Viết về nhạc Anh Bằng, “Anh Còn Yêu Em” Sep 21, 2019

Hoàng Lan Chi

Viết về “Anh Còn Yêu Em”, nhạc Anh Bằng thơ Phan Thành Tài

Anh Bằng là một nhạc sĩ “lưng chừng”. Tôi định nghĩa “lưng chừng” là dòng nhạc ở giữa nhạc “sang” và nhạc “sến” mà ngày nay ta gọi là dòng nhạc “bolero”. Đa số nhạc phẩm của AB là “lưng chừng”. Bên cạnh đó AB có vài bài “không lưng chừng” và được phổ từ thơ rất hay. Một trong các bài đó là bài “Anh Còn Yêu Em” phổ thơ Phan Thành Tài.

AB, dưới mắt tôi thì có lẽ văn hóa Việt của ông không được sâu như Phạm Duy hay Nguyễn Văn Đông nên lời nhạc của ông là “lưng chừng”. Đa số các nhạc phẩm “sang”, nổi tiếng của AB lại là phổ thơ . Quả thật AB đã rất khôn khéo khi chọn thơ hay của Du Tử Lê hay Phan Thành Tài để phổ. “Khúc Thụy Du” nhạc hay và lời thơ Du Tử Lê hay. “Anh còn yêu em” cũng thế.

Nhóm chữ “Anh còn yêu em” không có gì cao siêu, không có gì bí hiểm, không có gì triết học mà còn hơi “quê quê”. Nó giống như câu trả lời của người tình cho người tình. Nhưng đi sau những cái “ Anh còn yêu em” đó là những “tứ” thật tuyệt vời, thật dễ thương, thật lãng mạn và cũng thật “sexy”.

Xem này “Anh còn yêu em chênh vênh mi buồn, chênh vênh mi buồn” nghe thật dễ thương. Hãy để trí tưởng tượng đi xa. Rèm mi cong vút của người tình được ví với một con đường chênh vênh. Mi khép nhẹ và rèm mi thật buồn.

Còn lãng mạn ư “Anh còn yêu em nụ hôn sim tím”. Vì sao lại nụ hôn sim tím? Hoa sim tím rất nhỏ và xinh. Cả một đồi sim bát ngát sẽ rất đẹp. Nụ hôn sim tím về hình thức thì lãng mạn vì là hoa sim tím còn về thực chất thì là nụ hôn nhẹ nhàng của người tình dành cho người tình bé nhỏ nên được trân trọng nâng niu.

Lãng mạn ở “Anh còn yêu em bờ vai mười sáu”. Thật đáng yêu với “bờ vai mười sáu”. Chỉ cần nhiêu đó thôi đủ gợi lên hình ảnh nõn nà của tuổi mười sáu.

Và đây, “sexy”: “Anh còn yêu em nụ hôn sim tím, áo nhàu qua đêm . Nhóm chữ “áo nhàu qua đêm” thật gợi hình và thật “sexy”. Chỉ cần nghe đến đây là ta có thể tưởng tượng được cảnh hai người tình bên nhau và áo nhàu vì sao.

Ngay cả những giòng này cũng rất “gợi cảm” : “

Anh còn yêu em như rừng lửa cháy
Anh còn yêu em như ngày xưa ấy
Chiều xuống mờ sương
Cửa đóng rèm buông
Gối kề bên gối
Môi kề bên môi

Yêu như rừng cháy và cảnh được mô tả rất “tình” nhưng lạ là không nhuốm chút “trần tục” nào. Chỉ nghe “cửa đóng rèm buông” là dòng nhạc đã đưa người nghe vào thế giới của hai người yêu nhau. Để rồi tình tứ “ Gối kề bên gối. Môi kề bên môi”. Dòng nhạc hạ xuống thủ thỉ thật tình.

AB có kiểu nốt nhạc bất chợt lên cao tưởng như rền rĩ nhưng chỉ thoáng qua, không kéo dài và nốt tiếp theo trải dài mênh mông. Melody của đoạn này “Anh còn yêu em chênh vênh mi buồn” nghe thật hay.

Rõ là bài hát chỉ là Anh còn yêu em vì rèm mi chênh vênh đẹp, vì bờ vai của tuổi trăng tròn thật nõn nà, vì nụ hôn của tuổi sim tím và chẳng có gì hơn nữa nhưng bài hát thật hay. Melody không nhuốm buồn, không hắt vui, không gợi dục mà rất bình thường, giản dị như lời tình tự, như lời thủ thỉ. Những chỗ nốt nhạc hơi vút cao thật đáng yêu. Nó không làm tan vỡ cái không khí yêu đương mà chỉ như chút gì đó đẩy mạnh cảm xúc lên hơi cao một chút rồi lại mênh mang trải dài.

Anh Còn Yêu Em, thơ Phan Thành Tài, nhạc Anh Bằng, tiếng hát Lê Anh Dũng:

https://www.youtube.com/watch?v=Mzj–DoEHto

ANH CÒN YÊU EM
Nhạc Anh Bằng
Thơ Phan Thành Tài

Anh còn yêu em như rừng lửa cháy
Anh còn yêu em như ngày xưa ấy
Chiều xuống mờ sương
Cửa đóng rèm buông
Gối kề bên gối
Môi kề bên môi

Anh còn yêu em đường xanh ngực nở
Anh còn yêu em lòng rạn vỡ
Bạch đàn thâu đêm
Bạch đàn thâu đêm
Thầm thì tóc rũ
Anh còn yêu em

Anh còn yêu em chênh vênh mi buồn, chênh vênh mi buồn
Anh còn yêu em nụ hôn sim tím, áo nhàu qua đêm
Anh còn yêu em buồm chẳng giương cánh khi biển chiều lên
Ôi biển chiều lên sóng xa êm đềm, sóng xa êm đềm

Anh còn yêu em ngời trong giọt máu
Anh còn yêu em bờ vai mười sáu
Cánh môi thơm mềm
Nồng nàn hương ấm
Anh còn yêu em
[DK]

Hoàng Lan Chi

9/2019

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.