Đứa nào nói nịnh thánh vật nó chết!

Trích từ LanChiYesterday (Những vụn vặt đời sống quanh tôi)

(www.hoanglanchi.com)

“Đứa nào nói nịnh thánh vật nó chết”

Hai ngày qua tôi và chủ nhiệm Mộng Tuyền của Bút Tre có mail qua lại về vụ Phan Nhật Nam và tôi dự định qua Arizona ra mắt sách cho Nam. Thật ra, sau thành công ở vài tiểu bang, PNN ngỏ ý rủ tôi qua AZ. Lúc đó chưa quyết định nên tôi ầu ơ “Để công nương xem cn có hưởn không đã”. Cách đây ít hôm thì tôi quyết định Ừ vì có thể cuối năm nay tôi sẽ qua Úc một thời gian dài. Mail qua lại thì Mộng Tuyền hiểu lầm đó là ý định của tôi và tôi đính chính rằng đó là ý kiến tiên khởi của PNN. Khi đi tìm mail cũ của PNN để chuyển cho Mộng Tuyền xem, tôi bật cười với một mail cách đây cả bốn năm năm gì đó. Ngày đó, Phan Nhật Nam viết như vầy khi xem bức hình tôi gửi cho Nam:

Như vậy Công Nương là người mặc áo đỏ? ( màu hồng cánh sen) hay là bà mặc áo coast đen trong có áo đỏ?

Tôi biết hỏi vậy là hơi …ngu nhưng cũng muốn hỏi cho chắc –Nếu công nương là người mặc mầu hồng cánh sen thì là Đại Công Nương mới đúng. Công nương cứ như Kim Novak nhưng mỹ lệ và đài các hơn. Đứa nào nói nịnh thánh vật nó chết. Nam

PS: Tôi đang viết bài cho talk show đêm nay (Nov 29) có đề cập đến cô Dương Nguyệt Ánh. Công nương linh lắm. Mới qua mail mà đã Linh như thế, đến khi gặp người thiệt CHẮC CÒN LINH HƠN.

Tôi viết cho Mộng Tuyền như sau “Nếu thánh linh thì PNN bị vật không biết bao nhiêu lần rồi!”. Chỉ một lúc sau tôi đọc mail nhà văn Văn Quang từ Việt Nam và tôi chọc Văn Quang : Anh à, anh nói em là “con người thông minh nhất nhì Gia Long”, vậy anh dám thề như Phan Nhật Nam không? Là đứa nào nói nịnh thánh vật nó chết!

Tôi thấy cái câu thề này rất đặc trưng người lính. Nó làm tôi vui.Có vẻ người lính hay tán sảng và có mặc cảm đàn bà con gái không tin mình nên cứ nói xong là phải thề “đứa nào nói sai thánh vật nó chết!”.

“Văn là người”

Nghe một số nhạc cũ của Nguyễn Văn Đông, bài “Anh” làm tôi thích hơn hết. Nó gợi cho tôi viết bài “Sợi nghĩ trong đêm”. Bất ngờ nhận mail của Cao Nguyên. (www.caonguyenviet.wordpress.com)

Ngày xưa tôi quen Cao Nguyên ở Việt Báo. Rồi một bài thơ của anh làm tôi “bực mình”. Tôi hỏi. Anh trần tình và sau đó xoá bài thơ ấy. Xin được nhắc đó là thơ quê hương không phải thơ tình nhé. Trong mail anh viết “Lan Chi em đẹp tuyệt vời” làm tôi cảm động. Chữ tuyệt vời không ám chỉ nhan sắc mà ám chỉ cái khác. Tôi biết anh đồng cảm, suy tư khi đọc “Sợi nghĩ trong đêm” của tôi.

Lan Chi thân,

Nối lại nhịp cầu chữ nghĩa với em cũng vui. Như thỉnh thoảng anh trở lại thời anh và em gặp nhau trong “Quán M..” / nhóm ái hữu Trưng Vương của trang web Việt Báo. Vẫn còn những dòng chữ của mình trên đó, như câu em đùa anh từ một bài thơ…

Lan Chi em đẹp tuyệt vời.

Sự tuyệt vời vượt thời gian trong tình bạn cũng đáng quí như sự tuyệt vời của một dòng nhạc. Dòng nhạc Phạm Duy chẳng hạn. Rõ ràng không ai chối cãi dòng nhạc Phạm Duy đã lưu lại trong gia tài âm nhạc Việt Nam không phải nhỏ. Nếu mình bạch tách dòng nhạc đáng yêu của Phạm Duy ra khỏi phạm trù nghịch lý của một thân phận người trốn chạy khỏi chế độ cộng sản.

Anh vẫn có cái nhìn đáng tiếc về những con người thành danh mà tự mình đánh mất cái danh, vì không biết dừng lại đúng lúc như Phạm Duy, Trịnh Công Sơn … Đã không “ngộ” được chính mình còn bám vào danh và lợi, để lại cho đời sau sự cảm thông không trọn một phận người.

Gởi em chút ý nghĩ thế thôi . Sự luận bình luôn trong tâm thức anh về người và sự việc. Để mãi còn thấy chính mình trải qua dòng đời với những thăng trầm của thế cuộc. “Văn là Người” và “chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”. Ngẫm và hiểu thấu được là mình tự cảm thấy vui. Mặc dòng đời đua chen lợi danh.

Nhớ lần gần đây nhất, em chê anh là chỉ làm việc chung chung mà không nhập cuộc vào chính đề cần thiết. Anh hiểu nhưng cũng tự khẳng định, mỗi người có một chọn lựa nhập cuộc.

Tâm tình với em một chút như thế, vì biết em chẳng lạ gì cách nghĩ và viết của anh.

Anh hoàn toàn đồng ý với em “Tổ Quốc trên hết, Quê Hương là tất cả”. Bởi anh luôn cẩn trọng giữ gìn tiêu điểm: “Tổ Quốc – Danh Dự – Trách Nhiệm” từ lúc quì gối tuyên thệ nơi Vũ Đình Trường Thủ Đức.

Chúc em luôn an vui.

Có nhiều người đã đọc văn Hoàng Lan Chi và hiểu được phần nào con người HLC. Thì ngược lại, Hoàng Lan Chi cũng thế. Xem phản ứng từ bạn hữu, Hoàng Lan Chi cũng biết được đôi chút. Văn trả lời cũng là người vậy, phải không.

Rừng Gió Cali

Hoàng Lan Chi 1/2014

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.