Chào Mừng Ngày Lễ Độc Lập của HK- Bao giờ cho đến bao giờ- July 4, 2023

Hoàng Lan Chi

Cover photo của Facebook Hoàng Lan Chi

Chào Mừng Ngày Lễ Độc Lập của Hiệp Chủng Quốc HK

Hôm nay là Ngày Lễ Độc Lập của Hiệp Chủng Quốc HK.

Tôi nhớ khoảng 1955 hoặc 1956, Lễ Quốc Khánh của VNCH. Khi ấy, tôi còn nhỏ lắm nhưng còn nhớ ngày lễ năm ấy rất đẹp. Khung cảnh thanh bình của một đất nước mới thoát đô hộ và đang xây dựng cùng toàn dân ấm no hạnh phúc.

Rồi tôi đi học bậc Tiểu Học và tôi rất yêu những bài học bài thơ trong giờ lịch sử:

Những buổi sáng vừng hồng le lói chiếu

Trên non sông, làng mạc, ruộng đồng quê,

Chúng tôi ngồi yên lặng, lắng tai nghe

Tiếng thầy giảng khắp trong giờ Quốc sử.

Thầy tôi bảo:

“Các con nên nhớ rõ,

Nước chúng ta là một nước vinh quang.

Bao anh hùng thưở trước của giang san,

Đã đổ máu vì lợi quyền dân tộc.

Các con nên đêm ngày chăm chỉ học,

Để sau này mong nối chí tiền nhân.

Ta tin rằng, sau một cuộc xoay vần,

Dân tộc Việt vẫn là dân hùng liệt.

Ta tin tưởng không bao giờ tiêu diệt,

Giống anh hùng trên sông núi Việt Nam.

Bên những trang lịch sử bốn ngàn năm,

Đầy chiến thắng, vinh quang và hạnh phúc

Gần 50 năm sau. 2014. Khi ấy, tôi đang ở Little Sài Gòn, thủ đô tị nạn, vùng đất tự do mà tôi mơ ước lúc vc cưỡng chiếm miền Nam vào 1975.

Dường như cuối 2014 tôi nộp đơn thi quốc tịch Mỹ. Một lần nữa, những bài học lịch sử HK làm tôi xúc động. Tôi học thật sự chứ không phải học để thi cho xong vì lúc nào tôi cũng mê say những trang sử đẹp hào hùng, gương oanh liệt của những “ anh hùng một thuở”. Với Hoa Kỳ, tôi còn mang niềm xúc động khi đọc về những “Cha Già của Dân Tộc” thuở lập quốc như Abraham Licoln, Thomas Jefferson. Tôi kinh ngạc trước đầu óc vĩ đại của những người thuở ấy khi họ đã tiên liêu được những rủi ro của hệ thống bầu cử trực tiếp và đã thiết kế luật bầu cử gián tiếp.

Tôi ghi danh “Luyện Thi quốc tịch” (free) ở trung tâm XYZ (quên tên) và sau đó là ở BPSOS, CA.

Tôi luôn là người thuộc loại “không học, không làm thì thôi chư đã học hoặc đã làm thì phải “cho đàng hoàng””. Tôi còn nhớ, một thiện nguyện viên của CT “Luyện Thi Quốc Tịch” của BPSOS, CA, là Huyền , rất dễ thương. Huyền đã chịu khó luyện cho tôi nhiều lần, thậm chí buổi tối, Huyền ở nhà và gọi điện thọai để ôn bài cho tôi.

Bên cạnh đó, tôi “bốc” cả vài chủ tịch Tổ Chức Cộng Đồng để luyện bài bằng cách tôi chuyển các câu hỏi, câu trả lời qua email cho họ. Họ chỉ việc đóng vai Giám Khảo để hỏi. Tôi còn nhớ ngày đó, Châu Chương Thành, CT Tổ Chức Cộng Đồng Central Virginia đã ghẹo “chị Hai” như sau “ Thôi chị Hai khỏi thi. Cho chị đậu luôn. Học gì mà thuộc bài quá trời à”. Đương nhiên học chăm như thế thì tôi phải đậu ngay.

Ngày dự Lễ Tuyên Thệ và lấy bằng Quốc Tịch, tôi có một cảm giác vừa vui vừa buồn. Vui vì từ nay mình là công dân của một quốc gia hạng Nhất trên thế giới, điều mà thuở sinh viên không bao giờ nghĩ tới, điều mà tôi ước mong sau 1975. Buồn vì nó nhắc lại, gợi lại nỗi đau của chúng tôi, những người Sài Gòn đã phải từ bỏ quê hương ra đi tìm nơi chốn tự do.

Gần 10 năm từ khi tôi được là công dân của nước Mỹ. Bao thăng trầm của thế giới mà đỉnh cao là sự xuất hiện của người mà tôi gọi là “Mãnh hổ Hoa Thịnh Đốn”. Ông quyến rũ chúng tôi vì lòng yêu nước của ông, vì lý tưởng muốn trong sạch guồng máy chính quyền của HK và cả cái cỗ máy Liên Hiệp Quốc. Ông làm việc không lương. Các con ông cũng thế. Biết bao thành tựu trong nhiệm kỳ của ông mà điều làm tôi xúc động nhất là khi xem youtube về Bức Tường Trump. Bức tường ấy với tôi là bức tường bảo vệ người dân HK được sinh sống an ổn và sẽ đóng góp vào sự thịnh vượng chung của quốc gia. Khi biên giới bị tấn công, khi làn sóng di dân bất hợp pháp mà đa số là những thành phần không được chăm chỉ và tôn trọng luật pháp thì sau đó họ sẽ tấn công vào các doanh nghiệp ( Costco, Home Depot..) ở những thành phố lớn và biến những thành phố này là nơi chứa chấp tội phạm, ma túy, mại dâm. Thế hệ “mầm non của tổ quốc” sẽ ra sao khi họ sống trong môi trường ô nhiễm ấy? Các người dân tử tế của HK sẽ đóng góp ra sao vào sự thịnh vượng chung của quốc gia khi doanh nhiệp không còn, việc làm sút giảm?

2023. Chỉ một năm nữa thôi là HK lại bầu cử tổng thống. Sau những gì Dân Chủ thổ tả thực hiện (phải nói “rất giỏi”) trong bầu cử 2016, tôi không tin được điều gì nữa. Tôi thấy lo lắng cho Tổng Thống 45 Trump nhưng bất lực quá. Bọn Dân Chủ thổ tả đang “đánh” ông cho bằng được và không biết với đảng CH (nhiều phân hóa như thế), không lo chặn thì Dân Chủ thổ tả vẫn ngang nhiên ( thay đổi luật bầu cử vào phút chót để GIAN LẬN MỘT CÁCH CHÍNH THỨC) và nếu thế thì bao giờ cho đến bao giờ?

Bao giờ cho tôi tìm lại được ngày xưa khi HK là một quốc gia nhất thế giới về mọi mặt?

Rừng Gió Brisbane 2023

Hoàng Lan Chi

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.