Tưởng Nhớ Phạm Kim, Chủ nhiệm kiêm Chủ bút báo Ng ười Việt Tây Bắc Seattle- April 3, 2021

Hoàng Lan Chi

Tưởng Nhớ Phạm Kim

Chủ Nhiệm kiêm Chủ Bút Báo Người Việt Tây Bắc Seattle

Phạm Kim và con gái Hoài Hương

Tháng Tư Đen lại về. Lướt net và thảng thốt khi đọc tin Phạm Kim, Chủ Nhiệm kiêm Chủ Bút báo Người Việt Tây Bắc mất vào 30 tháng 3, 2021. Tôi vào trang báo để biết anh mất vì sao. Phạm Hoài Hương kể “Vào tháng 12 năm ngoái, Bố bị một cơn đau tim nhẹ và các bác sĩ đã phát hiện ra một khối u trong dạ dày mà họ không thể phẫu thuật. Các bác sĩ nói với chúng tôi rằng Bố chỉ còn sống được vài ngày, sau khi chúng tôi đưa Bố về nhà. Bố sống thêm bốn tháng”

Hóa ra anh khám bịnh vào tháng 12. Tôi lấy cell phone ra xem chuỗi text qua lại giữa anh và tôi. Trọn tháng 12, anh không hề nói gì với tôi cả. Hai anh em toàn bàn chuyện Trump.

Đầu năm 2021, anh text chúc mừng năm mới ” Happy New Year để cám ơn ..” Anh Lan Chi mà. Chúng ta có sát cánh góp phần cống hiến cho cuộc đời và trong trần gian sắc mầu đáng nhớ. Thank you những chân tình”. Tôi lại chỉ trả lời anh như sau ” ừ anh và em hay chia sẻ với nhau về thời sự. Nhất là chúng ta có cùng một suy nghĩ về TT Trump. Chúng ta có đóng góp hco cuộc đời. Ở tuổi này thì chỉ chúc nhau sức khỏe.” Kim trả lời tôi ” Ăn ngon với bánh không có gì khác mà ngon hơn. Enjoy on first day of 2021“. Rồi tiếp đó là nhiều post chúc mừng năm mới mà tôi thì thật hư chả có thiệp nào trả lễ cho ông anh qua text. Rồi Jan 2 thì Kim text “Rảnh gọi anh vài phút nhé. Chúc Mừng năm mới”.

Tiếp đó chúng tôi toàn nói chuyện về Trump cho đến Jan 29, Kim gửi cho tôi bài Kim viết về “Từ Hello Em Cà Phê đến Đền Em“. Bài viết ấy dễ thương và tôi có giới thiệu. Kim biết Hoàng Lan Chi ít khen bậy nên khi HLC khen là thật lòng. Chúng tôi là bạn 16 năm rồi. Kim bắt đầu text kể huyên thiên về tùy bút của Kim. Kim báo đang cố viết cho xong thành một tập 30 tin và còn dặn ” Những chi tiết viết và khi in-hoàn toàn chưa tiết lộ. Khi có xong thì báo M hay ngay-còn không xong là không làm. Cũng không muốn anh em văn nghệ nhắc gì tới dù là thương mến muốn giúp. Cái chính là anh hay ngần ngại dự đám đông nhắc tới. Như lâu nay vẫn khép kín.”

Rồi Kim kể tùm lum. Tôi hỏi, Kim nói đọc lại bài ” Từ Hello em“. Sau khi đọc lại, tôi góp ý “Cái chi tiết ấy nhắc đến bố, anh nên viết riêng một bài khác nếu như anh muốn kỷ niệm cho bố. Anh cho vào bài đó nên em đọc lướt và không chú ý nên khi anh kể em cứ ngớ ra không biết ở đâu..” Tính Kim, với tôi, nhiều lúc, rất dễ bị tổn thương. Kim chỉ text “Thank you. Move và xóa cả đoạn dài đó rồi”.

Đó là text cuối cùng vào Jan 30, 2021.

