Hướng Dẫn Tạo Blog với WordPress

Làm Blog Với WordPress

Lời mở đầu:

Tôi là người dốt computer vì đã lớn tuổi, không có điều kiện để học “tử tế” từ đầu, nghĩa là “mất căn bản”. Những gì tôi biết là tôi tự tìm tòi, quá lắm thì hỏi “đệ tử”.

Làm 1 blog với wordpres cũng vậy. Tôi đọc tiếng Việt ở cộng đồng WordPress Việt Nam, muốn đâu cái điền ( điên cái đầu) vì bọn trẻ viết cho người khá giỏi computer chứ không phải cho người ngu như tôi.

Ráng dụ dỗ mình cứ đọc đi, đến bài 5 sẽ vỡ cái ngu của bài 1, thì tôi cũng qua cầu đoạn trường! Sau đó, tôi mò mẫm và tự làm. Cuối cùng blog hoàn thành. Mỗi ngày tôi mỗi tự tìm thêm những cái mới ( tôi hay nói là Mò) qua Help ( khi đã hiểu sơ sơ thì xem hay đọc Help rất hữu ích.).

Đến nay, tôi có thể tạo một blog với wordpress khá nhanh.

Vài vị đọc bài “Dốt computer và học computer” đã mail hỏi tôi cách làm blog với wordpress.

Dựa trên kinh nghiệm bản thân, viết lại cho cao niên, như tôi, nghĩa là những người không được học về database, về HTML…Tóm lại, chỉ nhắm mắt làm mà thôi, tôi viết loạt bài hướng dẫn này. Vị nào giỏi rồi, làm ơn đi chỗ khác chơi nghe. Tôi viết “chùa” là để giúp cao niên dốt như tôi mà thôi.

Tất nhiên tôi cũng không viết bài hướng dẫn tạo blog với wordpress dành cho cao niên quá i tờ rít. Cao niên, chớ cũng phải biết những cái tối thiểu về window, winword, lướt net, sử dụng mail thành thạo.

Quan trọng: hình chụp minh hoạ cho bài viết, tôi dùng Fire Fox. Ai muốn học, yêu cầu dùng giống tôi. Dùng browser khác, thấy khác rồi la làng là không thấy thì coi chừng bị ăn hèo! Tui “ghét” mấy vị cao niên hay la lên là sao tui hong giống bà?! Làm sao mà giống được? Ông cao niên …thì già, xấu, còn tui là bà cao niên, nhưng chưa già lắm, chưa xấu lắm!! Đùa thôi, tại mấy ông dùng Internet Explorer hay Google Chrome thì có khi nó hiện ra hong giống cái của tui ( Fire Fox)

Sau nữa, bài quan trọng nhất là 1 và 1 bis. Tui cũng “ghét” mấy ông cao niên … hay nhảy cóc, cứ muốn post bài ngay ( cho thiên hạ lé mắt văn như Siêu Quát, thơ như Bạch của mấy ông) nên không làm từng bước gì cả…

Lời khuyên: đọc sơ 13 bài. Để hiểu tổng quát, khái niệm. Gọi là bài chứ mỗi bài ngắn ngủn. Rồi đọc kỹ bài 1, 1 bis  và thực tập đúng từng step. Nên in ra để coi cho đỡ mỏi mắt vì sẽ dùng đi dùng lại. Nên có 2 máy: 1 máy để làm, 1 máy chỉ để refresh trang blog của mình để xem nó thay đổi thế nào mỗi khi mình làm xong một điều gì mới.

Ngoài ra, phải tự xem hết những gì mình thấy khi thực tập ở dasboard. Ngay Dasboard, có video của wordpress, click vào đó coi. Khi khá thạo, Help rất hữu ích cho mình học hỏi thêm. Tất nhiên, blog mênh mông, tôi chỉ ghi/viết/chỉ lại những gì căn bản nhất trong gần 20 bài ngắn. Muốn hiểu sâu hơn thì ..tự học lấy qua Help!

Trong khi thực tập, trục trặc,thắc mắc thì mail cho tôi hoanglanchi@gmail.com. Nhưng tôi sẽ không trả lời nếu đã vội vã không chịu đọc hết một lượt mà đã đòi làm đó nghe.

This entry was posted in Hướng Dẫn Làm Blog. Bookmark the permalink.