Chủ nhật nghe Dạ Khúc của nhiều nhạc sĩ

Dạ Khúc

Chủ nhật. Không dưng đang hơi nóng lại trở hơi lạnh. Mát lạnh đúng hơn. Trời còn mầu xám. Check mail và nhận từ người bạn những “Dạ khúc”.

Tôi xem và chọn nghe Trần Văn Trạch trước. Không phải vì “hoài cổ” mà tôi vẫn dành cho Trần văn Trạch những tình cảm nhất định cho giọng hát của ông. Tôi tìm lại được dĩ vãng của một Sài Gòn xưa khi nghe tiếng hát ông với Dạ Khúc.

Người thứ nhì tôi chọn là Trần Thái Hòa. Tôi vẫn yêu giọng TTH. Trong các ca sĩ nam và trẻ sau này thì với tôi,  TTH là giọng hát “đứng đắn” nhất. “Đứng đắn” vì cái trầm của nó như của một người rất trưởng thành, rất đàn ông. Đứng đắn vì sự nghiêm chỉnh trong việc chọn bài hát. Đứng đắn cả trong cách thức hát.

Người thứ ba tôi chọn là Hiền Thục, nhạc Quốc Bảo. Đơn giản vì cái tên Quốc Bảo. Nhưng tôi bị bất ngờ vì không phải “Dạ Khúc” mà chỉ là trùng tên. Tôi tắt ngay vì Dạ Khúc này không phải không hay nhưng không phải là giòng nhạc tôi đang chờ nghe.

Chọn Thế Sơn với Nguyễn Trung Cang cũng vì “yêu mến” cái tên Nguyễn Trung Cang. Lại là trùng tên. Đành nghe một chút, một chút thôi vì giai điệu nhạc không cùng một giòng như “Dạ Khúc”. Thế Sơn hát cũng hay. Giọng TS hay.

Chuyển qua Dạ Khúc của Phạm Anh Dũng. Cái này thì là do “cảm tình” với “muội Gia Long” Hiếu Tâm. Không phải là không có cảm tình với Phạm Anh Dũng nhưng cái đó “xưa rồi Diễm”. Ý nói rằng từ 2004, người mà tôi phỏng vấn đầu tiên có lẽ là Phạm Anh Dũng. Với bài này thì tôi nghe hết. Có lẽ vì Dạ Khúc của PAD lướt thướt nhẹ nhàng chứ không giai điệu vui tươi nhí nhảnh như của Quốc Bảo hay Nguyễn Trung Cang. Giọng Hiếu Tâm vẫn quyến rũ tôi. Nhẹ nhàng tự nhiên và không điệu. Tôi vẫn “ác cảm” với những giọng hát “quá điệu”. Giọng Bắc “chuẩn”, lời được nhả rõ ràng, ngân vừa phải. Có một chút xíu mật ngọt trong giọng Hiếu Tâm chứ không ướt đẫm như giọng Ngọc Lan. Có chút xíu sang cả trong Hiếu Tâm chứ không lồng lộng như Lệ Thu thời xưa.

Nghe Dạ Khúc của Nguyễn Đình Toàn với giọng Khánh Ly. Cái này chọn nhạc sĩ chứ không vì chọn ca sĩ. Nghe một phần ba là tôi lại tắt vì vẫn có cảm tưởng “chõi” với “Dạ khúc” nguyên thủy.

Nghe thử Mỹ Linh với nhạc của Mai Lâm. Nghe được 5 câu là tắt. Cái kiểu cách hát của ca sĩ trong nước vẫn  làm tôi khó chịu. Nó vô hồn vô cảm. Họ hát đúng “bài bản”, đúng kiểu tròn môi rướn cổ. Nghe thật chói tai. Họ luôn cho tôi cái cảm tưởng của một con két chứ không phải người hát.

Thôi đành ngưng không nghe tiếp. Dạ khúc chỉ thế mà thôi!

 

Dạ Khúc (nhạc Nguyễn Mỹ Ca, lời Hoàng Mai Lưu) Trần Văn Trạch hát
http://cuongde.org/index.php/nhac-vang/T/51-tran-van-trach/108-tran-van-trach-voi-tinh-ca/3890-da-khuc-nguyen-my-ca

Dạ Khúc (Nguyễn Văn Quỳ) Trần Thái Hòa hát:
http://lyric.tkaraoke.com/12019/Da_Khuc.html#NgheNhac

Dạ Khúc (Quốc Bảo) Hiền Thục hát:
http://www.youtube.com/watch?v=dmDCVAytiyI

Dạ Khúc (Phú Quang) ca sĩ không rõ:
http://www.youtube.com/watch?v=3MceNVRRD44

Dạ Khúc (Mai Lâm) Mỹ Linh hát:
http://lyric.tkaraoke.com/12016/Da_Khuc.html#NgheNhac

Dạ Khúc (Nguyễn Trung Cang) Thế Sơn hát:
http://chiasenhac.com/mp3/vietnam/v-pop/da-khuc~the-son~233001.html

Dạ Khúc (Nguyễn Đình Toàn) Khánh Ly hát:
http://www.nhaccuatui.com/nghe?M=fmxHPKYKrW

Dạ Khúc (Thanh Trang) Vũ Trung Hiền hát:
http://www.mp3chief.com/music/ca-m-d/

Dạ Khúc (Phạm Anh Dũng) Hiếu Tâm hát:
http://www.youtube.com/watch?v=JFsWjvKh_IM

This entry was posted in Cảm Nhận Âm Nhạc, LanChiYesterday and tagged , , . Bookmark the permalink.