Cháu Nội: Da Của Trái Táo-Tại sao nên lướt chuyện Hoàng Kiều- Trần Nhật Phong với Tạ Phong Tần- Aug 23, 2019

Trích LanChiYesterday-Những vụn vặt đời sống quanh tôi

Da của trái táo

Chiều nay, đón hai cháu nội đi học về. Có bánh mì kẹp cá salmon và táo, quýt..

Vinh: bà nội à.
HLC: dạ?
Vinh: bà nội để da cho Vinh nghe. Vinh ăn được da mà.
HLC: da cá hả? bà nội chiên có da mà?
Vinh: không phải. Da của trái táo đó. Vinh ăn được da của nó mà.
HLC ( khựng, rồi cười ngặt nghẽo): Trời ơi là trời. Da của trái táo. Nè con, cái đó gọi là vỏ nghe không. Trái cây là vỏ. Vỏ cam, vỏ táo. Da là cho động vật như da người, da cá, da bò!

Đó, khi trẻ em hải ngoại nói tiếng Việt!!

COMMENT Ở FACEBOOK

Nhung Tran Hihihi… nó chịu nói tiếng Việt là mừng rồi cô ơi.

· LanChi Hoang Nó nói líu lo mà. Nhưng lắm khi chúng nó dùng chữ buồn cười quá. Cô toàn nói tiếng Việt với nó không mà.

· Nhung Tran Nghĩ lại dễ thương ghê!

· LanChi Hoang Nhưng đón 2 thằng thì ngồi trên xe, chúng toàn nói tiếng Úc với nhau. Cô điên tiết " bà nội không hiểu hai đứa nói cái gì hết".
Thằng lớn, lớp 4, ưa lý sự, trả lời vầy " tại sao bà nội cần hiểu?"…

· Nhung Tran Thông minh à nha cô!

LanChi Hoang Tuần trước cô nói vầy " Ba mẹ đẻ ra hai đứa thì ba mẹ phải đi làm kiếm tiền nuôi 2 đứa. Bà nội không đẻ ra hai đứa . Bn chỉ có 1 cục tiền như vầy nè mà bn phải ngắt ra để mua xăng đi đón hai đứa, nấu đồ ăn cho 2 đứa ăn. Kỳ quá đí"

Hai thằng ứ hự không trả lời được nhưng nó ghim trong bụng nghen. Hôm qua, vừa ăn vừa hỏi ( đón 2 thằng về, cô hay nấu đồ ăn cho chúng ăn ngay trên xe vì cô không ở chung) ( là thắng lớn, ưa lý sự.Thằng nhỏ lớp 2 không hay lý sự) : Bà nội nói đi, bn lấy tiền ở đâu vậy?

Cô cười cười: vầy né. Mấy người trẻ đi làm thì về già như bn sẽ có tiền hưu. Vd Bác Sĩ làm 1 tháng 10.000 thì tiền hưu có khi là 6000. Vd vậy."

Nó chận họng cô "BN nói sai rôi. Lương Bác Sĩ 24.000/tháng".

Mẹ ơi, thiệt tình cho ví dụ đại chứ ai mà biết Bác Sĩ gia đình của Úc một tháng trung bình là bao nhiêu. Nhưng thôi cho qua phà.

Tôi trả lời : " Nhưng BN mới qua Úc mà BN già nên BN chỉ có tiền già, không có tiền hưu. BN không thích đi shopping, không thích đi coi văn nghệ, không thích tụ tập bạn bè. Do đó bn lấy tiền đó mua xăng và mua đồ ăn cho 2 đứa".

Nó ngẫm nghĩ 1 chút rồi " Nhu vậy tiền ăn cũng không tốn nhiều phải không BN?"

Cô bật cười " tại BN thích tự tay làm cho tụi con nên rẻ chứ nếu đi nhà hàng thì tốn lắm"

Xuống xe, 2 thằng trân trọng "cám ơn bà nội. Bái bai bà nội".

Coi như hai thằng học được bài học “luân lý giáo khoa thư” từ bà chằng HLC! J

Nhung Tran LanChi Hoang : Ghê thiệt, biết lương bác sĩ luôn 😉

o

· LanChi Hoang thằng đó học giỏi, thông minh nhưng nó ưa lý sự lắm. Thằng em ngoan hơn. Ít cãi, không lý sự.

Sissi Huỳnh Có bà nội bên cạnh nói tiếng Việt mấy anh nhỏ sẽ tiến bộ nhanh thôi cô.

LanChi Hoang Bà ngoại, cha mẹ nó nói tiếng Việt ở nhà mà. Nên tụi nó líu lo tiếng Việt mà. Cô là bà nội chỉ đón 2 cháu di học về nên nói ít thôi. Đã kể, ban đầu cô la lối mỗi khi tụi nó nói tiếng Anh " như sau No English at home" thì một thằng bẻ vầy ( tại sao bn nói đó), một thằng chọc vầy ( BN biểu, phải nói tiếng Việt ở ngoài, nói tiếng Anh ở nhà!). TSC hai thằng "ranh con"!!!

