Phỏng vấn Bs Nha Khoa Chu văn Cương-UCV Dân Biểu Texas KV 149

LGT: Đầu năm 2016, cá nhân tôi “hên” khi gặp, tình cờ, rồi phỏng vấn Nha sĩ Chu Văn Cương. Đây là một trong những cuộc phỏng vấn về đề tài “thời sự chính trị” mà tôi ưng ý. Người được phỏng vấn đã trả lời đầy đủ, rõ ràng, cô đọng, súc tích, kể cả những cái tạm gọi là “khá nhạy cảm”. Đó là nếu CỘNG SẢN VIỆT NAM cử người đối thoại công khai với cộng đồng thì sao, hay đường hướng đấu tranh của cộng đồng phải thay đổi như thế nào để có hiệu quả tối ưu?

Trò Chuyện với Lan Chi tháng 1/2016

Phỏng vấn Nha Sĩ Chu Văn Cương

UCV Dân Biểu Texas, KV 149

Hoàng Lan Chi: Xin chào Nha sĩ Chu Văn Cương. Texas, được xem như thủ phủ thứ hai của cộng đồng Mỹ Việt đã có Dân Biểu Hubert Võ từ Đảng Dân Chủ. Được biết ông sẽ là đại diện Đảng Cộng Hòa ứng cử chức vụ Dân Biểu Tiểu Bang Texas, Địa Hạt 149 trong nhiệm kỳ 2017-2018. Xin Nha Sĩ cho biết vài nét khái quát về tiểu sử?

Chu Văn Cương: Mến chào chị Lan Chi. Tôi đến Hoa Kỳ cùng cha mẹ vào năm 1980 lúc mới 14 tuổi. Tốt nghiệp Kỹ sư Điện tử và sau 10 năm làm việc, tôi và vợ tôi quyết định trở lại đại học để lấy thêm bằng Kỹ sư Hóa Học và sau đó tốt nghiệp Bác sĩ ngành Nha Khoa. Tôi gia nhập Tổ Chức Phục Hưng Việt Nam năm 1989 và tham gia đảng Cộng Hòa vài năm sau đó. Vợ tôi là Bác sĩ Nha Khoa Phạm Thùy Linh và chúng tôi rất diễm phúc có tất cả 3 đứa con trai hiện đang là sinh viên đại học năm thứ 4. Cậu lớn, 24 tuổi, đang học ngành Xã Hội Học và hai cậu sinh đôi, 22 tuổi, đang theo học ngành Vật Lý. Tôi hiện đang hành nghề nha khoa tại thành phố Houston từ năm 2006 cho đến nay. Trong Cộng Đồng NVQG Houston, tôi hiện là một trong bốn Ủy viên của Hội Đồng Cố Vấn.

HLC: Được biết thân phụ ông là một nhà xuất nhập khẩu trước 1975, như thế gia đình gốc thương mại, bản thân tốt nghiệp Kỹ sư hạng Ưu, trở lại Đại Học ở tuổi ngoài 30 để lấy mảnh bằng Nha sĩ. Xem ra có vẻ con đường hoạn lộ rất suông sẻ, hanh thông với ông. Phải chăng sự hanh thông nầy đã khiến ông muốn “thử thời vận” khi bước vào chính trường Hoa Kỳ hay còn nguyên nhân nào khác thưa ông?

CVC: Tôi tốt nghiệp trường Nha lúc 39 tuổi, lộ trình để lấy được mảnh bằng Nha sĩ quả thật không phải suông sẻ hanh thông như nhiều người nghĩ. Với 3 đứa con nhỏ cần sự chăm sóc của cha mẹ trong tuổi còn thơ, chúng tôi vừa đi học, vừa đi làm và vừa lo cho 3 cháu ăn học nên thời gian 8 năm trở lại trường đại học quả thật rất là cam go, vất vả. Khi tham gia vào chính trường Hoa Kỳ, cá nhân tôi không bao giờ có ý tưởng muốn thử thời vận hay có tham vọng chính trị trở thành một người quyền uy chức lớn. Ba lý do chính thôi thúc tôi quyết định tham gia vào chính trị dòng chính là tôi muốn trả ơn lại cho đất nước Hoa Kỳ đã cho chúng tôi có được sự nghiệp thành công ngày hôm nay. Thứ hai, tôi muốn đem lại nhiều an sinh phúc lợi và quyền lợi về cho những cư dân trong Khu vực 149, nhất là cho Cộng Đồng NVQG Houston là nơi mà tôi đã sinh hoạt trong suốt thời gian 9 năm qua khi tôi đặt chân đến Texas. Qua những cuộc thăm dò, tôi nhận thấy rất nhiều người dân đang muốn thấy có một sự thay đổi toàn diện trong Khu Vực để họ có được một người Dân Biểu xứng đáng là người đại diện cho họ tại Austin. Thêm nữa, tham gia vào dòng chính sẽ giúp tôi đóng góp hiệu quả cho công việc dân chủ hóa Việt Nam qua ngã ngoại vận.

