Kỷ Niệm với Nguyễn Văn Đông kỳ 2- Ns Trường Sa, Hãng dĩa VN và Sóng Thần, Thúy Nga mờ i NVĐ vào 2006- March 5, 2018

Hoàng Lan Chi

KỶ NIỆM VỚI NGUYỄN VĂN ĐÔNG- KỲ 2

-TỪ Ns TRƯỜNG SA đến HÃNG DĨA VIỆT NAM và SÓNG NHẠC

-THÚY NGA ĐÃ MỜI NGUYỄN VĂN ĐÔNG KHI NÀO

LGT:

Trong kỳ 1 nói về nhạc phẩm Mấy Dặm Sơn Khê, chúng tôi đã gửi đến quý vị những ý kiến và cả chuyện kể của Nguyễn Văn Đông qua mails của chúng tôi với Nguyễn Văn Đông. Vào 2014, sau khi chúng tôi góp ý thì nhà báo Phạm Kim đã cho thực hiện version 2 rất hay với tiếng hát Xuân Thanh. XT là một ca sĩ Seattle có giọng hát rất mạnh và truyền cảm. Cá nhân tôi biết và yêu XT khi lần đầu được nghe XT hát “Nước Non Ngàn Dặm Ra Đi”. Kỳ 2 này xin được chia sẻ về chuyện nhạc sĩ Trường Sa với băng Sơn Ca 9 có hai bản nhạc của TS với tiếng hát Lệ Thu. Trong Câu Chuyện Văn Nghệ với Quỳnh Giao ( https://youtu.be/1U_X8UnpJ7w), cố ca sĩ QG có nói rằng những băng Sơn Ca rất có giá trị vì Nguyễn Văn Đông đã mời những nhạc sĩ thượng thặng về hòa âm như Nghiêm Phú Phi, Hoàng Trọng, Lê Văn Thiện, Văn Phụng…Chính những hòa âm và kỹ thuật của Continental và Sơn ca ĐÃ NÂNG GIÁ TRỊ NHẠC PHẨM lên rất nhiều. cũng kỳ 2 này, xin gửi các bằng chứng cho thấy Thúy Nga cũng đã cố gắng mời Nguyễn Văn Đông qua Mỹ mà không thành vì vài lý do.

Ngoài ra, sau khi Ns Nguyễn Văn Đông qua đời, trong những bài tưởng nhớ đã có vài bài như sau: 1) Kể chuyện không đúng: vd ô Chu tất Tiến đã kể là Ns Nguyễn Văn Đông lấy vợ và bị một bà ghen thuê một nhà văn lớn viết bài đăng chuyện tình của Nguyễn Văn Đông (sic), CTT là người “giúp” Nguyễn Văn Đông có chương trình nhạc ở hải ngoại nhưng phút cuối không đi (Sic!). 2) Kẻ thì: Nguyễn Văn Đông đã viết riêng nhạc phẩm cho họ (sic!) 3) Người thì kể như thật: chị Thu kể lại là chị vẫn còn khả năng sinh nở nhưng ông Đông thì không và còn dám cho ô Đông đã lấy vợ từ 1973 (sic!). Tất cả những bịa đặt, dối trá này chỉ có thể xuất phát từ những con người thiếu lòng tự trọng và không tử tế. Xin vong hồn nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông tha thứ cho họ.

Hoàng Lan Chi

3/2018

**********************************************

TỪ NS TRƯỜNG SA

Tôi có anh bạn, Vũ Thất, Thiếu Tá Hạm Trưởng, giới thiệu nhạc sĩ Trường Sa với tôi. Thật tình tôi cũng dở là không nhớ Trường Sa nhưng khi Vũ Thất nhắc “Rồi mai tôi đưa em” thì lại nhớ. Tôi bèn liên lạc và phỏng vấn. Trường Sa là một nhạc sĩ tính tình dễ thương, hiền hòa. Thường diễn tiến cho một bài Trò Chuyện với Lan Chi của tôi là liên lạc, gửi câu hỏi, nhận trả lời, bổ sung câu hỏi, cuối cùng mới trình làng. Cứ mail qua lại như thế dăm lần.

