Khi người của “Tinh Thần Hào Kiệt” có tinh thần “hào phóng” Nov 8, 2019

Hoàng Lan Chi

Khi người của “Tinh Thần Hào Kiệt” có tinh thần “hào phóng”

Ts Phan Quang Trọng là một trong hai thành viên của Nhóm Tinh Thần Hào Kiệt mà tôi quen cách đây vài năm. Vì sao quen, cũng không nhớ. Dường như đầu tiên quen là vì có chuyện dính líu cộng đồng. Lúc đó, Trọng là chủ tịch Tổ Chức Cộng Đồng San Antonio. “Biết” Trọng rồi thì mới “biết thêm” là Trọng ở trong nhóm Tinh Thần Hào Kiệt, ACF, do Ts Nguyễn Đình Thắng khởi xướng. Rồi Trọng giới thiệu Dan Tran. Tuy quen Trọng trước nhưng gặp bên ngoài thì chỉ mới có Dan vì ngày đó Dan hay về Nam CA. Trọng và Dan là hai cậu em trong nhóm ACF mà tôi quý mến.

Trong thuộc thế hệ 1,5. Rời VN ở độ tuổi hơn mười nên Việt Ngữ giỏi. Phần khác, Trọng là người thích Văn Học Nghệ Thuật nên Việt ngữ càng giỏi hơn. Vào khoảng 2015, tôi viết bài thơ tặng “tiểu muội không phải Gia Long” là KHG Dương Nguyệt Ánh. Trọng xin sửa một chữ. Cô Dương Nguyệt Ánh cũng đồng ý với Trọng.

Trích bài viết cũ có tựa Hai Người Thế hệ 1,5 tôi yêu:

Tuy vậy, nhờ bực mình mà tôi viết được bài thơ nho nhỏ cho cô Dương Nguyệt Ánh. Bài nháp đầu tiên chưa có tựa. Chủ tịch San Antonio, một người coi là trẻ vì là thế hệ một rưỡi, Phan Quang Trọng, xin sửa chữ Ơi thành Ai. Cô Dương Nguyệt Ánh thì trả lời là cô “nghèo mà ham”, cứ nghĩ mình là người trong bài thơ. Từ đó gợi hứng cho tôi viết thêm đoạn cuối cho bài thơ hoàn chỉnh với tựa Cô Gái Việt vì mô tả đủ Nam Trung Bắc tặng cho Ánh. Hai người cùng thích bài thơ, hôm nay đều gửi cho tôi hình ảnh của họ. Phan Quang Trọng mời tôi xem youtube Trọng phỏng vấn DB Hubert Võ, Texas. Xem xong, tôi gọi điện thọai trêu Trọng một tí và vẫn khen “Em tôi trông rất sáng sủa thông minh.Tiến sĩ có khác!”. Trọng kêu trời “Nghe tiến sĩ nặng nề quá chị hai ơi” (cười). Tôi nói “Ngày trước các ông chủ tịch tổ chức cộng đồng thường gia huyền. Bây giờ có tiến sĩ Mỹ, lại tương đối trẻ thì chị hai phải “la làng” cho mọi người biết chứ. Rằng thế hệ một rưỡi đang tiếp nối thế hệ chú cha. Cấm còm leng”.

Xem đầy đủ ở đây: Hai Người Thế Hệ Một Rưỡi Tôi Yêu

Người Con Gái Của Ba Miền

Một lần vô tình xem được youtube Trọng phỏng vấn Richard Botkin, sản xuất phim Ride The Thunder ( nói về cuộc chiến VN, ca tụng người lính VNNCH). Thấy hay quá, tôi khen. Khi trả lời tôi, Trọng viết tiếng Anh và “add” cả Richard Botkin vào! Mail qua lại và tôi không bỏ lỡ cơ hội, tôi xin phỏng vấn Botkin. Tất nhiên đã có rất nhiều người phỏng vấn Botkin nhưng tôi vẫn “chủ quan” cho rằng bài phỏng vấn của tôi là đầy đủ và rõ ràng nhất. Đặc biệt tôi gợi ý cho Richard nói được những điều vô cùng tuyệt diệu!

VD câu này không tuyệt hay sao “ Điều quan trọng nhất mà tôi hiểu được là cuộc chiến VN không cần phải chấm dứt theo cái kiểu đó. Tôi được biết rằng người Miền Nam VN đã cố gắng hết sức để giữ lại VN khỏi tay cộng sản cho đến năm 1973, họ đã bị chính phủ Mỹ bỏ rơi và cắt viện trợ cho VN vào 1973, 1974, và 1975. Điều này gần như bảo đảm rằng cuộc chiến sẽ bị thất bại. Đặc biệt trong khoảng thời gian này, phong trào cộng sản ở Liên Xô và Tàu đang tiến triển rất mạnh. Thêm vào đó, chương trình có tên Flbirgh-Aiken Amendment vào mùa hè năm 1973 đã không cho phép Tổng Thống Nixon giữ lời hứa với Tổng Thống Thiệu đi theo hiệp định Paris. Những người MNVN yêu chuộng từ đó là nạn nhân của American Watergate. “

Và “ Những phim như “Apocalypse Now,” “Deer Hunter,” “Platoon,” “Full Metal Jacket,” “Rambo,” luôn tạo ra những hình ảnh người lính Mỹ cũng như lính VN rất tồi tệ. Nếu chúng ta không làm gì cả thì những hình ảnh sai lạc này về cộng sản và những người chống lại Mỹ sẽ trở thành “lịch sử” cho thế hệ sau.