Tốt Nghiệp Nha Khoa lúc 39 tuổi

HLC: Được biết ông từng giúp đỡ một số khuôn mặt Cộng Hòa như Dân Biểu Edward Royce (California, Khu Vực 39, 2003-hiện tại), Dân Biểu Dana Rohrabacher (California, Khu Vực 48, 1989-hiện tại) và Dân Biểu Helen Bentley (Maryland, Khu Vực 2, 1985-1995). Xin kể rõ cụ thể ông đã giúp họ những gì và phải chăng đường lối, chiến lược của Đảng Cộng Hòa đã thu hút ông?

CVC: Đa số là tôi giúp cho họ với vai trò của một thiện nguyện viên trong giai đoạn họ đang tranh cử. Những công việc mà tôi đã làm bao gồm những việc như đi gõ cửa từng nhà để vận động cử tri, phân phát truyền đơn, gọi điện thoại nhắc nhở cử tri đi bầu và tổ chức, điều hợp làm MC cho những buổi sinh hoạt gây quỹ tranh cử. Trong thời gian đó, tôi hấp thụ được những đường lối và chính sách đối ngoại của Đảng Cộng Hòa.Tôi nhận ra rằng đó là con đường mà tôi muốn đeo đuổi vì đối với tôi, sự cứng rắn và cương quyết của chính quyền Hoa Kỳ trên thế giới mới có thể đem lại sự an toàn cho người dân và nền kinh tế vững mạnh lâu dài trong nước. Đặc biệt, chính sách của Đảng Cộng Hòa chống lại sự bành trướng của cộng sản lúc đó là yếu tố mà tôi rất thích vì tôi đã là thành viên của Tổ Chức Phục Hưng lúc bấy giờ mà mục tiêu tối hậu của Tổ Chức là giải thể cái chế độ phản dân hại nước của nhà cầm quyền Hà Nội.

HLC: Được biết Dân Biểu Helen Bentley, người mà ông đã giúp khi ra tái tranh cử Quốc Hội, đã đệ trình Đạo Luật HR# 5413 lên Quốc Hội năm 1990 khi bà đắc cử. Kết quả là Đài Á Châu Tự Do (RFA) được thành hình và tài trợ bởi bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ. Cho hỏi ông đã đóng góp gì cho nội dung Đạo Luật này hay chỉ là giúp bà Helen Bentley khi tranh cử?

CVC: Bà Helen Bentley lúc đó đã là Dân Biểu trong Quốc Hội Hoa Kỳ và Bà quyết ra tái tranh cử. Trước đó, Bà đã đệ trình lên Quốc Hội một đạo luật để thành lập một Đài Phát Thanh quảng bá cho phong trào dân chủ hóa các quốc gia còn đang bị những chế độ độc tài hay cộng sản cai trị. Vì thế, Tổ Chức Phục Hưng Việt Nam đã phối hợp với Giáo Sư Nguyễn Thanh Trang, nguyên là Chủ Tịch Ủy Ban Vận Động Thành Lập Đài Á Châu Tự Do, để đẩy mạnh chiến dịch ủng hộ cho Bà Bentley tiếp tục trở thành vị Dân Biểu của tiểu bang Maryland, Khu Vực 2. Khi Bà Bentley tái đắc cử, Bà đã tiếp tục tranh đấu trong Quốc Hội và Đài Á Châu Tự Do được thành hình và hoạt động cho đến ngày hôm nay. Cá nhân tôi chỉ giúp cho Bà Bentley trong việc tái tranh cử chứ không có đóng góp gì về nội dung của đạo luật.

