Reply all một mail, Sáng sân khấu, Nhớ Nguyễn Đức Quang, T háng may mắn- Dec 5, 2021

Trích LanChiYesterday-Những vụn vặt đời sống quanh tôi

Reply all một mail-Sáng Sân Khấu- Tháng may mắn-Nhớ Nguyễn Đức Quang

REPLY ALL

Từ hai năm nay tại các diễn đàn khi trả lời một e mail nào đó, tôi hay viết REPLY ALL ở subject và cả trong thân email. Tôi muốn ám chỉ đó là tôi " không cố ý gửi cho người A,B,C" ( có thể tôi không thích A,B,C) mà chỉ là do Reply ALL để cho vấn đề được rõ. Cả khi gửi mail cho một nhóm người nào đó, tôi cũng cho biết list mail đó là của ai.

Cũng như tôi là người dùng hai chữ thổ tả để nói về Dân Chủ từ trước 2016. Người Bắc 54 dùng chữ đó khi khinh bỉ cái hành động bẩn, dơ của một ai đó. Tôi còn nhớ Huỳnh Quốc Bình khi phỏng vấn BĐQ Đoàn Trọng Hiếu, ô Bình có nêu thắc mắc ( bà Hoàng Lan Chi hay dùng Dân Chủ thổ tả vậy thổ tả có nghĩa gì) và ô Hiếu có giải đáp "thổ tả có nghĩa là gì". Một vài người dùng theo và bây giờ thì những người ủng hộ CH-Trump đa số đều gọi Dân Chủ thổ tả. Nghe nói fans của Dân Chủ thổ tả nghe nói họ vậy, họ tức lắm thì phải.

NHỚ DU CA NGUYỄN ĐỨC QUANG

Khoảng 2004-Virginia

Hôm qua tôi lang thang Facebook. Gặp một bài viết về "Bình Đông" và tên tác giả "Nguyễn Minh Nữu" làm tôi thấy "quen" lắm mà không nhớ ra. Tôi thử theo link đến "main profile" coi là ai. Hóa ra ở Virginia. Tôi phải xem thêm một chút về các bài đăng ở Facebook của Nữu để có thể "nhận dạng tiếp" người này là ai ở VA. Vì thế tôi đọc được một bài của Nữu viết về nhạc phẩm "Hát trên đồi Arlington" của Nguyễn Đức Quang. Tôi để comment. Thật ra sau đó gú gồ thì tôi được biết Nữu về VN khá sớm. Vì thế hôm nay khi reply Nữu, tôi có ghi ý đại khái là tuy sắp chết nhưng tôi vẫn có sự rạch ròi về lằn ranh quốc cộng và tôi …tôn trọng SỰ KHÔNG RẠCH RÒI của người khác.

LanChi Hoang

Tuổi già làm tôi quên nhiều. Ở trang Văn Chương Miên Nam mới có một bài của Nguyễn Minh Nữ. Tôi thấy tên Nguyễn Minh Nữu quen lắm mà không nhớ là ai. Theo main profile thì ra ở VA. Có lẽ tôi "thấy tên quen" là do thời gian tôi ở VA chăng?

Nhưng tôi ghi comment là vì khi vào nhà ông NMN thì tôi gặp bài này. Bài nhắc tới Nguyễn Đức Quang 2004.

Khi Quang đến VA, tôi là người phỏng vấn Quang đầu tiên. Trước 75, tôi ưa thích một số bài của Quang trong đó có bài : Không phải là lúc"

Với tôi, Quang bình dị và rất sôi nổi. Ấn tượng tôi nhớ mãi là khi tôi hỏi về già thì Quang có hay chuyển hướng sang nhạc Phật hay Chúa gì đó không thì Quang cười lớn. Đại khái ý Quang nói, không bao giờ Quang có những giòng nhạc như thế. Nhạc của Quang lúc nào sẽ tràn trề yêu đời như thời trước 75. Đại khái tôi nhớ thế. Vì thế, khi Quang mất, Quang mất vậy là "hơi trẻ" so với thời bây giờ, tôi có chút bỡ ngỡ. Vì tôi ngỡ Quang sẽ thọ đến ngoài 90!