Sissi Huỳnh : LanChi Hoang 2 ảnh lém quá cô ha.

Linda Letran Duyen Linda gọi đến nhà người bạn cần chút việc. Ông con bắt phone. Nghe giọng trẻ con, vì sợ trẻ không hiểu tiếng Việt, Linda nói: I want to talk to your Dad. Trẻ rống họng: Bố ơi, có bà nào muốn Bố. Linda lật đật cúp phone… hehe…

LanChi Hoang Cháu tôi trả lời mẹ nó vầy " Dạ con đang tắm ing"!! ( nó suy từ verb của Anh ngữ là showing, eating!!)

Bạn tôi kể, Anh hỏi " con biết hình ai không?, con trai ảnh nói "Biết chớ. hình ông ngoại. Ông ngoại có ở trên bàn thờ đó. Nó đẻ ra má mình mà"!!!

Nhung Tran: LanChi Hoang : Con của bạn con nói: "Trời nó very chiều rồi" cho ý là "Trời tối."

Tri Nguyen Những ngô nghê rất dễ thương của các cháu nói tiếng Việt. Chẳng hạn như: lái (ride) con ngựa.

Tại sao nên lướt sơ vài bài về tỷ phú Hoàng Kiều

HK là một tỷ phú xuất thân từ nghèo khổ, là cháu nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ. HK cũng đã tặng cho CA khi bị thiên tai. Tuy vậy, ỷ có tiền ông đã thuyết phục được gia đình Lý Tống cho ông lo đám tang. Những người không ưa HK đã chỉ trích việc này với nhiều lý lẽ. Có kẻ đã đi thăm mộ Lý Tống rồi hô hoán bậy, gây nhiễu cộng đồng. Gia đình Lý Tống phải lên tiếng thanh minh.

HK cũng tổ chức nhạc hội Tạ Tình để tưởng nhớ Hoàng Thi Thơ. Trong đó, ông cũng dùng tiền để chi cho “miễn phí” nhiều thứ. Ông lên sân khấu chửi bới những người từng chỉ trích ông (Ngô Kỷ, Trần Nhật Phong) rồi chửi cả những người chống cộng quá khích. Thái độ, ngôn ngữ, phục sức rất dị hợm cộng với cái giọng “hiểu chưa” của ông gây bất bình. Ông không tôn trọng khán giả. Ỷ có tiền, ông xem họ như “đầy tớ”.

Vì lý do đó nhiều người viết bài phản đối. Số bài về HK mà tôi chuyển có lẽ chưa tới 5 bài. Vài người bạn của tôi không thích, bực mình và nói tôi đừng chuyển.

Tôi rất ngán ngẩm với thành phần này.

Tôi đã giải thích nhiều lần. Tôi không gửi riêng hay ngồi đó mà “add” từng địa chỉ mail.

NO WAY. “Mợ” Hoàng Lan Chi không “ngu” như thế.

Tôi lập nhiều lists và đặt tên 1f,2f…Khi tôi gõ 1f, vd vậy, nó sẽ ra một loạt nhiều địa chỉ mails.

Tôi cũng đã giải thích nhiều lần: khi nhận mail, hãy lướt coi subjet. Thích thì xem. Thích hơn thì cám ơn người chuyển. Không thích thì delete. Đừng bao giờ vầy: biết cám ơn người chuyển đã cho xem bài loại A và cự khi thấy bài loại B. Điều đó vô lý, vô lối và chứng tỏ không hiểu nguyên tắc nhận mails gì cả.

Sau nữa, với trường hợp Hoàng Kiều: cần lướt sơ để biết HK, người từng tặng cả triệu MK cho thành phố thì đã làm gì mà bị cộng đồng lên án?? Biết để hành xử. Ví dụ một, bạn mình định đi dự nhạc hội thì mình cản bạn. Ví dụ hai, có thái độ với những kẻ đang “vác ngà voi” (tức là các vị chủ tịch Tổ Chức Cộng Đồng hay chủ tịch hội Ái hữu A, Cựu Quân Nhân B ) mà lại đi theo nịnh hót Hoàng Kiều.

Tôi nói đó là nghĩa vụ Xem để biết những kẻ Xấu/Tốt trong cộng đồng.

Còn nếu bạn là bà nội trợ chỉ thích ôm cháu nội ngoại, là ông ngoại chỉ thích đưa đón cháu hoặc bù khú ban bè, là văn nghệ sĩ chỉ thích nhạc, thơ..: thì delete đi, đừng xem! Dễ quá mà? Tại sao biết cám ơn tôi chuyển cho nhiều bài hay mà đến Hoàng Kiều thì lại “đừng chuyển cho tôi”!!

Rõ chán.

Cộng đồng không bao giờ yên tĩnh

Gia đình cũng hay cãi cọ giữa vợ chồng, cha mẹ-con cái. Cộng đồng cũng thế. Kêu gọi cộng đồng đoàn kết “triệt để” : là điều không tưởng.