HLC: Với quá khứ từng ủng hộ rồi tham gia Đảng Cộng Hòa nên Đảng đã yểm trợ cho ông ra ứng cử dân biểu tiểu bang kỳ này. Tôi tò mò muốn biết sao không là sớm hơn?

CVC: Tôi nghĩ rằng trước khi ra ứng cử cho một chức vụ quan trọng như là Dân Biểu Tiểu Bang, thì người ứng cử viên phải có một quá trình hoạt động chính trị và một bề dày kinh nghiệm trong những sinh hoạt của Cộng Đồng để chứng minh cho những cư dân và đồng hương thấy là mình có đầy đủ những tiêu chuẩn và khả năng cho chức vụ đó. Tôi đã sinh hoạt chính trị và cộng đồng hơn 27 năm nay, tôi tin rằng đa số đồng hương nhận thấy được sự dấn thân làm việc của tôi phát xuất từ nguyện vọng là vì tôi muốn tranh đấu cho người dân có được những quyền lợi cho họ và cho đất nước chứ không phải cho quyền lợi cá nhân. Vì vậy, tôi nghĩ rằng thời điểm bây giờ đã chín muồi, tuổi tôi cũng còn tương đối trẻ và tôi đã có những thành tích đáng kể đóng góp cho quê hương dân tộc và cho cộng đồng nơi tôi sinh sống, cho nên việc tôi ra tranh cử lúc này là thời điểm tuyệt vời đối với cá nhân tôi.

HLC: Ông có những kinh nghiệm gì trong quá khứ khi sinh hoạt cộng đồng để thuyết phục cử tri tin rằng ông sẽ làm tròn nhiệm vụ của một dân biểu thật xuất sắc?

CVC: Đối với những sinh hoạt cộng đồng, tôi chỉ xin tóm tắt là kể từ khi tôi đặt chân đến thành phố Houston cách đây gần 9 năm, tôi đã phối hợp với những đoàn thể và cá nhân liên tục tổ chức rất nhiều những chương trình mang tính chất văn hóa, chính trị và xã hội đến cho đồng hương Houston. Những chương trình điển hình như triển lãm văn khố thuyền nhân, gây quỹ cho đài phát thanh Đáp Lời Sông Núi, quảng bá DVD Sự Thật Về Hồ Chí Minh, DVD Sự Thực về Hồ Chí Minh: The Man and The Myth, DVD Thảm Hoạ Đỏ, hội thảo về tình hình biển Đông, Công Đoàn Lao Động Độc Lập của Lao Động Việt, Bách Việt của Nhóm Việt Học, Hiệp Ước TPP, v.v. Kể từ khi tham gia vào Tổ Chức CĐNVQG Houston và Vùng Phụ Cận, tôi cũng đã sát cánh với những anh em trong HĐĐDCĐ & HĐCV giúp đem lại sự ổn định và phát triển trong những sinh hoạt của Cộng Đồng ngày hôm nay. Ngoài ra, tôi đã từng là Tổng Thư Ký của Hội Vietnamese Lions Club of Houston và là Chủ Tịch Hội Nha Sĩ Người Mỹ Gốc Á (HAADS). Tôi thiết nghĩ với bản chất của một người hăng say làm việc, một lý tưởng trong sáng và với những kinh nghiệm tích tụ trong nhiều năm dấn thân cho cộng đồng, tôi tin là đồng hương Việt Nam sẽ dồn phiếu cho tôi trong kỳ bầu cử tháng 11 tới đây. Khi đắc cử dân biểu, tôi tin chắc sẽ đem lại sự hãnh diện và niềm vinh dự về cho tất cả mọi thành phần trong khối người Việt đang sinh sống tại thành phố Houston và các Vùng Phụ Cận.

Gây quỹ phát thanh Đài Đáp Lời Sông Núi

HLC: Với cử tri Mỹ Việt, nguồn gốc thành viên Tổ Chức Phục Hưng, theo ông có những thuận lợi/bất lợi nào nếu ông ứng cử dân biểu?