16 Năm Xưa – Một Phạm Kim rất lành, rất hiền, kiến thức về Văn Học Nghệ Thuật rất rộng

Giờ phút này tôi không nhớ tôi quen Kim vì sao. Thì cũng như với nhiều người bạn khác. Viết văn làm báo cứ hay quen chuyền như thế. Dường như từ Phạm Anh Dũng thì phải vì khoảng 2005, Kim tổ chức show cho nhạc của Dũng với tiếng hát Xuân Thanh. Sau đó tôi liên lạc phỏng vấn Thanh. Thời gian sau đó chúng tôi hay bàn luận nhau về văn học nghệ thuật nhất là mảng ca sĩ. Kim kể với tôi Kim chọn Y Phương là đại sứ cho cái TV cable gì đó tôi quên tên nên show nào quảng cáo cho cable này thì Kim tài trợ bằng cách cử Y Phương tới hát. Khoảng 2009 gì đó tôi còn nhớ một lần, Kim lập kỷ lục “nấu cháo điện thoại“: sáu giờ đồng hồ liền. Sau này chúng tôi vẫn hay nấu cháo điện thọai như thế nhưng không “nhừ” như lần đó.

Kim là người hiền, rất hiền. Dường như Kim mong manh dễ vỡ và rất sợ làm người khác buồn. Tính nết ấy không hiểu sao Kim lại có thể nói chuyện điện thọai rất lâu về đủ mọi vấn đề với tôi, một phụ nữ “sắc sảo, thẳng tính”?

Kim có giọng nói hay. Rất nhẹ nhàng. Không khi nào tôi thấy được Kim nổi giận cả. Lắm khi tranh luận sôi nổi nhưng bao giờ Kim cũng “nhường” tôi. Cuối cùng, tôi nhớ vào khoảng 2013 gì đó, chúng tôi thống nhất “Không nói chuyện thời sự hải ngoại liên quan báo Người Việt nữa. Coi như hồn ai nấy giữ“. Kim coi tôi như một cô em gái đỏng đảnh, hay ra vẻ “bà chằng” chứ thật ra không phải thế. Đó là Kim nói vậy!

Đây một mail cho thấy Kim thường xuyên phải “nhường nhịn” cô em gái:

“Sáng nay, Anh mới bơi ra, ghé hàng bán trái cây thấy mấy trái mận mầu vàng như Đà Lạt mà em từng mô tả. Anh không ngờ câu chuyện tin nhau thân thiết sensitive làm em giận, Anh đã xin lỗi trước rồi… mà! Mong không mất những cảm tình , tốt của em.
với anh ..

vì … Anh vụng về, không phải là nhà ngoại giao.

thân mến”

Lúc nào Kim cũng sẵn sàng xin lỗi vì “anh vụng về quá” hay “Thôi mình nói chuyện khác đi em”

Với giọng nói nhẹ nhàng và hay, kiến thức Văn Học Nghệ Thuật rộng, tôi “bắt” được Kim trả lời phỏng vấn trong một chương trình âm nhạc! Đã nói tính Kim rất “e lệ”, rất “khép kín” và đúng như Kim từng text cho tôi ” …anh luôn khép kín, khiêm tốn..”

Trong mail gần nhất, Jan 2021, Kim vẫn nhắc Kim rất khiêm cung. Chúng tôi hay viết tắt M (là em), N ( là anh)

Khi đưa nhận xét về “Ngày Xưa Hoàng Thị“, Kim trả lời bằng một giọng rất sôi nổi.

Đây là chương trình âm nhạc của tôi thực hiện hồi đó cho đài Việt Nam Hải Ngọai. Hãy nghe Kim nói về nhạc phẩm này ở phút thứ 9:

http://thuvientoancau.org/HoangLanChi/NhacChuDe/NgayXuaHoangThi.mp3

Với giọng nói hay, tôi còn “bắt” Kim làm quảng cáo cho Đài Phát Thanh Việt Nam Hải Ngọai với tôi. Đó là năm 2008 thì phải. Tôi thích nhất mẫu quảng cáo này vì lồng vào đó là bản nhạc “Em có nghe anh nói gì không” rất dễ thương.

Mời nghe: http://hoanglanchi.com/hoanglanchi/Audio/vnumobile.mp3

Vào khoảng 2010, khi tôi “move” về CA thì giờ hai bên giống nhau. Có lần cần gặp tôi có chuyện gì đó mà Kim gọi liên tục và để lại tin nhắn cũng liên tục! Khi về, nghe lại, tôi bật cười. Thấy “vui vui” nên tôi đã lưu lại. Cũng như tôi thích câu nói của cậu em Lê Xuân Trường Bên chị mùa Thu đã về chưa?” Nghe “rất thơ” và tôi đã viết một tạp ghi với tựa đề thế. Tôi giữ audio này vì có câu này cũng “rất thơ”: “bên anh đang mưa lắm..”

