Tháng 10 sôi động- Một facebooker đáng yêu-Khi lão ông Trần V ăn Tích than thở- DS Thanh Ngọc người phụ nữ sâu sắc -Nguyễn Bác Ái y chang chị Hai mà- Oct 22, 2017

Trích LanChiYesterday-Những vụn vặt đời sống quanh tôi –Hoàng Lan Chi

Tháng Mười Sôi Động

-Cựu CT Cộng đồng NVQGHK : y chang 3 điểm với Hoàng Lan Chi

-Người phụ nữ sâu sắc: DS Thanh Ngọc, Brisbane

-Facebooker đáng yêu: Jacqueline Đặng

-Khi lão ông Bs Trần văn Tích than thở

-Thế hệ 1,5 hỗ trợ Nguyễn Thanh Tú

Tháng Mười năm nay có nhiều sôi động. Quốc tế thì Bắc Hàn cứ đe dọa và Trump cũng chẳng vừa, cảnh cáo. Hải ngoại thì um sùm vụ nàng Kiều không chống cộng. Tuyến đầu Hoa Thịnh Đốn thì sự lì lợm của ô Đinh Hùng Cường gây nhiêu bất ổn. Bão Houston vừa ngớt thì Nguyễn Thanh Tú mở cơn bão Việt Tân.

MỘT FACEBOOKER ĐÁNG YÊU

Jacqueline Đặng làm quen tôi vào tháng Tám 2017. Giải thích cho các “lão niên” hiểu: tại FB, mình muốn làm quen ai thì gửi “request” đến. Nhận hay không là tùy mỗi người.

Với tôi, chỉ khi nào đặc biệt tôi nhận ngay còn thì đa số tôi hay hỏi vầy “Tôi chống cộng, chống Việt gian và Vt-ma, ủng hộ Trump. Chúng ta có điểm nào chung không?”

Jacqueline trả lời tôi vầy “Em đã đọc được vài bài viết của chị và rất ái mộ kiến thức chính trị và lòng hăng say ủng hộ TT Trump cùng với tinh thần chống cộng của chị. Em cũng là người ghét CS và tích cực ủng hộ Trump từ trước cuộc bầu cử. Đến bây giờ thì còn mãnh liệt hơn vì thấy ông ấy tứ bề thọ địch, thù trong giặc ngoài, tội qúa!. Khi nào có dịp chị vào đọc fb của em thì sẽ biết em rõ hơn. Xin phép chị cho em kết bạn và share những bài viết của chị vì còn rất nhiều người Việt hải ngoại không hiểu Trump và rất ghét ông ấy! Buồn quá chị ơi!”

Từ đó là “friend”. Nhà FB của Jacqueline không có những cảnh sau đây: khoe nhà cử, chồng con, tiệc tùng…Trái lại là những tin hữu ích và cả tin chống cộng. Một lần liên quan đến vụ tôi đang viết, Jacqueline inbox ( tức là gửi message trò chuyện) “Em rất phục ý chí chống cộng và kiến thức chính trị của chị. Những bài viết của chị rất sắc bén và có lập trường rõ ràng. Thật đáng ngưỡng mộ”.

Jacqueline ghi comment rất đàng hoàng và ý thì sâu sắc. ưu tư của Jacqueline là Trump và nước Mỹ. Jacqueline inbox vầy: “Cái đám truyền thông người Việt cũng mất dạy quá chị ạ. Bởi vậy đọc mấy bài của chị, em rất hả dạ. Em mong tụi nó cũng đọc được những bài này. Cảm ơn chị rất nhiều”.