CVC: TCPHVN là một đoàn thể chính trị ra đời cách đây 38 năm với mục đích giải thể chế độ độc tài đảng trị của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam. Qua sự đào tạo và huấn luyện từ khi còn thời sinh viên, tôi đã trở thành một cán bộ cách mạng để đi đấu tranh giành lại tự do dân chủ cho đất nước của mình. Một số đoàn thể và cá nhân trong quá khứ đã làm xấu đi ý nghĩa “chính trị”, cho nên đồng hương Việt Nam cho rằng đi làm chính trị là đồng nghĩa với tham quyền cố vị, tham nhũng, bè phái, v.v. Theo tôi, làm chính trị là để phục vụ cho quê hương dân tộc là điều tốt và mọi người cần phải làm chính trị hoặc phải có thái độ chính trị. Người làm chính trị cần phải có đạo đức và có cái tâm tốt. Tôi rất lấy làm tự hào là đã tham gia vào TCPHVN trong gần 27 năm qua vì trong Tổ Chức, tôi đã học hỏi, chung vai sát cánh với những anh em chiến hữu sống chết có nhau trên con đường quang phục quê hương. Dĩ nhiên sẽ có một số người lạm dụng từ “chính trị” để bêu xấu cá nhân tôi, cho rằng việc tôi ra tranh cử hay làm việc Cộng Đồng là lợi dụng để đem lợi riêng về cho Đảng. Tôi nghĩ rằng đa số những cử tri người Việt rất hiểu biết và sáng suốt biết nhận diện ra thế nào là lợi dụng, thế nào là thuận lợi cho việc tranh cử của tôi vì họ chỉ việc nhìn vào những việc làm của tôi trong suốt 27 năm qua thì sẽ rõ.

Đêm Thắp Nến

HLC: Xin đồng ý với sự giải thích rõ ràng hai chữ “chính trị”. Cá nhân tôi cũng nghĩ rằng, con người phải có thái độ chính trị, lập trường chính trị và tư tưởng chính trị. Trong bối cảnh hải ngoại hiện nay, tạm hiểu rằng thái độ chính trị là tẩy chay vc, vd tẩy chay ca sĩ đảng viên cộng sản hát ở hải ngoại, lập trường chính trị là lập trường quốc gia dân tộc, tư tưởng chính trị là không thoả hiệp với cộng sản. Ông hứa hẹn điều gì với cử tri nói chung và cử tri Mỹ Việt nói riêng nếu đắc cử?

CVC: Khi đắc cử, tôi sẽ thực hiện những điều sau đây: (1) Tạo điều kiện thuận lợi, thay đổi hoặc đơn giản hoá tối đa những luật lệ rườm rà về thương mại để những cơ sở làm ăn dễ dàng phát triển. Qua đó, tiểu bang Texas sẽ thu hút được thêm nhiều đầu tư của những thương gia từ các tiểu bang hoặc quốc gia khác; (2) Đệ đạt và thông qua những đạo luật gia tăng phát triển hệ thống hạ tầng cơ sở cho phù hợp với sự phát triển về dân số ngày càng gia tăng ở khu vực; (3) Về phương diện giáo dục, tôi sẽ vận động cho chương trình “School Voucher” được thông qua để cho phụ huynh học sinh có quyền lựa chọn nơi con cái mình đi học; (4) Về vấn đề nhập cư bất hợp pháp, tôi sẽ tranh đấu để bảo vệ biên giới, giảm tối đa số người di dân vượt qua biên giới bất hợp lệ và hợp thức hoá những di dân nào đã ở tại Hoa Kỳ hơn 10 năm nếu họ đã từng đi làm và có đóng thuế như những công dân Hoa Kỳ. Đối với cử tri người Mỹ gốc Việt, tôi sẽ đem lại nhiều lợi ích cho Cộng Đồng nơi mình sinh hoạt qua việc hợp tác làm việc chặt chẽ với văn phòng Nghị Viên Thành Phố và CĐNVQG Houston và Vùng Phụ Cận. Tôi sẽ đặt vấn đề an ninh trong khu vực lên hàng đầu để các cơ sở thương mại luôn cảm thấy an toàn và an tâm làm ăn. Và như đã nói trên, với cương vị Dân Biểu, tôi sẽ tận dụng mọi cơ hội để trình bày về tình trạng mất nhân quyền, phản dân chủ tại VN hiện nay và sẽ làm tất cả những gì có thể được để đẩy mạnh tiến trình dân chủ hóa VN.

