Lan Chi -Cảm ơn Facebook -April 19, 2019

Trích LanChiYesterday-Những vụn vặt đời sống quanh tôi

Cảm ơn Facebook

MỘT

Facebook là môi trường cho người ta làm quen nhau rất dễ dàng. Lang thang. Gặp. Thích. Xem bài. Nhìn hình. Thì gửi “request” xin làm bạn. Xong.

Tôi ít gửi request xin kết bạn. Tôi khá chọn lọc khi đọc request. Tôi không kết bạn bừa bãi. Do vậy, tôi ưa thích người nào để hình ảnh gần bây giờ (xin đừng để hình 30 năm trước!) và ít giòng vắn tắt cho người lạ biết. Học ở đâu, từng làm gì, thích gì, đang sống ở đâu. Thời bây giờ, nếu thêm vài giòng mô tả khuynh hướng chính trị: cũng rất good. Điều đó giúp người lạ “hiểu nhanh chóng” về mình và quyết định “accept hay không lời yêu cầu kết bạn”.

Dường như tôi không thân (nghĩa là nói chuyện nhiều) với các “người ảo” nghĩa là tung tích khá mơ hồ. Tôi nói chuyện qua Facebook messenger và gặp người Thật.

Sau một thời gian, đôi khi tôi phải chọn “unfollow” một vài người vì họ khác lập trường, quan điểm, hoặc “phù phiếm”. “Phù phiếm” là không có gì hay ho vì chả biết gì về họ ngoại trừ mớ hình của họ.

HAI

Tại hệ thống mails tôi vẫn nhận từ Hoàng Khai Nhan giới thiệu clip nhạc. Tuần qua, anh giới thiệu Nga My với “Bài Tình Cho Giai Nhân” của Quốc Bảo và hình ảnh của Dương Quốc Định. HKN đã chọn những hình ảnh phù hợp rất đẹp.

Tôi “quăng” link cho Bảo, Định. Đó là hai người ở Facebook. Quốc Bảo quen đã lâu, Dương Quốc Định thì mới phất phơ chút đỉnh vào 2018, dường như thế.

( Link: https://youtu.be/lCC6fg0zs64)

Quốc Bảo “Cô ấy có giọng nhưng hơi cứng chị ạ”. Giống ý tôi ghê.

Dương Quốc Định “Nhiều người hay vậy. Ban đầu còn khó chịu, sau quen. Xem như tác phẩm mình đẹp thì người ta mới lấy. Cũng có ích cho cộng đồng”. Tôi đính chính “No, tôi chỉ muốn nói, hình chụp của em rất đẹp. Nó làm tăng giá trị nhạc phẩm, video. Người làm clip chỉ phục vụ vô vị lợi cho người thưởng ngoạn. Họ không có mục đích thương mại”

Vài hôm sau, Hoàng Khai Nhan lại giới thiệu, cũng giọng hát Nga My, nhạc Anh Bằng (Nhớ đêm mưa Sài Gòn) , hình của Dương Quốc Định. (https://youtu.be/TYbSA7js4Lo)

Vì hình của Định nên tôi mới bỏ thì giờ xem. Bình thường, tôi chỉ nghe trong khi làm chuyện khác.

Tôi sững sờ.

Lâu quá mới nghe được một giọng hát-chưa nổi tiếng- nhưng rất hay.

Melanie Nga My là ca sĩ của Asia nhưng tên tuổi chưa chói sáng. Nga My hát “Nhớ đêm mưa Sài Gòn” thật tuyệt. Nhạc Anh Bằng quá hay. Melody và cả lời đều hay.

Tôi lại “quăng” cho Bảo, Định.

Quốc Bảo “Cô ấy hát nhạc Anh Bằng rất hay chị ạ”. Cũng đúng ý tôi nhỉ.

Định thì tâm sự lai rai bên lề! Tôi viết “Tôi thích phỏng vấn em, Huỳnh Tuấn Anh, Quốc Bảo nhưng kẹt cái tôi đang ở hải ngoại”.

BA

Brisbane đã vào Thu gần tháng nhưng chỉ nhè nhẹ mưa bay, chút lạnh phù du.

Tôi giới thiệu Hoàng Khai Nhan với Dương Quốc Định vì HKN muốn được xin phép đàng hoàng.

Tôi muốn giới thiệu Định cho vài người quen ở Sài Gòn nhưng em chỉ ở lãnh vực nhiếp ảnh và hội họa. Bạn tôi thì doanh nghiệp và giáo dục nhiều hơn.

Tôi viết bài này giới thiệu Melanie Nga My với người thưởng ngoạn.

Bạn ơi, Hoàng Lan Chi không phải là người dễ tính khi nghe nhạc hay xem hình. Hoàng Lan Chi cũng là người ưa “thẳng tính” khi nêu nhận xét. Vậy hãy tin vào lời giới thiệu của Hoàng Lan Chi nhé.

Dương Quốc Định rất nổi tiếng trong nước về nhiếp ảnh

Quốc Bảo cũng có một thời nổi tiếng như thế.

Melanie NgaMy: tôi hy vọng em tìm được đúng một nhạc sĩ giỏi để được ông ấy huấn luyện thêm về mọi thứ. Thì giọng hát em sẽ hay hơn. Nhưng tôi xin:

Van em nhé, hãy cứ tự nhiên

Với những gì em vốn có

Xin em đừng điệu đà

Con gái điệu một tí ở đuôi mắt, ở khóe môi, ở y phục nhưng ở giọng hát thì không nên nghe em.

Chợt muốn cảm ơn Facebook. Đã giúp chúng tôi dù khác quốc gia, dù khác lập trường nhưng “chữ Việt”, “nhạc Việt”, “nhiếp ảnh Việt”…, đã khiến chúng tôi đến bên nhau và chỉ còn là người Việt, đang nói tiếng Việt về những đề tài rất Việt.

Hoàng Lan Chi

4/2019

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.