Mới nhất, Jacqueline cho comment với facebooker Dung Nguyên khi ông này bảo là ông ta đồng ý với Nancy Nguyễn là lứa già làm mất nước:

Jacqueline Dang Ông Dung Nguyen nói sai rồi, ông đã vơ đủa cả nắm khi nói " Lớp Già mình làm bậy quá nhiều rồi từ việc sát hại TT Ngô Đình Diệm rồi việc đầu hàng bỏ chạy". Tôi không biết tuổi của ông nhưng chắc chắn ông trẻ tuổi hơn bố của tôi vì ông ấy đã qua đời 20 năm nay. Bố tôi là một sỹ quan đã nhiều lần ra trận tác chiến, cận kề với cái chết. Tuy không được ưu đãi như các tướng tá khác trong thời đệ nhất CH nhưng bố tôi không theo bạn để giết TT Diệm và cũng không làm bây trong thời đệ nhị CH để mất nước. Năm 1975, Không ai muốn bỏ nứớc ra đi nhưng khi biết miền nam đã bị đồng minh bỏ rơi, nếu có cơ hội và phương tiện thì mọi người cũng đành gạt nước mắt tìm con đường sống vì không muốn con cái của mình ở lại bị CS hành hạ và hủy hoại tương lai. Ông có biết những người sỹ quan đó sống ở hải ngoại thế nào không? Họ sống trong nỗi đau khổ tận cùng, có người đã bịnh trầm cảm vì thương nhớ quê hương, có người trốn tránh cộng đồng Việt, sống thui thủì trong căn mobile home chật hẹp và có người đã hoá điên vì căm hận CS. Thế hệ của chúng tôi không hề khinh bỉ và mạ lị những bậc cha chú này vì nếu họ không nghĩ đến tương lai của chúng tôi thì có thể họ đã ở lại để tuẩn tiết, hoặc bị bọn CS tù đày, hành hạ, thủ tiêu như những sỹ quan bất hạnh khác. Tôi xin ông hãy nghiên cứu những tài liệu về chiến tranh VN và hãy đọc kỹ những bài phân tích, bình luận của những người đang quan tâm đến hậu duệ VN. Họ có quá nhiều kinh nghiệm với cái ác của CS và nhìn thấu cái bịp bợm của Việt gian. Xin đừng nghĩ rằng "mấy đứa nhỏ" luôn luôn đúng vì "mấy đứa nhỏ" này có đứa chưa hề sống với CS hay chưa hề bị CS bỏ tù hoặc chưa hề được bố mẹ nhắc đến hai chử VC vì họ đi làm "2 jobs", không có thì giờ gần gũi con cái. "Mấy đứa nhỏ" mà ông ngưỡng mộ đối với tôi chỉ là những người máy robot, có em nói tiếng Việt không rõ, hình như các em cứ nói theo bản thảo hay mệnh lệnh của ai đó mà chính các em cũng không hiểu mình nói gi. Thật tình tôi không biết "mấy đứa nhỏ" này nên đáng thương hay đáng trách khi chúng lên án thế hệ cha chú chúng tôi đã thua trận để lại hệ lụy lưu vong?

Hãy nói cho tôi biết, bạn quý của bạn là ai, tôi có thể xếp loại được bạn.

Facebooker Jacqueline Đặng là một cô em quý của tôi vì trang FB của em luôn chia sẻ những tin hữu ích về Trump, về công cuộc đấu tranh chống cộng.

KHI HOÀNG LAN CHI KÊU GỌI NGƯỜI THẾ HỆ MỘT RƯỠI

Một vài người Thế hệ Một Rưỡi mà tôi quý và đương nhiên là các em cũng quý “chị Hai” Hoàng Lan Chi (Chị Hai là cách gọi âu yếm, thân mật như trong một gia đình của vài người. Đa số các em là những người đang thành công trong xã hội HK với nghề nghiệp ổn định) đôi khi là …nạn nhân rất buồn cười của “chị hai” Lan Chi!

