HLC- Tôi trở thành công dân Úc vào mộ t đêm không trăng không sao- Oct 18, 2021

TÔI TRỞ THÀNH CÔNG DÂN ÚC MỘT ĐÊM KHÔNG TRĂNG KHÔNG SAO

Tối ngày 18 tháng 10, 2021, tại Brisbane miệt dưới, sau một ngày mưa thì đêm lạnh, không trăng không sao và tôi trở thành công dân Úc đêm ấy!

Vì Virus China nên buổi lễ chỉ có một giờ. Nghe nói trước đây kéo dài hơn. Brisbane nhỏ, dân cư không đông nên cái gì cũng có vẻ gọn hơn California. Xếp hàng, đưa giấy tờ, nhận cũng nhanh. Vì Virus China nên buổi lễ cũng được rút gọn, trong vòng một giờ. Duy có điều tôi không hiểu tại sao làm lễ Tuyên Thệ mà lại chọn tối? Ban Tổ Chức tặng túi quà bên trong có certificate, ít giấy hướng dẫn, form để vote sau này, tờ giấy để đọc lời tuyên thệ, một chậu nhỏ có một loại lá. Sau này tôi đoán có lẽ lá này có gốc tích gì đó với thổ dân vì trong màn trình diễn, một người Úc trẻ, đóng vai thổ dân đã đốt nhúm lá này rất khéo, nó tỏa hương ra khắp khán phòng rất thơm.

Tôi chọn dự Lễ Tuyên Thệ Quốc Tịch ở Brisbane Council. Năm 2016, tôi đã tới đây một lần tham dự cuộc biểu tình vụ Formosa. Chả hiểu sao, kỳ này “Bà Tổng HLC” hên ngồi ngay hàng đầu và giữa khán dài. Trong khi chờ buổi lễ thì dàn nhạc Royal Australian Navy Band Queensland phụ trách. Nhìn mầu áo trắng hải quân thấy tinh khiết thật.

Thị Trưởng nói nhanh như gió. Có vẻ như làm cho xong bổn phận. Còn vị phụ trách về Immigration thì dí dỏm hơn. Dàn nhạc The Australian Girls Choir rất giản dị với quần đen, áo hồng cánh sen nhạt và hát hay.

Một số người đóng vai thổ dân Úc. Một vị thổi cái gì tôi không biết nhưng nghe hao hao tiềng “khèn” tây nguyên xưa rất quyến rũ.

Ba gia đình đại diện cho người tuyên thệ. Cuối cùng dàn nhạc Hải quân trở lại cùng với dàn The Australian Girls Choir hát quốc ca Úc là bế mạc.

Tôi mỉm cười khi nhớ VN mình. Bao giờ cũng chào quốc kỳ và hát quốc cá khi làm lễ còn Úc thì làm ngược lại hay chỉ có Lễ Tuyên Thệ mới thế?

Thú thật, tôi chưa bao giờ nghe quốc ca Úc và đây là lần đầu tiên. Hư thật. Trong khi đó quốc ca Mỹ thì thuộc hơn chút xíu và quen thuộc vì các buổi lễ ở Mỹ bao giờ cũng có hat, chào quốc ca Mỹ và VNCH. Tuy thế nghe rất hay. Quốc ca nào cũng hay và có ý nghĩa. Hãy nghe quốc ca Úc có phụ đề Việt ngữ ở đây:

https://www.youtube.com/watch?v=RxD_q6NCsXE

Nhớ lại hồi dự lễ tuyên thệ quốc tịch Mỹ ở CA. Mất một buổi. Đông quá chừng. Đi vòng vòng rồng rắn mới vào được bên trong để có giấy tờ rồi vào khán phòng lớn dự lễ. Phải nói Lễ Tuyên Thệ kỳ đó ở CA làm rất đẹp, trang trọng. Họ chiếu lại lịch sử Mỹ. Rất cảm động. Rồi lời chúc của TT đương nhiệm.

Một số hình ảnh.

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.