Chuyện cộng đồng – Bolsa thổ tả-Sep 6, 2019

Hoàng Lan Chi

Bolsa “thổ tả”

“Bolsa thổ tả” thoạt đầu để ám chỉ giới media ăn theo media Mỹ thổ tả và tung fake news về TT Trump nhưng nay có thể dùng nhóm chữ trên để nói về thời sự cộng đồng tại đây vì sự nhốn nháo của vùng này.

Những “dị hợm” gần nhất của Bolsa thổ tả gồm có:

1) Chủ tịch Tổ Chức Cộng Đồng Phát Bùi đã ngồi ở party của TLS San Francisco. Phan Kỳ Nhơn binh vực như sau “ Tui nói PB zô đó do thám xem những ai tham dự”. Một cựu quân nhân già, lấy cái tên Ủy Ban Chính Nghĩa Quốc Gia mà binh vực đàn em bằng lý luận hết sức ấu trĩ. Lý do: muốn do thám thì sai người “vô danh”. Không ai lại sai chủ tịch cộng đồng đến đó do thám cả.

2) Thị Trưởng Westminster Trí Tạ thì nghe môi giới Kiều Chinh ( bà này về HN và nói nhăng nhít bị nhiều người quốc gia chỉ trích. Cái quá khứ diễn viên điện ảnh của bà không bảo đảm được cho bà cái gì cả), đã trao bằng “tưởng lục” cho đạo diễn Na uy-Việt, Ngô Thanh Vân, về cuốn phim thực hiện tại VNCS và đã trình chiếu trong nước.

Ô Trần Nhật Phong binh vực như sau:

Còn nữa nghe thông tin phải nghe cho rõ, Thị trưởng Tạ Đức Trí trao bằng tưởng lục cho cuốn phim nói về nạn buôn người ở Á Châu, đặc biệt là trường hợp buôn nội tạng diễn ra tại Viet Nam, Ngô Thanh Vân là người đại diện cho cuốn phim đó lên nhận giải qua trung gian của bà Kiều Chinh. Thành phố Westminster đã từng hợp tác với chính quyền liên bang trong vụ phá vỡ đường dây buôn người cách đây mấy năm, do đó Thị trưởng Tạ Đức Trí đã trao bằng tưởng lục để ca ngợi sự phản ánh về nạn buôn người, nghe qua mấy thằng Fake news rồi la toáng lên thành thị trưởng Tạ Đức Trí trao bằng khen cho Việt Cộng. Chị ủng hộ cho Nguyễn Đình Thắng chống nạn buôn người mà lại đi phản đối người có hành động giống Nguyễn Đình Thắng không tức cười hay sao?

LanChi Hoang : Trần Nhật Phong à,
1) Nếu người Mỹ Việt ở HK làm phim chống nạn buôn người : chúng ta ủng hộ, hoan hô.

2) Ngô T Vân về VN đã lâu, có lẽ cũng 20 năm gì đó, hoạt động ở VN là chính ( chị hay xem tin tức VN lắm để không lạc hậu nên biết cô này lâu rồi). Coi như cô ta là người Việt trong nước rồi. Phim sản xuất ở VN, do công an vc hỗ trợ, gần như do người trong nước thực hiện. Tại sao cộng đồng chống cộng lại trao bằng??

3) Không lẽ mai mốt, đạo diễn Xoài, ở Hà Nội, làm phim lịch sử như bà xã em đang làm cái gì đó về lịch sử: thì cộng đồng CA do Trí Tạ làm TT cũng trao bằng?? Kỳ zậy?

3) Nghị viên Tài Đỗ muốn ám chỉ nhóm Trí Tạ độc tài thì thay vì chửi thẳng, lại lên Facebook mỉa mai để cho nhóm bên kia chụp mũ ( Westsminter nay đổi tên là thành Hồ).

4) Phó Thị Trưởng Kimberly ra nghị quyết nhân danh thành phố lên án Tài Đỗ về việc trên! Khi bị chỉ trích, Thị Trưởng Trí Tạ thanh minh đó là cá nhân Kim nhưng chứng cớ đã được chụp lại. Rõ ràng Kim lạm dụng và làm sai. “Nghị Quyết” không bao giờ dùng cho “cá nhân”. Kim nên về học lại Việt Ngữ.

