Âm Nhạc- “Tóc thề đi đâu mà vội” Phạm Anh Dũng phổ thơ HLC- Xin chia sẻ vài ý kiến từ thính giả- Feb 6 , 2021

Âm Nhạc

"Tóc thề đi đâu mà vội", Phạm Anh Dũng phổ thơ Hoàng Lan Chi

Các ý kiến ở net. Xin chia sẻ

Lời Giới Thiệu: nhạc sĩ Phạm Anh Dũng gửi lại bản nhạc phổ từ thơ HLC từ 2003 gì đó. Một vài người cho ý kiến. Những ý kiến dễ thương. Dũng có fw cho tôi. Tôi trả lời họ. Xin chia sẻ những điều này với bạn hữu.

************************

🌺 Khoa Học Gia Dương Nguyệt Ánh viết: Bài thơ dễ thương, nhạc khúc valse cũng nhẹ nhàng và đẹp như con gái tóc thề. Cám ơn chị 2 và NS PAD đã biến một buổi trưa đầy những băng tuyết chưa kịp cào của DNA thành một ngày nắng vàng ươm của thời xa xưa…

-Hoàng Lan Chi trả lời: Hello Ánh à, bài thơ này chị Hai viết có lẽ 2002 gì đó. Khi gửi vào diễn đàn yahoo Văn Thơ thì phải, PAD đã phổ nhạc và không có ai hát cả. Sau đó vài nhạc sĩ tài tử khác cũng có phổ, có nhờ ca sĩ VN hát. Bản thân Xuân Thanh, ca sĩ có giọng hát hay, mạnh của PAD ở Seattle, cũng "đòi" hát trong một CD của Xuân Thanh. Link tại đây, cứ click là nghe:

http://hoanglanchi.com/hoanglanchi/music/TocThe-PAD.mp3

Ánh sẽ thấy giọng Xuân Thanh tràn trề "nội lực". Giọng Phil Nguyễn có nét Nam riêng. Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười một!

🌺 Huỳnh Văn Của viết: Cua Huynh <munau37> wrote:

Thơ man mác Ý, Tình. Nhạc trẻ trung gợi cảm. Cả Thơ lẫn Nhạc đều mang dấu ấn của thanh xuân. Bởi dấu ấn của Quốc Dũng khi hòa âm, phối khí trải đều qua thể điệu Boston "Rock" đầy gợi cảm. Ngay lúc vào nhạc, thính giả đã " thấy" được tiếng nhón gót khi rón rén của bước chân thiếu nữ. Sự lí lắc, hồn nhiên đó còn được dàn trải trên phách lỡ ( của trống ) hay staccato ( tiếng búng dây ) của vĩ cầm. Ngoài ra còn có âm thanh "trẩy hội, tràn trề không khí hội hè" của accordéon/ phong cầm vươn theo chất giọng nghe như có chút tiếc nuối nhẹ nhàng của Nguyễn Phi. Thôi thì…

Tóc thềvội cắt,Tình dẫu có long đong (*)

Vẫn nguyên tuyền kỷ niệm của hoa niên trong lòng.

-Hoàng Lan Chi trả lời : wow, xin cảm ơn Mũ Nâu vì hai câu thơ đẹp và những nhân xét khá ‘kỹ" khi nghe nhạc.

🌺 Nguyễn Đình Cường viết: <dinhcuongnguyen> wrote:

Xin cám ơn các anh Thành, Dũng, chị Quỳnh Giao (Hoàng Lan Chi) cho nghe một bản nhạc thật hay với hoà âm của Quốc Dũng và trình bày của Hùng Hà.

Trong trí nhớ thời niên thiếu của tôi , chị Hồng Thủy ( nhà văn Mộng Huyền) và chị Tuyết Hồ là hai người đàn bà thật đẹp, là bạn thân của người chị chúng tôi. Chị Tuyết Hồ là vợ của anh Võ Thế Hào, khoa trưởng của Đại học Khoa Hoc SaiGon -VNCH, và chị Hồng Thủy lấy anh Viên ( Captain- Hải Quân VNCH ). Ngay từ hồi trẻ, chị Hồng Thủy, trong dáng dấp, đã là một biểu tượng trong sáng, và là một cái đẹp cho những nhà thơ văn lãng mạn. Chị Tuyết Hồ, cái đẹp thầm lặng, kín đáo tạo cho người ta có một sự bình yên vững vàng. Các chị sau nầy, một người ở Mỹ, một người ở Pháp. Rất lâu đã không gặp các chị.

Chị Quỳnh Giao (Hoàng Lan Chi) , lúc thiếu nữ, trong những năm đầu của đại học, là bạn của một người chị chúng tôi. Nhìn chị Quỳnh Giao lúc nào cũng xông xáo, nhanh nhẹn và ngày ấy chị đã bắt đầu viết văn. Sang Canada du học và mấy mươi năm sau, ở Montréal, tôi mới biết chị Quỳnh Giao ( Hoàng Lan Chi) là em của chị Quỳnh Mai ( Sao Khuê), một người bạn học Dược của một người chị của chúng tôi.

Nói giông dài như vậy, nghĩa là, đời người có những khúc phim thật ngắn quay chậm chậm, không liên lạc nào, nhưng thật sự là một quá khứ, một kỷ niem của ngày xanh.

Bản nhạc của Phạm Anh Dũng và bài thơ của Hoàng Lan Chỉ cho ta liên tưởng tới hai bài thơ, một cuả Trần Quang Lòng và một của Hồng Thủy.