Trong thời gian phỏng vấn TS, tôi có kể cho Nguyễn Văn Đông nghe. Anh Đông viết cho tôi “Anh có cho Sơn Ca làm album cho Lệ Thu”. Tuy vậy khi tôi hỏi thì nhạc sĩ TS lại nói không biết gì cả. Tôi rất ngạc nhiên vì biết Nguyễn Văn Đông không nói xạo. Tôi mail cho Nguyễn Văn Đông và sau đó ô scan bìa Sơn Ca 9 có hai bài của Trường Sa! Tất nhiên tôi chuyển cho TS xem và Trường Sa chỉ nói giản dị “ xin cám ơn muộn Ns Nguyễn Văn Đông”. Sau đó Nguyễn Văn Đông kể cho tôi nghe về dự tính của ca sĩ Lệ Thu. Nguyễn Văn Đông khen Lệ Thu có tình nghĩa. Lệ Thu biết cám ơn Sơn Ca đã đưa tên tuổi Lệ Thu lên cao. Vì thế khi Lệ Thu dự tính làm show Lệ Thu ở Sài Gòn thì sẽ có màn vinh danh Nguyễn Văn Đông nhưng ông đã từ chối vì ông luôn “ẩn mình”. (Hoàng Lan Chi ghi chú: ông thích ẩn mình với bên ngoài nhưng ông kể rất nhiều cho Hoàng Lan Chi nghe và tất nhiên có những thâm cung bí sử thì Hoàng Lan Chi không thể phổ biến được! Nhà văn Văn Quang cũng thế. Ông kể tào lao cho Hoàng Lan Chi nghe và dặn : gia đình các bà ấy đang đùm đề, em đừng đưa ra public nhé!)

Chuỗi mails:

1-From: LanChi
Sent: Tuesday, February 18, 2014 4:37 AM
Hi anh, Trường Sa nói ảnh giao cho Hãng Việt Nam và mấy hãng kia trả tiền ảnh đàng hoàng. Ảnh không hề biết hãng Sơn Ca. Ảnh nói có lẽ thời gian ông Cẩm đưa cho Sơn Ca và ảnh hoàn toàn không nhận/không biết gì hết.

2- From: Nguyễn Văn Đông
Sent: Monday, February 17, 2014 7:14 PM
To: LanChi
Gởi em xem 2 files về hình bìa và list nhạc SƠN CA 9, có thâu 2 bài của Trường Sa. Thời đó chương trình Sơn Ca và Continental nổi tiếng vì chương trình nghệ thuật và kỷ thuật cao, thực hiện rất công phu. Cả nước đều biết tiếng, riêng Trường Sa thì lại không hề biết Sơn Ca là ai. Tiếc thật.

From: Nguyễn Văn Đông

Date: 2014-02-21 3:20 GMT+10:00
Subject: Re: Nhạc sĩ Nguyễn Vũ sài gòn
Em à, Anh nhớ cách đây vài năm, ca sĩ Lệ Thu đi cùng với một đạo diễn truyền hình đến gặp anh trình bày ý tưởng về một chương trình ca nhạc. Lệ Thu nói : “ Em lần đầu về nước được Trường Quốc gia âm nhạc thành phố HCM mời trình diễn tại đây trước một số khán giả chọn lọc. Em và anh đạo diễn đây có ý kiến dàn dựng màn ra mắt với sự có mặt của anh Đông. Ý tưởng như thế này, một tape recorder Akai ngày xưa để ở giửa sân khấu phát băng nhạc Sơn Ca số 9 Tiếng hát Lệ Thu, khi ấy sân khấu tối thui tắt hết đèn phông và đèn ria, chỉ còn lại mổi chiếc đèn pha từ trên cao chiếu xuống máy Akai, tạo một vùng sáng duy nhất trên sân khấu. Em từ trong hậu trường tiến ra giửa sân khấu chào khán giả và sau đó có đôi lời cám ơn nhạc sĩ NVĐ, là người thực hiện chương trình nghệ thuật Sơn Ca, đưa tên tuổi Lệ Thu đến với người yêu nhạc. Khi ấy anh Đông ngồi ở hàng ghế khán giả, chỉ cần anh đứng lên đón nhận bó hoa cũa em. Biết anh kín tiếng, anh không cần phát biểu gì hết”. Nghe Lệ Thu và ông đạo diễn trình bày như vậy, anh Đông rất xúc động trước danh dự dành cho mình nhưng từ chối xuất hiện vì những lý do riêng. Do đó ý tưởng vể màn trình diễn máy Akai với Lệ Thu và Nguyễn văn Đông không thành. Trên đời này vẫn còn có người tri âm tri kỷ nhớ nhau. Còn TS không biết gì về Sơn Ca, tiếc thật.

ĐẾN HÃNG DĨA VIỆT NAM VÀ SÓNG NHẠC

Vì chuyện nhạc Trường Sa mà TS nói chỉ biết bà Liên, hãng dĩa VN nên tôi nói Nguyễn Văn Đông giới thiệu hai người chủ của hai hãng dĩa Việt Nam và Sóng Nhạc để tôi xin phỏng vấn họ vì tôi thích nghe người cũ kể về “Saigon Muôn Năm Cũ”.