5) Vì bị Phát Bùi chỉ trích vụ trao bằng cho Ngô Thanh Vân, nhóm Trí Tạ “chơi” đòn này: cho một tổ chức tư nhân lạ, mới ra cạnh tranh với Tổ Chức Cộng Đồng trong việc thuc Diễn Hành Tết. Đương nhiên cộng đồng Phát Bùi sẽ thua vì nhóm Trí Tạ có 3/5 phiếu và nhóm này trơ tráo không đặt quyền lợi cộng đồng lên trên. Cộng đồng Phát Bùi đã bỏ về, bỏ ngõ mặt trận. Nhóm Trí Tạ vote với 3 YES cho Tổ chức Duy Nguyễn. Ô Duy Nguyễn này có một hành động rất “văn hóa”. Ông share lại flyer từ nhà Ngô Kỉ có nội dung ( Các hội đoàn ai muốn tham dự Diễn Hành Tết. Trả lời YES or NO)! Ban Tổ Chức Diễn Hành tết Duy Nguyễn còn chủ trương không cấm các tổ chức chính trị tham gia diễn hành tết 2020 ở Little Sài Gòn.

6) Hai phe Phát Bùi, Trí Tạ cứ thay phiên nhau chửi bới, mạ lị , chụp mũ đối phương. Một cư dân Little Sài Gòn, bà Đào Trần hành xử y chang nhóm người mà tôi coi là ( ít học, ít hiểu biết, không biết phản bác đúng là phản bác vào nội dung bài người kia viết mà lại chửi bới, mạ lị, chụp mũ.)

Bà này cho biết bà ta là cựu nữ sinh Gia Long và đã già, cỡ 70t. Thật đáng tiếc. Lẽ ra là cựu nữ sinh một ngôi trường lớn của VNCH thì bà Đào nên: viết mail với ngôn ngữ tử tế và phản bác vào nội dung.

Ví dụ nếu Hoàng Lan Chi nhận định ( Diễn Hành Tết nên để Tổ Chức Cộng Đồng phụ trách, không giao cho tổ chức tư nhân; Không nên cho tổ chức chính trị tham gia) thì bà Đào nên bày tỏ nhận định của bà ( không giao cho Tổ Chức Cộng Đồng vì 1,2,3,4; cứ cho tổ chức chính trị tham gia vì 5,6,7,8). NHƯNG KHỔ NỖI LÀ Bà Đào không biết làm thế. Bà ĐÃ vu cáo, mạ lị HLC và không chứng minh. Bà viết hàm hồ (đồng môn coi HLC là con hủi v.v.). Thật tình, nếu với vài cựu quân nhân mà tôi gọi là (làm dơ màu áo lính) thì không nói làm gì nhưng với một cao niên nữ 70t mà tham gia cho ý kiến ở các diễn đàn như kiểu bà Đào khiến tôi thấy buồn. Nhất là bà Đào cho biết bà là cựu nữ sinh GL nữa.

7) Phobolsa TV đã có vài câu hỏi hay cho ô Trần Nhật Phong. Đó là vụ nói qua lại giữa Tạ Phong Tần (được xem như chống nhóm Trí Tạ) và Trần Nhật Phong ( được xem như ủng hộ Trí Tạ). Bà Tần hỏi rất đúng: 1) Có phải ô Xoài nêu ý kiến với ô Ổi thì đó là Xoài “đánh phá” Ổi? 2) Ô TNP nói là “sẽ xử” thì “xử” có nghĩa gì?

Thật tình cái vụ không cùng ý kiến là chụp mũ (việt gian, đánh phá, muốn nổi danh) đã trở nên thông dụng trong cộng đồng hải ngoại. Rất ít người biết phản bác với ngôn ngữ tử tế và chỉ phản bác vào nội dung. Ô TNP đã trả lời Phobolsa theo kiểu “lách” là “ tôi nói nếu họ đánh phá thì tôi sẽ xử”.