HLC: Xin cảm ơn về những mục tiêu rất rõ ràng mà ông sẽ thực hiện nếu đắc cử dân biểu. Cá nhân tôi chú trọng yếu tố sau: an ninh trong cộng đồng. Lý do: vài năm qua, nhiều tệ nạn xã hội đã xảy ra ở Houston; Hai, tôi cũng chú ý đến vấn đề phải bảo vệ biên giới chặt chẽ hơn nữa và thứ ba, phải gia tăng việc giúp các tổ chức xã hội dân sự ở VN được quyền hoạt động.

Về mặt đảng, xin cho biết những thành tựu đã, đang và sẽ của Tổ Chức Phục Hưng Việt Nam mà hiện giờ ông đang là Chủ Tịch.

CVC: TCPHVN đã được thành lập trên 38 năm và có địa bàn hoạt động trải rộng khắp nơi trên thế giới. Những thành tựu mà Tổ Chức đã đạt được trong suốt 38 năm quá nhiều, tôi không thể liệt kê hết được trong vòng vài hàng. Tuy nhiên, tôi có thể nêu ra những điểm chính sau đây. TCPHVN luôn luôn chú trọng vào mặt truyền thông vì đó là vũ khí sắc bén nhất mà cộng sản lúc nào cũng sợ hãi. Từ khi mới thành lập, TCPHVN đã có những đài phát thanh như Tiếng Nói Tự Do từ Mạc Tư Khoa, Đài Diễn Đàn Dân Chủ và hiện nay là Đài Đáp Lời Sông Núi, liên tục phát về Việt Nam. Ngoài ra, Tổ Chức đã phối hợp với Linh Mục Nguyễn Hữu Lễ của Phong Trào Quốc Dân Đòi Trả Tên Sàigòn (PTQDĐTTSG) để sản xuất ra phim tài liệu “Sự Thật về Hồ Chí Minh” và “Ho Chi Minh: The Man and The Myth” nhằm đả phá hệ tư tưởng Hồ Chí Minh mà cộng sản tự lập ra để nhồi sọ người dân VN. Cách đây 6 năm, TCPHVN đã cùng PTQDĐTTSG và Tập Hợp Đồng Tâm thành lập ra Lực Lượng Dân Tộc Cứu Nguy Tổ Quốc và liên minh này đã hoạt động liên tục cho đến nay. Về mặt ngoại vi thì Tổ Chức đã thành lập và duy trì Trung Tâm Việt Ngữ Văn Lang (TTVNVL) với trên 1,000 học sinh và 200 thầy cô giáo tại thành phố San José, California hơn 37 năm qua với mục đích phục hưng văn hóa dân tộc. TTVN Văn Lang còn có mặt tại một số nơi khác ở Hoa Kỳ và Âu Châu. Trong sinh hoạt Cộng Đồng, TCPHVN luôn luôn sát cánh với các HĐĐD để hỗ trợ Ban Chấp Hành trong mọi công tác với mục tiêu giữ vững tinh thần đoàn kết và thành trì chống cộng của NVQG. TCPHVN có một đội ngũ cán bộ trẻ trung, được huấn luyện đào tạo trong tinh thần kỷ luật và dân chủ, luôn luôn đặt quyền lợi của đất nước và cộng đồng lên trên mọi quyền lợi cá nhân. Tôi rất lấy làm vinh dự đã được anh em thành viên ủy thác tôi vào chức vụ Chủ Tịch để tiếp tục lèo lái con tàu Phục Hưng cho đến ngày đất nước không còn bóng cộng sản.

HLC: Một lần nữa, cá nhân tôi xin được đồng ý về việc vũ khí mạnh của hải ngoại là “truyền thông”. Với sức mạnh của internet hiện nay, truyền thông sẽ giúp trong- ngoài chuyển đổi tin tức cần thiết.

Thưa ông, cộng đồng Mỹ Việt luôn chú trọng đến khuynh hướng, đường lối chính trị của một “public figure” đối với vấn đề Việt Nam. Là ứng cử viên dân biểu, ông có quan điểm gì trong tình thế hiện nay? Đường hướng đấu tranh của cộng đồng phải thay đổi như thế nào để có hiệu quả tối ưu?