Xem đầy đủ ở đây: Phỏng vấn Richard Botkin, tác giả “Ride The Thunder”

Còn Trọng phỏng vấn Richard Botkin thì ở đây: TS Phan Quang Trọng phỏng vấn ô Richard Botkin, nhà sản xuất phim Ride The Thunder

Sau đó thì tôi phỏng vấn Trọng ở cương vị Chủ Tịch Tổ Chức Cộng Đồng San Antonio. Tôi hỏi và Trọng tâm tình về Thế hệ Một, thế hệ Bản Lề và thế hệ Hai, phải làm gì để kết nối thế hệ Một và Hai với nhau… Xem ở đây: Tâm Tình với Ts Phan Quang Trọng, CĐ San Antonio 10/2015

Trọng thỉnh thoảng gửi bài về Văn Học Nghệ Thuật và blog Hoàng Lan Chi lưu trữ hai bài này:

TS Phan Quang Trọng-Freedom Flyers: Chuyến Bay Solo Cuối của Người Tù

Xuân Vũ: Đường Đi Không Đến” by Phan Quang Trọng

Tháng 7, 2015, bà Holly Ngô “tấn công” Ts Nguyễn Đình Thắng, thuyền trưởng của con tàu “ACF, Tinh Thần Hào Kiệt

Tôi thấy buồn. Buồn vì Holly Ngô cũng là dân Gia Long như tôi. Buồn vì Holly Ngô đã từng đến làm thiện nguyện viên rất tích cực. Trọng, Dan cũng đều buồn vì việc này. Tôi, một mặt viết bài “giải độc” mỗi khi Holly “phun độc” và một mặt tôi viết bài này “Hào Kiệt” Với Con Đường Việt Nam. Trong bài trên, tôi giới thiệu về nhóm Tinh Thần Hào Kiệt.

2004, tôi được Ts Nguyễn Đình Thắng mời vào BPSOS phụ trách về media bao gồm chủ bút Nguyệt san Mạch Sống và Truyền Thanh Mạch Sống. Rồi kinh tế Mỹ down vì bong bóng nhà đất, tôi bị thất nghiệp.

Gần 10 năm sau, dù không là nhân viên BPSOS, dù không là thành viên của ACF nhưng yêu mến Trọng, Dan và cũng mong muốn ACF làm được việc hữu ích nên tôi đã luôn bảo vệ mỗi khi BPSOS bị ai đó tấn công. Trong đã trêu tôi “Em mà là anh Thắng, em sẽ vinh danh chị Hai! Vì BPSOS mà chị Hai bị bọn xấu vấy bẩn, bôi nhọ

Ô, lan man quá và cái chính vẫn chưa nói!

Cái chính đây: người có tinh thần hào kiệt, Phan Quang Trọng, hôm nay lại có tính “hào phóng” nữa cơ. Dường như tiêu chuẩn của Nhóm Hào Kiệt không có “hào phóng” thì phải (cười).

Chuyện thế này: Trọng, nhận được quà Giáng Sinh từ bạn. Trọng khoe ở Facebook:

Received the early Christmas gift from a special friend. It is the White House Historical Association’s Christmas Ornament 2019. The ornament design for this year is a miniature model of the VCH-34 presidential helicopter which carried President Eisenhower. Every ornament has a serial number you can register and later sell on Christy for like a million dollar! I am willing to part with it for $1000

“Chị Hai” Hoàng Lan Chi là cụ già nhưng tính lại rất trẻ con ở chỗ ưa thích những gì đẹp đẽ, xinh xinh. Lại là mô hình phi cơ chở TT Eisnehower nữa chứ. Hoàng Lan Chi ghi comment “ Ôi trời, nói bạn em gửi tặng chị Hai một cái đi”. Trọng trả lời “Để em tặng chị Hai ”.

Đấy. Em tôi hào phóng thế đấy.

Cái nho nhỏ xinh xinh đó là chiếc máy bay này:

Tôi vừa nhận được quà Trọng. Ngoài máy bay, em còn gửi cho chị Hai, khăn quàng để làm dáng vào Giáng Sinh và chocolat để bỏm bẻm thay vì nhai trầu:

Đấy, có phải người có Tinh Thần Hào Kiệt đã rất hào phóng không?

Rừng gió Brisbane 2019

Hoàng Lan Chi

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.