Châu Đình An-Tình em chiếc áo dài

Tình em chiếc áo dài 

Nhạc: Châu Đình An
Ca sĩ: Châu Đình An 

Rê mouse và double click hay copy link sau vào địa chỉ :3 phút
https://dl.dropbox.com/u/89792831/ChauDAn/TinhEmChiecAodai.mp3

Hoàng Lan Chi 

Lời ngỏ: nhạc phẩm “Tình em là chiếc áo dài”của Châu Đình An viết do Bích Ngọc yêu cầu ( phụ trách phần thi hoa hậu cho băng nhạc Vân Sơn) năm 2004 nhưng TT Vân Sơn đã không sử dụng bài này. Do một tình cờ, Hoàng Lan Chi mới được nghe vào 2009. Rất ngạc nhiên vì chưa từng nghe nốt nhạc nào viết cho chữ “Huế” như thế cả. Xin mời nghe. Bài này cho các buổi trình diễn áo dài thật phù hợp vì giai điệu nhạc tha thuớt nhẹ nhàng và rất tình tự quê hương. 

Một ngày mùa xuân rừng gió Virginia, tôi nghe ba bài từ nhạc sĩ Châu Đình An gửi qua mail . Hai nhạc phẩm kia do các ca sĩ danh tiếng hát và nhạc phẩm thứ ba do tác giả nhạc sĩ hát. Tôi chấm nhạc phẩm số 3 vì tình tự quê hương ( là điều vẫn quyến rũ tôi ) và vì chính CDA hát rất hay.

“Đêm chôn dầu vượt biển”, nhạc phẩm đóng dấu ấn CDA, làm nên tên tuổi anh, đã có nhiều người hát, kể cả chuyên nghiệp hay tài tử nhưng với cá nhân tôi, chính CDA hát là hay nhất  vì diễn tả được nỗi ngậm ngùi khi chôn dầu,  chôn cả mối tình và đọan giữa địêp khúc rộn ràng với “Anh phải đi..”.

Với “Tình em chiếc áo dài’ TECAD cũng vậy, CĐA hát rất hay. Đương nhiên hòa âm hay vì CDA có một phòng thu âm riêng tại Florida. 

Nghe cái tựa TECAD, thoạt đầu tôi không chú ý,  không thích vì thú thật nghe …hơi cải lương ( thiển ý cá nhân). Tôi nghe hai bài kia trước vì ca sĩ danh tiếng hát. Đến bài TECAD, giòng nhạc nghe mềm mại thanh thóat nhưng lời thì nghe chân chất y như “Đêm chôn dầu vượt biển”. Những câu nói như đời thường như chúng ta đang trò chuyện với nhau:

Ngày xưa còn thơ, ngày xưa còn khó
Mẹ cho em mặc chiếc áo dài
Chiếc áo đầu em mặc là chiếc áo dài tứ thân
Và em nhớ xinh tươi trong tà áo
Đi trong ngày lễ hội của quê hương
Tình yêu của em tình yêu ơi
Tình yêu Việt Nam từ bao lâu còn nguyên
Với mái trường ngày đi học
Là những tháng ngày khó quên
Và em nhớ xinh tươi trong tà áo xưa
Nơi sân trường lớp học
Tà áo đó thướt tha êm đềm
Ôi chiếc áo quê hương
Chiếc áo yêu thương
Trải dài như bờ biển quê em
Chiếc áo Sài Gòn
Chiếc áo Hà Nội
Chiếc nào mầu tím nào của Huế

Ôi chiếc áo yêu hương
Chiếc áo yêu thương
Trải dài như bờ biển quê em
Chiếc áo Sài Gòn
Chiếc áo Hà Nội
Chiếc nào mầu tím nào của Huế
Dù cho ngày qua
Thời gian còn trôi
Tình em vẫn là chiếc áo dài
Chiếc áo môt đời nhớ mẹ
Là chiếc áo dài khó quên
Và đêm nay trong ngày lễ hội
Biết bao người
Biết bao nhiêu bạn bè
Về đây nắm tay nhau
Vinh danh chiếc áo dài
Và người con gái Việt Nam
Sắt son muôn đời
Việt Nam ngời sáng

Khi nghe đến khúc “Chiếc nào mầu tím nào của Huế”, tôi thoáng ngạc nhiên. Chữ “Huế” lên rất thanh thoát gợi cảm,  trữ tình kéo dài  và ngay sau đó là tiếng nhạc rộn rã, tiếng dương cầm thánh thót. Điểm này làm tôi tưởng tượng nếu là buổi trình diễn áo dài thì sau chữ Huế này, rừng áo dài tượng trưng cho Hà Nội Sài Gòn sẽ xoay tròn rồi dạt hai bên và một tà áo tím Huế sẽ thuớt tha lướt vào giữa.  Sau đó là rừng áo dài ba miền  sẽ  nằm trải dài tượng trưng cho bờ biển Việt Nam ..

