Tiếng Hát Thúy Vy, em gái ca sĩ Hà Thanh-Dec 2016

Tôi thích tình cờ. Sự tình cờ bao giờ cũng dễ thương. Gần mười năm trước, tình cờ tôi gọi cho Ns Nguyễn Văn Đông. Hai năm sau, từ bài phỏng vấn Nguyễn Văn Đông thì tình cờ “gặp” ca sĩ Hà Thanh. Ba năm sau, từ Hà Thanh thì tình cờ “gặp” Thúy Vy, em gái Hà Thanh. Hai hôm trước, tình cờ nghe Thúy Vy hát mail Phạm Anh Dũng. Bài viết hôm nay thì không tình cờ đâu ạ!

Thúy Vy hát hay. Nhạc sĩ Phạm Anh Dũng cũng nhận xét “Nghe Thúy Vy, nhớ đến Hà Thanh”. Quả đúng vậy. Hai chị em có giọng hát giống nhau nhưng Thúy Vy lại có thêm cái giọng mũi giống Lệ Thanh. Ngày nao, ca sĩ Hà Thanh nói với tôi rằng, chị “thần tượng Lệ Thanh”. Thần tượng thế nhưng chị Hà lại không có giọng mũi giống Lệ Thanh, trong khi đó thì Thúy Vy lại có.

Tôi thích Thúy Vy ngay từ khi mới “gặp”. “Gặp” qua e-mail chỉ ít lâu trước khi ca sĩ Hà Thanh mất.

2014, như có ‘thần giao cách cảm”, sau thời gian dài ít liên lạc, tôi gọi cho chị Hà Thanh. Khi biết tình hình sức khỏe của chị, tôi viết “Hà Thanh, tiếng hát hoa đào”. Chị Hà vui lắm. Chị nói rằng khi chị đi chùa, vài Phật tử nói có đọc bài ấy của tôi. Tôi bèn nhờ tòa soạn gửi báo cho chị. Và quen Thúy Vy từ đó vì Vy giỏi computer hơn Hà Thanh. Vy giúp Hà Thanh vài chuyện như mở computer thì chị Hà mới nghe được nhạc còn bài báo thì chị Hà chỉ đọc được chữ thôi.

Khi chị Hà mất, tôi viết “Tiếng hát hoa đào vừa rụng”. Tôi mail cho Thúy Vy, nhờ Vy chụp cánh cửa nhà chị Hà, nơi mà chị Hà Thanh nói với tôi là chị phải viết số điện thọai của Hoàng Lan Chi lên đó để nhớ! Khi mail qua lại, vì tôi nói vắn tắt cái gì đó nên Vy hiểu sai. Rồi vì sao nữa đó chả nhớ, chỉ biết tôi bật cười khi Vy trả lời mail tôi và ký tên (Chằng). Tôi “yêu” Thúy Vy chỉ vì cái chữ ký (Chằng) đó.

Từ đó tôi thân với Thúy Vy hơn Liên Nhu (một cô em gái khác của ca sĩ Hà Thanh) dù tôi biết Liên Nhu lâu hơn. Thúy Vy thỉnh thoảng chia sẻ tin thời sự với tôi.

Hôm kia, tôi nhận mail giới thiệu tiếng hát Thúy Vy từ Phạm Anh Dũng. Tôi nghe ngay. Tôi thích ngay. Vì hay. Vì làm tôi nhớ đến chị Hà. Cũng sắp đến ngày giỗ Hà Thanh rồi.

Tôi mail cho Thúy Vy. Vy ngạc nhiên “Lan Chi ơi. Đâu ra mà tới tay LC được hay thế. Ai gửi tới cho LC vậy. LC mà có thì giờ nghe một người vô danh hát là chuyện ngạc nhiên. Vy mới làm xong hồi hôm rồi gửi cho một vài người trong nhà và vài người xưa nay thích nghe Vy hát chứ chưa gửi ra cho bạn bè vì làm xong thì đã quá mệt nên đi ngủ ngay.Thế mà sáng dậy thấy email của ai "quen quen" , gàn chướng giống nhau nên vui lắm. Xưa nay Vy không gửi cho LC vì Vy sợ LC quá bận, không nên làm phiền, do đó thắc mắc là ở đâu ra.”

Tôi nói với Vy rằng, bận với ai chứ với Vy làm sao mà bận được. Vy kể tiếp: “Đúng rồi đó. Khi Vy còn nhỏ và cô Lệ Thanh mới nổi lên thôi, chưa nổi tiếng lắm, Vy nghe cô hát và tự hỏi sao có ai hát giọng trit mũi giống mình vậy. Vy có suyễn nên hay bị trịt mũi. Sau này cô danh tiếng. Lan Chi hỏi sao không đi hát hả. Chuyện cũng vui để kể cho LC nghe. Lúc nhỏ, lúc 8,9 tuổi có lần Vy đi thi hát Nhi Đồng dịp Trung Thu. Sơ kết : Vy đứng đầu nhưng chug kết đứng thứ nhì nên lẫy. Cô bạn cùng lớp tên Bích Phượng, con của nhạc sĩ Lê Khuê, người trong ban chấm điểm nói với Vy "Ba tau nói đáng lẽ mi đứng đầu nhưng giọng mi già quá, không hợp với Nhi Đồng nên ban chấm điểm chọn cô Lan Anh". Khi đó Vy hát bài Trung Thu Đỉnh Núi. Hi hi.. kỷ niệm vui. Lúc đầu tức lắm vì thua người khác mà thôi. Cái số nhàn hạ thư thái và mọi chuyện dễ dàng đã được thượng đế sắp đặt cho rồi mà. Hát đễ chơi vui hơn nhiều. “Dư Âm” cũng như tất cả bài Vy hát được thu âm từ máy Karaoke gà cộ ở nhà , thâu chơi chứ Vy có quan trọng gì đâu. Bạn bè cứ tiếc nhưng Vy chả tiếc.

Bạn “chằng” ( như tôi) của Hoàng Lan Chi, em gái cố ca sĩ Hà Thanh, ngày xưa đây:

Thúy Vy ngày nay đây ( London 2016):

Italy:

Bây giờ bạn hữu Lan Chi nghe Thúy Vy hát “Dư Âm” nhé. Cuối tuần vui nhiều nhé, các bạn.

https://youtu.be/79iXFk3aihs

Hoàng Lan Chi

12/2016

Những bài viết về ca sĩ Hà Thanh của Hoàng Lan Chi:

Hà Thanh, tiếng hát hoa đào vừa rụng

Hà Thanh, Tiếng Hát Hoa Đào

Hà Thanh với Nguyễn Văn Đông

Các bài tưởng nhớ ca sĩ Hà Thanh ở blog Hoài Niệm do Hoàng Lan Chi lập:

Ca sĩ Quỳnh Giao-vài nét về cố ca sĩ Hà Thanh

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.