CVC: Trong phạm vi quyền hạn của một vị dân biểu tiểu bang, thì sự ảnh hưởng của dân biểu trên chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ rất là giới hạn. Quan điểm của tôi trong tình huống hiện nay là chúng ta phải thật khéo léo, dựa vào những luật lệ quốc tế để áp lực phía nhà cầm quyền CSVN phải tuân thủ theo những điều kiện mà họ đã ký kết để được hưởng những quyền lợi về kinh tế, vay mượn hay viện trợ (thí dụ như TPP). Con đường quốc tế vận cần được khai dụng tối đa để hỗ trợ cho những nhà đấu tranh dân chủ ở trong nước. Để cho những nhà đấu tranh vững tâm hoạt động, người dân biểu luôn luôn phải sẵn sàng lên tiếng bênh vực và bảo vệ cho họ một khi họ bị sa cơ thất thế, không để cho họ bị trù dập và bị bỏ tù dài hạn. Đường lối đấu tranh của cộng đồng cũng phải được điều chỉnh để cho phù hợp với bối cảnh và để đạt được hiệu quả tốt hơn. Với kỹ thuật tin học hiện đại ngày nay, mỗi người chúng ta đều có thể tận dụng những laptop, cell phone để làm vũ khí đánh giặc. Các trang mạng xã hội như facebook, twitter, youtube là những chiến trường tư tưởng giữa người quốc gia và người cộng sản. Những cuộc biểu tình tuy có tác dụng giữ lửa nhưng không hữu hiệu bằng những hình ảnh tin tức trên mạng vì số người coi và đọc được có thể lên đến hàng triệu. Trong nước, các đoàn thể xã hội dân sự và công đoàn độc lập cần được động viên thành lập để thoát ra ngoài vòng kiểm soát của nhà cầm quyền. Ở ngoài nước, cộng đồng cần hỗ trợ tài chánh và tinh thần khi có những hội đoàn XHDS trong nước được hình thành. Và sau cùng, cộng đồng cần đầu tư vào giới trẻ để huấn luyện đào tạo một thế hệ mới chuẩn bị tiếp tay và thay thế cho cha anh là những người đang lâm vào tình trạng bị lão hóa. Chỉ có như thế thì chúng ta mới đấu tranh đường dài được.

HLC: Một lần nữa, xin đồng ý. Hải ngoại phải luôn ở tư thế hỗ trợ tài chánh và tinh thần cho các tổ chức dân sự trong nước. Chúng tôi xin phép sẽ trở lại đề tài mà tôi cho là hay “Làm thế nào để đào tạo một thế hệ kế thừa ở hải ngoại”. Đề tài này sẽ được mở rộng cho các cựu và đương kim chủ tịch tổ chức cộng đồng. (những người có trách nhiệm cao nhất trong việc đào tạo nầy).

Thưa ông, Texas, thời gian qua gây chú ý vì sự tranh luận công khai giữa ô Hoàng Duy Hùng và ô Trần Trí Hoàng. Tôi tò mò muốn được ông chia sẻ nhận định của ông về ông Hoàng Duy Hùng nếu không có gì trở ngại?

CVC: Mỗi người chúng ta đều có những phương thức chống cộng riêng và tôi tôn trọng cái quyền riêng tư đó. Chúng ta đang sống trên một đất nước tự do và dân chủ, chúng ta cần phải học được tinh thần dân chủ đó thì mới có thể áp dụng cho đất nước Việt Nam thời hậu cộng sản. Tôi không nghĩ cả hai ông Hoàng Duy Hùng hay ông Trần Trí Hoàng là Việt gian vì tôi không thấy có chứng cớ gì để cho rằng hai ông đó là thân cộng. Đối với tôi và đa số đồng hương, cũng như trong một tòa án hình sự, hai ông phải trưng bày chứng cớ rõ ràng không thể chối cải (beyond a reasonable doubt) thì tôi mới có thể kết luận là người nào là Việt gian. Điều tốt nhất là hai ông hãy nên tập trung năng lực vào kẻ thù là CSVN chứ không nên người này chụp mũ người kia, làm cho cộng đồng thêm hoang mang và mất đi sự đoàn kết.

HLC: Tiếp tục vấn đề Việt Nam, theo ông nếu CỘNG SẢN VIỆT NAM cử người đối thoại công khai với cộng đồng thì ý kiến ông thế nào?