Đọan sau, cũng những lời đó được hát lại và chữ Huế lần này nghe tuyệt hơn lần trước. Như một parabol, ồ không như một đồi cát trải dài và rơi nhẹ. Tôi nhớ ngày xưa ca sĩ Hà Thanh đã sáng kiến luyến láy chữ “giới” trong “thế giới’ của Hải Ngọai thương ca ( Nguyễn Văn Đông) còn ở đây, CDA viết nốt nhạc thật sự cho “Huế”. Quả tình nghe Huế nhiều nhưng chưa bao giờ tôi nghe được nốt nhạc nào về Huế như vậy! Điều này làm tôi liên tuởng đến Susan Boyle đã làm cả thế giới lên cơn sốt trong tháng vừa qua khi cô hát và đọan luyến láy á á á aaaa…Với “Huế” của CDA cũng được luyến gần như vậy!

Đọan cuối ca tụng con gái Việt Nam và kết thúc bằng “Việt Nam ngời sáng” rất phù hợp với nội dung và giai điệu tòan bài.

Một “giá như ” nhỏ mà tôi và cô em họ cùng chung suy nghĩ  “nhiều chữ trong nước như lễ hội, vinh danh khiến chúng tôi hơi bị khó chịu! ”, giá như CDA thay thế bằng các chữ khác thì hay hơn chăng?

Mail cho nhạc sĩ và anh giải thích như sau: 

Bài hát TELCAD tôi viết ở Mỹ, những chữ VINH DANH đâu phải của VC, Lễ Hội không phải của VC mà là của Việt Nam  mình đấy. Giáo hội Công Giáo cứ mỗi độ Giáng Sinh về có câu “Vinh danh Thiên Chúa trên  trời. Bình an dứoi thế cho người  thiện tâm”. Hoặc các cụ Du Tử Lê, Nguyên Sa, Mai Thảo cũng dùng chữ “Đêm Vinh Danh người  này người  nọ… Thì tôi  dùng chữ VINH DANH VIET NAM.

Lễ Hội cũng thế, ý nói về những ngày Hội Hè Đình Đám. Còn những chữ có thể nói là ấn tượng VC như Hoành tráng, Hồ hởi…. thi mới là đặc thù của họ.
Tôi là nhạc sĩ  và là người  làm báo, viết văn và làm thơ, tôi  rất kỹ về dùng chữ trong nhạc. Một là bình dị, hai là trau chuốt, ba là triết lý. Cám ơn chị đã thắc mắc

Một nhạc phẩm hay về áo dài Việt Nam.



Từ  Hà Bích Hợp –San Jose 
  
Bài “Tình em là chiếc áo dài” do CĐA hát hay ghê chứ chị nhỉ , phải chi hồi 2007 em biết bài này vì có làm fashion show aó dài trong kỳ họp mắt đaị hội tết  của trường trung học cũ của tụi em thì thích và “hạp” quá, em không thích những bài nhạc về áo dài của mấy nhạc sĩ khác bằng bài này, bài này đáng đuơc A+  cho cả nhạc sĩ, ca sĩ và ” hoà âm sĩ”. 
  
From: Khôi An


Nghe nhac mới của CĐA, ai cũng thấy chú ý 1 điều là hoà âm công phu và rất hay, nhạc đánh điêu luyện, âm thanh rất tuyệt. Thí dụ như tiếng nhạc đệm piano réo rắt trong bài Tình Em là chiếc áo dài quyện lấy những âm thanh khác làm bài nhạc có thêm giá trị. Trong từng bài người nghe thấy rõ nhạc sĩ có điều kiện hơn rất nhiều so với thơi sáng tác đầu tay, và n/s đã bỏ công sức khi thu âm từng bài cho tới khi vưà ý. CĐA quả đã tiến 1 bước xa trong nhạc điệu cũng như kỹ thuật . 
  
Bài Tình Em là chiếc áo dài có điê.p khúc rất hay, nhât là trong câu cuô’i cao vút “chiếc áo màu tím nào cua? Huế”. CĐA hát rất hay, có thể hay hơn cả ca sĩ chuyên nghiệp khi ông thả hồn vào sáng tác cuả mình và trau chuốt cho tròn từng tiếng láy. 
  
Tuy nhiên bài này vài ca từ hơi quá … giống tiếng Việt trong nước như “vinh danh”, “lễ hội” …. làm em hơi… mất hứng. 
Có lẽ em bị dị ứng quá nặng :-)) 

  

From nhạc sĩ Minh Duy 


Chị Lan Chi quý mến, 
  
Cám ơn Chị đã cho nghe “Tình Em Chiếc Áo Dài” của Châu Đình An. Bài ca chứa đựng một nhạc cảm tốt, có nét sáng tạo đặc biệt và ca từ bình dị nhẹ nhàng. Giọng ca của tác giả thật phong phú. Chúc mừng anh CDA! 
  
MinhDuy (tác giả bài Kìa đoàn quân chiến thắng đang trở về dưới nắng hồng..) 

This entry was posted in Cảm Nhận Âm Nhạc. Bookmark the permalink.