Come on brother I’m taking you home

Come on brother I’m taking you home

Thứ Sáu, chưa hẳn là cuối tuần với nhiều người nhưng với tôi là cuối.

Tôi thường dành trọn ngày thứ sáu mỗi tuần để xem những mails mà tôi không có thì giờ coi trong tuần, làm những chợ búa cho tuần sau và cuối cùng là viết bài. Bài, có thể là tạp ghi, là phỏng vấn, là LanChiYesterday ( những vụn vặt quanh tôi) và cũng có thể là những tranh luận liên quan đến vấn đề nào đó.

Tuần này tôi vừa xem một mail vừa khóc. Video clip thật cảm động và lời nhạc, giọng ca thật cảm xúc.

 

 

Xin chia sẻ cùng các bạn:

http://www.youtube.com/watch_popup?v=70Ikj1hZDnw&feature=related

Xem video này, tôi chợt nhớ đến một đoản văn nhỏ trong một truyện ngắn tôi viết từ thuở sinh viên 1970: HÒA BÌNH

Nếu Chúa biết bao tâm hồn ly tán
Vì đã nâng binh lửa ấp lên môi
Thì ắt Chúa cũng thẹn thùng hối hận
Đã sinh ra thân thế của  con người
( không nhớ tên tác gỉa)

Tôi không phải là người  đạo Chúa. Chỉ vô tình lang thang và thú vị với vần thơ ấy mà thôi. Điều mà tôi chợt nghĩ đến đoản thơ ấy  là vì C 130 Angel Flight là  những chuyến bay đem quan tài của người lính về nhà. Những cái chết vô lý vì có thể tránh được. Nhưng vì một số lý do, trong đó cái lý do đáng ghét nhất là tham vọng của con người.

Bầu cử tổng thống- I do not like the idea ” Robbing Peter to pay Paul” 


Ở Mỹ có điều thú vị là mọi người, mọi nhà tham gia bầu cử. Một điều chỉ có ở những xứ dân chủ. Nước độc tài như cộng sản Việt Namthì mọi người thờ ơ vì bầu hay không cũng thế thôi.

Tôi không thích Obama vì nhiều lý do. Đầu tiên khi Obama ra ứng cử cách đây 4 năm, tôi ghét cái bộ mặt mà với tôi là “mặt chuột”, mặt không có tướng đàng hoàng. Tôi ghét cả bộ mặt của Bà Obama. Với tôi, vừa xấu vừa độc ác. Ánh mắt thật độc ác. Tất nhiên đó là những cảm nhận cá nhân của tôi. Trong thân hữu, cũng có nhiều người nhận xét như tôi và ngược lại. Một ông ký giả khá kỳ cựu ở Dc cứ xung tụng “Viên Ngọc Huyền” khi nói về Obama làm tôi và bạn hữu nhiều khi chỉ muốn xé tờ Thế Giới Mới, không muốn xem tiếp nữa!

Hoa Kỳ là xứ dân chủ và người dân được quyền phê phán những khuôn mặt “public figure” kể cả ứng cử viên tổng thống. Tôi cảm ơn thượng đế về điều đó. Là tôi được sống ở một xứ dân chủ.

Tôi gửi bài “Vì sao Mit Romney không được thích- Why Mitt Romney is Unlikable!” cho ông thầy dậy Anh Văn Esl của tôi. Trong đó, tôi viết “ Teacher, I like your teaching but I disagree with you about choosing the president,” đồng thời, tôi có tào lao sang chuyện khác, ý tôi nói rằng một bà cụ 63 tuổi như tôi còn đi học sáng và tối, coi như học anh văn 7 giờ/ ngày là điều cố gắng. Ông này, thiên về Obama đã viết trả lời cho tôi như sau:

That’s OK……you can disagree. That’s why you live in America and not Viet Nam so you can have freedoms and choices and agree to disagree without punishment. I haven’t voted for a conservative in a very long time because I don’t agree or value conservative ideals. We didn’t win WWII, help establish the United Nations and go to the moon by being conservative. People like Social Security benefits and Medicare and Pele grants (free money) to go to college but none of that has ever come from conservatives or been a part of conservative ideas. We don’t find cures for diseases by being conservative. We didn’t gain our independence from the most powerful country of the 18th Century and write a Constitution that recognized freedom as a basic human right because we were conservative thinkers. The basic problem I have always found with conservatives and most Republicans is that they want less taxes and less government but when they face a disaster or hardship, they are the first to scream, “Where’s the government? Where’s the help I deserve.” Yes, that’s typical of conservative thinkers who want all the benefits but complain about sharing in the difficulties.  
 
