Năn nỉ quý bô lão viết bai/mail theo kiểu Mỹ- March 17, 202 0

Quý bô lão

1) HÌNH THỨC MAIL BÂY GIỜ:

Quý cụ chú ý: các bản tin qua email từ Tòa Bạch Ốc, các báo Mỹ, gửi đi có hình thức như thế nào?

-Có indent (thụt giòng như khi in báo tờ) hay không?

-Có liên tục xuống hàng không

-Có mỗi câu là một giòng không

Kl: Hiện nay dù là “Thư/letter”, thế giới chuộng hình thức “KHÔNG INDENT”. (cá nhân tôi cũng vậy. Mail, không phải báo tờ. Không cần thiết thụt giòng). Đọc mail dài ngoằng vì xuống giòng: có lẽ sẽ mỏi mệt hơn là vấn đề được trình bày gọn trong một đoạn.

2) LỢI ĐIỂM CỦA MAIL:

Mail có lợi điểm để chúng ta layout, giúp độc giả đọc được nhanh, hiểu được lẹ trong thời buổi net, thì giờ là quý. Đó là :

  1. Dùng chữ IN cho các đề mục lớn.
  2. Dùng màu cho các mục, tiểu mục
  3. In nghiêng, in đậm, thậm chí tô vàng, xanh..

KL: không phải “báo tờ” thì nên áp dụng các lợi điểm trên, giúp độc giả nhìn được lẹ những gì quan trọng.

3) CHỌN “TITTLE” CHO PHÙ HỢP, RÕ RÀNG:

Các bô lão ảnh hưởng VN kiểu xưa nên vẫn đặt “tittle” rất tổng quát. Vd “Corona virus”. Thế là sao? Về cái gì của virus? Cấu trúc, nguồn gốc, tình hình cập nhật ở Mỹ hay đề phòng? Tại sao không là “Các biện pháp đề phòng Virus China?”, hoặc “ Cập nhật tình trạng Virus China ở Mỹ” cho rõ ràng?

4) PHẢI VIẾT “TOPIC SENTENCE” CHỨA MỌI CHI TIẾT CẦN THIẾT NGAY ĐẦU BÀI

Quý bô lão đọc báo Mỹ đi. Khi chuyển, tôi chỉ cần copy “Topic sentence” của họ là đủ. Độc giả bận rộn, không cần đọc chi tiết, chỉ cần đọc 5 giòng của Topic sentence là biết vấn đề chính của bài báo là gì. Còn với vài cụ: tôi đầu hàng. Nhập đề lung khởi là cố tật rồi. Thay vì nói thẳng “Tôi yêu em và muốn lấy em” thì vòng vo “Trên trời có đám mây xanh. Ở giữa mây trắng, chung quanh mây vàng” rồi mới vào đề “Ước gì anh lấy được nàng”!!

Hoàng Lan Chi

3/2020

TB: tôi muốn copy ý tưởng của vài bô lão rồi phổ biến nhưng không đủ can đảm đọc, mất thì giờ layout lại mail của họ nên viết bài này để mong các bô lão làm ơn viết theo kiểu Mỹ dùm.

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.