Mời nghe: http://hoanglanchi.com/hoanglanchi/Audio/CallMe.mp3

KHI HOÀNG LAN CHI “BẢO VỆ” PHẠM KIM

Năm 2012, Kim đăng lại một bài cũ về hải quân. Một niên trưởng đã có hành động không đúng. Khi ấy, tôi đang có “biệt danh” Phàn Lê Huê HK vì hay binh vực người yếu hoặc binh vực “lẽ phải”. Tôi yêu cầu vài người bạn của tôi “vào cuộc”. Đây là mail Kim cám ơn nhóm chúng tôi

WA ngày 5/5/2012

Kính gửi: Qúy Anh Nguyễn Kinh Luân, Nguyễn Ngọc Anh, Đỗ Văn Phúc và chị Hoàng Lan Chi.

c/c: Báo Phương Đông, Báo Seattle Viet Times.

Quý Niên Trưởng Nguyễn Văn Tần, Nguyễn Đình Sài, Nguyễn Văn Thu.

và Mục Bạn Đọc góp ý Nhật Báo Người Việt, Nhà Văn Phạm Quốc Bảo.

Tôi là Phạm Kim, báo Người Việt Tây Bắc. Chúng tôi rất cảm kích khi các anh chị nhất là anh Nguyễn Kinh Luân đã lên tiếng cho điều phải trong bài viết “Ý kiến về bài của ThT Trần Bá Hạnh và T/U Phạm Kim”.

Chúng tôi viết bài này đã lâu dựa vào hồi ức cá nhân, phỏng vấn vài nhân vật và tài liệu từ sách. Năm nay, báo Người Việt Cali đăng tải mà không hỏi ý kiến chúng tôi. Riêng Người Việt Tây Bắc của chúng tôi không hề đăng. Lý do, sau 6-7 năm, nếu đăng lại, chúng tôi sẽ phải bổ sung hay điều chỉnh.

Niên trưởng Trần Bá Hạnh đã quá lời nhưng điều làm chúng tôi khá đau lòng là bài viết của ông lại được người ở tiểu bang chúng tôi (WA) trả tiền đăng báo dưới hình thức “cậy đăng có trả tiền”. 2 tờ báo Phương Đông (206) 334-2345 và báo Seattle Viet Times đã không đăng. Chỉ tờ Người Việt Ngày Nay do ông Linh Vũ làm Chủ bút, mới đăng.

Sự việc lẽ ra không có gì “ầm ỹ” nếu như Niên Trưởng Trần Bá Hạnh gọi điện thọai hay e-mail cho tôi để hỏi cho rõ hay giúp chúng tôi điều chỉnh tên gọi các chiến hạm…

Lá thư này xin được cảm ơn các anh chị đều là những người ở xa, đang hoạt động cộng đồng hay trong ngành truyền thông, đã lên tiếng giúp cho Niên Trưởng Hạnh cũng như thân hữu của ông nhìn thấy vấn đề. Xin các Anh Chị nhận nơi đây, sự cảm ơn chân thành của chúng tôi. Báo Người Việt Tây Bắc rất hân hạnh nếu được đón tiếp các anh chị một ngày nào đó ở WA. Trong phạm vi nhỏ bé, báo chúng tôi có thể đóng góp được gì cho quý anh chị trong đại cuộc, xin cho chúng tôi biết.

Kính chúc vạn an,

Phạm Kim

PHẠM KIM và NGUYỄN VĂN ĐÔNG

Vào 2014, Kim gọi cho tôi và nói Kim có ý định thực hiện một số bản nhạc tiêu biểu trong đó có vài bản của Nguyễn Văn Đông. Kim là bạn lâu năm của tôi nên Kim biết hết mối giao tình giữa Nguyễn Văn Đông và tôi. Kim cho nghe verison 1 Xuân Thanh hát Mấy Dặm Sơn Khê. Tôi góp ý thẳng còn Nguyễn Văn Đông thì …quanh co!