Tuần rồi, quá bận với vụ “bà trẻ” Trần Kiều Ngọc tuyên bố Phong Trào Giới Trẻ Thế Giới Vì Nhân Quyền do bà sáng lập KHÔNG CHỐNG CỘNG, chỉ chống Ác, còn cá nhân bà thì “chống cộng cực kỳ vì đi đâu cũng quàng khăn vàng cả” nên tôi chưa kịp viết bài kêu gọi mọi người yểm trợ cho Nguyễn Thanh Tú. Khi hai facebookers ( Tuấn Trần, Nguyễn Quỳnh Trâm) post kêu gọi thì tôi gửi mail riêng cho Dan Trần như vầy “Chị hai bận quá. Chưa viết bài được. Sẽ viết sau. Chị Hai gửi cho Tú 100. Em thì phải gửi nhiều hơn vì em giàu hơn chị Hai mà”. Dan trả lời ngay “Em sẽ”. Và sau đó “Em mới gửi 250MK cho Tú nghe chị Hai”.

Đấy, trong thế giới “friend” hiện nay,qua net, qua FB, có những tình thân rất đáng yêu. Ai đời kêu gọi người ta làm việc thiện mà còn chỉ định người ấy phải góp nhiều cơ. Đúng là chỉ có “chị Hai Lan Chi” mới “bắt nạt” cậu em Dan Trần như thế! (cười).

NGƯỜI NĂM XƯA: “ EM Y CHANG CHỊ MÀ”

Một buổi sáng mới đây, Viber nhấp nháy chào. Tôi nhìn xem ai. Hóa ra Nguyễn Bác Ái, cựu chủ tịch Hội đồng Chấp Hành của Cộng đồng NV Quốc Gia HK năm 2005, nhiệm kỳ đầu tiên.

Tôi gõ “Hi”.

Ái “Chị khỏe không”.

Ngại gõ vì mỏi tay, tôi gọi. Hai chị em “tám” một lúc.

Lui về dĩ vãng

Năm 2005, đương kim chủ tịch Hoa Thịnh Đốn, ô Nguyễn Văn Tần, cố gắng thành lập Cộng đồng Người Việt Quốc Gia HK. Một buổi gặp gỡ của nhiều chủ tịch cộng đồng để bầu ra Ban Chấp Hành. Buổi họp được tổ chức với sự trợ giúp của khách sạn Trần Đình Trường ở New York. Khi bầu, tôi ra ngoài chút việc. Lúc vào, rất bất ngờ khi biết Nguyễn Bác Ái được bầu là Chủ tịch Hội Đồng Chấp Hành. Nhưng năm đó phải nói Bác Ái xứng đáng vì trình bày rõ ràng và có những việc làm cụ thể tại địa phương.

Tôi biết Bác Ái từ năm đó.

Vài tháng sau, gặp lại Nguyễn Bác Ái tại Hoa Thịnh Đốn trong buổi Lễ Tuyên Thệ của cộng đồng NVQGHK. Năm đó họ có 33 thành viên là các Tổ Chức Cộng Đồng địa phương.

Thành phần năm đó là: Hội Đồng Đại Biểu gồm Chủ Tịch (Ô Nguyễn Văn Tần) -Phó Chủ Tịch Nội Vụ( Ô Nguyễn Ngọc Tiên)-Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ ( Ông Trần Quán Niệm, vắng); Hội Đồng Chấp Hành gồm Chủ Tịch (Ô Nguyễn Bác Ái) -Phó Chủ Tịch Nội Vụ (Ô Thái Hoá Tố, vắng)-Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ (Ông Nguyễn Xuân Vinh, vắng). Hội Đồng Giám Sát gồm Chủ Tịch (Ô Trương Ngọc Tích).

Ông Nguyễn Văn Tần điều khiển buổi tuyên thệ. Các lời thề gồm:1.Trung Thành với Tổ Quốc Việt Nam. 2.Không công nhận chế độ cộng sản.3.Đặt quyền lợi của Tổ Quốc Dân Tộc trên cá nhân.4. Nỗ lực tạo phúc lợi cho đồng hương ở Hoa Kỳ.5. Xây dựng đoàn kết và thi hành các chương trình do cộng đồng địa phương giao phó.

