Trump, Bên Cầu Dệt Lụa và Melania, Sắc Hoa Mầu Nhớ- Feb 26, 2020

Hoàng Lan Chi

Trump- Bên Cầu Dệt Lụa và Melania Sắc hoa mầu nhớ

Bên Cầu Dệt Lụa là một vở cải lương lịch sử do Thanh Nga thủ vai chính mà ngày xưa tôi có xem. Giờ thì cũng quên nội dung rồi nhưng hình ảnh Thanh Nga quay tơ thì còn đọng. Vì thế khi xem clip tôi thấy thú vị vì một phụ nữ Ấn đã chỉ cho TT Trump và Melania về Charkha, một loại bánh xe quay của Ấn Độ, hoạt động như thế nào khi họ đến thăm Gandhi Ashram ở Ahmedabad, Ấn Độ ngày 24 tháng 2 năm 2020.

TT thắt cravate mầu vàng. Tôi chưa tìm hiểu được ý nghĩa của mầu cravate này. Hiển nhiên Bộ Nghi Lễ đã cố vấn cho TT và phu nhân về mầu sắc, tôn giáo, ẩm thực của quốc gia mà TT sẽ tới. Melania đã mặc vài y phục hao hao y phục người Ấn. TT và Phu Nhân cười rất tươi. Dáng TT cao lớn, uy nghi, đầy “nội lực”.

“Mãnh hổ Hoa Thịnh Đốn” của tôi vẫn “nguyên vẹn là bài thơ hào hùng”.

Chàng nguyên vẹn là bài thơ hùng tráng

Nàng vẫn là giọt sương nhỏ mong manh

TT nghiêng mình hỏi. Người phụ nữ cầm tay TT và chỉ TT cách sử dụng.

“Thoi quay tơ” không xa lạ với người Việt chúng ta. Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam dịu dàng ngồi dệt lụa luôn là một hình ảnh nên thơ và là cảm hứng cho nhiều thi sĩ.

Vậy mà nay thời buổi @, một mãnh hổ của một cường quốc lãnh đạo thế giới đã “bên cầu dệt lụa”.

TT và Melaina đã đến thăm đền tưởng niệm Thánh Gandhi. Tại đây TT và phu nhân đã tung chùm hoa mầu đỏ. Tưởng nhớ thì Tây Phương đặt vòng hoa. Tại Ấn, TT và phu nhân đã theo nghi lễ của xứ Ấn: tung hoa. Tôi gọi đó là “Sắc Hoa Mầu Nhớ”. Nhớ ai? Nhớ Gandhi, người đã đấu tranh cho nền độc lập của Ấn độ.

TT và Phu Nhân cũng trồng một cây magnolia. Tôi chưa tìm hiểu cây này có ý nghĩa gì tại Ấn nhưng loại hoa này ở California thì đẹp và nhiều.

Còn cô con gái xinh đẹp Ivanka của TT cũng được Aniat Dongre thiết kế riêng cho cô một y phục đặc biệt cho chuyến Ấn Du: một sherwani trắng nổi bật với một nút Nehru Cổ áo.

Thật dễ thương. Phải không?

Hoàng Lan Chi

2/2020

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.