HLC-Em trở về với mùa Thu nước Pháp- Aug 21, 2020

EM TRỞ VỀ VỚI MÙA THU NƯỚC PHÁP

Tôi là người thích ngắm người đẹp. Trẻ con, phụ nữ và cả các cụ già. Đừng nghĩ là hình cụ già không đẹp. Không đâu, cụ có vẻ đẹp lão và rất thánh thiện khi đang lần tràng hạt. Đàn ông có nét đẹp kiểu đàn ông cũng rất quyến rũ.

Tuy thế tôi không thích một số người xin kết bạn chỉ để mình xem và ”like” hình của họ mỗi ngày. Hình rất gần và không có gì đặc biệt. Tôi ”unfolllow” ngay những người ấy.

Phuong Huynh không thế. Em là tiểu muội Gia Long của tôi. Xưa, học giỏi lắm nhé. Em là người tình Gia Long mà cố tài tử đẹp trai Nguyễn Chánh Tín kể khi trả lời phỏng vấn: có người yêu Gia Long nhưng rồi người ấy đi du học và xa nhau từ đó.

Muội của tôi ngày còn ở Sài Gòn (ông xã của muội làm cho một công ty Pháp có trụ sở ở Sài Gòn), tôi thích thú vì được nhìn thấy một Sài Gòn ở mọi góc cạnh, mọi khía cạnh. Em tôi chỉ là một người mẫu trong những bức tranh về Sài Gòn và gợi nhớ cho người hải ngoại về một thuở xa xưa, về một Sài Gòn ngày ấy.

Giờ, muội của tôi mới về lại Pháp. Em vẫn lang thang đường phố và gửi hình ảnh cho bạn bè xem. Muội của tôi biết cách ăn mặc, biết cách tạo dáng.

Những hình ảnh mới nhất này, muội ghi là lang thang trên đường phố mà bất ngờ bên kia là lâu đài cổ, là ruộng nho.

******

Dường như mùa Thu đã chớm về vì ta thấy một chiếc lá úa vàng rơi trên tóc em. Rồi gió sẽ đổi mùa. Rồi đất trời sẽ chuyển mình. Rồi mùa Thu sẽ đến. Áo Thu vàng rực rỡ với cúc rực trời Âu. Em hãy đến vườn Luxembourg, chụp cho ta một tấm có em, có lá vàng đọng trên một pho tượng trắng trong vườn Luxembourg nhé.

Rồi thì cả em và ta sẽ cùng nghe “Thà là giọt mưa rơi trên tượng đá” với tiếng hát của một người đẹp trai xa xưa.

Hoàng Lan Chi

8/2020

Phuong Huynh Tỷ yêu ơi, em thật hân hạnh được chị viết về em với lòng yêu mến cô em gái Gia Long ngày nào, em vừa thích vừa ngại vô cùng chị ơi, ngại vì người ghét em cũng nhiều vì cái tật điệu khi chụp hình của em( không sửa được) .Em không biết viết gì và nói gì với lòng ngưỡng mộ và quý mến của người đàn em dành cho sư tỷ của mình, em xin gởi chị tấm hình mùa thu lá vàng em chụp ở vườn Luxembourg hồi năm ngoái với muôn vàn lời cảm tạ chị với những nụ hôn từ miền nam nước Pháp xa xôi 😘🥰😘🥰

LanChi Hoang

Em không nghe rừng thu
Lá thu kêu xào xạc
Con nai vàng ngơ ngác
Đạp trên lá vàng khô?

(Lưu Trọng Lư)

Những câu thơ đã đi vào hồn người yêu văn chương.

Ở đây, em đang ngồi thinh lặng trong vườn và thảm lá Thu phong dưới chân. Xa xa hàng cây chưa trụi lá nên đã điểm tô cho đất trời một mầu vàng nhạt mong manh.

Trận gió thu phong rụng lá vàng
Lá rơi hàng xóm, lá bay sang
Vàng bay mấy lá năm già nửa
Hờ hững ai xui thiếp phụ chàng!
( Tản Đà)

Em đâu có phụ ai. Và vì thế ta viết:

Trận gió thu phong rụng lá vàng
Lá rơi đường phố lối em sang
Vàng bay theo áo lùa chân guốc
Nắng hạ vì em, đã úa tàn
(Hoàng Lan Chi )

Em có nghe mùa Thu đang lùa lá vàng qua từng bước chân em khi lang thang trong vườn Luxembourg?

Lưu Trọng Văn ơi! 🙂 Khi nào qua Pháp chơi, HLC sẽ giới thiệu để Phượng đưa anh đi vài nơi. Phượng có sẵn lòng với con trai Lưu Trọng Lư?

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.