Now, as for the picture idea. I think it’s a great idea. How about if we consider a class picture with CHP Officer Perez after the Q&A session on Tuesday, October 30th? And I think it’s FANTASTIC that anyone 63 is in college learning and keeping themselves mentally fit and intellectually challenged. That is a very progressive idea. 
 
D.

Khi đọc, tôi hơi cáu cái đoạn “And I think it’s FANTASTIC that anyone 63 is in college learning and keeping themselves mentally fit and intellectually challenged. That is a very progressive idea.” nhưng không đủ Anh ngữ để tranh luận. Tôi có fw cho Châu Đình An coi,  anh nhận xét y chang tôi. Đó là ông này cũng đang “conservative” như là ông ta phê phán vậy. An viết “ Ông thầy này qua hành văn và bảo vệ lập luận của mình thì chính ông ta cũng đang vướng mắc vào “bảo thủ” conservative của dạng liberal đấy. He is proved his liberal of conservative by his wrote a letter to you, Lan Chi.”

Tôi viết trả lời cho “lão thầy”. Khi đưa anh bạn xem, anh thêm cho tôi một đoạn làm tôi khoái quá. Tôi viết cho anh “ Cô nương đã gửi mail trả lời choDavisrồi. Anh viết đúng ý cô nương đó.” Anh bạn cười trả lời “ Anh lúc nào chả nói đúng ý em.”.

Đây là mail tôi tranh luận với Thầy Anh văn, tựa đề là “I do not like  the idea ‘ Robbing Peter to pay Paul’”!

Dear Teacher,
 
You’re right. We can agree to disagree without fear of reprisal. That’s why I live here, not Vietnam. I always say, “The greatest thing I have in the U.S is freedom”.  I had unsuccessfully tried to escape from the Vietnamese Communists many times. After 30 years living under their thumbs, I came to the U.S with a “high cost”.
 
I wish my English were better, so I could discuss with you about many topics. What do you mean “conservative”? Why you mentioned that you found that with conservative and most Republicans as in your sentences “The basic problem I have always found with conservatives and most Republicans” is that they want less taxes and less government but when they face a disaster or hardship, they are the first to scream, “Where’s the government? Where’s the help I deserve.”. For me, government is necessary, but too much of it can be suffocating. We don’t mind paying taxes. But, unlike the “progressive”, we do not like the idea of “robbing Peter to pay Paul”. As for your statement: “..,that anyone 63 is in college learning and keeping themselves mentally fit and intellectually challenged” , I think it’s not only “progressive”, but common sense.
 
Students from the night class seem to be very active and hard working. I like your way of teaching last week. Students did their sentences from new words and you corrected their sentence structure and grammar on the board. By doing that way you help students  remember new words easily and understand grammar quickly.
 
For the picture, I agree with you. Thank you so much. See you tomorrow evening.
 
Cindy

“Lão thầy” không giả nhời nữa.

May! Ông mà nói nữa, tôi không đủ trình độ Anh văn để viết. Tôi sẽ phải “gặm một mối căm hờn trong lớp học, ta phải chờ 3 năm nữa mới ‘páo chù’”. Là tôi muốn nói ba năm nữa, hy vọng tôi đủ vốn Anh Ngữ để …cãi!

Vào lớp, tôi nghiêm nghị không thèm giỡn với Thầy nữa. Tôi cũng “o xịt”, không tặng quà này quà kia (trái cây, bánh ngọt) như trước kia nữa.

Ôi, bầu cử đã chia cắt (tạm thời) bao nhiêu người!

Bão

Sáng nay, anh bạn viết rằng tôi được ơn trên phù hộ vì  đã rời khỏi vùng đông bắc, nơi đang bị bão Sandra.

Tôi trả lời rằng, tôi may nhưng còn bao nhiêu người khác? Hoa Kỳ không còn giàu có như những năm xưa. Bão Katrina rồi bây giờ Sandy, làm sao cứu trợ đây khi sự thiệt hại quá lớn lao. Tôi cũng viết rằng, thiên tai không chỉ từ thượng đế mà đôi khi có nguồn gốc từ con người. Môi trường bị phá hoại bằng nhiều cách. Khai thác dầu hỏa nhiều nơi, trái đất bị “hỏng giò”. Phá rừng làm rối loạn môi sinh. Khí độc thải.

Cá nhân tôi vẫn tiết kiệm khi không cần thiết trong phạm vi nhỏ nhoi. Ví dụ, tôi không để nước phí phạm dù ở nhà hay nơi công cộng. Tôi không sử dụng thang máy khi đi một mình và chỉ lên lầu 2 hay 3.

Tôi nhắn anh bạn rằng thôi thì cả tôi và anh bạn chỉ còn biết Cầu Nguyện.

Hoàng Lan Chi Tháng 11/2012

 

 

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.