Tôi nhìn mọi cãi cọ trong cộng đồng bằng đôi mắt bình thường. Không vì thế mà chán nản.

Hôm nay nói về thủ đô tị nạn Little Sài Gòn với vụ DIỄN HÀNH TẾT.

Với đa số phiếu đồng ý: DIỄN HÀNH TẾT 2020 sẽ do nhóm Duy Nguyễn phụ trách.

Tôi không biết Duy Nguyễn là ai. Tôi chỉ biết, người quen Facebook của tôi là Trần Nhật Phong, có trong nhóm đó. Tôi ủng hộ TNP vì với tôi, Phong sẽ có những màn trình diễn “ khá thuần túy văn hóa, lịch sử”.

Bất ngờ, Phong viết thư gửi Tạ Phong Tần ở Facebook về vụ diễn hành tết. Phong viết 1,2,3,4. Tạ Phong Tần trả lời mọi điều đó bằng 1 phẩy, 2 phẩy, 3 phẩy, 4 phẩy.

Tôi “thân” với Phong hơn Tần.

Nhiều năm xưa, khi Tạ Phong Tần từ nhà tù VN qua thẳng Mỹ, cô được vài truyền thông Việt ngữ phỏng vấn. Thái độ, ngôn ngữ TPT rất “kỳ dị”. Sau đó, khi TPT có ngôn ngữ không đúng với tôi thì tôi viết “TPT, wait and see hay Kính Nhi Viễn Chi”. Nhưng vài năm sau, gặp lại nhau ở Facebook thì TPT CÓ SỬA ĐỔI. Cô ấy nói với tôi tử tế, đàng hoàng. Không còn ngôn ngữ giang hồ như trước.

Tuy thế, cái tính nết đó của TPT không thể thay đổi 100% trong một sớm một chiều. TPT đã bớt nhiều nhưng ngôn ngữ vẫn còn chút giang hồ trong đó.

Đám bạn Facebook của Trần Nhật Phong, thay vì phản bác vào nội dung thì quay qua chụp mũ, mạ lị, vu cáo TPT.

Tôi không đồng ý. Tôi viết comment khá dài trong nhà Phong. Đây:

Tôi xem bài Phong, trả lời của TPTần , rồi trả lời của TNP và tổng cộng hơn 20 comments.
Ý kiến cá nhân:
1) TNP viết thư nêu rõ: tốt
2) TPT trả lời rất chính xác. ( không là chủ VHNBLV; bên "sông" TNP có người 1,2,3, thì bên "giếng" TPT có 4,5,6;nguyên tắc truyền thông là không xúc phạm đời tư và chấp nhận phản bác trong tử tế; tại sao nói người khác trái ý mình là "đánh phá mình"; nguyên tắc cư xử của TPT; muốn gì liên lạc chủ VHNBLV
3) Tôi, người cũ VNCH, nhận xét bà TPT trả lời rât đanh thép, sắc bén nhưng vài người cho comment thì quá tệ: chụp mũ, vu cáo, bầy đàn.
4) Mấy vị đó cho tôi hỏi:
-"Sông" TNPhong có ông Xoài, bà Ổi thì "Giếng" VHNBLV-TP Tần, có ông Mít, bà Chanh. Điều đó sai hay đúng?
-Phản bác trong nội dung, không xúc phạm đời tư đối phương là sai hay đúng?
-VD TNP nói không đúng ý tôi và tôi chụp mũ Phong là "đánh phá" tôi : là sai hay đúng?
5) So sánh 2 người thì tôi "thân" với TNP hơn bà TPT. Tôi ủng hộ TNP khi được thực hiện Diễn Hành tết nhưng trong đối thọai này: tôi cho là bà TPT trả lời đúng, ô TNP trả lời lại bà TPT cũng đúng nhưng vài vị khác cho comment ( chụp mũ, vu cáo, bầy đàn): là KHÔNG ĐÚNG.

Tôi rất ghét người quốc gia KHÔNG BIẾT PHẢN BÁC mà chỉ vu cáo, chụp mũ, mạ lị.

Những người đó đã tự bôi nhọ lý lịch Quốc Gia của mình.

Trần Nhật Phong đã bảo những người lên Youtube (Văn Hóa Lạc Việt) bên Tạ Phong Tần chỉ trích nhóm Duy Nguyễn là ĐÁNH PHÁ.

Tôi ngán ngẩm.

Tại sao thế nhỉ? Hễ người A chỉ trích người/hay tổ chức B làm sai thì y như rằng B bị chụp mũ là ĐÁNH PHÁ A, LÀ MUỐN NỔI TIẾNG. Kỳ vậy? Muốn bịt miệng người khác bằng cách chụp mũ đó sao?

Rõ là một nhóm nhỏ người quốc gia MẤT LÝ LỊCH. Tại sao không phản bác vào nội dung? Tại sao không chứng minh lý luận của người kia là sai mà chụp mũ, mạ lị họ?

Hoàng Lan Chi

8/2019

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.