Trích bài cũ của Hoàng Lan Chi:

Năm 2014 khi nhà báo Phạm Kim nhờ tôi làm trung gian để xin phép Ns Nguyễn Văn Đông cho ô Kim thực hiện Mấy Dặm Sơn Khê thì tôi có cho link đến báo NV Tây Bắc để anh Đông coi giò coi cẳng. Khi lang thang, Nguyễn Văn Đông đã đọc được bài viết về Anh Bằng của Phạm Kim. Lúc ấy, tôi có cho nhận xét về version 1 của Phạm Kim. Có lẽ để quân bình, không làm Kim nản lòng, Nguyễn Văn Đông đã viết một mail với tựa “Kể Chuyện Tất Niên

Kim rất thú vị với mail này và đã xin phép Nguyễn Văn Đông để đăng báo NVTB:

From: Nguyễn Văn Đông
Sent: Tuesday, January 28, 2014 8:47 AM
To: Nguoiviet
Cc: Lan Chi

Subject: Kể chuyện tất niên

Chào anh Phạm Kim,

Sau khi gởi cho anh các tài liệu về bản Mấy Dặm Sơn Khê, tôi có vào xem trang Người Việt Tây Bắc do anh chủ trương, do cô Hoàng Lan Chi gởi cho đường link. Tôi đặc biệt thích thú các bài vở đặc sắc viết về nghệ sĩ ỡ trang Văn học Nghệ Thuật. Bài anh Phạm Kim viết về nhạc sĩ Anh Bằng và nhóm Lê Minh Bằng hấp dẩn tôi từ đầu đến cuối. Tôi cho đây là bài viết hay nhất về cuộc đời sự nghiệp của nhạc sĩ Anh Bằng qua ngòi bút tinh tế tài hoa của anh. Là nhạc sĩ, tôi cũng có ước mơ ngày nào đó, anh có hứng chấp bút viết một bài về tôi, về Mấy Dặm Sơn Khê chẳng hạn. Đọc bài về Anh Bằng, tôi quan tâm đoạn anh tả về đời sống phong lưu của anh Bằng, giàu có bằng tài năng và chuyên cần do tự mình tạo ra. Tôi cho rằng bài viết rất chính xác. Trích đoạn anh Phạm Kim viết: “Từ thập niên 1965-1975, với những ca khúc top hit như: Nếu Vắng Anh, Giấc Ngủ Cô Đơn, và khi sang đến hàng loạt sáng tác như Chuyện Tình Lan Và Điệp 1, 2, 3.. . ra đời cùng với các nhạc phẩm khác của Sóng Nhạc, lúc ấy Anh Bằng đã là người nhạc sĩ sống rất phong lưu, bằng tài và chuyên cần, tự mình tạo ra; đi lại bằng xe Toyota tư nhân mới, tiền bạc vô nhiều không kể, không nhạc sĩ sáng tác hoặc nhà văn có tác phẩm nào có thể giầu bằng”. (Hết trích). .

Tôi là người trong cuộc, sống cùng thời, xác nhận thực tế đúng trăm phần trăm. Đó cũng là điển hình chung về đời sống vô cùng phong phú của lớp nghệ sĩ tài ba ở Miền Nam dưới chế độ Cộng Hoà. Thời gian này, Anh Bằng và nhóm Lê Minh Bằng có hợp tác với hãng đĩa Continental và Sơn Ca của tôi. Những hợp đồng của nhóm Lê Minh Bằng ký với hãng đĩa của tôi có giá trị hằng mấy trăm lượng vàng và nhiều hợp đồng như vậy trong suốt thời gian dài ở thập niên 1965-1975 như anh Phạm Kim có nêu ra ở trích đoạn trên. Qua những biến thiên, vật đổi sao dời, tôi vẫn còn giử được vài hợp đồng kỷ niệm về nhóm Lê Minh Bằng và những nhạc phẩm của nhóm trên list nhạc của hãng đĩa tôi. Bằng tài năng và công sức đóng góp, Anh Bằng và nhóm Lê Minh Bằng được hãng đĩa đền công tương xứng và có cuộc sống sung túc giàu sang là điều dể hiểu. Tôi hảnh diện có thời gian sát cánh cùng với các bạn này và làm nên điều kỳ diệu mang lại đời sống vật chất sung túc. Tôi chỉ tiếc, đúng ra là tủi thân, vì trong suốt bài viết về cuộc đời sự nghiệp Anh Bằng cùng nhóm Lê Minh Bằng, không có chút kỷ niệm nào dành cho thời gian cộng tác với hãng Continental và Sơn Ca của tôi, trong khi đồng nghiệp Sóng Nhạc thì lại được nhằc nhở trân trọng bằng những lời có cánh. Anh Phạm Kim có thấy tôi đòi hỏi quá đáng không, tôi vòi vĩnh anh đấy, để sau này anh viết bù lổ cho hãng đĩa tôi thôi. Tôi vừa kể chuyện văn nghệ tất niên cho anh vui. Tôi cũng vừa cung cấp tài liệu MDSK cho anh rồi. Tôi yên tâm ăn tết. Bạn Suối Máu của anh. NGUYỄN VĂN ĐÔNG – Saigòn.

