quá tham lam, độc chiếm hát solo một mình suốt bài, thiếu duo, thiếu tốp ca khi vào khi ra nên bản nhạc đơn cử tầm tầm, thiếu khí thế bùng nổ từng đoạn, từng câu nhạc. Thêm vào đó, bộ phận “mixer” cũng yếu nên dàn bè chìm nghĩm, mờ nhạt, không làm thành một nền nhạc gắn bó, quyện nhau. Hy vọng Ban Tù Ca làm tốt hơn. Em có ý kiến gì không. (Anh chưa chuyển cho họ).

Đính kèm 5 files : 1- MP3 do Trần Tuất Kiệt hát. 2- MP3 Melody. 3 – Bản lời ca Trường Sa . 4 và 5- Bản nốt nhạc Trường Sa 1 và 2.

Anh Đông

3-From: Lan Chi

Sent: Monday, January 06, 2014 9:07 AM
To: Subject: RE: Bài hát : TRƯỜNG SA LƯƠNG TRI THẾ GIỚI.-2

Ai nói với anh phụ nữ Hoàng Lan Chi không thích hùng ca? Lầm to nhe. Khi đến nhà anh họ Dzi Dinh, em xúc động vì được nghe lại hùng ca. HLC là một phụ nữ đặc biệt. Đặc biệt vì luôn có 2 cái có vẻ trái ngược: con người khoa học rạch ròi nhưng lại ưa văn chương; vừa yêu quê hương theo kiểu active nghĩa là dấn thân vào chốn "sa trường" (trường văn trận bút) để đập tan lũ việt gian (!) nhưng lại rất mê đắm tình ca quê hương với sáo diều, tre trúc ( vì thế mê tình ca quê hương của Phạm Duy), vừa ưa thích hùng ca vừa ưa thích tình ca. Bài chiến ca " Cờ bay trên cổ thành Quảng Trị" luôn làm em rớt nước mắt. Em mới nghe bài của anh xong. Đúng là Tuấn Kiệt dỏm quá. Loại nhạc này mà đơn ca thì hỏng bét. Phải có môt dàn nhạc thật hay, có đồng ca, có bè …Anh có thân với Lê Văn Khoa không? Vì em thấy có vẻ nếu để Lê Văn Khoa hoà âm và nhóm nghệ sĩ bạn ảnh hát thì hay hơn?

KHÁNH NGỌC VÀ KIM CƯƠNG

Một lần tôi hỏi Nguyễn Văn Đông có phải Phạm Duy từng kiện ông vì nốt nhạc giống nhau không thì Nguyễn Văn Đông trả lời vầy: Khánh Ngọc tuyên bố “Người mà tôi muốn ngoại tình là ông Đông, chứ không phải PD”. Lúc đọc mail, tôi thầm nghĩ bố Đông này bịa chuyện chứ làm gì Khánh Ngọc nói vậy. Tuy thế, tôi lại có dịp chê Kim Cương! Tôi bảo Nguyễn Văn Đông rằng tôi thích nhan sắc Khánh Ngọc lắm, còn với tôi thì Kim Cương xấu ỉn! Rồi tôi chọc Nguyễn Văn Đông “Nói thiệt, anh lấy Mộng Tuyền hay Thanh Nga thì xứng chứ bà Kim Cương xấu chết. Không xứng với anh”. Mỗi lần tôi chê Kim Cương thì Nguyễn Văn Đông đều lặng thinh. ( cười).

Chuỗi mails:

1-From: Nguyễn Văn Đông

Sent: Sunday, February 1, 2015 3:35 AM
Subject: Re: noi cho rõ

Em à, Cho anh xin địa chỉ gởi quà. Chắc chắn có đũ thứ em thích. Hy vọng quà đến tay vào những ngày đầu năm mới Ất Mùi. Thư vừa rồi em bảo anh hư, nếu em biết được vì sao anh đổ đốn như vậy, chắc em khóc thét vì mất niềm tin cuộc đời này. Chính thần tượng Phạm Duy, một trong hai nhạc sĩ em yêu mến, đã truyền tải cảm xúc “yêu tinh” sang anh, biến anh thành nghiện ngập, bị bỏ bùa không thuốc chửa. Trước 75, PD không ưa gì anh. Sau 75, PD về nước lại hay tìm đến anh, nhứt là Duy Quang chết rồi lại rất quý anh. Ngày ấy anh cải tạo trở về tan nát hết, thể xác tinh thần suy sụp thê thảm. Kim Cương tổ chức cho PD, Trần Văn Khê và anh đi chung trong nhóm từ thiện. Từ đó anh bị PD lôi cuốn trở thành con nghiện chuyện tình ái của ông ta. Đây là câu thơ dung tục do ông đọc cho anh nghe:

“Trong nhà gì đẹp bằng sen, cũng khe suối ấm cũng chen nhị hồng”.