Minhnuu Nguyen THưa chị. TRí nhớ của chị còn rất minh mẫn, Đúng là ngày xưa khi chị ở VA, chúng ta có gặp nhau. Lúc đó có thể là do chưa có duyên, nên chỉ chào hỏi mà không chuyện trò nhiều. Tôi nhớ, có lần, tại Khu thương mại Eden. tôi (chủ nhiệm báo Văn Nghệ) và Trần Nghi Hoàng (chủ nhiệm báo Lẽ Phải) đã gặp chị, Chị được ai đó giới thiệu để tìm gặp Trần Nghi Hoàng. Chúng ta có đứng nói chuyện gì đó , tiếc là , không có dịp chuyện trò thêm, nhưng cái câu chị tự giới thiệu là cựu Nữ Sinh Trung Vương và đang viết phóng sự…thì tôi nhớ. Kính chúc Chị an lạc.

LanChi Hoang : chi tiết anh kể thì tôi xin đính chính:

1) Tôi không có ý định làm quen Trần Nghi Hoàng. 2004, khi đến Boston tham dự buổi ra mắt sách của 5 người tại nhà Phan Xuân Sinh ( rất đông văn nghệ sĩ tham dự. Năm đó Trần Trung Đạo gọi tôi và nhờ Đinh Quang Trung ( Phó Giám Đốc Đài VNHN) đưa tôi đi dự vì biết tôi viết bài từ khi tôi còn ở VN). Tại đó có biết hai vợ chồng Hoàng vì họ ngồi cạnh tôi ở bàn tiệc. Thư Viên VN của Tâm Vô Lệ khi ấy rất thích Hoàng vì Hoàng chống cộng rất hay!!!! Ai dè khi VC tung nghị quyết 36 thì Hoàng xách đ.. về VN rất sớm!

2) Tôi là cựu nữ sinh Gia Long. Không phải Trưng Vương.

Chúng ta giờ già. Chờ ra đi. Tuy thế, lòng tôi khó thay đổi. Nhất là về lập trường, về "lằn ranh quốc cộng" và bây giờ là "lằn ranh CH-DC". Dù sao cảm ơn và cũng xin chúc anh sức khỏe, vẫn đi theo con đường anh đã chọn

SÁNG SÂN KHẤU

Như từng viết tôi là người THÍCH ĐỦ THỨ. Tôi nghe tân và cả cổ nhạc, cải lương, hồ quảng…Vì vậy tôi cũng "khá rành" các nghệ sĩ cải lương đó nghe. Tôi thấy giới này dùng chữ "sáng sân khấu" để ám chỉ một nghệ sĩ có gương mặt "ăn đèn" nghĩa là rất đẹp trên sân khấu. Thời chúng tôi còn bé thì "manger photo" hay được sử dụng vì là Pháp Thuộc vừa chấm dứt để chuyển qua đệ nhất Cộng Hòa. Dịch sang VN thì chúng ta hay dùng "ăn ảnh".

Trở lại, người "sáng sân khấu" nhất theo tôi có lẽ là cô đào Lệ Thủy. Thanh Nga đẹp sẵn, Mộng Tuyền cũng vậy nên họ sáng sân khấu là chuyện đương nhiên. Nhưng hãy nhớ lại hai cô đào xuất hiện cùng thời là Mỹ Châu và Lệ Thủy. Cả hai trạc tuổi và cả hai đều là đào chánh cho sân khấu Kim Chung ( không nhớ nổi Kim Chung mấy). Dưới mắt tôi thời ấy, Mỹ Châu có "nét đẹp" hơn Lệ Thủy nhưng càng ngày Mỹ Châu càng lu mờ và Lệ Thủy thì ngược lại. Sau 75 một vài năm, sự chênh lệch thấy rõ hơn. Mỹ Châu coi xấu đi nhiều vì nét bị đổi và khuôn mặt luôn " u ám". Trong khi đó Lệ Thủy sửa sắc đẹp rất hạp, rất khéo và luôn tươi tắn. Nhìn Lệ Thủy là thấy "sáng trưng", thấy "rạng rỡ".