Vật đổi sao dời. VT-ma đã nhúng tay phá hoại và CDNVQGHK bị chẻ hai năm 2008. (đó là một trong những lý do tôi căm ghét VT-ma).

Trò chuyện một lúc, bất thình lình tôi hỏi “Ủa mà em có giống chị Hai không? Chị hai ủng hộ Trump, chống Vt-ma. Bất cứ ai lạ mà làm quen chị Hai ở Facebook, chị hai đều hỏi có phải là fans của Vt-ma không? Vì nếu vậy, chị không thích kết bạn còn bạn cũ của mình thì mình ít trò chuyện lại!”

Nguyễn Bác Ái cười lớn “Em giống chị y chang cả ba thứ mà. Em chống VC, VT-ma và ủng hộ Trump!”

Xong! Đa số “bạn hữu/chiến hữu” của tôi đều như tôi và Bác Ái!

TẠI SAO KHÔNG HỎI TRƯỚC KHI KẾT TỘI

Có nhiều vị có thái độ này: thấy một sự việc lạ thì không chịu hỏi lại cho chắc ăn mà cứ kết tội trước đã. Điều này gây khó chịu, bực bội không đáng cho người khác

Tôi lấy ví dụ: Tôi fw bài viết của TTT lên các diễn đàn. Nick DoXSon là một tên “mất dạy” đã cắt gần hết bài TTT rồi viết ý kiến hắn. Một người fw mail của DoxSon cho TTT. Thay vì e-mail hỏi tôi thì TTT reply cho người đó và copy cho tôi với câu vầy , đại khái “ý là sao HLC cắt bài vậy. Buồn 5 phút”.

Tôi nổi sung vì TTT đã nhận định sai lầm và còn đánh giá tôi quá thấp. TTT đã quên là: bài của HLC thì luôn trả lời point to point và kèm bài của người kia đầy đủ ở dưới cùng. Vậy thì HLC không có điên và ngu xuẩn đến mức fw bài của TTT rồi lại cắt bớt! ( vì sao DoXSon mất dạy, xem ở đây nhé: “Nhân Vật Cộng Đồng” BĐQ Đỗ Xuân Sơn mạ lị, chửi rủa tục tĩu- Oc t 17, 2017.

MỘT PHỤ NỮ “SÂU SẮC”

Dược Sĩ Thanh Ngọc, vợ Bs Trần Trung Hòa ở Brisbane, fw cho tôi, bài của BS Trần Văn Tích (vụ Trần Kiều Ngọc-Nancy). Tôi bật cười reply trêu chị như vầy “Hahaha. Coi bộ “mợ” Thanh Ngọc giống bà Thu nhà em. Nghĩa là không phải loại hời hợt mà có ưu tư thời sự, có lòng yêu nước!”.

Thanh Ngọc là bạn “nối khố” từ tiểu, trung, đại học của chị họ tôi. Chúng tôi cùng tuổi (chị họ tôi và tôi). Thanh Ngọc cũng vậy hay hơn một tuổi: tôi không biết nhưng vì lịch sự tôi gọi Thanh Ngọc là Chị xưng Em vì “bạn của chị ta, coi như chị ta!!”.

Tôi hay nói đùa là đa số các bà lứa tuổi tôi trở về trước thường chỉ thích nội trợ, shopping chứ không chú ý thời sự. Vì thế sau này rải rác nhận mail từ Thanh Ngọc thì tôi phải xếp chị vào loại “Phụ nữ sâu sắc”!