NDC.

– Hoàng Lan Chi trả lời : lại wow. Lý do: Anh Cường nói có người chị là bạn của tôi. Vậy người chị đó tên gì anh Cường ơi? Thứ, anh Cường có lẽ là một người đàn ông rất "đào hoa". Hãy xem kìa, những gì anh ấy viết về Hồng Thủy, Tuyết Hồ, Hoàng Lan Chi! Rất nhẹ nhàng như một chiếc lá rơi nghiêng và nhẹ trong một chiều thu nắng đang cũng dần nghiêng bên triền núi. Chị Hồng Thủy, thuở con gái, rất xinh xắn. Cậu tôi, nhà thơ Hải Bằng Hoàng Dân Bình ( không nhớ năm nào nhưng có lẽ lúc đó tôi còn nhỏ) đã rủ tôi đi cùng đến nhà "một cô Trưng Vương". Cô TV ấy là Hồng Thủy. Nhưng anh Cường có thể nhớ nhầm điều này: Ô Võ Thế Hào chưa bao giờ là Khoa Trưởng ĐH Khoa Học cả. Khi tôi vào Khoa học, Thầy Nguyễn Chung Tú thay thế GS Lê Văn Thới.

HOÀNG LAN CHI VIẾT CHUNG:

PAD viết sau này Hoàng Lan Chi không viết thơ nữa mà chỉ lo chuyện chính trị thì cũng đúng. Lý do ư: không biết. Trời sinh mà. Trời sinh bài thơ đầu tiên trong đời là thơ cho đất nước, không phải thơ tình. Trời sinh HLC yêu thơ của Nguyễn Công Trứ, Bà Huyện Thanh Quan, Tản Đà…Nghĩa là đa số thơ yêu nước.

Tuy vậy, bên cạnh cái "ý thích chính trị" thì Hoàng Lan Chi cũng còn thích văn, thơ, hoa lá, gia chánh…Đã một thời HLC phụ trách chương trình âm nhạc ( Tác giả-Tác phẩm-Thính giả), ( Câu chuyện Âm Nhạc) ( coi dùm cho người bạn, chương trình Sáng Tác Mới, một thời gian).

Chính những bài viết về âm nhạc mà "cổ thụ Phạm Duy" làm quen HLC qua net, mà cố Đại Tá Nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông đã rất yêu quý HLC ( Khi Thúy Nga thực hiện chương trình Chiều Mưa Biên Giới để tưởng nhớ Nguyễn Văn Đông thì Tô Ngọc Thủy đã cám ơn HLC vì nếu không có những tài liệu quý báu từ HLC-NVĐ thì chương trình không thể hay được), mà cố nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm cũng rất yêu quý "cô bé" ( anh Nghiêm hay viết mail và khen ngợi mỗi khi thích một bài văn nào đó. Anh ưa gọi HLC là cô bé. Anh bảo gửi bài thơ ngắn, anh phổ nhạc cho mà HLC lười nên chả có bài nào và anh Nghiêm đã ra đi). Một số nhạc sĩ tài tử cũng rất thích khi HLC viết cảm tưởng về nhạc của họ vì ( Thật, không sáo rỗng. Viết từ trái tim. Viết với cảm xúc Thật. Viết bằng ngôn ngữ đẹp)

Hoàng Lan Chi còn chương trình Trò Chuyện với Lan Chi, trong đó HLC phỏng vấn nhiều người khác nhau trong mọi lãnh vực. Câu hỏi được soạn kỹ nên hay, có chiều sâu.

Tương lai, HLC sẽ mở lại "Nghìn sau nối nghìn xưa" để giới thiệu những tác phẩm (nhạc, thơ) của một thời Saigon Muôn Năm Cũ với những sáng tác mới sau 75.

HLC sẽ cố gắng xếp ý thích bàn về thời sự vào một góc trong tim và dành hai góc khác cho Phỏng Vấn, cho Thơ Nhạc.

Xin cảm ơn Quý Anh Chị

Hoàng Lan Chi

***********************************

From: "Pha.m Anh Du~ng" <phamanhdung1>
Date: February 4, 2021 at 3:07:46 PM EST
To: "DIEN DAN DD-CLB-TNS (CMH)" <DienDanCauLacBoTinhNgheSi>, Dien Dan Huong Xuan <huongxuan2016>, Dien Dan Nep Song Moi <nepsongmoi>, "Dien Dan Tinh Bang Huu (CMH)" <diendantinhbanghuu>, Diễn Đàn Đời Sống Vui <doisongvui>, Hoi Van Hoc Nghe Thuat <hoivanhocnghethuat-natv>, Nhom Nhan Anh Tan Van <nhom-nhan-anh-tan-van>, tinhcaphamanhdung

Subject: {Tình Ca Phạm Anh Dũng} Fwd: Tóc Thề Đi Đâu Mà Vội (Hoàng Lan Chi-Phạm Anh Dũng) Phi Nguyễn



Tóc Thề Đi Đâu Mà Vội (thơ Hoàng Lan Chi, nhạc Phạm Anh Dũng) Phi Nguyễn hát, Quốc Dũng hòa âm, Hùng Hà video:

https://www.youtube.com/watch?v=GnjIpA_ZWS4

Hoàng Lan Chi

Phạm Anh Dũng

http://phamanhdung.wordpress.com/

https://phamanhdung1.blogspot.com/

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.