Một Già Lẩm Cẩm, Một Trẻ “Mất Dạy”-April 25th, 2020

Trích LanChiYesterday-Những vụn vặt đời sống quanh tôi

Một Già Lẩm Cẩm, Một Trẻ Mất Dậy

Một Già Lẩm Cấm

Đàn ông VN dù qua Mỹ từ hồi 50t thì có lẽ bản chất di truyền thì phải nên “lẩm cẩm” vẫn hoàn “lẩm cẩm”.

Tuần qua lại một cụ VN, ngoài 80, lẩm cẩm. “Lẩm cẩm” vì cụ ta bẻ chữ viết tắt của tôi.

Ai cũng biết, mỗi ngày, tôi gửi mail có các links dẫn đến bài (chi tiết) ở Facebook của tôi. Người bận chỉ cần liếc bản tin ở phần giới thiệu là đủ. Ai cần chi tiết thì theo link mà đọc. Tại subject của mail, không được gõ quá một số chữ nào đó nên tôi phải cố viết tắt, cố tóm gọn để có thể cho đầy đủ các tin vào subject của mail. Nhiều khi không đủ thì phải chọn, bỏ những tin không quan trọng lại.

Những gì tôi làm, mục đích giúp người mới qua Mỹ, mải kiếm sống, bận rộn ; hoặc người trẻ, sồn sồn ở VN. Họ cần biết tin để bầu cử cho đúng hoặc để hiểu tình hình Mỹ thì “ khi thời cơ tới”, họ sẽ ủng hộ ngay. Ý tôi ám chỉ nếu may mắn VN có một Gorbachev thì khi người này “phất cờ” thì đa số tầng lớp sồn sồn đã hiểu một xã hội tư bản thì được tự do và nhân quyền là như thế nào. Nhiều người sồn sồn, đang có chức vị khá, thỉnh thoảng vẫn inbox hỏi tôi chuyện cộng đồng hay chuyện thời sự Mỹ vì họ tin tưởng vào nhận định và cả tin tức từ tôi. Tôi không hề nhắm việc mình làm để phục vụ những “lão già ngoài 70, hoặc 80 ở Mỹ” vì những “khứa” này rảnh rỗi, tự đọc tiếng Anh, tự xem TV lấy. Loại người này không cần đến “bà Tổng HLC” đọc báo, rồi tóm tắt dùm.

Một mail vừa qua có nhiều tin và tôi phải viết tắt. Lẽ tất nhiên có những cái viết tắt THÔNG THƯỜNG thì đa số đoán được khi nó nằm trong một đoạn văn. VD “TT nói sẽ ký luật vào tuần tới sau khi Hạ Viên chập thuận”: ai cũng đoán được TT là tổng thống.

Hoặc câu này “ TT Anh bị phe đối lập chỉ trích là phản ứng quá muộn” thì ai cũng đoán được TT không phải tổng thống mà thủ tướng.

Với “Tòa Bạch Ốc” thì chúng ta, người Mỹ Việt và dân Mỹ viết tắt là W.H. Nhưng nếu viết thế thì người trong nước sẽ khó đoán. Do đó tôi viết vầy ở subject mail ( TBO viết: TT nói tôi chiến đấu vì ai) thì đa số sẽ đoán được TBO là Tòa Bạch Ốc. Vả lại, sau khi đọc lướt subject mail, nếu không rõ đoán không ra thì phải đọc bên dưới, nơi tôi tóm tắt các tin có trong mail thì sẽ có đầy đủ ( vì không sợ bị thiếu do subject hạn chế số chữ).

Thế mà lão già này dám chửi tôi chứ. Tôi cắt đứt giao thiệp. Xong. Tuổi già, sắp chết thì kẻ nào “khó chịu”, hay “làm phiền mình”: cứ cắt đứt cho khỏi bực mình. Lão già đó dư sức đọc Anh văn, dư sức xem TV thì việc gì phải đọc Bản Tin từ tôi? Khi thấy: cứ delete đi chứ.

Nhưng, chẳng qua lão ta ấm ức vì trước đó lão bị tôi “mắng” ở chuyện khác. Y chang lão già “lẩm cẩm” hôm nọ. Bị tôi bẻ ở chuyện A, để bụng thù nên viết hung hăng ở chuyện B: tôi mắng cho và “cut”!

Còn lão già này?

Lão hung hăng vào 2008 như sau “ Tôi thề sẽ cho cái Đài Phát Thanh này một trận ..”. Đó là vào khởi đầu của vụ án Đài Phát Thanh Việt Nam Hải Ngọai ở Hoa Thịnh Đốn, có hai vợ chồng giám đốc Lưu Lệ Ngọc giao du với cán cộng cấp cao của Tòa Đại Sứ VC. Năm đó, mọi người khắp nơi ào ào cho ý kiến. Lão già hung hăng này: tôi chờ mãi và chả thấy lão làm gì “sất”!

Năm nay 2020, khi đọc bài tôi viết ( Nhận định về youtube phỏng vấn ô Nguyễn thanh Tú của Etcetera Trường ở VN) thì lão già trên hung hăng chửi bới Tú ghê gớm. Tôi reply all, chế diễu “chỉ được cái miệng”.

Lão để bụng. Và khi nhận mail của Bản Tin, lão chế diễu tôi viết tắt TBO. Tôi bèn mắng cho và “cut”.