Thanh Ngọc reply vầy (tôi nghĩ không cần xin phép vì đây là lý tưởng rất tuyệt vời, cần được phổ biến cho các bà vợ quân nhân khác) “Thì ra không phải chỉ riêng mình có cái cảm quan, nhận xét về cái hiện tượng này mà hóa ra nhiều người có tâm huyết, có chủ trương và lập trường vững chắc , hiểu rõ đường lối hành động của tụi vc nói riêng, communism nói chúng đều nhận ra. Chỉ vì mình không rành lịch sử thế giới như các đàn anh nên không đưa ra dẫn chứng được nhiều. Nên những bài viết có giá trị về tư tưởng thì mình cũng muốn gửi đi cho nhiều người cùng đọc và suy gẫm.Chắc cảm quan của mình không sai chỉ vì lập trường của mỗi người khác nhau. Nếu nhiều người không giữ vững lập trường của mình thì con đường giải phóng còn mịt mù! Ngưng trích Thanh Ngọc

À ha, Trưng Vương Thanh Ngọc không viết được bài nhưng có xem và chuyển tiếp. Trong khi đó vài “mợ Gia Long” ở Brisbane thì chủ trương “không chính trị, chỉ gặp nhau ăn uống, trò chuyện”. Thậm chí có mợ còn không thích đọc e-mail về thời sự cộng đồng nữa kia. Xem ra vài mợ Gia Long Brisbane đó rất khác với Gia Long Hoàng Lan Chi, các bạn nhỉ? (phải nói thêm cho công bằng: Gia Long Brisbane có những người quốc gia sau đây với lập trường chống cộng rõ ràng vì họ có “involve” vào tin tức thời sự : Nhật Minh, Nhật Thanh, Kim Anh, Trần thị Quý).

KHI LÃO NIÊN TRẦN VĂN TÍCH THAN THỞ

Chị Thanh Ngọc fw bài Bs Trần Văn Tích làm tôi nhớ đến ông.

Năm xưa, chúng tôi là bạn. Bs còn đùa gọi tôi là “Chị Hai” ( giống thế hệ 1,5).

Vụ phim Terror in Little Sài Gòn xảy ra. Chúng tôi chỉ trích VT-Định. BS Tích kể chuyện ở Đức, BS cảm động khi một VT nữ nấu cháo cho đoàn biểu tình gì đó. BS không thấy VT ở Đức làm điều gì xấu. Kỳ đó, Bằng Phong ĐVA có tranh luận với BS Tích. Còn tôi thì “não nề” viết bài “ Tôi khóc vì VT”. Bài đó ở đây: (http://hoanglanchi.com/?p=8550 ). Trong đó ám chỉ VT có những thủ đoạn y chang VC thời trước (lấy lòng người ta từng cái nhỏ nhặt) mà nay người già như (ám chỉ BS Tích!) lại cảm động vì nồi cháo nên binh vực cho VT. Sau này BS Tích nói là ông không thấy VT lũng đoạn gì ở cộng đồng Đức cả. Ý ông là thế.

Sau vụ đó thì tình nghĩa chia đôi (đùa tí ạ). Tôi cũng buồn buồn vì BS Tích là người có học, viết lách cẩn thận, mọi ý tứ lời lẽ chứng tỏ con nhà có nề nếp giáo dục và nhất là Bs viết mail dí dỏm lắm. Ông dí dỏm gần như cố BS Lê Văn Lân . Năm xưa, đọc mail BS Lân thích lắm vì ông trẻ trung, ưa đùa nghịch như trẻ thơ.

Vì vụ Nancy Nguyễn, tôi mail cho BS Tích tài liệu và có trêu vầy “Chính chúng tôi ( HLC và Nguyễn Quỳnh Trâm) là những người lên tiếng tại facebook từ July! Hữu Nguyên lên tiếng cuối August. Bọn fans VT cứ giả vờ không biết, chỉa mũi dùi vào Hữu Nguyên vì muốn ám chỉ hồi chánh viên!! Tôi biết âm mưu đó của bọn VT-ma. Các bạn trẻ ở FB cũng lên tiếng ồ ạt. Các cháu đó rất đáng khen. Mãi đến October, các lão ông mới bắt đầu biết. !!! Thôi thì biết muộn, lên tiếng muộn cũng tốt. Sau nữa, nếu anh nhìn rõ được VT: chúng tôi cảm ơn anh. Hy vọng các cụ nên register Facebook để có thể biết tin tức cho nhanh”.