Tìm hiểu thêm sẽ thấy đời sống gia đình hai người khác nhau xa. Mỹ Châu không có may mắn về đời sống hôn nhân như Lệ Thủy. Lệ Thủy có lẽ rất hạnh phúc nên mọi cái hạnh phúc ấy đều tỏa sáng trên khuôn mặt Lệ Thủy.

Dường như ông xã Lệ Thủy là kỹ sư. Một ông chồng khoa bảng trí thức không phải trong giới nghệ sĩ. Có lẽ đó là may mắn cho Lệ Thủy. Chớ nếu Lệ Thủy mà lấy Thành Được hay Minh Vương gì đó thì ..tiêu tùng đời hoa (cười).

Thế thì đúng như tôi vẫn viết: người con gái trở thành thiên nga hay quạ cú, trở thành bà tiên hay bà chằng: tất cả là lỗi ở Thượng Đế khi ngài đặt bên cạnh họ một loại đàn ông không phù hợp!

THÁNG MAY MẮN

Tháng vừa qua khá may mắn.

May mắn vì vài người "khá" ở Facebook đã làm quen tôi và sau khi test (vắn tắt cho tôi biết, bạn có ủng hộ Tổng Thống 45 Trump không? Nếu có tôi sẽ accept! Đó là câu tôi hỏi những người bạn Facebook mới khi họ muốn xin kết bạn) thì may ghê. Toàn là "cùng chiến tuyến chống Dân Chủ thổ tả"! Thời bây giờ, không phải là quốc gia-cộng sản mà còn là CH-DC!

Già rồi. không thích cải tạo ai hết. Dân Chủ thổ tả thích thổ tả thì cứ thích. Chúng tôi không thích. Chúng tôi viết bài chung chung nêu những cái thổ tả của Dân Chủ thổ tả. Ai khôn thì biết đọc hai chiều. Ai ngu chỉ đọc một chiều: mặc kệ.

CÂU COMMENT HAY NHẤT VỀ CHRIS CUOMO

Tôi làm banner này. Jackie cho comment. Tôi bảo đó là câu comment hay nhất về Chrish Cuomo

KIỀU CHINH-NGHỆ SĨ VỀ VN MÀ DÁM TỰ XƯNG LÀ LƯU VONG RA MẮT SÁCH Ở QUÁN PHỞ TẠI TORONTO

Xưa, tôi không thích Kiều Chinh vì không hạp cái nhanh sắc ấy. Với tôi đó là xấu vì gò má cao, mặt lạnh lùng. Tôi cho rằng Thẩm Thúy Hằng, Thanh Nga, Minh Hiếu, Kim Vui… đều đẹp hơn.

Nay, tôi chỉ trích vì Kiều Chinh về Hà Nội rồi tuyên bố theo kiểu ( xóa hận thù). Mấy năm trước, Kiều Chinh còn "móc nối" Ngô Thanh Vân-Vợ Tạ Đức Trí để cuối cùng sự nghiệp của Trí tan tành.

Đó, VC nằm vùng, VC móc nối là hao hao hành vi của bà Kiều Chinh

Bà KC về VN tự do, chả bị cái gì mà dám ra sách với tựa đề " Nghệ sĩ lưu vong". Lạ nhỉ? Bạn thân của Kiều Chinh là vợ chồng Nhã Ca- Trần Dạ Từ, là KTG Nguyễn Xuân Nghĩa. Vậy tại sao họ không cố vấn cho Kiều Chinh? Lưu vong là khi BỊ CẤM KHÔNG ĐƯỢC VỀ CỐ QUỐC. Bà đâu có bị cấm? Báo trong nước còn viết về bà, khen bà kia mà.

À mà hai vợ chồng Nhã Ca bây giờ mà. Đâu phải ngày xưa. Đâu phải cái thời bà Nhã Ca chít "Giải khăn sô cho Huế".

Thế đấy.

Hoàng Lan Chi

12/2021

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.