CVC: Việc công khai đối thoại với CSVN đã gây ra khá nhiều tranh cải trong quá khứ cộng đồng của chúng ta. Trong số những người có đi gặp Thứ Trưởng CSVN Nguyễn Thanh Sơn khi ông ta đến Houston, ông Hoàng Duy Hùng là người duy nhất bị dư luận đánh nặng nhất, ngay cả trước khi ông có chuyến đi về Việt Nam. Theo tôi thì đàng sau hậu trường có những động lực nào đó mà ít ai biết được lý do tại sao ông Hùng bị đánh nặng như vậy. Nhận xét của tôi là CĐNVQG có phản ứng mạnh về ông Hoàng Duy Hùng vì họ cho rằng ông Hùng và phái đoàn bí mật đối thoại với CSVN trong phòng kín mà không có sự có mặt của phía truyền thông. Vì thế không ai biết là ông Hùng nói gì với ông Nguyễn Thanh Sơn cho dù ông Hùng đã nhiều lần thổ lộ nội dung của buổi nói chuyện. Ý kiến của tôi là khi biết tin của phái đoàn cộng sản muốn gặp đại diện của CĐNV hải ngoại, chúng ta cần triệu tập khẩn cấp một phiên họp để lấy ý kiến của đa số. Nếu đa số đồng ý trực diện đối thoại với phái đoàn CSVN, thì chúng ta cần phải chọn ra một số vị có uy tín và khả năng trong cộng đồng để đại diện đi nói chuyện. Điều kiện bắt buộc để cuộc đối thoại có thể diễn ra là phải có sự hiện diện của các cơ quan truyền thông trực tiếp truyền thanh và truyền hình những câu đối thoại của cả hai bên để tránh bị hiểu lầm hay bị chụp mũ. Riêng cá nhân tôi thì tôi duy trì lập trường không “đối thoại” khi mà CSVN còn duy trì điều 4 Hiến pháp và còn giam giữ các tù nhân lương tâm.

HLC: Thưa ông, chưa có một người nào mà tôi đồng ý khá nhiều khi tôi phỏng vấn nhất là trong lãnh vực cộng đồng như với ông. Đúng vậy, quan điểm của tôi tương tự ông: tập trung vào sức mạnh truyền thông để hỗ trợ người trong nước vì chính họ sẽ là người viết trang sử mới. Đối thoại với cs là điều không nên, không cần trong bất cứ giai đoạn nào. Một người bạn viết cho tôi: hẹn gặp nhau ở Sài Gòn trong năm mới này. Tôi rất ước ao được như vậy. Tôi cũng xin hẹn ông như thế!

Trước khi tạm biệt xin chúc ông và bà nhà sức khoẻ để vững tiến trên con đường tranh cử. Cá nhân tôi cũng đã đưa vài nhận định và đã được “người Houston hay bạn Houston” tiếp tay chuyển rộng rãi.

Đó là: Chúng ta nên bầu cho Nha Sĩ Chu Văn Cương vì các lý do sau đây:

Một, chúng ta cần sự đổi mới. Ứng cử viên đảng Dân Chủ, ô Hubert Võ, đã có 11 năm phục vụ, nay sẽ đến phiên UCV Cộng Hòa.

Hai, chúng ta cần có nhiều khuôn mặt Mỹ-Việt trong chính trường Hoa Kỳ. Ông Hubert Võ đã xong vai trò của ông, giờ đến phiên Chu Văn Cương.

Ba, một vài dân biểu/nghị viên Mỹ- Việt luôn biện minh rằng họ là người của Hoa Kỳ do đó phải tuân thủ chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ. Tuy vậy, Nha sĩ Chu Văn Cương cho biết, nếu đắc cử, ông sẽ vận dụng mọi quyền hạn của một dân biểu tiểu bang để phục vụ đất nước Hoa Kỳ, cộng đồng Mỹ-Việt và cả cho một Việt Nam tự do-dân chủ.

Bốn, lần đầu tiên, một đảng viên Cộng Hoà và cũng là chủ tịch một tổ chức chính trị hoạt động 38 năm với lập trường dân tộc quốc gia và có nhiều thành tích phục vụ cộng đồng cùng quê hương: Tổ Chức Phục Hưng.

Hoàng Lan Chi thực hiện 1/2016

Web site của Nha sĩ Chu Văn Cương: www.nhasichuvancuong.com. Quý vị có thể liên lạc, nêu thắc mắc, yểm trợ…

This entry was posted in Phỏng Vấn. Bookmark the permalink.