Bs Tích hồi âm vầy, tôi có xin phép (ông chưa trả lời nhưng tôi nghĩ ý tứ trong này không có gì riêng tư cả mà lại dí dỏm) làm tôi bật cười khi đọc:

Chị Hoàng Lan Chi,

Trước hết, xin Chị hiểu cho rằng các lão ông không phải cùng tuổi với Chị hay chị Nguyễn Quỳnh Trâm nào đó, vì vậy cá nhân tôi không xài Facebook mặc dầu con cái có thiết lập Facebook cho tôi. Tôi cũng không bao giờ mở những cái gọi là video, youtube, link, leo gì gì đó mà tôi chỉ đọc các bài viết xuất hiện trọn vẹn trên màn ảnh máy computer mà thôi. Chỉ làm như vậy thôi mà tôi đã ngất ngư rồi. Thứ nữa, các lão ông không còn tráng kiện như các thành phần không thuộc tuổi lão ông. Tháng July vừa rồi, tôi nằm nhà thương Đức cả tháng trời vì bị viêm túi mật do sạn. Đức làm nội soi lại gây biến chứng rất nguy hiểm vì chọc thủng thập nhị chỉ tràng (VC gọi là tá tràng). Nhờ chút phúc ấm tổ tiên tôi còn sống, nếu không Chị đã được đọc cáo phó với tên họ của tôi rồi. Trong tình hình đó, tôi làm sao biết vụ TKN vào tháng July như Chị được? Về mối quan hệ giữa TKN và VT, tôi rất mong muốn được cung cấp những dữ kiện cụ thể hơn, thay vì chỉ suy đoán. Nếu Chị có những dữ kiện loại đó, xin vui lòng cho tôi đọc với. Ngưng trích.

Tôi bật cười vì Bs Tích dí dỏm rằng thì là các lão ông không phải cùng tuổi tôi hay Quỳnh Trâm (!), rằng các lão ông chỉ đọc được những gì ngay trước mắt, ngay trong mail là cũng ngất ngư rồi nên các lão ông không có theo link liếc đâu đấy, rằng các lão ông đuối sức rồi không vào Facebook được nữa, rằng nhờ phúc ấm tổ tiên chứ không tôi đọc cáo phó tin BS quy tiên rồi!

Tội thì thôi cho các lão ông! Quỳnh Trâm, thế hệ 1,5 nghe chưa? Cô đã nói viết cho các cụ là phải ngắn, phải “nằm” ngay trong thân e-mail cơ!

Lại “xọ” sang một chuyện khác: tôi copy mạch nói về Phan Nhật Nam ở FB của tôi cho Nam xem thì Nam khen các bạn trò chuyện vui quá còn Nam nhà quê không biết Facebook. Chắc hôm nào tôi phải “dạy” Nam mở FB!

Chán cho các lão ông quá.

Tôi trả lời lại cho BS Tích và hỏi ông bao nhiêu tuổi mà viết như là già hơn tôi lắm vậy vì tôi nhớ mang máng BS Tích chỉ hơn tôi dăm tuổi thôi. BS lại trả lời vầy “Chị sinh 1949, còn tôi thì sinh 1932. Chị lớn hơn thằng con trai đầu lòng của tôi 10 tuổi và lớn hơn con gái tôi 11 tuổi.”. Hừ, nói là sinh 1932 được rồi, còn ráng thòng câu “lớn hơn thằng con trai đầu lòng của tôi 10 tuổi “! (Anh Tích ơi: tôi không đáng là con của Bs đâu đấy. Chỉ là cháu thôi! Cười hì hì. )

Xem ra cụ ông Trần Văn Tích, mới nằm bịnh viện ra mà còn viết được bài về vụ Nancy Nguyễn: giỏi quá xá quà xa phải không các bạn? ( các ông chưa lão ông như Bs Tích có cảm thấy hơi hơi xấu hổ tí không ạ!! Cười).

Hoàng Lan Chi

10/2017

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.