Nguyễn Văn Đông đã “chọc quê” tôi như vầy:

From: Nguyễn Văn Đông
Date: 2014-02-18 19:03 GMT+10:00
Subject: Re: truong sa

Em ơi là em ơi, Em sẽ hoàn toàn thất vọng khi có ý định đi tìm các ông bà chủ hãng đĩa của Saigòn muôn năm cũ. Bà Lê Ngọc Liên chủ hãng đĩa Việt Nam và ông Nguyễn Tất Oanh chủ hãng đĩa Sóng Nhạc đều không phải nhạc sĩ, không am hiểu nhiều về nghệ thuật nhưng thích ca nhạc, thích làm văn nghệ. Họ là những nhà triệu phú ở đất Saigòn, đời cha dư tiền lập chơi để giao du với nghệ sĩ, truyền qua cho đời con tiếp tục vậy thôi. Hầu hết nhạc sĩ thời đó rất thích cô Sáu Liên và ông Oanh vì dễ dàng tán hưu tán vượn để bán bài. Trong nghề nghiệp, cô Sáu Liên và ông Oanh coi anh Đông là đồng nghiệp tốt bụng, luôn luôn nhường nhịn sẻ chia, sẳn lòng giúp ý kiến và tìm đường lối đi riêng tránh va chạm. Ông Oanh đã qua đời cách đây vài năm, con rể ông là nhạc sĩ Hoàng Trang giúp việc cho anh Đông ở hãng Continental và Sơn Ca mà không làm cho cha vợ mình vì muốn học hỏi tay nghề. Đến nay chỉ còn cô Sáu Liên hãng Việt Nam tồn tại là nhờ có chồng cán bộ cao cấp. Cô Sáu Liên mê cải lương nên thần tượng anh Đông hết mình trong vai trò đạo diển âm nhạc và thầy tuồng. Cô hay nói vui nhịn ăn cơm đễ nghe tuồng của anh Đông. Em phỏng vấn sẽ nghe cô Sáu tán dương anh Đông tận mây xanh nhưng lại không thích thú trả lời về ca nhạc. Em cứ phỏng vấn rồi thấy chiêm nghiệm lời anh nói. Cũng như trường hợp ông Bầu Xuân sẵn sàng tuôn trào tâm sự về cô đào hát nào đó làm cho ông sạt nghiệp nhưng lại mù tịch về tuồng tích nào hay dở trong thời gian ông làm bầu gánh hát. Anh Đông.

Nguyễn Văn Đông nói đúng vì quả tình tôi có liên lạc được với ông bầu Xuân. Ông là bầu gánh Dạ Lý Hương thì phải. Ông kể về người đẹp MT thao thao bất tuyệt. Qua Nguyễn Văn Đông và cả bầu Xuân, tôi nghiệm ra rằng từ 1954 đến 1960, miên Nam rất thanh bình, phồn thịnh. Các vị triệu phú Sài Gòn thời đó làm ăn có vẻ rất thật thà chân chất. Các hãng dĩa thời đó đúng như anh Đông mô tả. Họ không nhuốm vẻ “mafia văn nghệ” như bây giờ.

THÚY NGA MỜI NGUYỄN VĂN ĐÔNG -2006

Năm 2009, tôi viết bài “Viết Cho Người Còn Ở Lại”. (http://hoanglanchi.com/?p=1001).

Tôi gửi cho Nguyễn Văn Đông xem trước. Ông xin tôi cho thêm một đoạn. Trong đó ông kể về vụ Thúy Nga đã mời Nguyễn Văn Đông vào 2006 nhưng TLS Mỹ đã không cấp visa.

Ông cũng scan các thư cho tôi:

Thư từ Thúy Nga và Mayor Margie L. Rice gửi Tổng Lãnh Sự Mỹ vào 2006

Quả là đáng tiếc. Nếu Mỹ cấp visa thì Nguyễn Văn Đông đã có một chương trình đặc biệt vào 2006. Hai nhạc sĩ viết về lính hay nhất theo thiển ý cá nhân là Trần Thiện Thanh và Nguyễn Văn Đông thì Nhật Trường TTT đã có, Nguyễn Văn Đông thì không. Năm 2007, khi tôi thực hiện chương trình âm nhạc “Hà Thanh với Nguyễn Văn Đông” phải nói thính giả rất ưa thích. Rất nhiều người thuộc thế hệ Một và Một Rưỡi vẫn còn yêu mến những Chiều Mưa Biên Giới, Mấy Dặm Sơn Khê, Khúc Tình Ca Hàng Hàng Lớp Lớp, Phiên Gác Đêm Xuân, Hải Ngoại Thương Ca, Về Mái Nhà Xưa.

Mai sau dù có bao giờ…

Hoàng Lan Chi

Xem tiếp kỳ 3

This entry was posted in Âm Nhạc-Truyền Hình, Tạp Ghi. Bookmark the permalink.