BỐN NĂM TRƯỚC

Kim luôn ủng hộ người Việt trẻ của cộng đồng. Vào 2018, một netter trẻ ở Seattle, Thái Vi Lan bị ung thư. Tôi nhờ Kim đến thăm Thái Vi Lan. Sau đó Kim lu bu và quên. Tôi giận. Rồi sau đó Kim, như để chuộc lỗi và cũng vì tính Kim luôn làm tốt cho cộng đồng, Kim báo cho tôi hay Kim đã ngoại giao với vài “chức sắc” để có thư vinh danh trong tang lễ Thái Vi Lan. Mail Kim gửi cho Trần Đông Đức và được tung Facebook vào 2018, xác nhận Hoàng Lan Chi là “người đã khiến Kim có ý tưởng đó” cho dù Kim không đưa tên tôi vào (Tình bạn của Kim và tôi, ít ai được biết. Kim và tôi chưa gặp mặt nhau bên ngoài bao giờ)

From: Kim Pham
Sent: Monday, March 19, 2018 2:03 PM
To: lanchi
Subject: Fwd: ???????

Chào anh Paul Jc Trần Đông Đức ,

Nội dung, và ý tưởng ban đầu của thư là do “ngoại giao“, “vận động” chính thực là của cô Hoàng Lan Chi đã tạo thành lá thư dự thảo cho Nghị Viên Hoàng…Các chi tiết về câu quote của ông Trần Đông Đức và của Nhóm “Anh Em Yêu Nước” của T.T. chỉ là phần thêm thắt của người góp thêm ý cho có References cần thiết; khi nhắc đến, cho có dẫn chứng được mạnh mẽ hơn, chứ không hẳn là bước khởi đầu…

Với tất cả chân thành

KIM VÀ TRUMP

Kim và tôi có thể không cùng suy nghĩ khi bàn về thời sự cộng đồng nhưng về thời sự HK thì thật may mắn, Kim là người Cộng Hòa và Kim ủng hộ Trump. Tuy thế, tôi khuyên Kim không nên bày tỏ ra ngoài vì Kim làm báo mà một tờ báo thì không thể ngả hẳn về ai. Phải cố gắng trung lập. Kim cũng đồng ý như thế

KIM VỚI GIA ĐÌNH

Trong những câu chuyện kể của Kim về bố mẹ, tôi thích và nhớ mãi chuyện này ” Hồi đó mẹ anh bảo ‘ con quen ai thì phải giữ gìn, không được làm chuyện bậy. Đời người con gái cái đó rất quan trọng. Nên nếu có gì mình sẽ hối hận mãi’ Vì nhớ lời mẹ dặn nên anh không bao giờ đi quá lố với cô bạn thân nào cả“. Sau này khi viết tạp ghi tôi nhắc câu chuyện đó như một minh chứng về lối giáo dục của các bậc cha mẹ chúng tôi thời xưa. “Nếp nhà” của Kim thật đứng đắn, đàng hoàng, gia giáo.

Kim kể về gia đình và các con. Niềm tự hào của Kim là Hoài Hương vì Hương đã đi theo ngành báo chí, Hương thành công trong nghề nghiệp, là khuôn mặt của giới trẻ Mỹ-Việt ở Seattle. Kim kể nhiều về Hương nhưng tôi không nhớ hết. Tôi khen bà xã Kim đẹp. Khen các con Kim ngoan. Chỉ thế thôi còn thì đa số thì chúng tôi chia sẻ chuyện thời sự và văn nghệ.

VĨNH BIỆT KIM

Kim đã ra đi. Tuy không bất ngờ nhưng cũng là quá ngắn ngủi. Từ khi biết tin đến nay vỏn vẹn bốn tháng. Kim đã hoàn thành được một số tâm nguyện. Hồi ký của Kim sẽ được xuất bản.

Tôi rất buồn vì từ nay tôi mất một “người bạn có tài”. Tài về làm báo, kiến thức rộng về Văn Học Nghệ Thuật. Mất một người bạn để “nấu cháo điện thọai”.

Hãy yên nghỉ nhé anh. Như anh đã text cho em vào Jan 2021, cả hai chúng ta có sát cánh góp phần cống hiến cho cuộc đời sắc mầu đáng nhớ. Chúng tađã sống có ý nghĩa và có thực hiện bổn phận người dân.

Sẽ cầu nguyện cho anh.

Hoàng Lan Chi

4/2021

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.