Ngôn ngữ “sẽ xử” được Phobolsa hỏi theo kiểu có phải ô TNP sẽ “làm theo luật giang hồ” hay không làm tôi chỉ mỉm cười.

8) Bằng cấp tiến sĩ của Long Phạm và Mai Thanh Truyết:

Mấy năm qua, Paul Van đã tung tin láo và Tôn Thất Sơn hùa theo khi nói về bằng tiến sĩ của Nguyễn Đình Thắng. Tất nhiên với công việc quá bận rộn và với loại người vô tư cách, ô Thắng không bao giờ trả lời họ. Tôi đã khuyên rằng nếu họ tò mò thì để có câu trả lời, họ cần theo lễ giáo chúng ta được học xưa kia: email lễ độ lịch sự hỏi thay vì lên net chụp mũ người ta trước rồi “biểu” người ta phải chứng minh. Đúng là đám người vô tư cách, vô giáo dục. Sau khi tôi cho link để xem bằng tiến sĩ, bằng phát minh của Nguyễn Đình Thắng, tôi tưởng Tôn Thất Sơn sẽ “câm mỏ”, ai dè mới nhất vẫn lải nhải. Đúng là tuổi già, bị dementia mà cứ cố lên net góp ý.

Tuần lễ vừa qua, Bolsa thổ tả, chả hiểu sao lại có màn truy hỏi bằng tiến sĩ của ô Mai Thanh Truyết và Phạm Long!

Tôi có cảm tưởng cái nhóm “học dốt, học dở” luôn đố kị với nhóm người khoa bảng. Lại có tên còn lý luận là ô Long Phạm ra ngoài cộng đồng hoạt động thì phải trưng bằng cấp cho mọi người biết. Ủa, tôi cho rằng, nếu ô Long xin việc làm liên quan đến bằng cấp thì đương nhiên ông phải trưng. Còn nếu ông ta xin việc không liên quan thì chả việc gì phải trưng cả. Riêng ô Mai Thanh Truyết với cái tiểu sử có các chức vụ được kê khai và với các bài viết của ông thì “người ngu nhất thế giới” cũng phải biết đó là tiến sĩ hay không chứ. Thời buổi net, bao nhiêu người chứng kiến thì làm sao giả mạo được các chức vụ cua ô Truyết như (Trưởng Phòng Hóa Học, ĐH Sư Phạm) hoặc ( Trưởng Phòng Học Vụ, ĐH Cao Đài) hoặc Giám Đốc cty Mỹ.

KẾT LUẬN

Tự do ngôn luận đã bị lạm dụng. Nhóm media thổ tả nhất thế giới là CNN rồi Washington Post, New York Times…Bọn này làm người dân bị nhiễu tin tức rồi nhận định sai.

Bolsa thổ tả cũng bắt chước theo CNN thổ tả. Nguyên cả đám chụp mũ nhau là CS, là đánh phá, là muốn nổi danh cho bất cứ ai CÓ Ý KIẾN KHÔNG GIỐNG HỌ. Rồi còn hăm dọa sẽ “xử” nữa chứ.

Cá nhân tôi không bao giờ chụp mũ mạ lị ai cả. Tôi luôn trưng các “facts” rồi sau đó viết nhận định. Vài người không cãi lại được lý luận của tôi thì chụp mũ, mạ lị tôi. Đúng là bọn điên.

Có vẻ một số khoa bảng- có TRI THỨC “có tư cách” hơn. Họ không dùng ngôn ngữ dơ, không hàm hồ.

Đúng là

Cái học ngày nay đã hỏng rồi

Mười người đi học, chín người toi!

Lời hay ý đẹp không phát biểu

Chỉ xổ những lời rất khó coi

Hoàng Lan Chi

9/2019

HÃY PHẢN BÁC VỚI NGÔN NGỮ TỬ TẾ VÀ VÀO NỘI DUNG

CHỤP MŨ, MẠ LỊ KHÔNG BẰNG CỚ LÀ THỨ VÔ TƯ CÁCH, VÔ GIÁO DỤC VÀ VI PHẠM LUẬT PHÁP

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.