Sao mà lẩm cẩm thế. Thế thôi.

Già 80 mà hung hăng. Đúng là một vài cụ ông VN thuộc loại “lẩm cẩm” chịu không nổi.

Một Trẻ “Mất Dậy”

Voice Tuấn Lê ở QLD là một “người trẻ vô giáo dục”

Tôi không biết cha mẹ Tuấn Lê là ai, trình độ ra sao, nề nếp thế nào mà có một đứa con “mất dạy” thế.

Đã nói nhiều lần rằng: mọi người có quyền cho ý kiến về mọi vấn đề xảy ra chung quanh ta và những người khác cũng có quyền Đồng Ý hay Không Đồng Ý. Người có giáo dục, trưởng thành, sẽ luôn phản bác người khác với giọng văn đàng hoàng, những chữ có vẻ khó nghe thì bỏ vào ngoặc kép, và chỉ phản bác vào nội dung câu chuyện. Không được mạ lị cá nhân, không được chụp mũ vô căn cứ.

Nhóm Việt Tân-Voice thì “rất thù” bà HLC vì không bẻ gãy được lý luận của bả: tôi biết (cười). Cứ xem Nam Lộc, núp dưới cái nick Phạm Bảo Toàn, (dường như thế, ) viết bài nào là bị tôi “bụp” bài đó, không cãi lại được.

Tôi viết bài “Nhận định về youtube Etcetera Trường ở VN phỏng vấn Nguyễn Thanh Tú về ngày 30/4” . Trong đó tôi xác định tôi chỉ ủng hộ Tú về ( 1) Đi tìm công lý cho cha, 2) Sau đó là làm sạch cộng đồng qua việc điều tra tố cáo Voice đã lường gạt, móc túi ô già bà cả qau chiêu bài chống cộng, cứu tù nhân lương tâm, cứu thuyền nhân..). Còn những suy nghĩ của Tú về con đường tranh đấu của thế hệ 1, của hậu duệ, hay ý tưởng của Tú là giúp VN thành cường quốc để chống Trung Cộng: tôi không đồng ý. Tôi viết đàng hoàng, lịch sự. Tôi chỉ ra hai điểm của Tú: thế hệ 1 và hậu duệ có rất nhiều người sắt son với lập trường quốc gia …

Tuấn Lê, khả năng đọc, hiểu, viết tiếng Việt rất kém nhưng thích nhí nha nhí nhô. Đã vài lần Tuấn Lê cũng viết “láo” và tôi đã chỉnh. Cứ ngỡ Tuấn Lê sẽ chừa ai dè không phải. Chứng nào tật nấy. Dường như ĐA SỐ NGƯỜI CỦA NHÓM VIỆT TÂN-VOICE: trơ trẽn, lì lợm và RẤT THIẾU GIÁO DỤC. Cứ xem ngôn ngữ họ chửi rủa, mạ lị người khác thì biết. Vậy thì ai tin được loại người này đấu tranh cho dân tộc????

Trở lại vấn đề. Nếu không đồng ý, Tuấn Lê có thể viết đàng hoàng, ví dụ vầy “ Ông Tú đã mắng thế hệ 1 là 1,2, hậu duệ là 3,4..nhưng sao bà HLC không chỉ rõ mà chỉ nêu cái việc ông Tú muốn về VN đóng góp?”. Ít ra viết như thế và đợi tôi giải đáp đã. Tôi sẽ chỉ ra cho Tuấn Lê hiểu. Đằng này, chưa gì hết Tuấn Lê viết mail “Bà Hoàng Lan Chi đớn hèn muối mặt”. Mẹ ơi, tôi hơn Tuấn Lê nhiều tuổi. Tôi không làm cái gì sai. Tôi chỉ ủng hộ ô Tú và chỉ trích Voice bằng ngôn ngữ đàng hoàng. Còn Tuấn Lê, có lẽ cha mẹ TL cũng là người ( có trình độ thấp?) nên đã không dạy được TL đến nơi đến chốn chăng? ( tôi đang nêu câu hỏi. Ai biết: giải đáp dùm). Mở miệng ra là sỉ vả, mạ lị người không cùng ý kiến. Giáo dục Úc đâu có dạy sinh viên, học trò Úc như thế?

Thật là số xui. Gặp một già lẩm cẩm và một trẻ “mất dạy” nhưng …cuối tuần thì “bà tổng” vẫn cặm cụi đọc tin, chịu khó tóm tắt post ở Facebook cho người trong người hiểu và ngắm hoa ngọc lan lại vừa nở hai bông dù cây chiết cao có khoảng 30 cm.

Hoàng Lan Chi

4/2020

Xem hoa ngọc lan nở nè. Cây lùn tè. Có 3 bông nhưng khó chụp. Chụp 2 bông thôi:

Giỏ cactus treo, xinh không nào:

Chậu hoa khá to. Trang trí cảnh. Cô gái ngồi trong vịt giữa hồ nước xanh. Chú ngựa hồng trên bãi cỏ. Nhìn bên ngoài xinh lắm:

Cactus được trang trí trong chậu hoa tròn. Bao quanh chậu này là vài chậu hoa cactus hình chữ nhật, tạo thành một khoảnh vườn nhỏ toàn cactus. Chụp trên mặt thôi:

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.