2-From: HoangLanChi
Sent: Sunday, February 1, 2015 11:40 PM

Em đây. Đang nhâm nhi cà phê. Phải cãi nhau một tí với anh nhen

1-Phạm Duy không hề là thần tượng của em. Trên đời này nếu có ai là thần tượng thi người đó là người học giỏi, có đạo đức, tư cách, biết sống cho cả xã hội và quê hương ngoài gia đình nhỏ của mình. Em rât ít thần tượng giới nghệ sỹ.

2-PD cũng như anh là 2 nhạc sĩ em yêu mến nhất mà thôi. Em mới biết trước kia PD có kiện anh. NHưng có lẽ khi về, PD thấy anh thì thương mến. Em cũng mến Duy Quang. Nó hiền lành.

3-Anh thấy hong, Anh thầy nhỏ viết mail cho em, ca tụng em là người con gái hiền lành nề nếp trong trắng ngây thơ (!!), sao anh nỡ lòng nào nhuộm ố tâm hồn tong tắng của em?? Em hỏng chiệu nghe mấy câu thơ nhảm của Phạm Duy đâu.

4-Địa chỉ thì anh gửi cho anh họ em, cho an toàn. Nhà anh em là mobil home, như cư xá, số 55. Anh nhớ ghi thật đúng nha. Thiếu số 55 là nó chạy sang nơi khác á.

5-Anh cố qua đây đi. Ngắm mùa thu lá mapple với em.

3-From: Nguyễn Văn Đông
Sent: Sunday, February 8, 2015 6:53 PM

Em à, Anh vô cùng ngạc nhiên về cái tin em viết PD kiện anh. Lại có ai đó thuốc nước em rồi. Không hề có việc kiện thưa, PD không ưa anh vì một lý do khác, nghe ra rất quái. Trước 1975, anh là nhà sản xuất băng đĩa nhạc (Continental, Sơn Ca, Premier), là người có thẩm quyền quyết định chọn mua nhạc thâu thanh, quảng bá tác phẩm, mang lại tài lộc và danh tiếng cho nhạc sĩ và ca sĩ nên ai nấy cũng đều muốn kết thân. PD và ban Thăng Long cũng không ngoại lệ. Việc PD không ưa anh là khi xảy ra vụ um sùm ăn chè Nhà Bè. Khi cao trào báo chí quậy tung lên chuyện PD và KN ngoại tình thì cô KN dỏng dạc tuyên bố câu xanh dờn: “Người mà tôi muốn ngoại tình là ông Đông, chứ không phải PD”. Rồi KN tách Ban Thăng Long, cô gia nhập Ban Vì Dân của anh. Từ đó, chồng cũ PĐC không nhìn mặt anh, còn PD xỏ ngọt rằng anh là trai tân có quyền thế, chớ tài nghệ chẳng lăm hơi! Dưới mắt anh, KH tài sắc bậc nhất thời đó, cô ca hay lại xinh đẹp hấp dẩn, đàn ông khó cưởng lại sức quyến rũ của cô. Năm 1963, cô KN xung đột với KC, bỏ Vì Dân đi Mỹ, từ đó bặt tin luôn. Qua PD cho biết, cô KN hiện ở Houston, lập gia đình với một luật sư nhưng nay sống đơn thân.

Hoàng Lan Chi

Còn tiếp

§ Kỷ Niệm với Nguyễn Văn Đông kỳ 3-Nỗi lòng người ở lại-Tiền bản q uyền ngày xưa-NVD, một người hào hoa lịch lãm- March 7, 2018

§ Kỷ Niệm với Nguyễn Văn Đông kỳ 2- Ns Trường Sa, Hãng dĩa VN và Sóng Thần, Thúy Nga mờ i NVĐ vào 2006- March 5, 2018

Kỷ Niệm với Nguyễn Văn Đông- Kỳ 1- Mấy Dặm Sơn Khê- March 4, 201 8

This entry was posted in Âm Nhạc-Truyền Hình, Tạp Ghi. Bookmark the permalink.